Thứ ba, 20/05/2025 21:14:59
KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CNTT NĂM HỌC 2016-2017

Ngày: 08/11/2016

                                

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP.CẦN THƠ

    TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA

 

Số: 159 /KH.TĐN

 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 
 
 

 

 

           Cần Thơ, ngày 01  tháng 11  năm  2016

 

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Năm học 2016 –2017

 

Căn cứ Công văn số  2715/SGD&ĐT-VP  ngày 31 tháng 10 năm 2016 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2016-2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ;

Căn cứ Kế hoạch năm học 2016 - 2017 và đặc điểm thực tế của nhà trường,

 Trường THPT Trần Đại Nghĩa xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2016 – 2017 như sau:

I. MỤC ĐÍCH:

 1. Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật… Khai thác hiệu quả các thiết bị được cấp tránh lãng phí, hư hỏng.

2. Nâng cao năng lực ứng dụng CNTT của đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên và học sinh. Phát huy tinh thần tìm tòi học hỏi, nghiên cứu tiếp cận khoa học kỹ thuật hiện đại từ đó nâng dần chất lượng giảng dạy và học tập, công tác quản lý trong nhà trường.

3. Từng bước xây dựng hoàn thiện mô hình giáo dục điện tử, trường học điện tử.

II. TÌNH HÌNH ỨNG DỤNG CNTT CỦA ĐƠN VỊ:

          1. Đội ngũ:

  Đa số cán bộ giáo viên biết sử dụng Internet, thư điện tử, thiết kế trình chiếu Powerpoint…

- Đội ngũ cán bộ phụ trách Tin học có khả năng hỗ trợ giáo viên trong việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Quản lý hệ thống máy tính và các thiết bị CNTT phục vụ dạy học của nhà trường.

  2. Tình hình ứng dụng CNTT năm học 2015 – 2016:

a. Trong giảng dạy:

- Số phòng học tin học: 02 có nối mạng Internet.

- Số phòng có lắp máy chiếu phục vụ giảng dạy: 01

- Số máy chiếu phục vụ giảng dạy: 05

- Tỷ lệ giáo viên có ứng dụng CNTT trong giảng dạy năm học 2015-2016: 90%.

- Tỷ lệ giáo viên thực hiện các hoạt động chuyên môn trên “trường học kết nối”: khoảng 25 %

          b. Trong quản lý:

- Toàn bộ cán bộ giáo viên nhà trường đều được cấp địa chỉ E-mail theo qui định của Sở GD &ĐT và thực hiện trong công tác chuyên môn và quản lý. Tuy vậy tỉ lệ cán bộ giáo viên hiện sử dụng e-mail công vụ chỉ đạt khoảng gần 70%, do chủ yếu quen sử dụng mail cá nhân, ít sử dụng mail công vụ nên một số GV quên mật khẩu.

- Thực hiện việc chuyển, nhận văn bản văn bản qua hộp thư của ngành nghiêm túc, kịp thời.

- Khai thác sử dụng các phần mềm phục vụ công tác quản lý có hiệu quả như: phần mềm Smas,  phần mềm Pmis, quản lý công văn, quản lý tài sản, quản lý tài chính…

- Xây dựng trang web của trường  theo hệ thống Cổng Thông Tin của Sở GD&ĐT

- Hầu hết giáo viên của trường đã được tập huấn kỹ năng ứng dụng CNTT theo qui định của sở GD&ĐT thành phố Cần Thơ.

- Mỗi tổ chuyên môn đều được trang bị một bộ máy vi tính có kết nối mạng Internet để phục vụ hoạt động chuyên môn.

Tuy nhiên vẫn còn một số ít giáo viên khả năng ứng dụng CNTT còn hạn chế, còn ngại khó trong việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. Đặc biệt là việc tổ chức các hoạt động chuyên môn trên “Trường học kết nối”.

Một số giáo viên chưa chú ý sử dụng địa chỉ e-mail được cấp dẫn đến quên mật khẩu, phải sử dụng e-mail cá nhân.

Việc cung cấp nguồn tư liệu học tập, giảng dạy cho trang Web, hoạt động chuyên môn trên “trường học kết nối” còn rất hạn chế. Số lượng các hoạt động ít ỏi, chất lượng còn thấp.

III.  KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2016-2017

          1.Quán triệt các văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ CNTT theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT.

          - Phổ biến đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật về công nghệ thông tin do Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành cùng các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo đến toàn bộ cán bộ, viên chức của trường.

 - Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn thể công chức, viên chức trong việc đưa CNTT khoa học kỹ thuật vào thực hiện các công tác quản lý giảng dạy, giáo dục và học tập trong nhà trường.

- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo định hướng nhiệm vụ CNTT năm học 2016-2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ.

2.  Tăng cường đầu tự hạ tầng cơ sở, khai thác có hiệu quả các trang thiết bị CNTT  hiện có:

a. Cở sở vật chất phục vụ giảng dạy hiện có:

-  Máy chiếu Projector còn sử dụng: 02 (nhưng chất lượng thấp). 03 máy chiếu đã hư.

 - Số lượng máy tính phục vụ giảng dạy và học tập: 48 máy cho 02 phòng học. Phần lớn đã xuống cấp, màn hình không rõ.

b. Biện pháp thực hiện:

- Thường xuyên bảo trì máy tính và các thiết bị phục vụ ứng dụng CNTT trong các hoạt động của trường. Sửa chữa các thiết bị hư hỏng để tiếp tục đưa vào sử dụng. Khai thác triệt để các thiết bị được cấp, thực hiện nghiêm túc nội qui sử dụng phòng máy và các thiết bị...

- Tiếp tục đề nghị Sở Giáo dục cấp thêm máy vi tính, máy chiếu Projector để trang bị cho các phòng máy đã xuống cấp phục vụ tốt cho việc giảng dạy môn Tin học và các hoạt động chuyên môn của nhà trường.

- Tổ chức hướng dẫn, phổ biến cách sử dụng các phần mềm, các thiết bị mới tiện ích theo nhu cầu của  mô hình giáo dục điện tử, trường học điện tử.

- Khuyến khích giáo viên đầu tư máy tính xách tay phục vụ cho công việc. Khuyến khích cha mẹ học sinh trang bị máy vi tính cho con em học tập.

- Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh đối với các hệ thống CNTT (Phần cứng, phần mềm, website…) thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Tuyên truyền hướng dẫn giáo viên, học sinh kỹ năng nhận biết và phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin với các thiết bị CNTT các nhân như điện thoại thông minh, máy tính. Máy tính bảng…

          3. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học.

          - Giáo viên tăng cường công tác ứng dụng CNTT trong việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Quy định mỗi giáo viên thực hiện ít nhất 02 tiết/học kỳ. Giáo viên tự tìm tòi, học hỏi để sử dụng hiệu quả CNTT trong dạy và học trong lớp, ngoài lớp, ứng dụng công nghệ e-learning, thí nghiệm ảo, thí nghiệm mô phỏng, khai thác các bản đồ trực tuyến Google maps, khai thác các nguồn học liệu mở, các nguồn học liệu trực tuyến, kỹ năng khai thác Internet…tăng cường công tác tổ chức các hoạt động chuyên môn trên trường học kết nối.

          - Khuyến khích giáo viên sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở. Hướng dẫn học sinh khai thác, sử dụng CNTT phục vụ cho việc học tập, tìm tư liệu hỗ trợ như các phần mềm mã nguồn mở, e-mail, khai thác Internet, bổ sung kiến thức qua các bài giảng trực tuyến…khai thác thông tin về ngành nghề, thị trường lao động ...để chuẩn bị cho việc chọn ngành của học sinh.

          - Định hướng cho giáo viên, các tổ nhóm chuyên môn sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Blog để thực hiện các hoạt động nghiệp vụ giáo dục như trao đổi chuyên môn; hướng dẫn học tập, giáo dục đạo đức… cho học sinh.

          - Nhà trường phối hợp Công đoàn, Đoàn Thanh niên phát động giáo viên tích cực thiết kế bài giảng điện tử, Bài giảng e-learning để hỗ trợ học sinh trong việc tự học. Tham gia cuộc thi “Thiết kế hồ sơ bài giảng e-learning” do Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quỹ Laurence S.Ting tổ chức với các phần mềm hỗ trợ đơn giản như Adobe Presenter hoặc i-Spring.

          - Sử dụng hiệu quả trang thông tin điện tử của trường (Website) hỗ trợ học tập cho học sinh. Tăng cường tổ chức các hoạt động chuyên môn trên “Trường học kết nối”.

          - Tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi phong trào bằng hình thức trực tuyến như các cuộc thi về An toàn giao thông, IOE, Violympic...ứng dụng CNTT trong công tác nghiên cứu khoa học, sáng tạo KHKT...

          4. Công tác ứng dụng CNTT trong quản lý:

          - Sử dụng tốt phần mềm quản lý nhà trường Smas trong công tác quản lý điểm số, sổ sách…xây dựng quy chế quy định cụ thể việc sử dụng, chấp hành nghiêm túc thời điểm cập nhật, công tác bảo vệ thông tin như: sao lưu, bảo mật...

- Thực hiện việc sử dụng e-mail công vụ trong các hoạt động thông tin, liện lạc trong toàn thể công chức viên chức của nhà trường. Thực hiện việc nhận và chuyển văn bản hộp thư của ngành nghiêm túc kịp thời bảo đảm mối liên lạc giữa trường với các đơn vị trong công tác, giữa cán bộ giáo viên nhà trường với nhau.

          - Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của trang thông tin điện tử của trường để thông tin nội bộ, cập nhật kịp thời các thông tin phục vụ cho công tác quản lý và hoạt động chuyên môn. Cung cấp một số thông tin phục vụ phụ huynh, học sinh thông qua Website của trường như: kết quả tuyển sinh, kết quả  học tập, rèn luyện, đề thi, đáp án, các hoạt động của trường…

- Tuyển chọn và tổ chức công bố công khai các thủ tục hành chính trên  trang thông tin điện tử của trường để giáo viên, học sinh và phụ huynh sử dụng. Đối với các thủ tục chung của toàn ngành thì kết nối trực tiếp vào cổng thông tin điện tử của Sở GD&ĐT và trang web cải cách hành chính của Bộ GD&ĐT http://cchc.moet.gov.vn để đồng bộ kịp thời khi có thay đổi. Thực hiện tốt công tác công khai trong đơn vị.

          - Tiếp tục hỗ trợ phụ huynh đăng ký mở sổ liên lạc điện tử để quản lý con em chặt chẽ hơn.

          - Nghiên cứu sử dụng phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục (nếu có)

          - Hướng dẫn cán bộ, giáo viên, học sinh khai thác, sử dụng thông tin trên hệ thống website của Bộ GDĐT tại các địa chỉ www.moet.gov.vn, www.edu.net.vn.   Hướng dẫn học sinh (đặc biệt học sinh lớp 12) truy cập và khai thác thông tin Cổng thông tin Thi và tuyển sinh của Bộ  tại :  http://www.thituyensinh.edu.vn. Sở tại http://cantho.edu.vn  để cập nhật tin tức giáo dục, đào tạo toàn ngành.

- Từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn thông qua Website Trường Trực Tuyến: Mỗi tổ chủ động quản lý hoạt động chuyên môn của mình trên Website truonghocketnoi (http://truonghocketnoi.edu.vn). Lãnh đạo trường quản lý hoạt động chuyên môn của các tổ trên Website này.

          - Thực hiện việc triển khai hệ thống quản lý hành chính điện tử (e-office) theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo.

          4/ Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ về CNTT trong giáo viên.

          - Phân công giáo viên tham dự đầy đủ các chương trình tập huấn do Sở GD&ĐT tổ chức sau đó tổ chức tập huấn lại cho giáo viên toàn trường.

          - Tiếp tục tập huấn, hướng dẫn giáo viên kĩ năng tổ chức hoạt động chuyên môn trên “Trường học kết nối”, faceboook, xây dựng bài giảng e-learning, sử dụng phần mềm Smas, các phần mềm mã nguồn mở…

          - Nghiên cứu cách khai thác bản đồ trực tuyến Google maps, tải tư liệu trên kho video Youtube, tạo bài giảng trực tuyến, khai thác nguồn học liệu trực tuyến, sử dụng hiệu quả mạng xã hội Facebook, Blog.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

          1. Lãnh đạo trường triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của chính phủ, ngành về Công nghệ thông tin. Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo, phổ biến đến các tổ chuyên môn, giáo viên nhân viên  để triển khai thực hiện. Cùng với Công đoàn kiểm tra, đánh giá và xét thi đua mỗi học kỳ và năm học.

          2. Các tổ trưởng chuyên môn triển khai kế hoạch CNTT đến toàn thể các thành viên trong tổ, thường xuyên, đôn đốc thực hiện theo kế hoạch.

          3. Công chức, viên chức phải tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, tự học hỏi để nâng cao trình độ, năng lực ứng dụng CNTT đáp ứng yêu cầu công tác.

          4. Bộ phận phụ trách CNTT, các giáo viên Tin học hỗ trợ kịp thời cho công tác giảng dạy và quản lý. Lập kế hoạch đề xuất lãnh đạo mua sắm, bổ sung trang thiết bị để phục vụ cho công tác quản lý, giảng dạy và học tập.

 

Nơi nhận:

- Phòng CNTT Sở GD&ĐT;

- Ban Lãnh đạo;

- Các tổ CM;

- Lưu: Văn thư.

      HIỆU TRƯỞNG

(Đã ký)

 

 

           Nguyễn Thị Kim Loan

 

 

 

 

thpttrandainghia
Tin liên quan