Thứ bảy, 11/10/2025 06:19:53
THAM LUẬN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TOÁN

Ngày: 19/02/2013

Kính thưa :Quý đại biểu,quí khách dự và toàn thể quí thầy,cô thân mến! Chắc hẳn trong mỗi giáo viên chúng ta ,ai cũng mong muốn học trò luôn chăm ngoan học giỏi ,để gặt hái được nhiều kết quả cao ,và một trong những điều thầy cô quan tâm nhiều nhất là : nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán.Bản thân tôi là một giáo viên dạy toán,tôi cũng luôn trăn trở về điều đó.Chính vì thế,nhân buổi hội thảo hôm nay tôi xin nêu một vài điều mà tôi học hỏi được từ đồng nghiệp qua những lần trao đổi ,cũng như những lần dự giờ đồng nghiệp,đó là : “Một vài kinh nghiệm giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán”
Như quí thầy cô đã biết, hiện nay còn một bộ phận khá lớn học sinh lười học, chưa có tinh thần và thái độ học tập đúng đắn.Một số mất kiến thức cơ bản nên không theo kịp các bạn dẫn đến không thích học môn toán.Khả năng tự học, tự nghiên cứu còn hạn chế, kĩ năng tính toán còn yếu.

Với thực trạng đã nêu,thì việc dạy để các em hiểu và vận dụng giải được bài tập là công việc khó,đòi hỏi phải có lòng kiên trì,nhẫn nại.Để giải quyết vấn đề vừa nêu, đối với bản thân tôi thường xuyên trao dồi phương pháp giảng dạy,luôn chuẩn bị giáo án cẩn thận khi lên lớp .Điều đó, giúp tôi tự tin linh hoạt hơn trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh,giúp các em tiếp thu bài nhanh hơn .

Ngoài ra, đối với môn Toán trong kiểm tra đánh giá về hình thức chỉ có bài tập ,và do đặc thù đó tôi xin nêu một vài điều về việc chọn lọc bài tập trong giảng dạy toán.

Thứ nhất ,tôi lựa chọn bài tập sao cho phù hợp với khả năng của học sinh yếu ,học sinh trung bình và theo chuẩn kiến thức do bộ qui định ,cho các em các dạng bài tập từ cơ bản đến nâng cao,tránh sa đà vào việc giải các bài tập quá phức tạp làm các em nản lòng.Chúng ta nên lựa những bài các em có thể cùng nhau hợp tác làm ,em biết làm chỉ cho những em không biết để giúp nhau cùng tiến bộ.

Thứ hai ,tôi đưa ra phương pháp giải rõ ràng đối với từng dạng bài tập,hướng dẫn thật cụ thể để các em yếu hiểu và giải được bài tập.

Thứ ba, tôi luôn khuyến khích học sinh bày tỏ quan điểm ,lời giải của mình việc làm đó sẽ có hai tác dụng: nếu đúng thì các bạn trong lớp cùng học hỏi,nếu sai thì các bạn rút kinh nghiệm ,tránh sai lầm tương tự .Chúng ta cũng nên động viên ,an ủi các em học yếu để các em có niềm tin phấn đấu nhiều hơn nữa giúp các em học tập tốt hơn.Không nên có thái độ giận dữ,cáo gắt khi các em không giải được bài tập.

Thứ tư, đối với việc đánh giá bài làm của học sinh, tôi không chỉ đưa ra lời nhận xét đúng hoặc sai mà cần giải thích rõ tại sao đúng dựa vào những kiến thức nào ,sai thì sai ở đâu ?

Thứ năm,tôi cũng tạo môi trường học tập thoải mái ,bình đẳng ,..để các em tham gia cộng tác nhiệt tình ,có ý thức và trách nhiệm cao trong quá trình giải bài tập,gây hứng thú trong giờ giải bài tập .

Thứ sáu, tôi thường xuyên giao bài tập theo chủ đề cho từng nhóm nhỏ khoảng hai, ba em để các em cùng nhau thảo luận, rèn luyện kĩ năng giải toán.Sau đó, nộp lại để tôi xem các em hiểu bài đến đâu,để phát hiện các sai lầm trong khi giải bài tập, nhắc nhở các em, giúp các em tránh sai lầm tương tự khi làm bài tập.

Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các em một số kinh nghiệm làm bài khi thi như sau:
Thứ nhất được phát đề thi, các em nhất thiết phải đọc qua một lượt tất cả các bài tập trong đề để phân loại các câu hỏi, xác định được những bài nào dễ, bài nào khó. Không nên làm ngay những bài khó vì sẽ chiếm mất thời gian của những bài khác. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chỉ vì một (hoặc hai điểm) của bài toán đó mà mất tám chín điểm ở những bài khác.
Thứ hai:Không làm quá tắt, đặc biệt như trong tình hình chấm thi như hiện nay thì làm tắt các em sẽ bị mất điểm.
Thứ ba: Không nên làm trước vào giấy nháp rồi chép lại vì vừa tốn thời gian ,vừa dễ nhầm ,dễ bỏ xót.Chỉ sử dụng giấp nháp để hổ trợ tính toán, ghi hướng giải đối với các bài khó.
Thứ tư:Biết phần nào làm phần đó,giả sử không giải được câu a mà biết giải câu b thì ta vẫn có thể vận dụng kết quả câu a để giải câu b được.
Thứ năm:Cẩn trọng với lời giải ,nên giải thật cụ thể và rõ ràng.
Thứ sáu:Làm được đến đâu viết đến đó không nên bỏ những câu còn dở dang.
Thứ bảy:Không nên nộp bài khi chưa hết giờ,nếu làm xong nên chịu khó ngồi kiểm tra thật kĩ để phát hiện kịp thời các sai lầm trong quá trình giải.
Thứ 8:Cuối bài phải kết luận,học sinh thường mất điểm ở phần này.
Trên đây,là một vài điều mà bản thân tôi học hỏi được từ đồng nghiệp,cũng như trong quá trình giảng dạy,rất mong quí thầy cô đóng góp ý kiến để cho bản tham luận được hoàn thiện hơn.Cuối cùng, xin kính chúc quí thầy cô dồi dào sức khỏe,chúc hội thảo thành công tốt đẹp!
Tổ Toán - Trường THPT Lấp Vò 1, Tỉnh Đồng Tháp
Tin liên quan