Chuyên san The Diplomat
 vừa có bài phân tích để tìm hiểu tại sao VN có thể vượt qua những trở 
ngại về kinh tế - xã hội để thể hiện vượt trội giáo dục dựa trên tiêu 
chuẩn đánh giá PISA. 
| Theo
 các chuyên gia nước ngoài, VN đạt kết quả cao về PISA đã gây nên sự 
khuấy động dữ dội trong giới chuyên gia giáo dục và các nhà hoạch định 
chính sách thế giới - Ảnh: Đào Ngọc Thạch | 
Sự bất ngờ mang tên PISA của VN là bài viết đăng trên phiên bản điện tử của tờ The Diplomat ngày
 1.11. Các tác giả M.Niaz Asadullah và Liyanage Devangi Perera  của 
Malaysia nêu lên một thực tế khó tin. Theo đó, sự thể hiện của VN trong 
kỳ thi khảo sát PISA (Chương trình đánh giá học sinh quốc tế) mới nhất 
đã gây nên sự khuấy động dữ dội trong giới chuyên gia giáo dục và các 
nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới. 
Lần
 đầu tiên tham gia thi PISA vào năm 2012, các học sinh (HS) 15 tuổi của 
VN chỉ mất 3 năm để đạt được hạng 17 về toán học, hạng 8 về khoa học và 
hạng 17 về đọc hiểu trong số 65 nước/vùng lãnh thổ tham gia, có nghĩa là
 hơn chuẩn trung bình của OECD (viết tắt từ Tổ chức hợp tác và phát 
triển kinh tế thế giới), đơn vị khởi xướng. Vào thời điểm khi các nước 
phương Tây cố gắng phấn đấu để đạt được thành tích của khu vực Đông Á 
trong giáo dục, VN đã vượt qua Mỹ, Úc, Anh về kết quả PISA. Với thực tế 
này, VN đã trở thành một ngoại lệ trong cuộc tranh cãi lâu nay luôn cho 
rằng không thể đạt được nền giáo dục ưu tú mà thiếu sự phát triển kinh 
tế ở cấp độ cao.
Một ngoại lệ
Thành
 tích trên càng bất ngờ hơn do VN hiện vẫn đối mặt với vô số vấn đề về 
giáo dục tương tự như ở các nước đang phát triển khác. Chẳng hạn, một số
 lượng đáng kể trẻ em vẫn không đi học bậc THCS; hệ thống giáo dục bậc 
cao vẫn thua xa những nước như Thái Lan, Malaysia và Philippines. Trong 
báo cáo gần đây với tựa đề Nâng cao tay nghề cho VN: Chuẩn bị nguồn lực cho một nền kinh tế thị trường thời hiện đại,
 Ngân hàng Thế giới (WB) thậm chí còn cảnh báo về tình trạng thiếu hụt 
các kỹ năng tư duy phản biện, hoạt động nhóm và giao tiếp của sinh viên 
tốt nghiệp. Giống như kết luận trong một bài báo trên tờ The Economist,
 WB cho rằng môi trường học tập của VN quá thiếu những kỹ năng này, lớp 
học chỉ thường tập trung vào việc tiếp thu kiến thức một cách thuần túy 
và “học gạo” là chính.
Kết quả 
PISA của VN đặc biệt ấn tượng nếu dựa trên khía cạnh bất lợi xã hội đối 
với HS. Theo chuyên gia Andreas Schleicher, nhà điều phối chương trình 
PISA của OECD, “gần 17% số HS 15 tuổi thuộc dạng nghèo nhất VN nằm trong
 số 25% HS hàng đầu của 65 nước/vùng lãnh thổ tham gia thi PISA”. Điều 
này có nghĩa là năng lực của HS VN ngang ngửa với HS đồng trang lứa ở 
Hàn Quốc, dù điều kiện xã hội khác biệt. Các cuộc phân tích độc lập về 
kết quả học tập tại các trường lớp VN cũng đã phản ánh một thực tế rằng 
sự thể hiện của HS VN thật sự là một ngoại lệ. Theo khảo sát của dự án 
Young Lives thuộc Oxfarm, trong số 20 trẻ 10 tuổi tại VN thì có khoảng 
19 trẻ có thể làm phép cộng 4 chữ số, trong khi 85% có thể trừ phân số. 
Khi so sánh với HS đồng trang lứa ở Ấn Độ, quốc gia có thu nhập bình 
quân đầu người tương tự, 47% số HS lớp 5 thậm chí không thể trừ các số 
với 2 chữ số.
Lời giải cho sự thành công của VN
Một
 số nhà phân tích cho rằng thành công của VN khi thi PISA chính nhờ vào 
thời gian đầu tư mạnh vào giáo dục, với 21% chi ngân sách vào giáo dục, 
cao hơn bất cứ thành viên OECD nào khác. Tuy nhiên, không phải đổ tiền 
là có kết quả tương tự, như tác giả bài viết đề cập đến tình hình ở 
Malaysia.
Theo nhận định chung, sự
 trỗi dậy đáng ngạc nhiên của VN trong giáo dục không chỉ về nguồn lực, 
mà thay vào đó là sự lựa chọn cẩn trọng về mặt chính sách, cũng như cam 
kết về chính trị và trong giới lãnh đạo.
Trong
 bài bình luận gần đây trên Đài BBC, nhà điều phối chương trình PISA 
Schleicher đã đưa ra những yếu tố được cho là góp phần vào sự thể hiện 
vượt bậc của HS VN so với hoàn cảnh xã hội. Trong đó, chương trình giảng
 dạy được thiết kế theo hướng cho phép HS hiểu sâu sát hơn về các khái 
niệm cốt lõi và sử dụng thành thạo những kỹ năng này, khác với khuynh 
hướng “trải rộng nhưng thiếu chiều sâu” ở châu Âu và Bắc Mỹ. Bên cạnh 
đó, nghề giáo vẫn được đánh giá cao. Các giáo viên VN có năng lực tạo ra
 môi trường học tập tích cực, nuôi dưỡng thái độ lạc quan về học tập 
trong giới HS, duy trì được kỷ luật trong lớp. Cùng lúc đó, VN có nền 
văn hóa tôn sư trọng đạo. Thầy cô giáo nhận được sự ủng hộ hết mức và 
nhiệt thành từ các bậc phụ huynh, cũng như xã hội luôn đánh giá cao sự 
cần cù và một nền giáo dục tốt. Những nhận xét trên của chuyên gia OECD 
cũng được chuyên gia Christian Bodewig của WB chia sẻ, nhất là về khoản 
chất lượng giáo viên cũng như kỷ luật trong lớp học ở VN.
Chuyên
 gia Javier Luque của Ngân hàng Phát triển liên bang Mỹ bổ sung 2 lý do 
khác. Thứ nhất, hầu hết các trường học tại VN đều cung cấp những hoạt 
động dạy thêm, chẳng hạn như 95% số hiệu trưởng được hỏi cho biết trường
 của họ cho HS học thêm toán, chiếm vị trí thứ 3 theo thang PISA. Thứ 
hai, giới phụ huynh đặc biệt mong đợi con cái thể hiện thành tích cao 
trong lớp học, chiếm hạng 8 về mặt gây áp lực cho con cái khi học tập 
trong số 65 nước tham gia thi PISA. Bản thân HS cũng muốn nhận được nền 
giáo dục tốt, ví dụ như “dồn sức học toán là điều đáng phải làm nếu muốn
 có được nghề nghiệp như ý sau này”. Các bậc cha mẹ cũng không tiếc tiền
 gửi con du học, số HS VN nằm thứ 8 trong số những nước gửi HS bậc trung
 học đến Mỹ.
Dù vậy, lý do chính 
xác dẫn đến sự tiến bộ đáng nể của VN về kết quả PISA vẫn còn là điều 
gây tranh cãi. Tuy nhiên, dù bất cứ nguyên nhân gì, sự tiến bộ này thật 
sự vô cùng ấn tượng đối với các chuyên gia giáo dục và giới hoạch định 
chính sách thế giới. Theo 2 tác giả người Malaysia, VN được ví như đèn 
báo hiệu của hy vọng, và nên được giới hoạch định chính sách khu vực 
theo sát để nghiên cứu và học hỏi. Bài học quan trọng từ trường hợp của 
VN là khoản chi ngân sách lớn sẽ không gây tác động tích cực cho ngành 
giáo dục trừ phi có sáng kiến về mặt chính sách và sự dốc lòng muốn học 
hỏi từ người khác.
(*) M.Niaz
 Asadullah là giáo sư kinh tế học phát triển, kiêm Phó giám đốc Trung 
tâm nghiên cứu phát triển thuộc ĐH Malaya (Malaysia). Liyanage Devangi 
Perera là nghiên cứu sinh của ĐH Monash (Malaysia).