Ngày: 26/05/2015
Cô Nguyễn Thị Kim Quyên, giáo
viên lớp 3A3, khối trưởng khối lớp 3 Trường tiểu học Thăng Long là người đã sưu
tầm và chép bài toán nêu trên cho học sinh ôn tập. Cô Quyên cho biết: “Bài toán
được tôi ra cho một nhóm 20 học sinh (trong tổng số 35 học sinh lớp 3A3) làm
thêm để nâng cao kỹ năng và kiến thức sau khi các em đã làm xong phần ôn luyện
theo chương trình chuẩn”.
Theo cô Quyên, trong buổi ôn
tập vào thứ 3 tuần trước, cô đã cho các em lớp 3A3 làm bốn câu ôn tập, bài toán
trên là câu cuối cùng. “Tuy nhiên, tôi thấy đề bài có độ khó cao và khá rối rắm
so với trình độ của các em, nên không bắt cuộc các em phải làm bài này. Cũng có
nhiều em học khá đã mày mò làm thử bài toán. Tôi nghĩ đây là một cách để kích
thích tư duy và để các em được làm quen với nhiều dạng bài tập hơn”.
"Đã tìm được nguồn gốc bài toán lớp 3 gây tranh cãi"
Đề Toán được cô Quyên
photo từ cuốn "Phiếu bài tập cuối tuần toán và tiếng Việt lớp 3" của
nhà xuất bản ĐH Sư Phạm.
Khi biết đề toán của mình ra
cho học sinh gây tranh cãi dư luận, cô Quyên thừa nhận lúc giao đề đã không nói
rõ là không yêu cầu học sinh phải làm bài toán khó này. Điều này khiến một số
em mang về nhờ phụ huynh giải thử nên dẫn đến những ồn ào trong thời gian qua.
“Khi giao bài toán trên tôi
nghĩ những bài toán nâng cao như vậy sẽ kích thích các em tư duy và làm quen
với đa dạng các loại bài tập. Đáng buồn, từ hôm ấy đến sáng thứ 7 có họp phụ
huynh cuối năm nhưng tôi đã không nhận được phản hồi của phụ huynh về đề toán
của mình để tôi có cơ hội trao đổi thẳng thắn và đưa ra những định hướng giải
cụ thể cho các em”, cô Quyên chia sẻ.
Cô Quyên cho biết, bài toán
được lấy ra từ cuốn “Phiếu bài tập cuối tuần toán và tiếng Việt lớp 3 của Nhà
xuất bản ĐH Sư Phạm” do một học sinh mang đến lớp và được cô photo lại làm tài
liệu ôn tập.
Theo thông tin trên sách, cuốn
sách do công ty cổ phần Đầu tư và phát triển giáo dục 123 chịu trách nhiệm nội
dung và bản quyền, biên tập nội dung: tác giả Đặng Thanh Thúy, chịu trách nhiệm
xuất bản: ông Đinh Ngọc Bảo, giám đốc nhà xuất bản ĐH Sư phạm.
Cô Quyên cho biết thêm: “Khi ôn tập tôi vẫn ra đề đúng
chuẩn kiến thức và kỹ năng, nhưng với một số em học tốt hơn thường làm rất
nhanh. CuốnPhiếu bài tập tuần toán và tiếng Việt có nhiều bài toán nâng cao khá
hay nên tôi ra cho các em làm thêm”.
Theo cô
Hoàng Thị Hồng, hiệu trưởng Trường tiểu học Thăng Long, đề toán sử dụng bốn
phép tính nhân, chia, cộng trừ về cơ bản là phù hợp với kiến thức của học sinh
lớp ba. Tuy nhiên, đề toán khá phức tạp chỉ phù hợp để rèn luyện, nâng cao cho
một số em khá giỏi, việc ra đại trà là không phù hợp.
Cô Hồng
nói: “Việc giáo viên tìm tòi, sưu tầm các đề toán hay cho học sinh rèn luyện,
nâng cao kỹ năng là điều tốt. Tuy nhiên, với đề toán này cô Quyên đã ôn tập không
đúng chuẩn kỹ năng kiến thức và không thông qua nhà trường”.
Hoàng Diệu