Tin tức : (Trường MN Lương Phong 1)/Hoạt động chuyên môn
Bài giảng hè 2015: XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BỘ CÔNG CỤ THEO DÕI, ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ MẦM NON
Ngày đăng : 17-09-2015
XÂY
DỰNG VÀ SỬ DỤNG BỘ CÔNG CỤ THEO DÕI, ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ MẦM NON
Hiệp
Hòa, tháng 8 năm 2015
I. MỤC
TIÊU
- Giúp
người học nắm được cách xây dựng và sử dụng Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự
phát triển của trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ 5 tuổi theo Bộ Chuẩn;
- Giúp CBQL và GVMN thực hiện tốt quy
trình theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non;
- Giúp
giáo viên mầm non có kĩ năng quản lý và sử dụng hiệu quả hồ sơ theo dõi, đánh
giá trẻ mầm non
II. TÀI LIỆU
HỖ TRỢ HỌC TẬP
- Thông tư số 23/2010/TT-BGDĐT ngày 22/7/2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Ban hành
Bộ chuẩn phát triển trẻ e 5 tuổi;.
- Chương trình Giáo dục Mầm non;
- Tài liệu: “Hướng dẫn sử dụng và đánh
giá trẻ theo Bộ Chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi” – Tác giả: Phan Lan Anh, Trần
Thu Hòa – NXB Giáo dục VN, 2013.
- Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự
phát triển của trẻ 5 tuổi, NXBGDVN, 2015.
- Các tài liệu hướng dẫn sử dụng Bộ
Chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
III. NỘI
DUNG
1. Xây dựng Bộ công cụ theo dõi, đánh
giá sự phát triển của trẻ mầm non.
2. Sử dụng Bộ công cụ theo dõi, đánh
giá sự phát triển của trẻ mầm non.
3. Quản lý và sử dụng hồ sơ theo dõi,
đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non.
HĐ 1: XÂY
DỰNG BỘ CÔNG CỤ THEO DÕI, ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ MẦM NON
Ø
Câu hỏi thảo luận:
- Thực tế anh (chị) đã sử dụng phương
tiện nào để tiến hành theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ MN?
- Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự
phát triển của trẻ MN do ai xây dựng?
- Ai là người sử dụng Bộ công cụ theo
dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ? Bộ công cụ được sử dụng vào những thời
điểm nào?
- Cách xây dựng Bộ công cụ theo dõi,
đánh giá sự phát triển của trẻ (theo kinh nghiệm cá nhân)?
1. Bộ công cụ theo
dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ MN
1.1. Phương tiện
theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ MN
-
Phương tiện để theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non chính là Bộ
công cụ.
- Bộ công cụ nhằm mục đích để đo sự
phát triển của trẻ mầm non theo nội dung chương trình GDMN và theo Bộ chuẩn phát
triển đối với trẻ 5 tuổi.
1.2. Người xây dựng
và sử dụng Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ MN
- Cán bộ quản lý giáo dục mầm non các
cấp: Tổ trưởng chuyên môn, Hiệu phó chuyên môn, Hiệu trưởng, cán bộ Phòng
GD&ĐT…;
- Giáo viên mầm non.
1.3. Thời điểm sử
dụng Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ
- Với giáo viên, Tổ trưởng chuyên môn,
Hiệu phó chuyên môn: Bộ công cụ được sử dụng để kiểm tra trẻ sau một chủ đề,
một tháng, một tuần, một hoạt động giáo dục;
- Với cán bộ quản lý giáo dục các cấp:
Bộ công cụ được sử dụng để kiểm tra trẻ sau một học kỳ, một năm học.
2. Xây dựng Bộ công
cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ MN
2.1. Nguyên tắc xây dựng Bộ công
cụ:
Bộ
công cụ được xây dựng dựa trên các nguyên tắc sau:
- Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự
phát triển của trẻ theo hệ thống các chỉ số của từng lĩnh vực;
- Phương pháp đánh giá sự phát triển
của trẻ hoàn toàn dựa vào các phương pháp đánh giá được thực hiện trong Chương
trình GDMN;
- Việc xác định phương pháp đánh giá
phụ thuộc vào minh chứng từng chỉ số.
2.2.
Cấu trúc Bộ công cụ:
Cấu
trúc Bộ công cụ gồm:
- Chỉ số đánh giá;
- Minh chứng của chỉ số, trong đó có
minh chứng được đánh giá là “Đạt” và minh chứng được đánh giá là “Chưa đạt”;
- Phương pháp đánh giá: Bao gồm phương
pháp bài tập, phương pháp quan sát, phương pháp tạo tình huống, phương pháp trò
chuyện, phương pháp phân tích sản phẩm.
- Phương tiện thực hiện;
- Cách thực hiện.
2.3.
Các bước xây dựng Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non:
Quy
trình xây dựng Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ bao gồm các
bước sau:
Bước 1: Lựa chọn các chỉ
số cần theo dõi (các chỉ số trong Bộ Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi và trong các
chỉ số đánh giá sự phát triển của trẻ ở các độ tuổi khác).
Bước 2: Tìm hiểu minh
chứng của chỉ số đã chọn.
Ví dụ: Trong Bộ chuẩn phát triển trẻ 5
tuổi, chỉ số 1: Bật xa tối thiểu 50 cm, minh chứng như sau:
Ví
dụ: Trong Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, chỉ số 1: Bật xa tối thiểu 50 cm,
minh chứng như sau:
Đạt
|
Chưa đạt
|
- Bật xa 50 cm
- Bật bằng 2 chân
- Tiếp xúc đất thăng bằng hoặc có loạng choạng chạm đất rồi lấy được
thăng bằng.
|
- Bật xa chưa đạt 50 cm
Hoặc không bật bằng 2 chân;
Hoặc Tiếp xúc đất không giữ được thăng bằng.
|
Bước
3: Lựa chọn phương pháp phù hợp với chỉ số, minh chứng;
kinh nghiệm, tần suất sử dụng của giáo viên.
Có 4 phương pháp thường được dùng để
thu thập thông tin, theo dõi và đánh giá sự phát triển của trẻ em 5 tuổi trong
trường Mầm non. Đó là các phương pháp: Kiểm tra trực tiếp, quan sát tự nhiên,
phỏng vấn/trò chuyện, phân tích sản phẩm hoạt động của trẻ.
Bước 4: Xác định phương tiện thực hiện phù hợp với chỉ số, minh chứng, phương
pháp, điều kiện cơ sở vật chất của lớp học.
- Đối với trẻ 5 tuổi, từ năm học
2015-2016 có Bộ tranh công cụ đánh giá trẻ theo Bộ Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi.
Bộ tranh gồm 4 tập tranh cho 4 lĩnh vực phát triển của trẻ trong Bộ chuẩn: Ngôn
ngữ và giao tiếp, nhận thức, thể chất, tình cảm và quan hệ xã hội.
Bước 5: Xác định cách thực hiện (hoạt động của cô và hoạt động của trẻ).
Bước 6: Xác định thời
gian thực hiện trên một trẻ và trên tổng số trẻ của nhóm/lớp.
Bước 7: Thử công cụ trên
3-5 trẻ (gồm cả trẻ trai, trẻ gái; trẻ người Kinh, trẻ người dân tộc; trẻ kém,
khá, giỏi); Sửa và hoàn chỉnh công cụ.
Có thể xây dựng công cụ theo bảng sau:
(bảng xây dựng công
cụ đánh giá trẻ)
Ví
dụ: Xây dựng công cụ đánh giá sự phát triển của trẻ 5 tuổi, chỉ số 85: “Biết kể
chuyện theo tranh” như sau:
- Minh chứng:
Đạt
|
Chưa đạt
|
- Nhìn vào tranh vẽ trong sách, trẻ có thể nói được nội dung mà tranh
minh họa.
- Xếp được các bức tranh theo đúng trình tự và kể được nội dung chính
của câu chuyện.
|
- Trẻ không nói đúng nội dung của tranh minh họa
- Không xếp đúng trình tự các bức tranh, không kể được câu chuyện theo
tranh và các trường hợp khác.
|
-
Phương pháp theo dõi:
+ Quan sát: Trong hoạt động học, kể
chuyện sáng tạo, hoạt động chơi trong góc sách xem trẻ có thể tự “bịa” ra một
câu chuyện theo các bức tranh hay có thể yêu cầu trẻ sắp xếp các bức tranh liên
hoàn theo một trình tự nào đó và kể thành một câu chuyện cho Cô nghe.
+ Trao đổi với phụ huynh để biết ở nhà
trẻ có xem tranh và kể được câu chuyện theo các bức tranh cho bố mẹ, người thân
nghe không.
-
Phương tiện thực hiện: Bộ tranh liên hoàn về một câu chuyện nào đó (bộ tranh có
ở lớp hoặc lấy trong Bộ công tranh công cụ).
-
Cách thực hiện: Với từng trẻ, Cô để các bức tranh không theo thứ tự trước mặt
trẻ để trẻ quan sát và nói: “Các bức tranh này diến tả một câu chuyện. Câu chuyện
bắt đầu từ bức tranh này (Cô chỉ vào bức tranh bắt đầu). Bây giờ, con hãy đặt
các bức tranh tiếp theo cho đúng trình tự rồi kể cho Cô nghe về câu chuyện này
nhé”. Chú ý ghi lại các câu kể của trẻ.
HĐ 2: SỬ
DỤNG BỘ CÔNG CỤ THEO DÕI, ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ MẦM NON
Ø
Câu hỏi thảo luận:
Theo anh (chị), làm thế nào để sử dụng
được Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ? (các bước thực hiện).
Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát
triển của trẻ MN được sử dụng theo các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị thời gian,
không gian và các phương tiện đo
Bước 2: Chuẩn bị bảng ghi kết quả theo
nhóm/lớp và theo từng cá nhân
Có 4 loại bảng:
- Bảng đánh giá cuối chủ đề:
Dùng để theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ ở các chủ đề giáo dục. Mỗi chủ
đề sẽ đánh giá một số chỉ số trong Bộ chỉ số đánh giá sự phát triển của trẻ ở
từng độ tuổi.
- Bảng đánh giá các chỉ số trẻ chưa
đạt: Dùng để theo dõi, đánh giá các chỉ số mà trẻ chưa đạt ở
các chủ đề trước.
- Phiếu theo dõi, đánh giá sự phát
triển của trẻ (các độ tuổi): Phiếu dùng để theo dõi,
tổng hợp sự phát triên của cá nhân trẻ.
- Bảng tổng hợp kết quả đánh giá
trẻ: Dùng để tổng hợp kết quả đánh giá sự phát triển trẻ của nhóm/lớp.
Bước 3: Tiến hành đánh giá trẻ theo
công cụ đã xây dựng
Bước 4: Đánh giá kết quả đạt được trên
trẻ
Giáo viên dựa vào các minh chứng của
từng chỉ số, dùng các phương pháp theo dõi đánh giá, thông qua các hoạt động
giáo dục hằng ngày để đánh giá từng trẻ. Mỗi chỉ số được đánh giá ở hai mức độ:
Đạt và chưa đạt.
- Đạt: Trẻ thường xuyên làm được/đạt
được/biết được ( biểu hiện năng lực của trẻ ổn định và không phụ thuộc vào môi
trường), ký hiệu là (+);
- Chưa đạt: Trẻ chưa làm được/chưa đạt
được/chưa biết được (biêu hiện năng lực của trẻ còn chưa đạt, cần được giáo dục
hỗ trợ thêm), ký hiệu là (-).
Bước
5: Ghi kết quả
- Ghi kết quả đánh giá các chỉ số ở
mỗi chủ đề vào Bảng đánh giá cuối chủ đề (nếu đánh giá lại các chỉ số
trẻ chưa đạt ở chủ đề trước thì ghi vào Bảng đánh giá các chỉ số trẻ chưa
đạt);
- Ghi kết quả từ Bảng đánh giá cuối
chủ đề vào Phiếu theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ (các độ tuổi);
- Cuối năm học, tổng hợp kết quả đánh
giá trẻ ở mỗi nhóm/lớp vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá trẻ.
Bước
6: Thống kê kết quả
- Ở mỗi chủ đề, sau khi đã hoàn thành
việc theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ, giáo viên thống kê tỷ lệ trẻ đạt
được ở mỗi chỉ số đánh giá.
- Cuối năm học, giáo viên thống kê tỷ
lệ các chỉ số trẻ đạt/mỗi lĩnh vực và số chỉ số đạt/tổng chỉ số các lĩnh vực.
Bước
7: Điều chỉnh kế hoạch giáo dục
Phiếu đánh giá trẻ theo chủ đề
được dùng để điều chỉnh kế hoạch giáo dục của chủ đề/tuần/ngày tiếp theo:
- Điều chỉnh kế
hoạch chủ đề/tuần:
+ Đối với những chỉ số có tổng số trẻ
đạt dưới 70% thì giáo viên tiếp tục đưa vào mục tiêu giáo dục của chủ đề tiếp theo;
+ Đối với những chỉ số có tổng số trẻ
đạt trên 70% thì giáo viên điểm ra số trẻ chưa đạt được chỉ số này để giúp trẻ
rèn luyện mọi lúc, mọi nơi trong quá trình giáo dục và phối hợp với phụ huynh
để giúp trẻ đạt được. Giáo viên tiến hành đánh giá những chỉ số trẻ chưa đạt ở
những chủ đề sau.
- Điều chỉnh kế
hoạch ngày: Những chi số trẻ chưa đạt, giáo viên điều chỉnh các hoạt động trong
ngày/tuần cho phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ.
HĐ 3: QUẢN
LÝ VÀ SỬ DỤNG HỒ SƠ THEO DÓI ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIÊN CỦA TRẺ MẦM NON
Ø
Câu hỏi thảo luận:
- Hồ sơ theo dõi, đánh giá sự phát
triển của trẻ bao gồm những gì?
- Trong thực tê, anh (chị) đã sử dụng
hồ sơ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ như thế nào?
1. Hồ sơ theo dõi, đánh giá sự phát
triển của trẻ MN
Hồ sơ theo dõi, đánh giá sự phát triển
của trẻ bao gồm: Hồ sơ của giáo viên và hồ sơ của trẻ.
- Hồ sơ của giáo viên bao gồm:
Bộ công cụ đánh giá: trẻ, tranh công cụ đánh giá trẻ, phiếu đánh giá trẻ theo
chủ đề. (cả phiếu đánh giá những chỉ số
trẻ chưa đạt), các tài liệu hướng dẫn đánh giá trẻ...
- Hồ sơ của trẻ bao
gồm:
+ Lý lịch của trẻ (có thể lồng vào Sổ
liên lạc);
+ Sổ liên lạc theo dõi sức khỏe và học
tập của trẻ;
+ Các sản phẩm của trẻ (các bài vẽ,
cắt, dán);
+ Kết quả các bài tập của trẻ (các bài
tô màu, viết…, chính là các loại vở của trẻ, được lưu vào cuối năm học);
+ Phiếu theo dõi đánh giá sự phát
triển của trẻ.
2.
Một số yêu cầu về quản lý và sử dụng hồ sơ theo dõi, đánh giá sự phát
triển của trẻ MN
-
Giáo viên phụ trách nhóm/lớp phải có đầy đủ hồ sơ theo dõi, đánh giá sự phát
triển của trẻ (hồ sơ giáo viên và hồ sơ của trẻ);
- Hồ sơ được lưu riêng, không lưu lẫn
với các tài liệu, hồ sơ khác trong nhóm/lớp; đảm bảo tính khoa học trong việc
lưu trữ;
- Sau mỗi lần đánh giá cuối chủ đề,
kết quả đánh giá phải được ghi vào phiếu cá nhân và lưu tại hồ sơ;
- Sau mỗi giai đoạn (học kỳ), giáo viên phải tổng hợp
kết quả đánh giá trẻ để nắm được tiến trình và kết quả đánh giá trẻ sau mỗi
giai đoạn giáo dục.
Các tin khác
- Những phát kiến trong công tác chủ nhiệm lớp (23/09/2014)
- Giao quyền chủ động cho giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học (23/09/2014)
- Gio thể dục của lớp Mẫu giáo 4-5 tuổi. (21/01/2015)
- Giao án thi giáo viên giỏi cấp trường (21/01/2015)
- Tổ nhà trẻ, 4 tuổi họp tổ chuyên môn (21/01/2015)
- Góc phát triển vận động của khu Đông (21/01/2015)
- 12 ĐIỀU KINH NGẠC VỀ GIÁO DỤC MẦM NON NHẬT BẢN (21/01/2015)
- Giao án âm nhạc (24/02/2015)
- Giao an làm quen chữ cái (24/03/2015)
- Kết quả cuộc thi đồ dùng cấp huyện. (20/04/2015)
- Giao án dự thi GVG cấp Huyện chu kì 2012-2015 (24/04/2015)
- Giao án làm quen văn học (25/04/2015)
- Hoạt động phát triển thể chất của trẻ 4 tuổi (25/04/2015)
- Góc phát trển vận động (18/05/2015)
- GIÁO DỤC ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU, PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI TRONG TRƯỜNG MẦM NON (17/09/2015)
- GIỜ THỂ DỤC SÁNG CỦA CÔ VÀ TRẺ KHU CẤM (20/10/2015)
- HỘI GIANG CHÀO MỪNG NGÀY 20-10 (20/10/2015)
- HỌP TỔ CHUYÊN MÔN (20/10/2015)
- Kết quả hội giảng chào mừng 20-10 (29/10/2015)
- Hội giảng chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam (11/11/2015)