Tin tức : (Trường MN Lương Phong 1)/Hoạt động chuyên môn
Giao án làm quen văn học
Ngày đăng : 25-04-2015
PHÒNG GD& ĐT HUYỆN HIỆP HÒA
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
TRƯỜNG MẦM NON LƯƠNG PHONG 1 Độc lập –
Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN
DỰ THI
GIÁO
VIÊN MẦM NON DẠY GIỎI CẤP HUYỆN VÒNG 3
Hoạt
động : Làm quen văn học
Đề
tài: Thơ “ Ông mặt trời”
Chủ đề: Nước và mùa hè
Đối tượng: 3-4
tuổi
Số lượng: 22 trẻ
Thời gian: 20 - 23 phút
Ngày soạn: 20/04/2015
Ngày dạy: 22/04/2015
Người soạn và dạy: Lê Thị
Thu Trang
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1. Kiến thức
- Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ nói về tình cảm gắn
bó giữa em bé với thiên nhiên, giữa em bé và mẹ.
- Trẻ cảm nhận nhịp điệu vui của bài thơ “ Ông mặt
trời”
- Trẻ hiểu từ khó trong
bài thơ “Nhíu mắt”, “Óng ánh” “ Tỏa nắng”
2. Kỹ năng
- Trẻ thuộc bài thơ
, biết thể hiện tình cảm, sắc thái
khi đọc thơ một cách phù hợp
- Trẻ nghe, hiểu và trả
lời câu hỏi của cô
- Rèn cho trẻ khả năng
chú ý, ghi nhớ có chủ định.
- Phát triển ngôn ngữ, làm giàu vốn từ cho trẻ
3. Thái độ:
- Hứng thú tham gia hoạt động.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ:
1. Địa điểm: Lớp 3 tuổi Thôn Đông
2. Đồ dùng của cô
- Máy tính
- Powerpoint thể hiện nội dung bài thơ.
- Khung rối, tranh cảnh
con đường, rối rẹt: mẹ, con, ông mặt trời.
3. Đồ dùng của trẻ:
- Mũ ông mặt trời( 21 mũ)
III. CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Hoạt đông của cô |
Hoạt động của trẻ |
1.
Hoạt động 1: Gây hứng thú( 2 phút) Nhiệt liệt chào mừng các cô về dự
với lớp chúng mình ngày hôm nay. Các con ơi chúng mình cùng hát vang bài hát
“Cháu vẽ ông mặt trời ” để tặng các cô nhé. - Cô và các con vừa hàt bài hát gì? - À đúng rồi, các con vừa hát bài
hát “ Cháu vẽ ông mặt trời” đấy. Ông mặt trời ở rất cao nhưng thường tỏa
những tia nắng ấm xuống khiến cho cây cối tốt tươi, các con được vui chơi,
được dạo chơi. Cô Ngô Thị Bích Hiền cũng làm bài thơ nói về ông mặt trời. Bây
giờ các con cùng lắng nghe cô đọc bài thơ nhé. 2. Hoạt động 2: Bài mới( 20 phút) 2.1: Đọc thơ cho trẻ nghe: + Cô đọc lần 1: cô đọc diễn cảm bài
thơ với âm điệu vui tươi, nhí nhảnh, nhấn mạnh vào từ “Óng ánh, nhíu mắt”. Cô
đọc trìu mến ở các câu: Ông ở trên trời nhé! Cháu ở dưới này thôi. Hai ông
cháu cùng cười. -> Cô vừa đọc cho các con nghe
bài thơ gì? Của tác giả nào? À đúng rồi đấy, đó là bài thơ “Ông
mặt trời” của cô Bích Hiền mà cô vừa đọc cho các con nghe đấy. Các con ngồi
ngoan lắng nghe cô đọc lại bài thơ qua hình ảnh nhé + Cô đọc lần 2: Đọc diễn cảm như
lần 1, kết hợp với hình ảnh trên máy 2.2. Đàm thoại, trích dẫn: - Bạn nào giỏi cho cô biết trong
bài thơ có những ai? À đúng rồi, trong bài thơ có ông
mặt trời, có mẹ và có em bé đấy. - Ai giỏi cho cô và các bạn biết, Ông
mặt trời được miêu tả như thế nào ? Đúng rồi, ông mặt trời tỏa những
tia nắng ấm áp xuống trái đất sưởi ấm
cho muôn loài, cỏ cây hoa lá , em bé và mẹ đấy. + Óng ánh: sáng lấp lánh trông thật
đẹp mắt + Tỏa nắng: ánh sáng lan truyền ra
xung quanh, ánh sáng tỏa từ trên cao xuống. - Các con thấy tình cảm của Mẹ và em bé trong bài thơ như thế nào? Các con rất giỏi. Mẹ và
bé rất tình cảm, dắt tay nhau dạo chơi dưới ánh nắng ấm áp của mặt trời “Ông mặt trơì óng ánh Toả nắng hai mẹ con Bóng con và bóng mẹ Dắt nhau đi trên đường” - Thế ông mặt trời và em bé nhìn
nhau như thế nào?
-
Vì sao em bé lại nhíu mắt? Mặt
trời có nhiều tia sáng chiếu xuống nên khi nhìn lên phải nhíu mắt lại “ Em nhíu mắt nhìn ông Ông nhíu mắt nhìn em: Từ”
Nhíu mắt” không chỉ dùng để nói lên hành động khi bé nhìn lên mặt trời thấy
chói mắt phải nhíu lại mà tác giả muốn nói đến sự gần gũi sự gắn bó, thân
thiết giữa thiên nhiên với con người như hòa quyện với nhau . -
Em bé đã nói gì với ông mặt trời?
Em
bé nói với ông mặt trời như nói với người thân trong gia đình: “Ông ở trên trời nhé Cháu ở dưới này thôi - Tình cảm mẹ , bé và ông mặt trời như thế nào?
Đúng rồi, tình cảm của ông mặt trời, mẹ và em bé rất thắm thiết , vui vẻ Hai ông cháu cùng cười Mẹ cười đi bên cạnh Ông mặt trời óng ánh ”
Các con ạ! Mặt trời tỏa ánh sáng cho cây cối phát triển, cho con người
được vui chơi và học tập. Ngoài ra mặt trời còn giúp con người khỏe mạnh và
nhanh lớn nữa. Nhưng khi trời nắng các con không được chơi quá lâu dưới trời
nắng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Bài thơ còn muốn nói về sự gần gũi, thân
thiết giữa con người với thiên nhiên đấy các con ạ! 2.3. Dạy trẻ đọc thơ: Chúng mình đã được nghe cô đọc thơ, cô cũng
rất muốn lớp mình thể hiện giọng đọc của mình đấy. - Để đọc bài thơ này được hay, khi
đọc các con các con nhớ thể hiện tình
cảm của mình với giọng đọc nhẹ nhàng, vui tươi, nhí nhảnh , chú ý nhấn mạnh
vào từ: “Óng ánh”, “nhíu mắt” nhé. - Cô tổ chức cho trẻ đọc thơ * Cô sửa sai cho trẻ, gợi ý trẻ đọc diễn cảm, nhận xét
trẻ đọc thơ.
2.4. Củng cố bài Vừa rồi lớp mình đã thể hiện giọng
đọc rất hay và tình cảm, bây giờ cô sẽ đọc bài thơ này qua khung rối, các con
cùng lắng nghe nhé! * Ông mặt trời mời các bé dạo chơi
sân trường, vui đùa dưới ánh nắng mặt trời 3. Hoạt động 3: Kết thúc.(2 phút). ( Nổi nhạc lên) Cô và các con cùng hát bài:
“Bé và ông mặt trời” đi ra ngoài |
- Trẻ nghe nhạc và hát.
- Gọi 2 trẻ trả lời: “ Cháu vẽ ông
mặt trời” ạ!
- Trẻ chú ý lắng nghe
- 2 trẻ trả lời( Ông mặt trời do cô
Bích Hiền sáng tác ạ!)
-
Ông mặt trời, mẹ và em bé.
- Trẻ trả lời: Ông Mặt trời tỏa
nắng, ông mặt trời óng ánh..
- Trẻ trả lời: Hai mẹ con yêu
thương nhau, 2 mẹ con tình cảm dắt nhau đi chơi.
- “Ông nhíu mắt nhìn em
Em nhíu mắt nhìn ông”
- Vì trói mắt ạ
- Ông ở trên trời nhé Cháu ở dưới này thôi
- Vui vẻ, thân thiết..
- Vâng ạ .
- Trẻ lắng nghe
+ Lớp đọc: 2 lần + Tổ đọc: lần lượt 3 tổ đọc + Nhóm đọc: 2 nhóm đọc + Cá nhân trẻ đọc
- Trẻ lắng nghe
- Có ạ! Thích quá...
- Trẻ hát “ Bé và ông mặt trời” ra ngoài. |
Lương
phong, ngày 22 tháng 04 năm 2015
Hiệu trưởng
Giáo viên
Dương
Thị Đảm Lê Thị Thu Trang
Các tin khác
- Những phát kiến trong công tác chủ nhiệm lớp (23/09/2014)
- Giao quyền chủ động cho giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học (23/09/2014)
- Gio thể dục của lớp Mẫu giáo 4-5 tuổi. (21/01/2015)
- Giao án thi giáo viên giỏi cấp trường (21/01/2015)
- Tổ nhà trẻ, 4 tuổi họp tổ chuyên môn (21/01/2015)
- Góc phát triển vận động của khu Đông (21/01/2015)
- 12 ĐIỀU KINH NGẠC VỀ GIÁO DỤC MẦM NON NHẬT BẢN (21/01/2015)
- Giao án âm nhạc (24/02/2015)
- Giao an làm quen chữ cái (24/03/2015)
- Kết quả cuộc thi đồ dùng cấp huyện. (20/04/2015)
- Giao án dự thi GVG cấp Huyện chu kì 2012-2015 (24/04/2015)
- Hoạt động phát triển thể chất của trẻ 4 tuổi (25/04/2015)
- Góc phát trển vận động (18/05/2015)
- GIÁO DỤC ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU, PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI TRONG TRƯỜNG MẦM NON (17/09/2015)
- Bài giảng hè 2015: XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BỘ CÔNG CỤ THEO DÕI, ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ MẦM NON (17/09/2015)
- GIỜ THỂ DỤC SÁNG CỦA CÔ VÀ TRẺ KHU CẤM (20/10/2015)
- HỘI GIANG CHÀO MỪNG NGÀY 20-10 (20/10/2015)
- HỌP TỔ CHUYÊN MÔN (20/10/2015)
- Kết quả hội giảng chào mừng 20-10 (29/10/2015)
- Hội giảng chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam (11/11/2015)