Ngày: 10/05/2017
|
PHÒNG GDĐT TAM DƯƠNG
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
|
Số: 03/BC-PGDĐT |
Kim Long, ngày 8 tháng 5 năm 2017 |
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học
Năm học 2016 - 2017
Thực hiện văn bản số 120/BC-PGDĐ ngày 12 tháng 4 năm 2017 của Phòng GD&ĐT về việc: Tổ chức kiểm tra định kỳ cuối năm học và tổng kết năm học 2016-2017;
Căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017,
Trường tiểu học Kim Long B báo cáo Kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học như sau:
I. VỀ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ NĂM HỌC
1. Qui mô trường, lớp, học sinh so với đầu năm học. Các giải pháp giảm sỹ số HS/lớp đối với các trường có sỹ số hs/lớp vượt qui định:
TS lớp: 13 lớp = 449 học sinh; Nữ: 204 chia ra:
Khối 1: 3 lớp = 104 học sinh; Nữ: 53
Khối 2: 3 lớp = 93 học sinh; Nữ: 39
Khối 3: 3 lớp = 104 học sinh; Nữ: 48
Khối 4: 2 lớp = 75 học sinh; Nữ: 32
Khối 5: 2 lớp = 73 học sinh; Nữ: 32
So với đầu năm tăng 3 em, bình quân sĩ số học sinh/lớp = 34,5 em.
2. Đánh giá chất lượng công tác PCGDTH đúng độ tuổi theo Thông tư 07/2016/TT-BGDĐT:
- Huy động trẻ sinh năm 2010 ra lớp: 100%
- Duy trì sĩ số học sinh: 446/449 học sinh, đạt tỉ lệ: 100%
- Hoàn thành chương trình lớp học: 376/376 đạt tỉ lệ 100%
- Trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học : 73/73, đạt tỷ lệ: 100%
3. Công tác xây dựng kế hoạch, quản lí, chỉ đạo thực hiện kế hoạch của cán bộ quản lí trong các đơn vị, nhà trường; công tác thanh kiểm tra nội bộ (thường xuyên, định kỳ, đột xuất). Các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL, GV, xây dựng nhà trường là trung tâm bồi dưỡng giáo viên.
- Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch năm học trong suốt cả năm theo sự chỉ đạo của cấp trên. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Hội đồng.
- Thực hiện tốt việc “chủ động cụ thể hóa phân phối chương trình học tập của học sinh phù hợp với từng lớp học cụ thể, đảm bảo yêu cầu giáo dục học sinh tiểu học và yêu cầu nhiệm vụ quy định trong chương trình tiểu học”(văn bản 896/BGD&ĐT-GDTH ngày 13/2/2006).
- Hiệu trưởng đã chỉ đạo việc “tổ chức thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT“; thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ, Sở GD&ĐT về việc đánh giá học sinh và thực hiện các hồ sơ sổ sách. Giáo viên không được có biểu hiện so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào, tạo điều kiện cho học sinh ham thích đến trường, hứng thú trong việc học. Giáo viên thực hiện khá tốt Thông tư 22.
- HT, P.HT, GV đều có kế hoạch dự giờ, thăm lớp, thanh kiểm tra nội bộ (thường xuyên, định kỳ, đột xuất) theo đúng kế hoạch đã đề ra. Góp ý xây dựng giúp giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy, không nhằm mục đích đánh giá xếp loại giáo viên (trừ việc đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học).
- Nhà trường đã thực hiện công tác kiểm tra nội bộ theo đúng tinh thần Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT ngày 04/12/2013 của Bộ GD&ĐT Hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục. Thực hiện đúng kế hoạch đề ra, học kỳ I, ban kiểm tra của đơn vị đã kiểm tra được 20 giáo viên, kiểm tra tất các các bộ phận của nhà trường 2 lần/ năm học (100% các bộ phận, các tổ chuyên môn, tổ văn phòng được kiểm tra).
- Hiệu trưởng đã báo cáo sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra nội bộ đúng qui định.
* Các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL, GV, xây dựng nhà trường là trung tâm bồi dưỡng giáo viên:
Nhà trường tạo điều kiện cho CB-GV bồi dưỡng nâng cao năng lực theo chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn Phó Hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học; bồi dưỡng ứng dụng CNTT trong đổi mới quản lý chỉ đạo và trong đổi mới phương pháp dạy học.
- 100% CB-GV đều thực hiện tốt việc học bồi dưỡng thường xuyên theo kế hoạch đề ra.
- Các tổ chuyên môn sinh hoạt định kỳ theo Điều lệ trường tiểu học (2 tuần/ lần); nội dung sinh hoạt cần tập trung trao đổi những vấn đề chuyên môn nghiệp vụ nhằm giúp giáo viên tháo gỡ những khó khăn về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới các hoạt động đánh giá học sinh. Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học. Tổ trưởng chuyên môn thực hiện theo nội dung tập huấn về sinh hoạt chuyên môn do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
- 100 CB-GV đều đạt và trên chuẩn.
- Số lượng cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn:
|
Đối tượng |
Số lượng |
Đạt chuẩn |
Cao đẳng |
Đại học |
|||
|
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
||
|
CBQL |
03 |
/ |
/ |
/ |
/ |
03 |
100% |
|
GV |
24 |
0 |
|
10 |
41.6% |
14 |
58.3% |
4. Nâng cao chất lượng dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy học theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ GD&ĐT:
+ Đa số giáo viên tổ chức giảng dạy đúng mục tiêu bài dạy; vận dụng có hiệu quả phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào trong tiết dạy ở các môn Khoa học, Tự nhiên và xã hội; tổ chức cho học sinh tích cực, chủ động trong tìm hiểu, phát hiện kiến thức mới và luyện tập, thực hành được các kiến thức vừa học.
+ Giáo viên thường xuyên sử dụng ĐDDH sẵn có và tự làm khi lên lớp; tham khảo các tiết dạy theo thiết kế bài giảng điện tử đã được Sở GD&ĐT cung cấp qua email để vận dụng vào giảng dạy.
+ Giáo viên tiếp tục thực hiện dạy lồng ghép, tích hợp về môi trường, tiết kiệm năng lượng, kỹ năng sống, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục về biển, đảo vào từng môn dạy, tiết dạy.
- Về ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học
+ Giáo viên thực hiện các tiết dạy có sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy nhằm gây sự chú ý ở học sinh trong quá trình học tập, tiết dạy đạt hiệu quả.
Riêng môn Tin học có 100% số tiết có ứng dụng công nghệ thông tin.
- Về sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ văn phòng:
Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ chuyên môn, tổ văn phòng xây dựng kế hoạch năm, tháng, tuần đầy đủ và tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ theo Điều lệ trường tiểu học, bố trí buổi họp vào ngoài giờ lên lớp hàng ngày; nội dung sinh hoạt có tập trung trao đổi những vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ theo hướng dẫn của Phòng GD&ĐT.
* Việc tổ chức thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22.9.2016 về “Sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh tiểu học” của Bộ GD&ĐT.
+ Năm thứ nhất thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT dựa trên việc đánh giá học sinh theo Thông tư 30/2014/TT- BGDĐT nên giáo viên bớt lúng túng hơn, việc nhận xét của giáo viên đối với bài làm của học sinh cũng đã quen dần và có phần nhẹ nhàng hơn về sổ sách.
+ Nhà trường đã triển khai tinh thần Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT đến cha mẹ học sinh trong trong buổi họp CMHS, trong sổ liên lạc,... để CMHS biết và cùng tham gia với nhà trường trong việc theo dõi và nhận xét, đánh giá học sinh.
- Hiệu trưởng đã triển khai đến giáo viên thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo như sau:
+ văn bản số 120/PGDĐT-TH ngày 12 tháng 4 năm 2017 của Phòng GD&ĐT về việc: Tổ chức kiểm tra định kỳ cuối năm học và tổng kết năm học 2016-2017 cấp tiểu học”
+ Hiệu trưởng phân công Phó Hiệu trưởng lập kế hoạch ôn tập; Hiệu trưởng ban hành quyết định thành lập “Hội đồng kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 5 năm học 2016-2017”, “Hội đồng kiểm tra, đánh giá nghiệm thu và bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm học 2016-2017” theo đúng hướng dẫn.
- Kết quả năm học 2016-2017 học sinh đạt như sau:
+ Kiểm tra định kỳ cuối năm học 2016-2017 các môn Tiếng Việt, Toán, Lịch sử - Địa lý, Khoa học, Tin học, Tiếng Anh: đạt điểm 5 trở lên tỉ lệ 100% (có thống kê riêng từng bộ môn).
+ Mức độ hình thành và phát triển năng lực: 449/449 học sinh hoàn thành
+ Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất: 449/449 học sinh hoàn thành
+ Kết quả duy trì sỉ số: Duy trì sĩ số 449/449 học sinh, tỷ lệ: 100%
5. Việc học hai buổi/ngày và bán trú, tỷ lệ học sinh học hai buổi/ ngày và bán trú so với đầu năm học. Việc tổ chức dạy Tiếng Việt 1-CGD. Việc triển khai dạy học theo mô hình trường học mới:
- 100% học sinh học 2 buổi/ ngày và huy động khuyến khích học sinh ăn bán trú đạt tỷ lệ 37.8%. Nhà trường đã thực hiện được do cha mẹ học sinh có nhu cầu cho con em mình ở bán trú.
- Huy động nguồn lực của phụ huynh một cách phù hợp, công khai đúng qui định.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kì và đột xuất.
- Việc tổ chức dạy Tiếng Việt 1-CGD đã đi vào nề nếp, GV tận tình trong công tác chuyên môn, ham học hỏi, phát huy phương pháp giảng dạy mới vào bài giảng trong từng giờ lên lớp. Học sinh học tập sôi nổi, chủ động tích cực, học sinh tiếp thu bài học khá tốt ngay trên lớp. Tuy nhiên còn một số khó khăn như bài học quá dài, học sinh khó nhớ từ, tiếng, câu, ... tại lớp được.
- Hiệu trưởng đã triển khai đến giáo viên dạy lớp Hai thực hiện mô hình VNEN, nhằm thực hiện tốt việc triển khai mô hình VNEN tại đơn vị, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục tiểu học;
+ Giáo viên đã vận dụng nội dung của mô hình VNEN (tổ chức dạy học, trang trí lớp học, sự tham gia của cộng đồng, đánh giá học sinh) vào thực tế của đơn vị. Mô hình VNEN đã phát huy được tinh thần chủ động, tự quản, tính tập thể và hợp tác của học sinh. Các em được học trong môi trường thân thiện, thoải mái, không bị gò bó, được sự giúp đỡ của các bạn trong lớp, trong nhóm; học sinh khá giỏi được phát huy, học sinh còn hạn chế hay yếu kém được các bạn trong nhóm hay giáo viên giúp đỡ kịp thời.
Bên cạnh đó còn một số khó khăn như: cơ sở vật chất không phù hợp với mô hình dạy nhóm vì học sinh phải nhìn nghiêng dẫn đến ngoẹo đầu, ngoẹo cổ, giáo viên phải thường xuyên đổi chỗ ngồi cho học sinh hàng tuần trên lớp. Bình quân sĩ số học sinh đông nên việc quản lý học sinh theo nhóm còn có nhiều bất cập.
+ Giáo viên dạy lớp 3, 4, 5 đã phần nào áp dụng mô hình VNEN trong quá trình giảng dạy như: phát huy tính tự quản, tự tin của học sinh trong quá trình tìm hiểu bài, thực hành,...
+ Thực hiện sinh hoạt chuyên môn, điều chỉnh tài liệu theo hướng dẫn tại văn bản số 86/GPE-VNEN ngày 18/3/2014 của Bộ GD&ĐT.
- Tiếp tục triển khai thử nghiệm dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch tại đơn vị. Giáo viên dạy Mỹ thuật mới nhận nhiệm vụ chịu khó nghiên cứu tài liệu “Dạy học Mĩ thuật dành cho giáo viên tiểu học” và sử dụng các quy trình của phương pháp mới để thực hiện các bài dạy.
6. Đầu tư trang bị, quản lý và sử dụng thiết bị dạy học, xây dựng nhà trường xanh - sạch - đẹp, thực hiện phong trào thi đua: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, dạy học.
- Nhà trường tiếp tục đầu tư trang bị, quản lý và sử dụng thiết bị dạy học, xây dựng tạo cảnh quan trường lớp xanh - sạch - đẹp; có trồng cây xanh, cây cảnh và thảm cỏ; tiếp tục duy trì và trang trí trường, phòng học. Các lớp học có góc trưng bày sản phẩm của học sinh, có tủ đựng đồ dùng dạy và học, có góc thư viện lớp và được cập nhật bổ sung thường xuyên. Nhà vệ sinh được giữ gìn sạch sẽ, thông thoáng, không có mùi hôi và có hệ thống nước, xà phòng cho giáo viên, học sinh rửa tay.
- Hiệu trưởng thường xuyên sinh hoạt trong đội ngũ về Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;
- Nhà trường tổ chức cho học sinh hát Quốc ca, Đội ca tại Lễ chào cờ hàng tuần; học sinh tập thể dục đầu giờ theo nhạc nhằm rèn luyện sức khỏe; đã đưa nội dung giáo dục văn hoá truyền thống vào nhà trường như tổ chức các trò chơi dân gian: kéo co, nhảy bao bố, nhảy dây, “Lễ hội trăng rằm”, vẽ tranh, … nhân các ngày lễ, ngày Tết và trong các buổi học trên lớp.
- Tổ chức ngày lễ khai giảng đúng theo tinh thần đổi mới: không đọc diễn văn, phát biểu dài lê thê; phần lễ nghiêm túc đúng theo qui định, phần hội tổ chức nhiều trò chơi dân gian thu hút nhiều học sinh tham gia.
- Thực hiện tốt “Tuần làm quen” đầu năm học mới đối với lớp 1 nhằm giúp học sinh thích nghi với môi trường học tập mới, từng bước giúp học sinh quen dần với cách học ở tiểu học và cảm thấy vui thích khi được đi học.
* Ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, dạy học:
- Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên dạy Tin học theo chương trình và thời khóa biểu quy định ngay từ đầu năm học.
- 100% giáo viên biết ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học và đồ dùng tự làm.
- Nhà trường thực hiện ứng dụng CNTT vào đổi mới công tác quản lý, sử dụng phần mềm EQMS trong công tác báo cáo số liệu thống kê chất lượng giáo dục tiểu học đảm bảo chính xác, kịp thời; sử dụng phần mềm phổ cập theo văn bản số 7475/BGDĐT-KHTC ngày 14/10/2013 về việc Hướng dẫn triển khai hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD-XMC; sử dụng phần mềm quản lý trường học theo Quyết định số 558/QĐ-BGDĐT ngày 13/2/2012 về việc triển khai sử dụng thống nhất hệ thống phần mềm quản lý trường học (VEMIS) trong các trường phổ thông.
- Tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận nội dung chương trình tin học theo kịp sự phát triển về CNTT.
- Thực hiện các chuyên đề về ứng dụng CNTT trong dạy và học
- CB-GV cập nhật thông tin trên hệ thống cổng thông tin điện tử, tạo cầu nối thông tin gia đình – nhà trường – xã hội.
- Nhà trường quản lý tốt và sử dụng, bảo quản đồ dùng dạy học theo danh mục tối thiểu được qui định tại Thông tư 15/2009/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về “Ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp tiểu học”. Tăng cường các thiết bị dạy học có yếu tố công nghệ thông tin, phần mềm dạy học Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Lịch sử,..
7. Thực hiện dạy học tích hợp ở các nội dung: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục kĩ năng sống; bảo vệ môi trường; tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả.
- 100% GV đổi mới phương pháp dạy học lấy HS làm trung tâm, dạy học theo hướng cá thể hóa; Trong bài dạy GV lưu ý phần dạy tích hợp biến đổi khí hậu, về môi trường, tiết kiệm năng lượng, an toàn giao thông, kỹ năng sống, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các môn học và hoạt động giáo dục.
8. Thực hiện 3 công khai.
- Hiệu trưởng thực hiện nghiêm túc Thông tư số 09/2009/TT-BGD ngày 07.5.2009 của Bộ GD&ĐT về “Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân”. Tổ chức công khai trong CMHS đầu năm học; trong Hội nghị CB-CC-VC; niêm yết 90 ngày theo qui định.
- Đưa nội dung ba Công khai vào trang website của nhà trường theo đúng kế hoạch đề ra.
9. Công tác xây dựng trường tiểu học đạt Chuẩn Quốc gia các mức độ.
Nhà trường đã được công nhận về công tác kiểm định chất lượng mức độ II năm 2016;
Hiện tại nhà trường đang được xây dựng nhà ăn bán trú và tiếp tục có dự án xây dựng nhà giáo dục thể chất trong các năm tiếp theo. Tiếp tục củng cố và xây dựng hoàn thiện trong năm 2018 để được kiểm tra công nhận trường tiểu học đạt Chuẩn Quốc gia mức độ II.
10. Việc đảm bảo cơ sở vật chất, đội ngũ để triển khai mở rộng dạy ngoại ngữ ở tiểu học.
Cơ sở vật chất của nhà trường tương đối đủ để có thể mở rộng dạy ngoại ngữ trong năm học tới. Có phòng học riêng, giáo viên đủ về số lượng và trình độ để dạy từ lớp 1 trở lên.
* Tồn tại chung:
- Mặc dù nhà trường sinh hoạt và nhắc nhở thường xuyên nhưng học sinh vẫn làm bẩn tường theo hành lang phòng học, cầu thang ở các dãy phòng học. Còn vứt rác chưa đúng nơi quy định.
- Chưa tổ chức được giờ hoạt động tập thể giữa giờ theo nhạc, chỉ tổ chức hát các bài hát dân tộc vào thời gian chuyển tiết, trò chơi dân gian trong các hoạt động ngoại khóa,...
- Bộ phận tổ văn phòng cần hoạt động hiệu quả cao hơn.
* Biện pháp khắc phục:
Trong năm học tới, nhà trường giao cho tổng phụ trách lên kế hoạch cụ thể và giao cho các lớp chấm điểm và làm tiêu chí thi đua trong năm học.
Tổ văn phòng cần học hỏi thêm về kĩ năng tin học phục vụ cho công tác của nhà trường trong mọi lĩnh vực.
II. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
Đề nghị phòng GDĐT Tam Dương và các cấp lãnh đạo quan tâm đến nhà trường các vấn đề sau:
- Trang bị thêm cho nhà trường 45 máy tính để học ngoại ngữ và tăng cường thêm cho phòng tin học trong năm học tới.
- Củng cố thêm về cơ sở vật chất như: Lát lại sân trường để không bị ngập nước, tiến hành xây dựng nhà thể chất, nhà đa năng ngay trong năm học 2017-2018 để nhà trường đủ điều kiện đạt chuẩn Quốc Gia mức độ II. Trang bị thêm máy tính cho phòng học ngoại ngữ, phòng học tin học, máy phô tô coppy.
- Biên chế thêm cho nhà trường 03 giáo viên Văn hóa.
Trên đây là báo cáo tổng kết năm học 2016-2017 của Trường Tiểu học Kim Long B./.
|
Nơi nhận: - Phòng GD&ĐT; - Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Lệ Hương |

19 - 09 - 2014
Lịch công tác tuần 3 tháng 9 năm 201423 - 09 - 2014
Lễ trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ K2319 - 10 - 2014
Training quản trị Cổng thông tin mới23 - 10 - 2014
Lịch công tác tuần 4 tháng 9 năm 2014