Ngày: 14/04/2016
KẾT QUẢ TRIỂN KHAI DẠY HỌC THEO VNEN
VÀ KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI DẠY HỌC VNEN TIẾP THEO
Năm học 2015 -2016, trường Tiểu học Kim Long có 8/21 lớp với 272/692 em học sinh được tham gia học tập theo mô hình VNEN. Đây là năm thứ hai nhà trường triển khai và thực hiện mô hình dạy học này.
Hiện nay trường Tiểu học Kim Long đã có 04 giáo viên tham gia tập huấn cấp trung ương, 100 % giáo viên dạy VNEN tham gia tập huấn cấp tỉnh. 100 % cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn cấp trường. Nhà trường đã tổ chức thành công 30 chuyên đề cấp trường, 10 chuyên đề cấp huyện và 02 chuyên đề cấp tỉnh. Các buổi sinh hoạt chuyên môn, thăm lớp, dự giờ diễn ra thường xuyên, đều dặn. Lịch dạy chuyên đề 02 lần/ tháng được các thầy cô chủ động lên kế hoạch đề xuất tổ chuyên môn và ban giám hiệu duyệt. Song song với hoạt động chuyên môn, nhà trường cũng dành nhiều thời gian cho các hoạt động giáo dục như tổ chức lớp học, thành lập Hội đồng tự quản, xây dựng các công cụ hỗ trợ cho Hội đồng tự quản làm việc đó là góc học tập, góc thư viện, góc cộng đồng, hộp thư vui, điều em muốn nói, …, hướng dẫn học sinh làm quen với phương pháp tự học (học cá nhân, cặp đôi, nhóm).
Sau gần hai năm thực hiện Mô hình trường học mới VNEN đã tạo ra sự thay đổi căn bản cho nhà trường, không khí học tập nhà trường dân chủ, hợp tác, học sinh chủ động tích cực với các hoạt động ở lớp, ở gia đình, cộng đồng. Giáo viên, học sinh đã thích nghi với phương pháp dạy, phương pháp học VNEN. Hầu hết giáo viên dạy VNEN đã thực hiện thành công việc chuyển đổi từ vai trò giảng giải, truyền thụ kiến thức sang tổ chức, hướng dẫn học sinh cách học, theo dõi kiểm soát, đánh giá học sinh tự học; đa số giáo viên dạy VNEN đã tập trung vào nghiên cứu nội dung bài học, hoạt động học trong tài liệu Hướng dẫn học, dự kiến tình huống sư phạm, chuẩn bị đồ dùng dạy học… nhằm đạt được hiệu quả dạy học cao nhất. Học sinh học VNEN đã biết cách tự học theo Tài liệu Hướng dẫn học, với sự hướng dẫn, hỗ trợ đúng lúc, kịp thời của giáo viên; chủ động, tích cực hoạt động học ở lớp và hoạt động ứng dụng ở nhà, có nhiều cơ hội để tham gia, bày tỏ ý kiến; học sinh yếu được quan tâm nhiều hơn, để tiến kịp các bạn. Học sinh học theo VNEN đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng; đồng thời mạnh dạn tự tin linh hoạt trong giao tiếp, hợp tác với bạn bè, thích đến trường và ham mê hứng thú học tập.
Sự phối hợp giữa nhà trường với các đoàn thể, giữa giáo viên với phụ huynh và cộng đồng xã hội chặt chẽ hơn. Thông qua các hoạt động tự học, hoạt động trải nghiệm, khám phá, hợp tác, học sinh được phát huy tối đa tính tích cực, chủ động để tự tìm ra kiến thức. Điều đó đã góp phần hình thành nên nhân cách, phẩm chất, năng lực của học sinh hiện đại. Việc đổi mới Tổ chức lớp học tạo điều kiện cho học sinh được bình đẳng về cơ hội và trách nhiệm, học sinh được phát huy vai trò làm lãnh đạo, thể hiện năng lực của bản thân, rèn luyện kĩ năng giao tiếp, kĩ năng ứng xử và các kĩ năng “mềm” khác trong cuộc sống.
Có thể nói, sau gần hai năm triển khai và thực hiện Mô hình trường học mới đã mang đến luồng sinh khí làm tươi mới ngôi trường Tiểu học Kim Long.
Theo kế hoạch, năm học 2016-2017, nhà trường có 13/22 lớp với 449/720 em học sinh được tham gia học tập theo mô hình VNEN.
Trong năm học tiếp theo, nhà trường tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, ý nghĩa, kế hoạch, giải pháp triển khai mô hình trường học mới để tạo sự đồng thuận của các cấp quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cộng đồng. Rà soát tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch triển khai mô hình trường học trong các năm học tiếp theo. Mở rộng quy mô thực hiện theo từng năm học, đảm bảo tối đa số học sinh lớp 4 được học chương trình VNEN.
Tăng cường công tác trang trí lớp học. Coi trọng công tác tổ chức lớp ngay từ đầu năm học. Chú trọng nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của HĐTQ của học sinh trong lớp học. Thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các hội đồng tự quản để rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Tích cực đổi mới hình thức và nội dung của các buổi sinh hoạt chuyên môn. Tăng cường bồi dưỡng cho những giáo viên chưa tiếp cận với phương pháp giảng dạy theo mô hình VNEN do tuyển mới hoặc thuyên chuyên công tác. Tổ chức học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các trường tiểu học triển khai tốt mô hình. Tổ chức hội thảo trao đổi, chia sẻ, rút kinh nghiệm về việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện, triển khai các hoạt động của mô hình trường học mới.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ HOẠT ĐỘNG MÔ HÌNH VNEN
TRƯỜNG TH KIM LONG
Đổi mới Sinh hoạt chuyên môn
Tháng 8/ 2015 – Trường TH Kim Long – Tam Dương – Vĩnh Phúc
Tập huấn “Sử dụng phần mềm thi Video về mô hình trường học mới”
Tháng 2/ 2016 – Trường TH Kim Long – Tam Dương – Vĩnh Phúc
Bầu chọn Hội động tự quản – lớp 3A
Tháng 9/ 2015 – Trường TH Kim Long – Tam Dương – Vĩnh Phúc
Hội động tự quản ra mắt – lớp 3A
Tháng 9/ 2015 – Trường TH Kim Long – Tam Dương – Vĩnh Phúc
Chuyên đề: Tiếng Việt – lớp 3B
Tháng 10/ 2015 – Trường TH Kim Long – Tam Dương – Vĩnh Phúc
Cô Nguyễn Bích Nguyên hướng dẫn nhóm Vàng Anh cách làm việc nhóm
Tháng 10/ 2015 – Trường TH Kim Long – Tam Dương – Vĩnh Phúc
Hoạt động trải nghiệm “Trồng rau sạch”– lớp 3C
Tháng 02/ 2016 – Trường TH Kim Long – Tam Dương – Vĩnh Phúc
Hoạt động ngoại khóa “Mừng sinh nhật” - lớp 2C
Tháng 01/ 2016 – Trường TH Kim Long – Tam Dương – Vĩnh Phúc
Hoạt động ngoại khóa “Chúng tôi là chĩ sĩ”
Tháng 12/ 2016 – Trường TH Kim Long – Tam Dương – Vĩnh Phúc
Hoạt động ngoại khóa “ Hướng về biển đảo quê hương”
Tháng 12/ 2016 – Trường TH Kim Long – Tam Dương – Vĩnh Phúc