Thứ năm, 19/06/2025 04:00:29
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC SINH CÓ KHẢ NĂNG TỰ TIN KHI PHÁT BIỂU Ý KIẾN

Ngày: 19/04/2016

 Em Trần Thị Như Quỳnh – HS lớp 4A đang trình bày ý kiến trong giờ LTVC

PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC SINH CÓ KHẢ NĂNG

TỰ TIN KHI PHÁT BIỂU Ý KIẾN

 

Trong thời đại hiện nay, sự tự tin là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của mỗi con người. Trên thực tế có nhiều học sinh học tốt các môn học, nắm chắc kiến thức và có khả năng vận dụng linh hoạt trong các bài học nhưng lại rụt rè, lúng túng đưa ra ý kiến của mình hoặc cần phát biểu khi thầy cô yêu cầu. Chính vì vậy, việc rèn cho học sinh tiểu học có khả năng tự tin vào bản thân mình ngay là vô cùng quan trọng.

Trước hết mỗi một học sinh cần trang bị cho mình kiến thức toàn diện, có hiểu biết sâu rộng về các môn mình được học, luôn có ý thức tự tìm tòi, học hỏi qua các nguồn tài liệu khác nhau: sách, báo,mạng internet,đài, bạn bè, thầy cô, người thân trong gia đình,…Nâng cao ý thức tự học, tự giác, lấy câu danh ngôn của Lê-nin” Học, học nữa, học mãi” làm nên sự thành công của cuộc đời.

Khi trình bày cần chuẩn bị kĩ càng bài phát biểu của mình. Mặc trang phục chỉnh tề thoải mái, không mặc đồ quá rộng hoặc quá chật, đồ mặc phải phù hợp với nội dung của bài phát biểu. Tâm lí thoải mái, tránh hồi hộp. Lời nói rõ ràng truyền cảm, tránh nói với giọng đều đều, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Cần phối hợp với ánh mắt thân thiện gần gũi, gửi gắm cảm xúc chân thật của chính mình. Nếu cảm thấy căng thăng, tay run có thể uống một ngụm nước, hít thở sâu cố gắng giữ bình tĩnh, trong đầu nghĩ rằng mình sẽ trình bày hoàn hảo bài phát biểu này. Nhìn xuống mọi người đẻ chia sẻ cảm xúc khi phát biểu. Chủ động lấy cảm hứng ngay từ phút đầu tiên để tạo động lực cho mình.

Sự thành công ở bài phát biểu đầu tiên sẽ tạo ra niềm tin cho những lần sau. Dần dần học sinh sẽ có được thói quen và hình thành sự tự tin thông qua quá trình rèn luyện của bản thân.

Trong nhiều năm học qua, với việc áp dụng phương pháp này, học sinh lớp tôi mặc dù là học sinh của một trường miền núi song đã rất nhiều em có tác phong tự tin khi đưa ra ý kiến của mình. Hy vọng những chia sẻ này sẽ góp phần giúp các bạn đồng nghiệp và các bậc phụ huynh có những phương pháp thiết thực hơn khi rèn cho học sinh khả năng tự tin khi phát biểu ý kiến.

 

 

Tác giả: Nguyễn Thị Kim Thanh – TH Đồng Tĩnh B

 

tamduong_thdongtinhb
Tin liên quan