Ngày: 19/04/2016
MỘT VÀI ĐIỀU CHIA SẺ KHI DẠY
TIẾNG VIỆT 1 – CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC
Nằm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, trường Tiểu học Đồng Tĩnh B cũng như các trường Tiểu học trên toàn tỉnh, từ năm học 2014 - 2015 đã tổ chức dạy môn Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục (CGD). Trong thời gian đầu, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, lúng túng trong việc giảng dạy và làm quen với Tiếng Việt1- CGD. Song với sự hỗ trợ kịp thời từ tổ tư vấn của Sở giáo dục, tổ tư vấn của Phòng giáo dục cùng với sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo và sự nỗ lực của các thầy cô trực tiếp đứng lớp, những khó khăn, lúng túng trong dạy môn Tiếng Việt lớp1- CGD dần được tháo gỡ.
Mỗi người giáo viên trực tiếp đứng lớp khi dạy Tiếng Việt lớp 1- CGD đều nhận thấy việc học Tiếng Việt lớp 1- CGD không chỉ giúp học sinh nắm chắc tri thức cơ bản về Tiếng Việt, hình thành các kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết mà dạy Tiếng Việt lớp 1- CGD còn giúp học sinh luôn tham gia các hoạt động học tập một cách chủ động, tự tin thông qua các thao tác học mà còn giúp các em tự tìm và chiếm lĩnh kiến thức.
Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề của trường, của Cụm và của Phòng giáo dục, chúng tôi cùng trao đổi kinh nghiệm để dạy tốt hơn. Mỗi chúng tôi đều thấy được dạy Tiếng Việt lớp 1- CGD người thầy cần nghiên cứu kỹ mục đích, yêu cầu của bài (đó là bài gì? Bài 1: Tiếng, Bài 2: Âm, Bài 3: Vần hay Bài 4: Nguyên âm đôi). Hơn thế nữa, cần nắm được mục tiêu của chương trình Tiếng Việt lớp 1- CGD.
Biết được đối tượng chương trình Tiếng Việt lớp 1- CGD là cấu trúc ngữ âm của Tiếng Việt. Đồng thời nắm được dạy Tiếng Việt lớp 1- CGD là dạy theo thiết kế bài học chuyển từ năm bước lên lớp truyền thống sang bốn việc. Dưới sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên, học sinh tự giác học tập, chiếm lĩnh tri thức và hoàn thiện kỹ năng.
Bên cạnh đó, để dạy Tiếng Việt lớp 1 - CGD thành công, giáo viên cần phải nắm chắc hai phương pháp dạy chương trình Tiếng Việt lớp 1- CGD, đó là:
1-Phương pháp mẫu
a, Lập mẫu, sử dụng mẫu
Tiết lập mẫu rất quan trọng (vì lập mẫu là để dùng và dùng nhiều lần) nó thể hiện sự thành công hay thất bại của cả bài, thể hiện cách làm giúp học sinh chiếm lĩnh kiến thức mới. Vì vậy, phải làm đúng quy trình bốn việc. Thực thi chuẩn xác từng thao tác, không bỏ qua thao tác, không bỏ qua việc làm nào. Dạy hết việc một sang việc hai, hết việc hai sang việc ba, hết việc ba mới sang việc bốn. Dạy đâu chắc đó rồi mới chuyển sang công đoạn dùng mẫu. Việc dùng mẫu củng cố vững chắc hơn chất liệu đã có.
b, Làm mẫu, tổ chức học sinh làm theo mẫu đã có
2 – Phương pháp việc làm
Tổ chức việc làm của học sinh thông qua những việc làm cụ thể và những thao tác chuẩn xác do các em tự làm lấy.
Dạy Tiếng Việt lớp 1 - CGD, chúng tôi nhận thấy giờ học nhẹ nhàng, thoải mái, giáo viên nói ít hơn còn học sinh được làm việc nhiều hơn.
Sau khi học xong chương trình Tiếng Việt lớp 1- CGD, học sinh đọc thông, viết thạo, không tái mù, nắm chắc luật chính tả và nắm chắc hệ thống ngữ âm Tiếng Việt.
Giờ học TV 1 – CGD của học sinh lớp 1A
Trên đây là những chia sẻ của tôi, một giáo viên đứng lớp đang trực tiếp giảng dạy Tiếng Việt lớp 1- CGD của trường Tiểu học Đồng Tĩnh B. Tôi tin rằng, với sự chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo, sự hỗ trợ của tổ tư vấn, phương pháp, kỹ năng dạy học của giáo viên lớp 1 chương trình công nghệ giáo dục của trường Tiểu học Đồng Tĩnh B nói riêng và các trường bạn trong huyện Tam Dương cũng như trong toàn tỉnh sẽ trở nên hoàn thiện hơn, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao hơn.
Tác giả: Vũ Thị Bích Nga – TH Đồng Tĩnh B
10 - 02 - 2017
Thi giải Toán trên mạng17 - 02 - 2017
Thi BDTX giáo viên năm học 2016 - 201719 - 04 - 2017
Thi giao lưu Kĩ năng sống cho HS tiểu học16 - 05 - 2017
Khảo sát chất lượng HS