Các thủ tục hành chính

Chiến lược phát triển nhà trường

      UBND HUYỆN TAM DƯƠNG         CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

  TRƯỜNG THCS THANH VÂN                Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                                                                      

              Số: 01/KHCL-HTr                        Thanh Vân, ngày 30 tháng 9 năm 2013

                                                                      

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

PHÁT TRIỂN GD&ĐT ĐẾN NĂM 2015 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020

Trường THCS Thanh Vân là tiền thân của trường Phổ thông cấp 2 Thanh  Vân.Trường được thành lập từ tháng 8 năm 1975. Địa điểm trường được đặt tại khu Gò Dâu xã Thanh Vân. Cơ sở vật chất ban đầu của nhà trường hết sức thiếu thốn và gặp nhiều khó khăn. Năm học 1975-1976 trường được chuyển về địa điểm hiện nay, khi đó trường chỉ có 05 lớp với 91 học sinh, 05 phòng học và một số phòng làm việc  nhà cấp 4.

Từ năm học 1978-1979 đến năm học 1990-1991, theo chủ trương của Bộ giáo dục và Đào tạo cho sát nhập cấp 1 với cấp 2 thành trường Phổ thông cấp1,2 Thanh Vân. Năm học 1996-1997 trường được tách ra từ trường Phổ thông cấp 1,2 và mang tên là Trường THCS Thanh Vân.Tổng diện tích của trường là 13790,1m2. Nhà trường hiện có 18 phòng phục vụ học tập (13 phòng học và 5 phòng học bộ môn), 8 phòng chức năng, 1 phòng thư viện, 3 phòng giám hiệu, đều được xây dựng kiên cố. Nhà trường có khu vui chơi giải trí, khu luyện tập thể dục, thể thao cho giáo viên và học sinh. Trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho công tác giảng dạy của GV và học tập của HS được đầu tư, trang bị đầy đủ theo hướng hiện đại hoá, đạt tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia, đáp ứng các yêu cầu giảng dạy của GV và học tập của HS. Khuôn viên của trường được quy hoạch hợp lý, có đủ cây xanh, bóng mát, vườn hoa, cổng trường, tường rào kiên cố, môi trường luôn xanh-sạch-đẹp.

          Chất lượng giáo dục của nhà trường đáp ứng được yêu cầu của ngành.Tỷ lệ HS xếp loại đạo đức khá, tốt luôn đạt từ 95% trở lên, xếp loại văn hoá khá, giỏi luôn đạt từ 32% trở lên, tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS hàng năm đạt từ 97% trở lên, tỷ lệ HS thi đỗ vào các trường THPT luôn đạt mặt bằng chung của toàn huyện. Công tác bồi dưỡng HS giỏi, bồi dưỡng HS yếu luôn được quan tâm. Hằng năm, nhà trường đều có HS tham gia dự thi giao lưu HS giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Số lượng và chất lượng HS giỏi của nhà trường tương đối ổn định. Trường được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia vào  tháng 4 năm 2012.

Năm học 2013-2014, trường có 47 CB,GV,NV với 44 giáo viên đang trực tiếp giảng dạy (trong đó có 05 GV hợp đồng), 100% GV có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn trong đó có 31 đồng chí có trình độ Đại học và 01 đồng chí có trình độ thạc sĩ  chiếm tỉ lệ 73 %. Tổng số học sinh toàn trường là 488 em được chia thành 13 lớp. Trường có chi bộ Đảng gồm 19 Đảng viên, Chi bộ liên tục đạt cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh và giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo các hoạt động của nhà trường. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, Hội cha mẹ học sinh đều hoạt động tích cực, góp phần đưa nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  được giao.

I. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG – ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG:

1.1. Đội ngũ cán bộ giáo viên

a. Cán bộ  quản lý: 03 (Hiệu trưởng 1; Hiệu phó 2) trong đó 03  đ/c  đã có trình độ Đại học, Hiệu trưởng  Phó Hiệu trưởng đã hoàn thành bồi dưỡng lí luận chính trị và quản lý nhà nước.

b. Giáo viên : Tổng số 40, đầy đủ cơ cấu bộ môn trong đó: 01 đ/c có trình độ Thạc sỹ, 29 đ/c có trình độ ĐH, 10 đ/c có trình độ CĐ; 15 đ/c đã được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 04 đ/c là giáo viên dạy giỏi cấp trường.

          c. Nhân viên: Tổng số có 03 đ/c, đủ cơ cấu (trong đó, hợp đồng: 01 Văn thư, 01 phụ trách thiết bị, 01 phụ trách Thư viện).

Tổng cộng đội ngũ nhà trường là: 48

1.2. Học sinh

a) Học sinh các khối lớp là: 488 học sinh

Chia ra: Khối 6 là 04 lớp với 138 học sinh.

Khối 7 là 03 lớp với 127 học sinh.

Khối 8 là 03 lớp với 110 học sinh.

Khối 9 là 03 lớp với 113 học sinh.

Hầu hết các em có lực học trung bình khá, trung bình, còn một số học sinh trung bình yếu. Học sinh khá và giỏi đã về học tại THCS Thanh Vân.

Chất lượng giỏo dục toàn diện của trường trong những năm gần đây:

- Năm học 2011-2012:

+ Hạnh kiểm: Tốt 239 HS đạt 75,2%, Khá 67 HS đạt 67%, TB 12 HS 3,7%.

+ Học lực: Giỏi 13,5%, Khá 42,8%, TB 43,1%, Yếu 0,63%.

- Năm học 2012-2013:

+ Hạnh kiểm: Tốt 75,2%, Khá 20,0%, TB 4,8%.

+ Học lực:  G 16,8; Khá 38,4; TB 42,9% ; Yếu 1,9%.

Đánh giá chung: Chất lượng giáo dục toàn diện học sinh ổn định, năm sau cao hơn năm trước.                     

1.3. Cơ sở vật chất:

a, Phòng học và các phòng chức năng phục vụ hoạt động trong nhà trường

Phòng học: Tổng số 18 phòng học kiên cố cao tầng; 05 phòng học bộ môn sử dụng thường xuyên,phòng bộ môn chưa đạt chuẩn theo quy định. 

Thư viện: Hiện tại có 01 phòng nhà cấp 1: 01 phòng kho diện tích 20m2, 02 phòng 48 m2 là phòng đọc của giáo viên và học sinh.

Phòng đồ dùng: 15m2 để đồ dùng.

Phòng chức năng: Trường có 01 phòng họp Hội đồng, 01 phòng HT, 02 phòng HP, 01 phòng Văn thư - Kế toán, 01 phòng Y tế, 01 phòng bảo vệ, còn thiếu một số phòng của các tổ chức đoàn thể.

b. Trang thiết bị phòng học và  thiết bị dạy học

Các phòng học được trang bị đầy đủ bàn ghế hai chỗ ngồi, có bảng chống loá, hệ thống ánh sáng đảm bảo yêu cầu.

Đồ dùng dạy học đủ về số lượng cho các môn học ở các khối lớp, tuy vậy chất lượng kém, một phần bị hư hỏng.

Có  05 máy chiếu đa năng, 04 máy tính xách tay phục vụ cho dạy và học cũng như hoạt động văn phòng.

c. Khu vực công cộng:

- Có hệ thống nước, có bể nước để sử dụng hàng ngày cho thầy và trò Nước uống (nước lọc) do công ty cung cấp.

d. Khu vệ sinh: Theo kiểu tự hoại nhìn chung sạch sẽ đảm bảo tiêu chí vệ sinh công cộng.

e. Một số trang bị khác:

- Có 05 máy vi tính phục vụ công tác quản lý, 04 máy vi tính xách tay phục vụ cho chuyên môn. Trong đó có 7 máy nối mạng INTERNET.

- Thư viện có trên 5000 đầu sách, đạt danh hiệu thư viện đạt chuẩn (5/2005).

Từ những đặc điểm trên có thể rút ra những điểm mạnh và điểm yếu như sau:

1.4. Điểm mạnh

          - Ban Giám hiệu là một tập thể đoàn kết, xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Chỉ đạo điều hành các hoạt động của nhà trường một cách đồng bộ hiệu quả. Biết biết phát huy dân chủ trong trường học. Được sự tin tưởng quý mến của cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.

 - Đội ngũ giáo viên: Là một tập thể đoàn kết nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm yêu nghề gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển. Chất lượng chuyên môn nghiệp vụ bước đầu đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, nhiều đồng chí có triển vọng tốt, năng động sáng tạo, mạnh dạn đổi mới tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy đạt hiệu quả tốt. Phần lớn trên chuẩn, đủ cơ cấu bộ môn, có nghiệp vụ sư phạm tốt, yên tâm công tác, có tinh thần trách nhiệm cao.

- Chất lượng giáo dục đại trà và học sinh giỏi ổn định, là đơn vị có thứ hạng khá trong huyện.

- Sau nhiều năm hoạt động nhà trường đã thu  được những kinh nghiệm về công tác quản lý, các nề nếp đã đi vào ổn định. Cảnh quan nhà trường đảm bảo “Xanh  - sạch - đẹp”.

1.5. Điểm yếu

- Cơ sở vật chất chỉ đáp ứng được yêu cầu tối thiểu cho dạy học theo hướng hiện đại và đổi mới. Phòng học bộ môn chưa đạt chuẩn, phương tiện hiện đại còn thiếu, khó khăn cho việc dạy học theo bộ môn và ứng dụng CNTT trong dạy học.

- Đội ngũ cán bộ quản lý chưa năng động, thiếu tính sáng tạo.

- Tay nghề của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, một số đồng chí chưa đầu tư nhiều cho chuyên môn nghiệp vụ, ngại đổi mới . Số giáo viên chuyên sâu về bộ môn và kinh nghiệm trong việc giảng dạy chưa nhiều. Một bộ phận nhỏ giáo viên chưa thực sự chuyên tâm  trong việc dạy học và giáo dục học sinh.

- Trình độ ngoại ngữ, tin học của cán bộ giáo viên còn hạn chế nhất là đối với những đồng chí tuổi cao. Đây là trở ngại lớn trong việc vận dụng những phương pháp dạy học hiện đại. Việc tự học tự bồi dưỡng của giáo viên còn hạn chế, chưa thật tự giác, do đó hiệu quả chưa cao.

- Chất lượng học sinh chưa đồng đều, số học sinh có lực học TB yếu và yếu còn nhiều dẫn đến chất lượng học lực chưa cao, một số môn còn thấp hơn so với mặt bằng chung của huyện.

- Cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn, khu sân chơi bãi tập của học sinh còn hẹp...

2. MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI:

Trường THCS Thanh Vân thuộc địa bàn xã Thanh Vân huyện Tam Dương là địa phương có truyền thống yêu nước, anh hùng trong chiến đấu bảo vệ tổ quốc, người dân có truyền thống hiếu học. Tuy nhiên Thanh Vân là một xã gặp nhiều khó khăn của huyện Tam Dương thu nhập bình quân đầu người còn ở mức thấp. Nhà trường có nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh đại trà, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng khoa học trong công tác quản lý chúng tôi nhận thấy các thời cơ và các thách thức sau:

2.1. Thời cơ:

- Đảng và nhà nước coi giáo dục là quốc sách hàng đầu và có nhiều chính sách ưu tiên phát triển giáo dục.

- Trường luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Tam Dương.

- Yêu cầu về chất lượng giáo dục của học sinh và phụ huynh học sinh ngày càng cao. Phụ huynh học sinh rất quan tâm đến việc học tập của con, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho con em được học tập.

- Trong những năm học gần đây các tổ chức xã hội, các đoàn thể và cá nhân đã tham gia tích cực vào công tác huy động các nguồn lực tạo môi trường giáo dục thuận lợi cho nhà trường.

2.2. Thách thức:  

- Trong thời kỳ hội nhập và phát triển yêu cầu đòi hỏi của xã hội cũng như của gia đình học sinh ngày càng cao về chất lượng giáo dục, đó là đào tạo nguồn nhân lực có tài và có đức cho quê hương Thanh Vân nói riêng, cho đất nước nói chung.

       - Chất lượng đội ngũ giáo viên cán bộ quản lý phải đáp ứng tốt các yêu cầu đổi mới giáo dục. Sự bứt phá vươn lên, sự cạnh tranh về chất lượng giáo dục của các trường trong khu vực đang từng bước khẳng định thương hiệu của trường mình.

       - Yêu cầu ngày càng cao đối với đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên về ứng dụng CNTT, đổi mới quản lý, năng lực ngoại ngữ... Cơ sở vật chất, kỹ thuật và phương tiện dạy học.

- Nhu cầu đời sống của con người được nâng cao vậy phải làm thế thế nào để nâng cao đời sống của cán bộ giáo viên giúp họ yên tâm công tác, toàn tâm toàn ý phục vụ ngành giáo dục.

- Nằm trên địa bàn có môi truờng xã hội tương đối phức tạp làm thế nào để đảm bảo an ninh xã hội, ngăn chặn tệ nạn xâm nhập học đường là việc làm hết sức khó khăn.

2.3. Xác định các vấn đề ưu tiên:

          - Kiện toàn và nâng cao chất lượng công tác quản lý điều hành của Ban Giám hiệu theo hướng chuyên môn hóa với sự phân công phụ trách các mảng công việc, xây dựng nền nếp làm việc khoa học trong nhà trường.

          - Thực hiện hiệu quả công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên.

          - Tăng cường Ứng dụng CNTT trong dạy học và công tác quản lý.

          - Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của các em.

          - Tiếp tục thực hiện và phát huy kết quả của cuộc vận động “Hai không” do Bộ Giáo dục & Đào tạo phát động.

          - Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá các hoạt động của các nhà trường về công tác quản lý về giảng dạy của giáo viên…

          - Chú trọng giáo dục rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh, tổ chức nhiều hoạt động dạy học, giáo dục và giao lưu để các em có khả năng thích ứng với môi trường.

          - Đẩy mạnh việc giáo dục tuyên truyền đạo đức pháp luật cho học sinh không để xảy ra hiện tượng bạo lực học đường.

II. TẦM NHÌN, SỨ MẠNG, CÁC GIÁ TRỊ CỐT LÕI

1. Tầm nhìn

Là một trong những trường có nhiều năm đạt danh hiệu trường Tiên tiến, một số năm đạt Tiên tiến xuất sắc.

+ Đến năm 2012, trường THCS Thanh Vân đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.

 + Đến năm 2020, Trường THCS Thanh Vân  đạt chuẩn mức độ II.

           2. Sứ mạng

          Tạo dựng được môi trường học tập về nề nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao, phát huy tính tích cực sáng tạo và năng lực tư duy của mỗi học sinh.

           3. Các giá trị cốt lõi:

           Xây dựng và khẳng định niềm tin đối với cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh và chính quyền địa phương bằng hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường

                   - Lòng yêu nước và yêu chủ nghĩa xã hội

- Tinh thần đoàn kết và khát vọng vươn lên

- Tính trung thực và tinh thần trách nhiệm

- Tính sáng tạo và sự hợp tác, chia sẻ

- Lòng tự trọng và tình nhân ái

III. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC

3.1. Các mục tiêu tổng quát

* Mục tiêu ngắn hạn (đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục):

Đến năm 2010, Trường THCS Thanh Vân đạt chuẩn chất lượng giáo dục ở mức độ I và được biết đến là một trường THCS năng động, có tầm  nhìn và quyết tâm phát triển cao.

* Mục tiêu trung hạn (phát triển thương hiệu):

Đến năm 2012, trường THCS Thanh Vân đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ I

* Mục tiêu dài hạn (khẳng định thương hiệu):

 Đến năm 2020, trường THCS Thanh Vân phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ II.

           3.2. Các mục tiêu cụ thể

a. Mục tiêu về quy mô và tổ chức bộ máy:

- Đến năm 2015 nhà trường ổn định quy mô 15 lớp với  khoảng 500 học sinh, mỗi khối 4 lớp, mỗi lớp trung bình 35 học sinh

- Có đủ bộ máy quản lý trường học, các tổ chức chính trị, đoàn thể và các tổ nhóm chuyên môn trong trường hoạt động kỷ cương, nề nếp, chất lượng

            - Nhà trường liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiến và tiên tiến xuất sắc, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, công đoàn, đoàn thanh niên, đội thiếu niên đạt vững mạnh xuất sắc. Nhà trường đạt cơ quan văn hoá.

          b. Mục tiêu về đội ngũ.

          Đến năm 2015 phấn đấu:

- 100% Cán bộ quản lý  đ

Các bài cùng chuyên mục

Xem thêm...

Ba công khai

Thư viện ảnh


  • 2016-03-30

  • 2016-04-19

  • 2016-04-19

  • 2016-03-30

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: