PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG THCS HƯỚNG ĐẠO CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Số: /KH-THCSHĐ Hướng Đạo, ngày 15 tháng 4 năm 2017 KẾ HOẠCH Tổ chức kiểm tra học kì II năm học 2016-2017 và ôn thi lớp 10 trung học phổ thông năm 2017 Thực hiện Hướng dẫn số 121/HD-PGDĐT ngày 14/4/2017 của Phòng GD&ĐT Tam Dương về việc tổ chức kiểm tra học kì II năm học 2016-2017 và ôn thi lớp 10 trung học phổ thông năm 2017, trường THCS Hướng Đạo xây dựng kế hoạch thực hiện như sau: I. Tổ chức các hoạt động dạy học và giáo dục trong học kỳ II - Nhà trường tiếp tục tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục. Đặc biệt chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh trung học. - Tiếp tục thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục; hoàn thành chương trình các khối lớp phù hợp với hướng dẫn Khung kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT; nghiêm cấm việc cắt xén chương trình. - Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học. - Thực hiện thường xuyên và hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học tích cực; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học; chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học, kỹ năng thực hành vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. II. Tổ chức kiểm tra học kỳ II 1. Đề kiểm tra - Phòng GD&ĐT tổ chức ra đề chung đối với các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ và GDCD ở tất cả các khối lớp 6, 7, 8, 9. - Các môn còn lại các nhà trường tổ chức ra đề kiểm tra chung trong toàn trường, chủ động bố trí thời gian kiểm tra cho phù hợp. Phân công như sau: Khối 6 Khối 7 Khối 8 Khối 9 Thể dục Thanh Thanh Lê Hoa Lê Hoa Âm nhạc Hương Hương Hương Hương Mỹ Thuật Giang Giang Giang Công nghệ N. Hồng Đông N. Hồng Đông Tin Bình - Lịch làm việc: + Ngày 28/4/2017: 14h00, trường cử 01 lãnh đạo nhận đề tại phòng GD&ĐT (phòng họp tầng 3). + Từ 29/4/2017 trường tổ chức sao in đề (đảm bảo đề phát đến từng học sinh), sao in đĩa nghe môn tiếng Anh cho các phòng thi, sắp xếp phòng kiểm tra. - Từ ngày 04/5/2017 đến ngày 13/5/2017: trường THCS tổ chức kiểm tra cho khối lớp theo lịch đính kèm. 2. Công tác coi, chấm - Xếp phòng, coi và chấm thi đối với các môn thi theo đề chung: Áp dụng quy chế thi THPT quốc gia ban hành kèm theo thông tư số 02/2015/TT-BGDĐT ngày 26/2/2015 của Bộ GD&ĐT. Về số báo danh ghi theo định dạng: xxx.yyy; trong đó xxx là mã trường (quy định trong biểu mẫu 1), yyy là thứ tự của học sinh bắt đầu từ 001. Đề nghị các nhà trường tổ chức coi, chấm chéo (không để giáo viên tự coi, tự chấm học sinh của mình). 3. Một số yêu cầu khác - Công tác in sao đề thi: + Mỗi trường THCS thành lập 01 tổ in sao do 01 lãnh đạo phụ trách. + Công tác in sao đề thi phải được bảo mật tuyệt đối. + Hiệu trưởng các nhà trường chịu trách nhiệm về công tác in sao, sử dụng đề thi. - Việc coi, chấm kiểm tra đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng đánh giá đúng chất lượng học sinh. Bài thi được lưu giữ tại trường. Phòng GD&ĐT sẽ có thông báo chấm thẩm định bài thi nếu cần thiết. - Chuẩn bị đài cassette đảm bảo đủ để kiểm tra kiến thức nghe hiểu môn ngoại ngữ. Đài cassette đảm bảo sử dụng được đĩa CD Audio file định dạng wav hoặc mp3. - Thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả học kỳ II và cả năm đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh; thực hiện đúng Khung kế hoạch thời gian năm học, tuyệt đối không cắt xén chương trình. 4. Đánh giá, xếp loại Thực hiện đúng Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, trong đó chú ý đánh giá, phân loại chính xác các đối tượng học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức để tiếp tục có kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng trong hè. Đối với lớp 6A thực hiện dạy song ngữ Lý - Anh: thực hiện theo hướng dẫn dạy học song ngữ của PGD. 5. Phân công: STT Họ và tên Nhiệm vụ 1 Phan Mạnh Hùng Chỉ đạo chung 2 Phùng Thị Lý XD kế hoạch, phân công coi chấm 3 Hà Đức Chính Nhận đề từ PGD, in sao đề, chuẩn bị phòng thi, ấn phẩm thi 4 Nguyễn Thanh Bình Xếp phòng thi 5 Đỗ Thị Mai Thúy Tổng hợp, báo cáo kết quả 6 Lương Vĩnh Nam Thẩm định đề CN, TD, tin 7 Nguyễn Viết Xuân Thẩm định đề AN, MT III. Tổ chức tổng kết và báo cáo 1. Tổng kết Nhà trường THCS tổ chức nghiêm túc việc rút kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ giáo dục bậc Trung học trong năm học 2016-2017 được hướng dẫn tại văn bản số 407/HD-PGDĐT ngày 04/10/2016 của phòng GD&ĐT. Cần chú ý đi sâu rút kinh nghiệm về các nội dung: - Công tác xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch của cán bộ quản lí trong các đơn vị, nhà trường; công tác kiểm tra nội bộ (thường xuyên, định kỳ, đột xuất); công tác xây dựng nhà trường đồng bộ đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục,… - Tình hình thực hiện kỷ cương nền nếp của cán bộ, giáo viên và học sinh; - Việc thực hiện công tác chuyên môn: Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh; các giải pháp tăng cường chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đại trà; công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu; tổng hợp số lượng và đánh giá kết quả triển khai “ Thực hiện một đổi mới PPDH của giáo viên và cán bộ quản lý”; thống kê số giờ dạy CBQL theo quy định của Bộ GD&ĐT và việc thực hiện bù giờ đối với các giáo viên thiếu mặt bằng lao động; việc tổ chức đổi mới các hoạt động chuyên môn của các tổ, nhóm chuyên môn, tham gia "Trường học kết nối" (theo văn bản số 1793/SGDĐT - GDTrH); thực hiện Đề án Tổ chức hoạt động tổ chuyên môn… - Công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học, xây dựng trường chuẩn quốc gia và công tác phổ cập giáo dục trung học. - Công tác tổ chức triển khai các cuộc thi: Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh Trung học; thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học; thi học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội dành cho học sinh THCS,… - Tổ chức các hoạt động ngoại khóa và thực hiện dạy học tích hợp ở các nội dung: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống; tăng cường phương pháp kỷ luật tích cực; tư vấn tâm lý học đường; phổ biến giáo dục pháp luật, tình hình triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục trong thanh niên; đưa nội dung giáo dục phòng chống tham nhũng tích hợp vào môn GDCD đối với cấp THPT,... - Công tác bồi dưỡng đội ngũ cho cán bộ quản lý và giáo viên: bồi dưỡng năng lực đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG; năng lực giáo dục kỹ năng sống; quản lý và sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học; xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên cốt cán, tăng cường vai trò và hiệu quả hoạt động của các tổ, nhóm chuyên môn; bồi dưỡng công tác hướng nghiệp cho giáo viên chủ nhiệm,… 2. Báo cáo Chậm nhất ngày 16/5/2017 nhà trường báo cáo tổng kết năm học về phòng GD&ĐT (đc Nguyễn Quang Hiệp nhận - bản in và file dữ liệu). Các biểu mẫu tổng hợp số liệu được gửi vào email của các đơn vị qua đường link để nhập trực tiếp. - Địa chỉ hòm thư nhận bản mềm các báo cáo và điều hành nhập trực tuyến dữ liệu: nguyenquanghiep.pgdtd@vinhphuc.edu.vn Hiệu trưởng mỗi nhà trường chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu trong các biểu mẫu. IV. Ôn thi vào lớp 10 THPT năm 2017 1. Công tác tuyên truyền Ban giám hiệu có biện pháp tuyên truyền cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh về quan điểm phân luồng sau khi có kết quả thi vào THPT và kế hoạch giảng dạy, kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trong thời gian vừa qua, kế hoạch ôn tập của nhà trường đối với học sinh lớp 9... 2. Rà soát việc thực hiện kế hoạch Trên cơ sở chương trình lớp 9, kế hoạch dạy chuyên đề đã thực hiện, các tổ chuyên môn rà soát lại kế hoạch ôn tập chi tiết cho từng tuần, tuyệt đối không được dồn nén, cắt xén chương trình đã qui định. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch thì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học. Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi đảm bảo thực hiện theo đúng qui định tại Thông tư số 17/2012/TT – BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GD&ĐT và các qui định của Ủy ban nhân dân tỉnh; đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học. Yêu cầu tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi cần đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập và kết quả thi năm 2016, kết quả đánh giá trong thời gian vừa qua để có thêm căn cứ rà soát việc thực hiện kế hoạch, nội dung ôn tập thi năm 2017. Nhà trường rà soát kế hoạch và quyết tâm thực hiện: không có điểm liệt; điểm bình quân không thấp hơn điểm bình quân toàn tỉnh. Kế hoạch ôn tập yêu cầu thể hiện được các nội dung cơ bản sau: - Thời gian tổ chức ôn tập cho từng môn (thời điểm bắt đầu, kết thúc, số tiết/tuần). - Phân công giáo viên giảng dạy; cán bộ quản lí kiểm tra, theo dõi. - Lịch kiểm tra, khảo sát chất lượng ôn tập. - Phân công xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu giảng dạy ôn tập. - Các trường gửi 01 bản kế hoạch (kèm theo chương trình ôn tập) của đơn vị về phòng GD&ĐT (cán bộ phụ trách trường) trước ngày 01/5/2017. 3. Yêu cầu khi tổ chức thực hiện - Hồ sơ quản lí, giảng dạy ôn tập phải có: kế hoạch giảng dạy, giáo án của giáo viên, sổ đầu bài của mỗi lớp ôn tập, sổ ghi kết quả các lần khảo sát của mỗi lớp ôn tập đến từng học sinh, hệ thống đề kiểm tra, khảo sát; sổ trực của cán bộ quản lí. - Tài liệu giảng dạy ôn tập: yêu cầu tổ chuyên môn KHTN, KHXH, giáo viên cần chú ý bám sát sách giáo khoa, sách bài tập; tài liệu chuẩn kiến thức kỹ năng bộ môn trong chương trình lớp 9. - Phân công giáo viên hướng dẫn ôn tập: Môn Toán: Phạm Thị Khải Môn Anh: Lê Thị Thanh Minh, Đinh Đức Hưng Môn Văn: Bùi THị Hương, Nhâm Thị Huệ - Tổ chức các lớp ôn tập: + Căn cứ kết quả học tập hàng ngày, kết quả khảo sát của học sinh, phân loại học sinh thành các nhóm đối tượng để tổ chức ôn tập như sau: Nhóm 1: Lớp 9A – GVCN: Phạm Thị Khải Nhóm 2: Lớp 9B – GVCN: Lê Thị Thanh Minh Nhóm 3: Lớp 9C – GVCN: Bùi Thị Hương Yêu cầu giáo viên thường xuyên quan tâm đến sự tiến bộ của từng nhóm học sinh. Quan tâm giúp đỡ học sinh học lực yếu, giúp các em nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình. Phân công cụ thể giáo viên kèm học sinh, nhóm học sinh yếu. Đối với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn. + Trong quá trình ôn tập cần hướng dẫn học sinh vận dụng các phương pháp ôn tập phù hợp; kết hợp giữa hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập với ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp; sắp xếp thời gian ôn tập hợp lí, đảm bảo hiệu quả cao nhưng không quá tải. - Ra đề kiểm tra, đánh giá khi ôn tập: + Yêu cầu các tổ chuyên môn tuân thủ việc xây dựng ma trận, ra đề kiểm tra, phù hợp theo quy trình ra đề chuẩn hóa, đảm bảo tỷ lệ các câu hỏi theo từng mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. + Mức độ yêu cầu của đề thi phải phù hợp với đối tượng học sinh và đồng thời bám sát yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng bộ môn và cấu trúc của đề thi để đánh giá đúng chất lượng học sinh, từ đó giúp giáo viên điều chỉnh về nội dung, phương pháp giảng dạy và động viên học sinh nỗ lực phấn đấu đạt kết quả tốt nhất. + Kết hợp giữa tự kiểm tra đánh giá của học sinh với kiểm tra đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra đánh giá chung của toàn lớp, toàn trường. + Chuẩn bị các điều kiện cho Phòng GD&ĐT tổ chức khảo sát học sinh ít nhất là 2 lần trước khi thi. Nhà trường yêu cầu cán bộ, giáo viên toàn trường thực hiện nghiêm túc văn bản này. Thông báo cùng loại