1. Tổng quan về nhà trường:
Trường THCS Hướng Đạo tiền thân là trường Phổ thông
cấp 2 Hướng Đạo, được thành lập từ tháng 8 năm 1975. Địa điểm trường được đặt
tại khu 6 xã Hướng Đạo. Cơ sở vật chất ban đầu của nhà trường hết sức thiếu
thốn và gặp nhiều khó khăn. Năm học 1975-1976 trường được chuyển về địa điểm
hiện nay, khi đó trường chỉ có 04 lớp với 86 học sinh, 04 phòng học và một số
phòng làm việc cấp 4.
Từ năm học 1978-1979 đến năm học
1990-1991, theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho sáp nhập cấp 1 với
cấp 2 thành trường Phổ thông cấp 1, 2 Hướng Đạo. Năm học 1996-1997 trường được
tách ra từ trường Phổ thông cấp 1, 2 và mang tên là Trường THCS Hướng Đạo. Tổng
diện tích của trường là 11.052 m2. Nhà trường hiện có 18 phòng phục
vụ học tập (13 phòng học và 5 phòng học bộ môn), 8 phòng chức năng, 1 phòng thư
viện, 3 phòng giám hiệu, đều được xây dựng kiên cố. Nhà trường có khu vui chơi
giải trí, khu luyện tập thể dục, thể thao cho giáo viên và học sinh. Trang
thiết bị, đồ dùng phục vụ cho công tác giảng dạy của GV và học tập của HS được
đầu tư, trang bị đầy đủ theo hướng hiện đại hoá, đạt tiêu chuẩn của trường
chuẩn Quốc gia, đáp ứng các yêu cầu giảng dạy của GV và học tập của HS. Khuôn
viên của trường được quy hoạch hợp lý, có đủ cây xanh, bóng mát, vườn hoa, cổng
trường, tường rào kiên cố, môi trường luôn xanh-sạch-đẹp.
Chất lượng giáo dục của nhà trường đáp
ứng được yêu cầu của ngành (đối với trường nằm trên địa bàn xã thuộc khu vực I
miền núi theo Quyết định số 447/QĐ-UBDT ngày 19 tháng 9 năm 2013 của Bộ trưởng,
Chủ nhiệm Ủy ban Dân Tộc). Tỷ lệ HS xếp loại đạo đức khá, tốt luôn đạt từ 90%
trở lên, xếp loại văn hoá khá, giỏi luôn đạt từ 30% trở lên, tỷ lệ HS tốt
nghiệp THCS hàng năm đạt từ 97% trở lên, tỷ lệ HS thi đỗ vào các trường THPT
luôn đạt mặt bằng chung của toàn huyện. Công tác bồi dưỡng HS giỏi, bồi dưỡng HS
yếu luôn được quan tâm. Hằng năm, nhà trường đều có HS tham gia dự thi giao lưu
HS giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Số lượng và chất lượng HS giỏi của nhà trường
tương đối ổn định. Trường được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia vào năm
2012.
Năm học 2014-2015, nhà trường có 13
lớp với 437 học sinh, có 40 CB, GV, NV trong đó 6 GV hợp đồng, 01 GV đi điều
động tại trường khác. Chi bộ Đảng có 19 đảng viên, nhiều năm liền đạt danh hiệu
tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh. Các tổ chức khác như Công đoàn, Đoàn
thanh niên, Đội thiếu niên, Ban đại diện CMHS đều hoạt động tích cực, góp phần
cùng nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục.
Thực hiện Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23/11/2012
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá
chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở
giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên. Căn cứ các văn bản hướng dẫn
quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục, nhà trường ra Quyết định thành
lập Hội đồng tự đánh giá cấp trường gồm 13 thành viên, xây dựng kế hoạch tự
đánh giá. Thu thập, xử lí và phân
tích các thông tin, minh chứng, viết báo cáo mô tả hiện trạng, đánh giá mức độ
đạt được của từng tiêu chí, hoàn thành báo cáo tự đánh giá, công bố báo cáo tự
đánh giá và đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục.
Trong quá trình tự đánh giá nhà trường sử dụng Tiêu
chuẩn đánh giá chất lượng trường THCS ban hành kèm theo Thông tư
42/2012/TT-BGDĐT ngày 23/11/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo để mô tả
hiện trạng làm rõ thực trạng về quy mô, số lượng, chất lượng và hiệu quả giáo
dục của nhà trường. Xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu và đề xuất kế hoạch, giải
pháp nhằm từng bước cải tiến chất lượng giáo dục. Đồng thời thông báo công khai
với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục
của trường, để cơ quan quản lý nhà nước đánh giá và công nhận trường đạt tiêu
chuẩn chất lượng giáo dục....
(Chi tiết xin tải file đính kèm)