Tin tức > Thanh tra / Tin tức

Triển khai kết luận Thanh tra Chuyên ngành tại các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn Phường 1, Phường 3 và xã Tân Long, thị xã Ngã Năm

15 - 12-2015

      Sáng ngày 15/12/2015, tại trường Tiểu học Phường 1, thị xã Ngã Năm, Đoàn Thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tiến hành triển khai kết luận thanh tra Chuyên ngành đối với các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn Phường 1, Phường 3 và xã Tân Long. Tham dự buổi triển khai kết luận có ông Nguyễn Việt Mười, Phó Giám đốc Sở GDĐT; ông Lý Tài Thế, Trưởng phòng GDTH; ông Huỳnh Minh Tự, Phó Chánh Thanh tra Sở; bà Lê Thị Huỳnh Mai, Chuyên viên phòng GDMN; ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng phòng GDĐT thị xã Ngã Năm và cùng toàn thể thủ trưởng các đơn vị được thanh tra.
 
      Trên cơ sở đánh giá những mặt mạnh mà mà các đơn vị Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn Phường 1, Phường 3 và xã Tân Long đạt được trong những năm học qua; nhưng ưu điểm, những thành tích tiêu biểu đã được từng thành viên trong đoàn ghi nhận qua biên bản làm việc. Ngoài ra, để đáp ứng được những yêu cầu, đòi hỏi mà Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Sóc Trăng đề ra nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Ông Nguyễn Việt Mười, Phó Giám đốc Sở GDĐT đề nghị Hiệu trưởng các đơn vị được thanh tra, phòng GDĐT thị xã Ngã Năm tiếp tục quan tâm và thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
      1/ Đối với các đơn vị được thanh tra
      - Hiệu trưởng cần có kế hoạch bổ sung kịp thời những hồ sơ và kế hoạch còn thiếu so với theo quy định, trong đó cần quan tâm đến thể thức trình bày văn bản theo quy định tại Thông tư số 01/2011/TT-BNV. Đồng thời, cần tăng cường, thường xuyên kiểm tra, xem xét và chú ý đến chất lượng các loại hồ sơ, sổ sách nhằm tránh hình thức. Cần có kế hoạch phân công trực trưa trong đội ngũ CBQL để xử lý công việc hoặc xử lý tình huống xảy ra (nếu có).
      - Hiệu trưởng các đơn vị trường Mầm non cần thường xuyên, nhắc nhở các giáo viên cần nghiên cứu thêm tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình để soạn giảng cho đúng yêu cầu; kiểm tra việc chấp hành của giáo viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
      - Hiệu trưởng các trường Tiểu học cần xây dựng kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên theo hướng dẫn tại Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT, ngày 10/7/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; khi tổ chức Hội thi Giáo viên dạy giỏi ở các trường cần bám vào kế hoạch, hướng dẫn của Phòng GDĐT (nếu có) hoặc xem xét và thực hiện đúng theo quy trình hướng dẫn của Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT ngày 20/7/2010.
      - Trường tiểu học cần thực hiện đầy đủ nội dung hoạt động kiểm tra nội bộ trường học và lập đầy đủ các hồ sơ lưu trữ theo quy định; cần thực hiện hồ sơ quản lý nhân sự theo mẫu quy định; tổ chức đánh giá, xếp loại giáo viên cần đúng theo hướng dẫn tại Công văn số 616/2010/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 5/2/2010.
      - Hiệu trưởng các trường Tiểu học cần quan tâm, chỉ đạo các tổ chuyên môn trong việc thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động nghiên cứu bài học, sinh hoạt chuyên đề; phải ghi rõ lớp học, cập nhật đầy đủ thông tin học sinh, ký duyệt của Hiệu trưởng hàng năm vào Sổ đăng bộ; quan tâm đến chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở các tổ, trong đó chú ý nội dung giảm tải và chuẩn kiến thức kỹ năng. Đồng thời, đối với các đơn vị tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày cần phải có kế hoạch cụ thể, rõ ràng.
      - Các trường THCS cần xây dựng lại một số kế hoạch của trường cho phù hợp với thực tiễn của đơn vị (Kế hoạch thi “Văn hay chữ Tốt”; Kế hoạch thi Máy tính cầm tay; Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi). 
      - Các trường THCS cần chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn đúng theo hướng dẫn, nội dung sinh hoạt tập trung vào việc xây dựng các chuyên đề; về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra; về đánh giá, tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học qua mạng; cần xây dựng chủ đề dạy học và thực hiện tham gia vào Website “Trường học kết nối” của Bộ GDĐT.
      - Hiệu trưởng trường THCS cần quan tâm chỉ đạo việc bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém do tỷ lệ HS yếu kém còn cao và tỷ lệ học sinh giỏi còn ít; cần có những giải pháp tích cực trong việc giải quyết số bằng tốt nghiệp THCS còn tồn đọng khá nhiều. 
      - Quan tâm việc xây dựng trường THCS đạt chuẩn quốc gia và duy trì phát huy những kết quả đã có của trường đạt chuẩn; có kế hoạch tổ chức, khuyến khích học sinh tham gia tích cực nhiều hơn các cuộc thi qua mạng Internet để đạt những kết quả cao hơn so với hiện tại. 
      - Trường THCS cần quan tâm, tổ chức kiểm tra học bạ, sổ gọi tên ghi điểm và các loại hồ sơ khác thường xuyên nhằm tránh những hạn chế, sai sót; cần khai thác và sử dụng hiệu quả các trang thiết bị của trường, đặc biệt là các phòng thí nghiệm, kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở giáo viên thực hiện thực hành đối với các môn Lý, Hóa, Sinh. 
      - Hiệu trưởng các đơn vị THCS cần nghiệm túc tổ chức và thực hiện việc dạy thêm học thêm trong và ngoài nhà trường đúng theo tinh thần, hướng dẫn của Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 và Quyết định số 07/2014/QĐ-UBND tỉnh Sóc Trăng.
      2/ Đối với phòng GDĐT thị xã Ngã Năm
      - Cần có kế hoạch tổ chức tập huấn và chỉ đạo các trường tiểu học tổ chức dạy học chương trình Mĩ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch  theo chỉ đạo Công văn số 4329 /BGD ĐT- GDTH  ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Bộ GDĐT và Công văn số 1672/SGD ĐT- GDTH ngày 18/9/2015 của Sở GDĐT về việc triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch.
      - Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện các biểu mẫu hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức đúng theo Quyết định số 06/2007/QĐ-BNV ngày 18/6/2007 của Bộ Nội vụ; thường xuyên nhắc nhở cán bộ nghiệp vụ các cấp học, bậc học trong việc kiểm tra, xem xét đến việc xây dựng một số kế hoạch trọng tâm của nhà trường (chú ý đến chất lượng, hiệu quả của từng loại hồ sơ). 
      - Thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công tác chuyên môn đối với các đơn vị trực thuộc nhằm kịp thời đáp ứng của việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương và việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
      - Có kế hoạch sửa chữa, cải tạo và nâng cấp cơ sở vật chất ở một số đơn vị có dấu hiệu xuống cấp tại điểm chính; tham mưu kịp thời với UBND thị xã Ngã Năm trong việc bổ sung giáo viên, nhân viên ở một số đơn vị trường Mầm non, Mẫu giáo còn thiếu nhằm đảm bảo theo đúng quy định của Điều lệ trường mầm non và Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 03 năm 2015. 
      - Chỉ đạo các đơn vị trường THCS trên địa bàn thực hiện tốt các nội dung của Hướng dẫn số 536/PGDĐT ngày 29/10/2015 của phòng GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015-2016 trong đó chú ý đến việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá, tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học qua mạng. Đồng thời, cần quan tâm chỉ đạo và kiểm tra các trường việc tham gia các cuộc thi qua mạng do Bộ GDĐT tổ chức.
      - Có kế hoạch kiểm tra các trường THCS trong việc cung cấp tài khoản cho giáo viên, học sinh để tham gia vào Website “Trường học kết nối” của Bộ GDĐT. Thực hiện việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn và xây dựng chủ đề dạy học theo hướng dẫn của Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT; Tăng cường chỉ đạo các đơn vị trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, tham gia các cuộc thi do Sở GDĐT tổ chức đạt kết quả cao hơn. Đặc biệt là học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh.
      - Tiếp tục chỉ đạo các trường THCS thực hiện nghiêm túc văn bản số 2154/SGDĐT-GDTrH ngày 23/11/2015 của Sở GDĐT về việc thực hiện hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS và nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh cuối cấp; quan tâm đến việc triển khai tập huấn lại cho giáo viên tại các trường về các nội dung đã được Sở GDĐT tập huấn để thực hiện đúng và thống nhất trong các đơn vị.
      Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng phòng GDĐT thị xã Ngã Năm nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của Đoàn Thanh tra; đồng thời sẽ chỉ đạo các bộ phận có liên quan, các đơn vị trực thuộc sớm thực hiện tốt các kiến nghị của Giám đốc Sở GDĐT và kịp thời báo cáo theo quy định.

Huỳnh Minh Tự

Các tin khác

Xem thêm...
Niềm vui ngày khai trường
Ngày hội đến trường
Ngày hội khai trường