Tin tức > Thanh tra / Tin tức

Hội thảo trực tuyến Đổi mới công tác thanh tra đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

17 - 12-2015

      Thực hiện Chương trình công tác năm 2015, sáng ngày 17/12/2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo trực tuyến cho 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về “Đổi mới công tác Thanh tra đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục”. Đến tham dự và chủ trì hội thảo tại điểm cầu Hà Nội có TS. Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GDĐT; ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GDĐT. 
 
 
      Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng có ông ThS. Nguyễn Việt Mười, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng thanh tra GQKN-TC1 Thanh tra tỉnh Sóc Trăng; ông Huỳnh Minh Tự, Phó Chánh Thanh tra Sở và cùng toàn thể 40 đại biểu là Lãnh đạo Thanh tra, Lãnh đạo phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố; Lãnh đạo, cán bộ phụ trách thanh tra các trường: Cao đẳng Cộng đồng, Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Nghề, Trung học VHNT, Trung học Y tế, Pali Trung cấp Nam bộ và Lãnh đạo các phòng ban chuyên môn trực thuộc Sở.
 
      Tại Hội thảo này, các đại biểu đã được nghe báo cáo đánh giá tình hình đổi mới hoạt động thanh tra đối với các sở giáo dục và đào tạo và các vấn đề đặt ra, trong đó nêu lên một số định hướng đổi mới hoạt động thanh tra giáo dục theo Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động của Thanh tra giáo dục (ND942); Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT (TT39) của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 04/12/2013 hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục. Đồng thời, Thanh tra Bộ GDĐT cũng đã nêu lên một số định hướng, phương hướng đối với các Sở GDĐT, Thanh tra các Sở GDĐT các tỉnh, thành phố nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động thanh tra; việc phối hợp chặt chẽ thanh tra giáo dục với thanh tra nhà nước ở địa phương; chuyên nghiệp hóa hoạt động thanh tra, nâng cao chất lượng CTVTT, chú trọng việc xử lý sau thanh tra, cụ thể như sau:
      1. Hoàn thiện thể chế cho hoạt động thanh tra giáo dục: 
      - Ban hành văn bản quy định về quy trình theo đặc thù ngành giáo dục để áp dụng thống nhất trong hệ thống cơ quan thanh tra giáo dục: quy trình xây dựng kế hoạch thanh tra, kế hoạch tiến hành thanh tra của Thanh tra Sở GDĐT; quy trình tiến hành thanh tra chuyên ngành; quy trình xử lý sau thanh tra; quy trình thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục; quy trình thanh tra các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; quy trình thanh tra tự chủ cơ sở giáo dục; quy trình thanh tra thi, xét tuyển; quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư trong lĩnh vực giáo dục; quy trình giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo trong lĩnh vực giáo dục;
      - Ban hành tiêu chí đánh giá cuộc thanh tra, tiêu chí thi đua, khen thưởng cho tổ chức, cá nhân làm công tác thanh tra giáo dục;
      - Sửa đổi, bổ sung Nghị định số 138/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Bổ sung các hành vi bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục; mức phạt tiền và các biện pháp khắc phục hậu quả. Đề xuất sửa đổi, bổ sung các chế tài xử lý vi phạm trong các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục;
      - Kiến nghị sửa Luật Thanh tra theo hướng giao chức năng thanh tra chuyên ngành cho Phòng GDĐT, một số đơn vị thuộc Bộ GDĐT;
      - Phối hợp ban hành văn bản quy định về biên chế, cơ sở vật chất, việc sử dụng kinh phí xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi sau thanh tra.
      2. Chỉ đạo, hướng dẫn sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch thanh tra theo năm học, hướng dẫn phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch kiểm tra.
 
      3. Kiện toàn về cơ cấu tổ chức bộ máy, xây dựng lực lượng
      - Xây dựng hệ thống cộng tác viên thanh tra giáo dục từ Trung ương đến địa phương.
      - Tăng cường tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa, nâng cao năng lực cho đội ngũ thanh tra viên, cộng tác viên thanh tra giáo dục. Xác định chủ đề, lĩnh vực cần bồi dưỡng, xác định nội dung bồi dưỡng kỹ năng, đối tượng, phương thức và xây dựng, ban hành kế hoạch, chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ bắt buộc hằng năm, 03 năm, 05 năm cho đội ngũ thanh tra viên và cộng tác viên thanh tra.
      - Phối hợp với Trường cán bộ Thanh tra, Học viện Quản lý giáo dục, Trường cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ chuyên môn, nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch cho từng nhóm đối tượng. Chú trọng trang bị kiến thức cơ bản của pháp luật chuyên ngành giáo dục trong đó có kiến thức chung về thanh tra hành chính; thanh tra chuyên ngành đối với từng nhóm đối tượng; trách nhiệm hành chính và xử lý vi phạm hành chính; kiến thức về nội dung quản lý nhà nước của ngành, lĩnh vực; kỹ năng xử lý các tình huống trong thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các phương pháp tiến hành thanh tra, kỹ năng giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân.
      - Xác định vị trí việc làm, hoàn thiện chức năng nhiệm vụ các đơn vị chức năng thuộc sở GDĐT theo hướng tăng số lượng, chất lượng, đảm bảo ổn định biên chế Thanh tra sở, bố trí CBCC có năng lực, kinh nghiệm đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo thanh tra và cán bộ chuyên trách thanh tra. Thực hiện việc bổ nhiệm ngạch thanh tra cho CBCC làm công tác thanh tra, bồi dưỡng, công nhận, cấp thẻ cộng tác viên thanh tra theo quy định. 
      4. Kinh phí và các điều kiện đảm bảo cho hoạt động thanh tra
      - Thực hiện nghiêm túc quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 42 quy định Thanh tra sở có con dấu và tài khoản riêng, trong đó bố trí kinh phí đáp ứng hoạt động thanh tra, chế độ cho công tác viên thanh tra giáo dục, các điều kiện đảm bảo cho hoạt động đặc thù của thanh tra;
      - Tăng cường tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức về đổi mới hoạt động thanh tra theo NĐ 42 và TT 39, trong đó tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp trong xây dựng kế hoạch thanh tra, tổ chức hoạt động thanh tra theo quy trình, quy định;
      - Thực hiện công tác phối hợp với Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện trong công tác thanh tra;
      - Thực hiện chế độ báo cáo, công khai kế hoạch thanh tra, kết luận thanh tra, theo dõi xử lý sau thanh tra theo quy định;
      - Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện: Tăng cường tập huấn nghiệp vụ thanh tra hành chính, tiếp công dân, giải quyết KNTC cho thanh tra sở; phối hợp với sở GD&ĐT thực hiện chức năng thanh tra hành chính đối với cơ sở giáo dục đại học, TCCN thuộc UBND tỉnh quản lý.

Huỳnh Minh Tự

Các tin khác

Xem thêm...
Niềm vui ngày khai trường
Ngày hội đến trường
Ngày hội khai trường