Ngày đăng : 18-12-2014
Giáo dục Tiểu học
Nghệ An trong nhiều năm qua được khẳng định là cấp học xuất sắc, có
nhiều cố gắng, sáng tạo trong việc chỉ đạo các nhiệm vụ của cấp học. Bộ
giáo dục và Đào tạo ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của
Giáo dục Tiểu học Nghệ An. Sự ghi nhận, đánh giá đó là nguồn động viên,
khích lệ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh vươn lên trong
hoạt động chỉ đạo dạy học và hoạt động giáo dục xây dựng cấp học ngày
càng phát triển về quy mô và chất lượng.
Tuy
nhiên, trong tình hình giáo dục cả nước đang đứng trước những khó khăn,
thách thức về mọi mặt, Giáo dục Tiểu học Nghệ An cũng không nằm ngoài
những thách thức đó. Chúng ta đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi,
tự hào, nhưng cũng còn không ít những khó khăn, hạn chế: nguồn lực đầu
tư để xây dựng, tu bổ cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn quốc gia ở
các nhà trường hạn hẹp, không kịp thời; công tác xã hội hóa khó khăn,
không đồng đều; giáo dục miền núi có nhiều chuyển biến đáng kể, nhưng
vẫn đang là vấn đề băn khoăn, trăn trở của các cấp, các ngành; chất
lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu của giáo dục
trong tình hình mới vẫn đang đặt ra một cách bức thiết.
Trên
cơ sở nhìn thấy được những khó khăn, hạn chế đó, nhận thức sâu sắc được
rằng, đổi mới giáo dục nói chung và đổi mới Giáo dục Tiểu học nói riêng
là vấn đề sống còn của giáo dục và cấp học. Trong thời gian qua, trên
cơ sở chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ cụ thể vào đặc điểm,
thực tế từng vùng miền ở Nghệ An, Giáo dục Tiểu học đã tiếp cận, áp
dụng, thí điểm những dự án, chương trình mới cho cấp học như: Dự án Mô
hình trường học mới (VNEN), Chương trình Đảm bảo chất lượng trường học
(SEQAP), Phương pháp “Bàn tay nặn bột”, dạy học Tiếng Việt 1-Công nghệ
giáo dục...Những dự án, chương trình trên bước dầu đã có những kết quả
khả quan, từng bước làm thay đổi thói quen, cách dạy học truyền thống,
phát triển năng lực học sinh, góp phần vào đổi mới phương pháp dạy học ở
các trường tiểu học.
Để
nâng cao năng lực quản lý, trang bị thêm những phương pháp chỉ đạo
chuyên môn tại các nhà trường tiểu học, nhằm từng bước thực hiện Nghị
quyết số 29/NQ-TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”,
được sự đồng ý của lãnh đạo Sở GD&ĐT, Phòng Giáo dục Tiểu học đã tổ
chức lớp tập huấn “Quản lý đổi mới giáo dục phổ thông cấp Tiểu học” vào
ngày 31/10/2014 tại khách sạn Hữu Nghị, thành phố Vinh. Đại biểu là lãnh
đạo Sở GD&ĐT, lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học, lãnh
đạo, chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường tiểu
học: thành phố Vinh, Thị xã Cửa Lò, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Đô
Lương, Diễn Châu, Nghĩa Đàn với 240 đại biểu. Lãnh đạo Sở đã mời trực
tiếp TS. Trần Đình Châu, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Hội đồng Quốc gia
giáo dục; TS. Đặng Thị Thu Thủy, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, viện
KHGDVN và Ông Ngô Minh Hải Tổng giám đốc Công ty TH true milk báo cáo
các chuyên đề cho lớp tập huấn. Qua một ngày tập huấn, với các chuyên
đề: Sử dụng bản đồ tư duy trong quản lý và dạy học hỗ trợ đổi mới giáo
dục tiểu học; Những định hướng về chương trình và sách giáo khoa sau
2015; Vận dụng thuyết đa trí tuệ trong dạy học, quản lý và dánh giá học
sinh tiểu học; Chung sức vì tầm vóc việt, chương trình sữa học đường
(Triển khai Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt do Thủ
tướng chính phủ phê duyệt theo quyết định 641/QĐ-TTg ngày 28/4/2011) đã
đem đến cho học viên lớp tập huấn những thông tin bổ ích về phương pháp
dạy học, quản lý dạy học, đánh giá học sinh và các vấn đề khác liên
quan đến nhiệm vụ cấp học. Đây là những cách tiếp cận mới nhằm góp phần
từng bước cụ thể hóa Nghị quyết 29 của Trung ương, bằng những cách làm
cụ thể trong quản lý, dạy học vừa thông qua hệ thống lý luận dạy học,
khoa học giáo dục vừa qua thực tế của cấp học, qua những hình ảnh sinh
động minh họa cho phương pháp dạy học mới trong việc sử dụng bản đồ tư
duy để dạy học thông qua các môn học và quản lý dạy học. Học viên cũng
được tiếp nhận chuyên đề Vận dụng thuyết đa trí tuệ trong dạy học, quản
lý và đánh giá học sinh tiểu học. Theo thuyết này, mỗi học sinh đều có
những nét thông minh, nổi trội của riêng mình. Vấn đề là người giáo viên
phải thấy rõ điều đó để khích lệ động viên các em cố gắng phát huy
những cái mà các em có được trong học tập, hoạt động giáo dục. Theo đó,
cách đánh giá học sinh ở tiểu học cũng được đổi mới theo Thông tư
30/2014 của Bộ GD&ĐT: nhận xét bằng lời trong các bài học, giờ học,
nhận xét trên sản phẩm học sinh là chủ yếu, chỉ đánh giá bằng con điểm
kiểm tra định kỳ ở học kỳ I và cuối năm học, đánh giá qua 3 nội dung:
kết quả học tập, phẩm chất và năng lực, cách đánh giá tập trung vào
người học, “lấy học sinh làm trung tâm”. Đó cũng chính là xu thế đánh
giá học sinh của nhiều nước trên thế giới đã áp dụng và có hiệu quả.
Tập
huấn “Quản lý về đổi mới giáo dục phổ thông cấp Tiểu học” được tổ chức
trên tinh thần giảng viên và học viên cùng tương tác, trao đổi để tìm ra
những vấn đề trong đổi mới cách quản lý, dạy học, giáo dục. Tập huấn
diễn ra nhẹ nhàng nhưng hiệu quả thu được khá cao. Tuy nhiên, sự áp dụng
những thu nhận tại lớp tập huấn sẽ khác nhau ở từng vùng miền, từng nhà
trường, từng cán bộ quản lý, nhưng sẽ là những kiến thức, thông tin
quan trọng định hướng cho quản lý và chuyên môn ở các trường tiểu học.
Tập huấn là tiền đề quan trọng góp phần vào việc thực hiện Nghị quyết
29/NQ-TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” của giáo
dục nói chung, Giáo dục Tiểu học nói riêng ở tỉnh Nghệ An.
Mai Xuân Dương
Xem thêm...