Tin tức : Thanh tra

Về kết quả tập huấn “Đổi mới giáo dục phổ thông cấp tiểu học”

Ngày đăng : 18-12-2014

Giáo dục Tiểu học Nghệ An trong nhiều năm qua được khẳng định là cấp học xuất sắc, có nhiều cố gắng, sáng tạo trong việc chỉ đạo các nhiệm vụ của cấp học. Bộ giáo dục và Đào tạo ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của Giáo dục Tiểu học Nghệ An. Sự ghi nhận, đánh giá đó là nguồn động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh vươn lên trong hoạt động chỉ đạo dạy học và hoạt động giáo dục xây dựng cấp học ngày càng phát triển về quy mô và chất lượng.

Tuy nhiên, trong tình hình giáo dục cả nước đang đứng trước những khó khăn, thách thức về mọi mặt, Giáo dục Tiểu học Nghệ An cũng không nằm ngoài những thách thức đó. Chúng ta đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, tự hào, nhưng cũng còn không ít những khó khăn, hạn chế: nguồn lực đầu tư để xây dựng, tu bổ cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn quốc gia ở các nhà trường hạn hẹp, không kịp thời; công tác xã hội hóa khó khăn, không đồng đều; giáo dục miền núi có nhiều chuyển biến đáng kể, nhưng vẫn đang là vấn đề băn khoăn, trăn trở của các cấp, các ngành; chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong tình hình mới vẫn đang đặt ra một cách bức thiết.

Trên cơ sở nhìn thấy được những khó khăn, hạn chế đó, nhận thức sâu sắc được rằng, đổi mới giáo dục nói chung và đổi mới Giáo dục Tiểu học nói riêng là vấn đề sống còn của giáo dục và cấp học. Trong thời gian qua, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ cụ thể vào đặc điểm, thực tế từng vùng miền ở Nghệ An, Giáo dục Tiểu học đã tiếp cận, áp dụng, thí điểm những dự án, chương trình mới cho cấp học như: Dự án Mô hình trường học mới (VNEN), Chương trình Đảm bảo chất lượng trường học (SEQAP), Phương pháp “Bàn tay nặn bột”, dạy học Tiếng Việt 1-Công nghệ giáo dục...Những dự án, chương trình trên bước dầu đã có những kết quả khả quan, từng bước làm thay đổi thói quen, cách dạy học truyền thống, phát triển năng lực học sinh, góp phần vào đổi mới phương pháp dạy học ở các trường tiểu học.

Để nâng cao năng lực quản lý, trang bị thêm những phương pháp chỉ đạo chuyên môn tại các nhà trường tiểu học,  nhằm từng bước thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, được sự đồng ý của lãnh đạo Sở GD&ĐT, Phòng Giáo dục Tiểu học đã tổ chức lớp tập huấn “Quản lý đổi mới giáo dục phổ thông cấp Tiểu học” vào ngày 31/10/2014 tại khách sạn Hữu Nghị, thành phố Vinh. Đại biểu là lãnh đạo Sở GD&ĐT, lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học, lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường tiểu học: thành phố Vinh, Thị xã Cửa Lò, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Đô Lương, Diễn Châu, Nghĩa Đàn với 240 đại biểu. Lãnh đạo Sở đã mời trực tiếp TS. Trần Đình Châu, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Hội đồng Quốc gia giáo dục; TS. Đặng Thị Thu Thủy, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, viện KHGDVN và Ông Ngô Minh Hải Tổng giám đốc Công ty TH true milk báo cáo các chuyên đề cho lớp tập huấn. Qua một ngày tập huấn, với các chuyên đề: Sử dụng bản đồ tư duy trong quản lý và dạy học hỗ trợ đổi mới giáo dục tiểu học; Những định hướng về chương trình và sách giáo khoa sau 2015; Vận dụng thuyết đa trí tuệ trong dạy học, quản lý và dánh giá học sinh tiểu học; Chung sức vì tầm vóc việt, chương trình sữa học đường (Triển khai Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt do Thủ tướng chính phủ phê duyệt theo quyết định 641/QĐ-TTg ngày 28/4/2011) đã đem đến cho học viên lớp tập huấn những thông tin bổ ích về phương pháp dạy học, quản lý dạy học, đánh giá học sinh và các vấn đề khác liên quan đến nhiệm vụ cấp học. Đây là những cách tiếp cận mới nhằm góp phần từng bước cụ thể hóa Nghị quyết 29 của Trung ương, bằng những cách làm cụ thể trong quản lý, dạy học vừa thông qua hệ thống lý luận dạy học, khoa học giáo dục vừa qua thực tế của cấp học, qua những hình ảnh sinh động minh họa cho phương pháp dạy học mới trong việc sử dụng bản đồ tư duy để dạy học thông qua các môn học và quản lý dạy học. Học viên cũng được tiếp nhận chuyên đề Vận dụng thuyết đa trí tuệ trong dạy học, quản lý và đánh giá học sinh tiểu học. Theo thuyết này, mỗi học sinh đều có những nét thông minh, nổi trội của riêng mình. Vấn đề là người giáo viên phải thấy rõ điều đó để khích lệ động viên các em cố gắng phát huy những cái mà các em có được trong học tập, hoạt động giáo dục. Theo đó, cách đánh giá học sinh ở tiểu học cũng được đổi mới theo Thông tư 30/2014 của Bộ GD&ĐT: nhận xét bằng lời trong các bài học, giờ học, nhận xét trên sản phẩm học sinh là chủ yếu, chỉ đánh giá bằng con điểm kiểm tra định kỳ ở học kỳ I và cuối năm học, đánh giá qua 3 nội dung: kết quả học tập, phẩm chất và năng lực, cách đánh giá tập trung vào người học, “lấy học sinh làm trung tâm”. Đó cũng chính là xu thế đánh giá học sinh của nhiều nước trên thế giới đã áp dụng và có hiệu quả. 

Tập huấn “Quản lý về đổi mới giáo dục phổ thông cấp Tiểu học” được tổ chức trên tinh thần giảng viên và học viên cùng tương tác, trao đổi để tìm ra những vấn đề trong đổi mới cách quản lý, dạy học, giáo dục. Tập huấn diễn ra nhẹ nhàng nhưng hiệu quả thu được khá cao. Tuy nhiên, sự áp dụng những thu nhận tại lớp tập huấn sẽ khác nhau ở từng vùng miền, từng nhà trường, từng cán bộ quản lý, nhưng sẽ là những kiến thức, thông tin quan trọng định hướng cho quản lý và chuyên môn ở các trường tiểu học. Tập huấn là tiền đề quan trọng góp phần vào việc thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”  của giáo dục nói chung, Giáo dục Tiểu học nói riêng ở tỉnh Nghệ An.

Mai Xuân Dương

Xem thêm...
  • Thông báo
  • Thư mời