Tin tức Tin tức/(Trường MN Xuân Cẩm số 1)/SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NAWM2016- 2017/

SÁNG KIẾN KINH NGHỆM

  1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.

Như Bác Hồ đã nói:

Trẻ em hôm nay

Thế giới ngày mai

Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước ,để trẻ em được phát triển toàn diện về mọi mặt thì chúng ta cần phải chăm sóc và bảo vệ trẻ vì ở lứa tuổi này trẻ rất dễ bị tổn thương bởi môi trường sống và sức đề kháng của trẻ đối với bệnh dịch do sự thay đổi của thời tiết còn yếu chính vì vậy việc giáo dục về biến đổi khí hậu cần bắt đầu ngay từ lứa tuổi Mầm non.

          Đây là vấn đề quan trọng trong quá trình phát triển và hình thành nhân cách của trẻ.  Ngày nay dưới sự tác động trực tiếp của con người vào môi trường đã dẫn đến hiện tượng hệ sinh thái tự nhiên dần dần bị tác động chuyển thành hệ sinh thái nhân tạo, thậm chí dẫn tới mất cân bằng suy thái gây ra biến đổi khí hậu.

          Biến đổi khí hậu thường được biết đến như hiện tượng ấm lên toàn cầu là một sự thay đổi các trạng thái thời tiết lâu dài bao gồm các hiện tượng nhiệt độ ấm lên và thay đổi ở lượng mưa, gió và bão.                                                                                                       

          Biến đổi khí hậu là điều chúng ta có thể nhận biết được bằng quan sát từ việc tăng nhiệt độ của trái đất và đại dương, băng và tuyết tan và mực nước biển tăng. Biến đổi khí hậu đã và đang xảy ra và là một trong những mối đe dọa môi trường, kinh tế xã hội lớn nhất mà đang phải đối mặt, nhận thức được tầm quan trọng của biến đổi khí hậu trong công cuộc xây dựng đất nước, đảng và nhà nước ta chủ chương phát triển kinh tế đi đối với bảo vệ môi trường và phát triển xã hội bền vững. Giáo dục biến đổi khí hậu và cách ứng phó với biến đổi khí hậulà cách hữu hiệu nhất, kinh tế nhất và bền vững nhất để cho con người hiểu rõ tầm quan trọng của khí hậu và cách bảo vệ môi trường từ những thói quen hành vi của mỗi người và cách để tồn tại khi có biến đổi khí hậu xảy ra, muốn làm được điều này phải qua một quá trình lâu dài và xuyên suốt ngay từ khi còn nhỏ đến khi trưởng thành.

          Việc hình thành cho trẻ từ khi còn nhỏ tình yêu thiên nhiên, sống hòa đồng với thiên nhiên quan tâm tới thế giới xung quanh, có lối sống vệ sinh ngăn nắp phụ thuộc vào rất nhiều nội dung và cách thức giáo dục của chúng ta. Do đó việc giáo dục biến đổi khí hậu và cách ứng phó với biến đổi khí hậu vào chương trình giáo dục mầm non là hoàn toàn đúng và phù hợp. Để trẻ có tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống xung quanh trong mỗi con người, hình thành thói quen, kỹ năng để bảo vệ chính mình.

            Xuân Cẩm là một xã trung du của huyện Hiệp Hòa nằm bên ven sông Cầu, nền kinh tế chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp, trẻ chưa có ý thức về biến đổi khí hậu xung quanh, về môi trường sống của trẻ. Trẻ coi biến đổi khí hậu, thiên tai là chuyện của nơi khác không có liên quan gì đến trẻ.

          Phụ huynh chưa thực sự quan tâm gì đến con em mình do mải làm kinh tế và đa số phụ huynh vừa làm nghề nông vừa đi làm công ty nên không có thời gian để xem ti vi, sách báo, thông tin truyền thông… nên họ chưa nắm bắt được thông tin về những tác hại do biến đổi khí hậu gây nên gây bệnh hiểm nghèo, bệnh theo mùa, thiên tai khắp mọi nơi.

          Ý thức của trẻ về giữ gìn vá bảo vệ môi trường sống còn hạn chế.

          Phương tiện phục vụ cho việc giáo dục biến đổi khí hậu chưa được đầu tư nhiều như tranh ảnh, thông tin truyền thông, phim tài liệu…

          Giáo viên chưa thực sự đi sâu vào vấn đề giáo dục biến đổi khí hậu vá ứng phó với biến đổi khí hậu vào trong chương trình giáo dục mầm non, chưa biết cách lồng ghép tích hợp vào các hoạt động hàng ngày của trẻ.

          Vì vậy là một  giáo viên mầm non phụ trách lớp mẫu giáo 4-5 tuổi, tôi nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc giáo dục cho trẻ về biến đổi khí hậu và cách ứng phó với biến đổi khí hậu ngay từ lúc còn nhỏ và phải có ý thức bảo vệ môi trường, có hành vi văn minh nơi công cộng, có kiến thức về phòng chống thiên tai để tự bảo vệ mình và cùng chung tay giúp đỡ xã hội. Muốn được như vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: "Một số biện pháp tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu và cách ứng phó với biến đổi khí hậu cho trẻ  mẫu giáo 4-5 tuổi trong trường mầm non’’

          II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:

          Căn cứ vào vấn đề chung  được đưa ra, tôi xác định mục đích của đề tài như sau:

- Đánh giá thực trạng giáo dục biến đổi khí hậu tại lớp mẫu giáo 4-5 tuổi khu Cẩm Bào - Trường Mầm non Xuân Cẩm số 1.

- Tìm ra biện pháp hữu hiệu nhất để tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu và cách ứng phó với biến đổi khí hậu ở lớp mẫu giáo 4-5 tuổi.

- Góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo và ý thức giữ gìn môi trường  cho trẻ.

- Giúp trẻ có 1 số kiến thức về biến đổi khí hậu và cách ứng phó với biến đổi khí hậu trong trường Mầm non.

III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU, PHẠM VI NGHIÊN CỨU

- Đối tượng nghiên cứu:  Một số biện pháp tích hợp giáo dục và cách ứng phó với biến đổi khí  hậu cho trẻ  mẫu giáo 4-5 tuổi trong trường mầm non

- Phạm vi nghiên cứu: Học sinh 4 tuổi khu Cẩm Bào trường Mầm non Xuân Cẩm số 1- Hiệp Hòa -  Bắc Giang.

IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

  1. Phương pháp nghiên cứu lý luận:
  2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
  3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm.

4. Phương pháp thống kê toán học.

V. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

1. Cơ sở lý luận.   

          Hiện nay môi trường, khí hậu có vai trò quan trọng  đối với cuộc sống con người. Sự biến đổi khí hậu của trái đất đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống con người như:  Bão, lũ lụt, cháy rừng, mưa a xít, hiệu ứng nhà kính…

          Mục tiêu và định hướng cơ bản của giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu là giúp người học quan tâm về vấn đề khí hậu, hiểu rõ nguyên nhân và hiệu quả của biến đổi khí hậu, giúp cá nhân và cộng đồng tiếp cận với những giải pháp bảo vệ và ứng phó với biến đổi khí hậu chứ không đơn giản là kiến thức, kỹ năng liên quan đến biến đổi khí hậu.

          Nâng cao ý thức về biến đổi khí hậu cần phải được bắt đầu càng sớm càng tốt, từ khi trẻ còn nhỏ và bắt đầu bằng những việc nhỏ gần gũi, giúp các em biết bảo vệ môi trường, tôn trọng môi trường tự nhiên, các nguồn tài nguyên để bảo vệ khí hậu. Ví dụ như tiết kiệm điện nước, bảo vệ cây xanh, không vứt rác bừa bãi… Những kiến thức đó sẽ ăn sâu và tạo thành ý thức cho trẻ trong suốt cuộc đời .

          Với trẻ 4 – 5  tuổi khả năng chú ý, ghi nhớ đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ thích tìm tòi khám phá và luôn tò mò. Đặc biệt là thích được trải nghiệm trực tiếp. Điều đó cũng có nghĩa là chỉ cần giáo viên biết tích hợp nội dung một cách phù hợp về ứng phó với biến đổi khí hậu trong các hoạt động hàng ngày của trẻ thì chắc chắn sẽ đạt được kết quả như mong muốn.

          2. Cơ sở thực tiễn

          Việc xây dựng ứng dụng những biện pháp tích hợp giáo dục và cách ứng phó với biến đổi khí hậu sao cho phù hợp với nội dung trong Chương trình giáo dục mầm non và khả năng nhận thức của trẻ để có kết quả cao trên lý thuýet thì đơn giản, nhưng khi vào thực hện thì đó là cả một vấn đề không hề dễ dàng. Xét thực tế tại trường, lớp và năng lực của bản thân, tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau:                 

a. Thuận lợi

          Trường mầm non Xuân Cẩm số 1 đã đạt chuẩn quốc gia  mức độ 1 . Nhà trường có cơ sở vật chất khang trang phòng học rộng rãi ,môi trường lớp học được trang trí  sạch đẹp .

 Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện để giáo viên thực hiện tốt công việc của mình.

 Nhà trường trang bị đầy đủ tài liệu, học liệu về biến đổi khí hậu cho giáo viên.

b. Khó khăn:

  Một số giáo viên mầm non còn hạn chế kiến thức về biến đổi khí hậu, hiểu về biến đổi  khí hậu chưa đầy đủ.

 Giáo viên còn hạn chế về phương pháp tổ chức  hoạt động giáo dục cho trẻ về ứng phó với  biến đổi khí hậu.

 Tài liệu về giáo dục biến đổi khí hậu còn ít.

Một số gia đình phụ huynh chưa quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu vì vậy chưa chú trọng đến việc giáo dục biến đổi khí hậu cho con em mình.

c. Khảo sát thực trạng ban đầu.

  Qua khảo sát thực trạng kiến thức về biến đổi khí hậu  ở lớp tôi đầu năm học 2015-2016 với số trẻ là 40/40 trẻ tôi thấy kết quả thu được như sau:

 

Thời gian

Nội dung điều tra

Tốt

%

Khá

%

TB

%

9/2015

Kiến thức về biến đổi khí hậu

6

15

15

37,5

19

47,5

 Từ những kết quả khảo sát như trên tôi luôn suy nghĩ xem mình phải làm gì và làm thế nào để nâng cao kết quả giáo dục biến đổi khí hậu cho trẻ đồng thời nhắc nhở cả phụ huynh, đánh thức ở họ ý thức về khí hậu xung quanh, hãy sống cho mình và cả tương lai của con em mình sau này. Tôi xin mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau đây để các đồng nghiệp cùng tham khảo.

3. Các biện pháp thực hiện:  

 a. Tích hợp, lồng ghép nội dung biến đổi khí hậu trong các tiết học:

Thông qua hoạt động học: 

Trẻ được tham gia nhiều vào các hoạt động khác nhau:  phát triển thể chất, khám phá khoa học, âm nhạc, làm quen tác phẩm văn học, tạo hình... mỗi hoạt động trên đều có những đặc trưng riêng và có ưu thế khác nhau như: trẻ quan sát, đàm thoại, thực hành trải nghiệm, thí nghiệm, chơi các trò chơi..... với trẻ để trẻ nhận ra đư­ợc những việc làm tốt, không tốt, những hành động đúng –  hành động không đúng kích thích trẻ suy nghĩ, bộc lộ tình cảm, có thái độ phù hợp với thiên nhiên, với môi trường sống..

Trong giờ hoạt động giáo dục âm nhạc:

 Tôi luôn chú trọng trong việc chọn bài hát dạy trẻ, những bài hát có nội dung về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường như: “ Cho tôi đi làm mưa với” qua bài hát tôi giáo dục trẻ về các hiện tượng thiên nhiên như mưa, bão, sấm sét… giáo dục trẻ cách phòng tranh như đi ngoài mưa phải mặc áo mưa, không tắm mưa, tránh đi ra ngoài khi trời mưa. Khi có bão thì phải tránh bão bằng cách sơ tán khi có lệnh, không ra ngoài khi bão đã tới, tránh đứng gần cây cao, dây điện, tòa nhà cũ khi có gió lớn.

Ngoài ra tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “ chọn những hành vi đúng - sai”. Cô làm tranh vẽ về biến đổi khí hậu và cách ứng phó của một bạn nhỏ như: Trời lạnh thì mặc gì, trời nóng mặc gì? Bé trồng cây và bé hái hoa, bé vứt rác vào thùng, vứt rác bừa bãi... Sau đó chia trẻ làm hai đội, mỗi đội có một bức tranh yêu cầu trẻ phải bật qua các vòng và yêu cầu đội khoanh tròn các hành vi đúng và một đội khoanh vào những hành vi sai. Thời gian sau một bản nhạc đội nào khoanh được đúng theo yêu cầu là chiến thắng.

 

 

Kết quả: Tôi thấy trẻ rất hứng thú học hát và tham gia vào trò chơi trẻ hiểu về biến đổi khí hậu, thiên tai từ đó trẻ có ý thức về phòng tránh thiên tai là bảo vệ môi trường xung quanh trẻ.

Trong giờ hoạt động tạo hình: Tôi luôn lồng ghép thiên nhiên vào tiết học như ngoài những yêu cầu trong sách tôi yêu cầu trẻ vẽ thêm cây cỏ, hoa lá luôn có thùng rác ở một góc trong tranh giáo dục trẻ bỏ rác đúng nơi quy đinh, phân loại rác trước khi bỏ vào thùng rác. Đó cũng là hành động giúp bảo vệ môi trường giảm đi về sự biến đổi khí hậu.

Kết quả: trẻ lớp tôi ý thức được việc bỏ rác đúng nơi đúng loại, biết bảo vệ thiên nhiên cây hoa lá.

Trong giờ hoạt động khám phá khoa học: “Năm giác quan của bé ”.    Cho trẻ khám phá thực hành trải nghiệm các giác quan và qua đó giáo dục trẻ biết chăm sóc giữ gìn đôi mắt (Không dụi  tay bẩn lên mắt, rửa mặt hàng ngày bằng nước và khăn sạch). Giáo dục trẻ biết giúp đỡ những bạn bị khiếm thị, bị cận... không cho tay bẩn vào tai, không dùng que ngoáy tai của mình và của bạn, khi tắm gội chú ý không để nước chui vào tai... biết đội mũ ô khi ra nắng và đeo khẩu trang, thường xuyên đánh răng và không ăn những thức ăn quá nóng, quá lạnh phải giữ vệ sinh răng miệng hàng ngày, tiết kiệm nước khi rửa tay và đánh răng...

Kết quả : Trẻ đã biết có hành vi đúng sai khi chăm sóc bản thân và môi trường, cách xử lý khi thời tiết thay đổi, tự làm một số công việc đơn giản hàng ngày: vệ sinh cá nhân, trực nhật..

Trong hoạt động làm quen với toán : Toán là tiết học rất khó lồng ghép các chuyên đề tuy nhiên tôi cũng cố gắng lồng ghép như khi dạy số lượng, hơn kém, thêm bớt tôi luôn chọn những đồ dùng đơn giản như cây, nhà, mây, mặt trời... tôi tạo tình huống khi dạy thêm bớt như cô có 4 cây sau một trận động đất cô bị gãy hết 3 cây vậy cô còn bao nhiêu cây? Muốn có 4cây cô phải trồng thêm bao nhiêu cây?

Kết quả: trẻ học toàn xong trẻ còn biết thêm về hiện tượng động đất (Xem powerpoint).

Khi dạy trò chơi mới: trò chơi “Tránh bão”  cho trẻ hoạt động bình thường sau đó cô báo “Sắp có bão cần sơ tán gấp” cho trẻ chạy đi lấy những vật dụng cấn thiết và chạy đến nơi an toàn. Cô nói có lũ quét thì trẻ sẽ phản ứng là chạy đến nơi cao ráo  để tránh lũ.

Kết quả : Trẻ có ý thức bảo vệ chính mình khi có bão, biết được nguyên nhận gây bão là do sự biến đổi khí hậu toàn cầu. Trẻ có những hành vi đúng để bào vệ môi trường làm giảm biến đổi khí hậu.

Khi dạy thể dục cho trẻ: Tôi luôn nhắc nhở trẻ phải chăm tập thể dục để có sức khỏe tốt để học tập tốt làm nhiều việc tốt như giúp ba mẹ và cô giáo trồng cây, dọn vệ sinh nhà cửa, chăm sóc cây, hoa và các con vật nuôi. Từ đó hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên biết giúp đỡ người lớn và bảo vệ những con vật nuôi trong gia đình.

Đề tài:Bé biết gì về một số động vật sống trong rừng”  tôi cho trẻ cùng quan sát 2 đoạn video clip về con Hổ sống ở rừng nguyên sinh và con Hổ sồng ở đồi trọc, cho trẻ nhận xét về sự tồn tại của hai con Hổ đó. Tôi còn mở rộng về một số động vật đang sống trong rừng như voi, khỉ, hươu... để trẻ biết thêm về thế giới động vật nhưng chúng đang có nguy cơ tuyệt chủng do ý thức con người.... Cô nhấn mạnh trong tự nhiên có rất nhiều con vật nhưng chúng có tên gọi, đặc điểm, hình dáng và môi trường sống khác nhau chúng đều cần được chăm sóc và bảo vệ.

Kết quả : Trẻ biết yêu quý các loại động vật, biết chăm sóc bảo vệ động vật quý hiểm và tránh những động vật hưng dữ. Biết về tầm quan trọng của rừng, nơi sinh sống của động vật

Trong giờ hoạt động làm quen văn học:  Văn học Việt Nam rất phong phú và đa dạng, trong đó kho tàng văn học thiếu nhi là bất tận do đó mỗi khi chọn đề tài tôi luôn chú ý đến nội dung của bài thơ, câu chuyện như bài thơ “ Mưa”  giáo dục trẻ đi mưa phải đội nón, che ô, mặc áo mưa để tránh bệnh tật. bài thơ “Thỏ bông bị ốm” giáo dục trẻ không ăn bậy, không ăn thức ăn đường phố tránh bị đau bụng do chế biến mất vệ sinh. Phải ăn chín uống sôi để đảm bảo sức khỏe. Câu chuyện "Cô mây". Giáo dục trẻ biết bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Hay truyện "Sơn tinh, thủy tinh, cóc kiện trời"… muốn truyền đạt cho trẻ hiểu được sự hạn hán mưa bão lũ lụt xảy ra với con người và là mong muốn của con người về sức mạnh chống lại những thiên tai mà thiên nhiên gây ra.

Kết quả: Trẻ luôn hứng thú học và biết chọn thức ăn trước khi ăn sau khi ăn thì bỏ rác vào thùng, biết rửa tay trước khi ăn, có những hành vi văn minh nơi công cộng, Trẻ có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường sống xung quanh.

Trong chủ đề Tìm hiểu  về một số hiện tượng tự nhiên”. Tôi cung cấp cho trẻ biết một số kiến thức về thời tiết, cách nhận biết thời tiết như: Nắng mưa, mây gió, nóng lạnh….cho trẻ xem video clip về khí hậu ở Việt nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa; miền bắc có bốn mùa ( Xuân, hạ, thu, đông), miền nam có hai mùa(Mùa mưa, mùa khô); cách nhận xét các mùa trong năm qua đặc điểm. Ngoài ra tôi còn cho trẻ xem một số hình ảnh thiên tai như động đất, bão lụt, lốc xoáy, hạn hán... trẻ biết đặc điểm của mỗi loại thiên tai , tác hại của thiên tai và cách phòng tránh thiên tai. Cho trẻ biết một số biểu hiện của biến đổi khí hậu; nắng nóng kéo dài, mưa bão bất thường và hay xảy ra  giông tố, lốc xoáy, lũ lụt kéo dài, rét đậm, rét hại….

Cung cấp cho trẻ biết được nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu và thiên tai: Con người sử dụng nhiều than đá, xăng dầu, thuốc trừ sâu; xả chất thải chưa xử lý ra môi trường xung quanh; chặt cây, đốt rừng, nhà máy, xe cộ xả khói, sử dụng lãng phí tài nguyên nước, điện….Cho trẻ biết được hậu quả của biến đổi khí hậu: Trái đất nóng lên gây ra biến đổi khí hậu, thiên tai như nước biển dâng, nắng nóng kéo dài, hạn hán, bão lụt,…. ảnh hưởng đến sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng. Cho trẻ kể tên những dạng thiên tai ở địa phương trẻ: dấu hiệu nổi bật, mối nguy hiểm đối với đời sống con người.

   Hướng dẫn trẻ phải làm gì khi nắng nóng kéo dài, hạn hán, mưa bão, giông, tố sét, lốc xoáy, sạt lở đất, giá rét, dịch bệnh…

- Giáo dục trẻ sự cần thiết và làm theo chỉ dẫn của người lớn để ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai

Kết quả: Trẻ lớp tôi đã có một số kiến thức, hành vi, thái độ của mình về tác hại của thiên tai (biết giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp, biết bỏ rác và phân loại rác, biết tiết kiệm nước….

  Như vậy việc lồng ghép giáo dục biến đổi khí hậu cho trẻ thông qua các tiết quả thật rất phong phú, đa dạng khi chúng ta biết lồng ghép tích hợp để giúp trẻ có những kiến thức hiểu biết về môi trường ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống đến thiên tai , bệnh tật của mỗi người.

b/ Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động khác.

* Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua hoạt động vui chơi: Hoạt động chơi mang tính tích hợp cao trong giáo dục trẻ, thông qua các trò chơi phân vai, trẻ đóng vai và thể hiện các công việc củangười bị thiên tai sống sót, đóng vaigia đình dọn vệ sinh quanh nhà.

- Trò chơi gia đình: dọn dẹp nhà cửa, trồng cây, chăm sóc cây.

- Góc xây dựng: Xây dựng công viên cây xanh

- Góc nghệ thuật: Múa hát những bài hát theo chủ đề, tạo những nguyên vật liệu thiên nhiên và phế liệu, dùng xong cất đúng nơi qui định...

- Góc thiên nhiên: Bác làm vườn chăm sóc vườn cây, lau lá, nhổ cỏ, tưới cây, nhặt lá khô, trồng cây, gieo hạt, chơi với cát nước( chơi xong phải rửa tay, chân bằng xà phòng lau ...)

Kết quả : Trẻ phấn khởi vui vẻ được tham gia hoạt động và đã thực hành rất tốt  các vai của người bảo vệ môi trường. Biết trồng cây, chăm sóc cây bảo vệ thiên nhiên.

*Thông qua hoạt động nêu gương.

  Cô kể cho những câu chuyện về các em bé có hành vi tốt với thiên nhiên, con người. Tuyên dương những trẻ có hành động tốt như bỏ rác vào thùng, khóa nước khi đầy thùng, xô chậu, khi dùng xong, trồng cây, chăm sóc cây. Trẻ nghe và được khen sẽ nhớ lâu hơn và mong muốn làm nhiều việc tốt hơn.

Kết quả : Trẻ hứng thú say mê tích cực rõ rệt hơn với giờ nêu gương. Cố gắng có nhiều hành động tốt hơn.

b.Thông qua hoạt động lễ hội và giáo dục mọi lúc mọi nơi.

   Ngày tết phát động “Tết trống cây”cho trẻ tham gia trồng cây góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

  Những ngày lễ hội của làng quê nơi trẻ sống giáo dục trẻ giữ vệ sinh nơi lễ hội, cùng tham gia dọn dẹp gọn gàng khi lễ hội hết thúc.

  Ngoài ra tôi vận dụng mọi lúc mọi nơi để giáo dục trẻ : Giờ ngủ dậy, giờ chơi tự do, thậm chí cả những lúc trẻ đi vệ sinh tôi cũng hướng dẫn trẻ cách rửa tay, rửa mặt và chải tóc..

Kết quả:  Trẻ lớp tôi có thói quen vệ sinh rất tốt cũng như giữ gìn nét đẹp của phong tục, tập quán của dân tộc.

c.Ứng dụng công nghệ thông tin.

Nhờ có các trò chơi trên máy vi tính như vậy trẻ của lớp tôi hứng thú, say mê  trên màn hình, đồng thời các thao tác trên máy của trẻ được thiết lập, tư duy phát triển mạnh, sự ghi nhớ các hình ảnh đúng - sai được dễ dàng.

Ngoài những biện pháp  trên tôi luôn sưu tầm những tài liệu nói về biến đổi khí hậu như chặt phá rừng, hạn hán, núi lửa, lũ lụt, lốc xoáy, động đất…cho trẻ xem và tác hại của thiên tai là do con người gây ra, hướng dẫn trẻ cách ứng phó.

d.. Công tác phối kết hợp cùng phụ huynh.

Tuyên truyền cho phụ huynh về biến đổi khí hậu và cách ứng phó với biến đổi khí hậu trong các cuộc họp phụ huynh, hình ảnh ở bảng tuyên truyền, hậu quả của biến đổi khí hậu, cách phòng tránh để phụ huynh ý thức hơn và cùng kết hợp với giáo viên giáo dục trẻ tốt hơn.

- Gia đình phối kết hợp với nhà trường thống nhất phương pháp giáo dục trẻ để hình thành hành vi đúng ở trẻ.

- Cô giáo và cha mẹ là tấm gương cho trẻ noi theo trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng, giữ cho bầu không khí quanh trường lớp, gia đình mình và nơi công cộng luôn trong lành; Biết bảo vệ sức khỏe, hưởng ứng các hoạt động nhân ngày giờ trái đất ( trồng cây, không sử dụng túi ni lon, tiết kiệm điện…)

- Cô giáo và cha mẹ luôn tận dụng mọi cơ hội, tình huống để giáo dục trẻ: có thể tận dụng mọi lúc ( sang, trưa, chiều , tối, khi trẻ chơi,…) mọi nơi ( ở nhà, trên đường, đi chơi, đi đến trường, nơi công cộng…) để trò chuyện với trẻ về nội dung biến đổi khí hậu, cách ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Sử dụng phương pháp giáo dục phù hợp với độ tuổi, hiệu quả thông qua trò chơi, tranh ảnh, bài hát câu đố, đọc thơ, kể chuyện, thảo luận, quan sát, làm thí nghiệm, là sách tranh, thông qua vẽ nặn, cắt dán, tô màu, nối hình….để giáo dục biến đổi khí hậu, cách ứng phó giảm nhẹ hậu quả biến đổi khí hậu cho trẻ. Đặc điểm của trẻ mẫu giáo học mà chơi, chơi mà học. Do vậy, các trải nghiệm thực tế, gần gũi với trẻ tại gia đình, giúp trẻ củng cố những gì đã học được về biến đổi khí hậu, cách ứng phó với biến đổi khí hậu tại nhà trường.

- Thường xuyên động viên, khuyến khích trẻ, nhất là trẻ có hành vi tích cực.

- Đảm bảo quyền trẻ em trong tình trạng thiên tai và biến đổi khí hậu.

- Phụ huynh tham gia các buổi phổ biến kiến thức về biến đổi khí hậu, cách phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu do trường tổ chức.

- Tham gia tư vấn xây dựng môi trường lớp học an toàn thân thiện.

- Tham gia trồng cây, vệ sinh môi trường, tiết kiệm điện… tại trường lớp.

- Cùng nhà trường tham gia ứng phó khi thời tiết bất thường xảy ra.

 

 

 

VI. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG CỦA ĐỀ TÀI.

1. Kết quả.

          Sau một năm thực hiện các biện pháp trên việc giáo dục biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi đã đạt được các kết quả sau:

- Trẻ hiểu về biến đổi khí hậu và cách ứng phó với biến đổi khí hậu như trồng cây, bảo vệ cây cối con vật, bảo vệ môi trường xung quanh

-  Trẻ có kỹ năng sống, trẻ nói năng, ứng xử, giao tiếp với  mọi người thân thiện, có ý thức với mọi hành vi của mình.

-  Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, một cách hào hứng, tự nguyện.Trẻ yêu thích hứng thú mong muốn được làm những công việc phù hợp liên quan đến bảo vệ môi trường trong và ngoài lớp học sạch sẽ, thoáng mát.

- Trẻ có ý thức vệ sinh chung: không vứt rác bừa bãi, không khạc nhổ, không bẻ cây, hái hoa, biết chăm sóc cây, thư­ờng xuyên nhặt rác vệ sinh sân trường, đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết tiết kiệm điện, nư­ớc…

- Trẻ đã tự ý thức về hành vi của mình:Tự rửa tay tr­ước khi ăn cơm, lau miệng khi ăn xong…đã biết nhắc nhở bạn không vứt rác bừa bãi…

- Trẻ có những thói quen hành vi văn minh lịch sự trong giao tiếp, ứng xử.

- Trẻ đã biết động viên bố mẹ cùng tham gia như: nhắc bố mẹ không đi xe máy, xe đạp vào sân trường làm bụi bẩn sân trường, nhắc bố mẹ thu gom phế liệu, đóng góp tranh ảnh để làm đồ dùng, đồ chơi trang trí góc tuyên truyền. Trẻ tự phát triển ngôn ngữ mạch lạc, rõ ràng lưu loát đủ câu trong khi giao tiếp, khi đàm thoại.Tự có hành vi thái độ mong muốn được bảo vệ môi trường một cách rõ rệt.

* So sánh đối chứng.                                                  

   Qua thực hiện một số biện pháp nghiên cứu về giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ lớp tôi từ đầu năm đến nay đã đã thu lại được những kết quả như sau:

 

Thời gian

Nội dung

điều tra

Tốt

%

Khá

%

TB

%

9/2015

Trẻ hiều về biến đổi khí hậu

6

15

15

37,5

19

47,5

4/2016

Trẻ hiều về biến đổi khí hậu

18

45

16

40

6

15

 2. Ứng dụng.

   Qua sáng kiến kinh nghiệm này tôi sẽ tiếp tục áp dụng vào những năm học tiếp theo, không ngừng học hỏi để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Tôi sẽ sử dụng kinh nghiệm đúc rút từ thực tế, qua nghiên cứu làm tiền đề cho việc chăm sóc giáo dục trẻ, lấy trẻ làm trung tâm cho nhiệm vụ giáo dục.

   Với những sang kiến trên đây, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đặc biệt là trẻ có những kiến thức và hiểu biết cơ bản và có những kỹ năng về phòng chống thiên tai.

   Qua đề tài này tôi nghĩ rằng không chỉ đem lại cho tôi và các bạn đồng nghiệp những bài học hay, những kinh nghiệm quí trong quá trình giảng dạy, mà còn là nguồn động viên khuyến khích đối với tất cả giáo viên trong trường. Nếu đề tài này có kết quả tốt tôi sẽ ứng dụng và thực hiện trong trường mầm non Xuân Cẩm và sẽ mở rộng tới tất cả các trường mầm non khác nếu được phép.

VII. KẾT LUẬN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

1. Kết luận.

  Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lại của đất nước. Chăm sóc giáo dục trẻ là chăm sóc đến tương lai của cả một dân tộc. Bởi vậy các nhà nghiên cứu khoa học đều thống nhất rằng: Giáo dục biến đổi khí hậu cần được quan tâm đúng mức ngay từ lứa tuổi mầm non vì trẻ ở lứa tuổi này rất thích tiếp xúc với thế giới tự nhiên và cuộc sống xung quanh. Để giúp trẻ có những kiến thức và kỹ năng thực hành về biến đổi khí hậu phù hợp với khả năng của trẻ, điều quan trọng giáo viên phải luôn gương mẫu cho trẻ làm theo, luôn có ý thức hướng dẫn trẻ kiên trì không được đốt cháy giai đoạn. Trên cơ sở đó giáo dục trẻ biết yêu quý, gần gũi môi trường và đánh giá các hành vi tốt, xấu của con người trong việc chăm  sóc bảo vệ môi trường. Vì vậy giáo dục biến đổi khí hậu cho trẻ là vấn đề quan trọng và vô cùng cần thiết.

Qua nghiên cứu và áp dụng biện pháp trên, tôi đã rút ra một số kết luận như sau:

- Giáo viên phải nhận thức đầy đủ đúng đắn về nội dung giáo biến đổi khí hậu.Vì thể đòi hỏi giáo viên phải nghiên cứu và hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để từ đó có những biện pháp tích hợp giáo dục mọi lúc mọi nơi không ngại khó, khổ, ngại bẩn...

- Tích cực tìm tòi, sáng tạo áp dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy để áp dụng nội dung chuyên đề một cách phù hợp với khả năng của trẻ và tình hình thực tế ở trường, lớp.

- Luôn phối kết hợp chặt chẽ cùng phụ huynh học sinh gia đình và nhà trường để giáo dục biến đổi khí hậu cho trẻ.

Tích cực sưu tầm tranh đẹp, phim ảnh hấp dẫn đảm bảo tính thẩm mỹ có nội dung giáo dục biến đổi khí hậu.

-Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, bài giảng điện tử sưu tầm băng hình chất lượng cao để lưu giữ và sử dụng trên tiết học và các hoạt động.

- Lập kế hoạch tham mưu với ban giám hiệu, tổ chuyên môn dự giờ đóng góp xây dựng ý kiến.

 2. Một số kiến nghị và đề xuất

 *Đối với giáo viên.

  Phải có trách nhiệm tuyên truyền và phối kết hợp cùng các bậc phụ huynh cũng như nhân dân về biến đổi khí hậu. Phát động phong trào trồng cây xanh, tạo môi trường xanh – sạch- đẹp cho trường lớp.

   Giáo viên cần tăng cường sưu tầm tranh ảnh, tài liệu để trẻ được trải nghiệm và khám phá.

 *Đối với nhà trường.

 Nhà trường cũng nên đầu tư và nâng cấp các loại trang thiết bị cơ sở vật chất, thùng đựng rác ...

   Xử lý tốt các nguồn nước thải, nhà vệ sinh.

   Trồng vườn rau sạch giúp bé tìm hiểu các loại rau, củ, quả, đồng thời còn cung cấp thực phẩm tươi, sạch cho nhà bếp.

*Đối với địa phương

Quan tâm sâu sắc hơn nữa đến ngành học mầm non.

Tuyên truyền trên các thông tin đại chúng, các buổi họp giao ban với trưởng các ban ngành đoàn thể và tìm ra những giải pháp tốt nhất tránh tình trạng gây ô nhiễm đồng thời có biện pháp xử lý và phân loại rác thải kịp thời.

* Đối với ngành giáo dục.

  Mở các lớp tập huấn, chuyên đề cho giáo viên rèn luyện thêm các kỹ năng về giáo dục biến đổi khí hậu.

  Trên đây là những biện pháp mà thực tế tôi đã thực hiện và thành công. Nhưng không thể tránh khỏi những thiếu xót nên rất mong sự đóng góp ý kiến của hội đồng khoa học, các bạn bè đồng nghiệp để đề tài của tôi hoàn thiện và đạt kết quả cao hơn.

Xuân Cẩm, ngày 12 tháng 9 năm 2015

Người viết

 

 

 

 

 

Lê Thị Dung

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHIẾU KHẢO SÁT KIẾN THỨC VỀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

 

1/ Một năm có mấy mùa? Kể tên các mùa?

2/ Mùa khô có hiện tượng gì?

3/ Mùa mưa có hiện tượng gì?

4/ Kể tên một số thiên tai?

5/ Biểu hiện của biến đổi khí hậu là gì?

6/ Khi trời nắng nóng bé thường làm gì? Không được làm gì?

7/ Làm gì để tiết kiệm nước?

8/ Khi có hỏa hoạn bé làm gì?

9/ Nếu bị lửa bén vào quần áo bé làm gì?

10/ Khi trời mưa , bão bé làm gì?

11/ Khi đi tắm biển, đi thuyền bé phải mặc gì?

12/ Bé có biết các số điện thoại khẩn cấp (cứu hỏa, cứu thương, cảnh sát) ?

13/ Mùa đông bé thường mặc gì?

14/ Bé có tự giác vệ sinh cá nhân không?

15/ Bé có bỏ rác đúng nơi quy định?

16/ Bé làm gì để tiết kiệm điện?

17/ Làm gì để bảo vệ môi trường?

18/ Bé có biết thời tiết hiện tại ?

 

 

 

 

 

 

PHỤ LỤC

 

Đề mục

Trang

I. Lý do chọn đề tài

1

II. Mục đích nghiên cứu

2

III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

3

IV. Phương pháp nghiên cứu

3

V. Nội dung nghiên cứu

3

VI. Kết quả và ứng dụng của đề tài

 

VII. Kiến nghị kết luận

 

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm