Tin tức Tin tức/(Trường MN Xuân Cẩm số 1)/SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NAWM2016- 2017/
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CỦA GIÁO VIÊN TRƯỜNG MN XUÂN CẨM SỐ 1
|
PhÇn më ®Çu
I. Lý do chän ®Ò tµi.
§Êt níc ViÖt Nam ta ®ang hßa nhËp vµ ph¸t triÓn cïng víi thÕ giíi, mét nÒn kinh tÕ tri thøc vµ mét x· héi th«ng tin ®Çy khã kh¨n vµ thö th¸ch, sù ph¸t triÓn nh vò b·o cña ngµnh khoa häc vµ c«ng nghÖ ®· ®em l¹i nh÷ng thµnh tùu to lín trong ho¹t ®éng cña con ngêi. Bªn c¹nh sù ph¸t triÓn kh«ng ngõng cña khoa häc c«ng nghÖ cïng víi sù ®æi míi chung cña ngµnh gi¸o dôc nói chung th× gi¸o dôc mÇm non nãi riªng ®· tiÕp cËn cã hiÖu qu¶ vÒ øng dông khoa häc míi vµo gi¶ng d¹y.
N»m trong hÖ thèng gi¸o dôc quèc dân, ngµnh gi¸o dôc mÇm non lµ m¾t xÝch ®Çu tiªn trong viÖc thùc hiÖn nhiÖm vô ®µo t¹o nguån nh©n lùc vµ ®Èy m¹nh øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo trong gi¶ng d¹y.
Víi sù quan t©m cña c¸c cÊp hiÖn nay c¸c trêng mÇm non ®· ®îc ®Çu t trang thiÕt bÞ nh: Ti vi, ®Çu vi deo, m¸y tÝnh, m¸y chiÕu, nèi m¹ng Internet... t¹o ®iÒu kiÖn cho gi¸o viªn øng c«ng nghÖ vµo trong gi¶ng d¹y vµ ®¹t hiÖu qu¶ cao. C«ng nghÖ th«ng tin ph¸t triÓn ®· më ra nh÷ng híng ®i míi cho gi¸o dôc mÇm non trong viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p vµ h×nh thøc d¹y häc. §©y cã thÓ coi lµ mét ph¬ng ph¸p u viÖt võa phï hîp víi ®Æc ®iÓm t©m sinh lý cña trÎ, võa thùc hiÖn ®îc nguyªn lý gi¸o dôc " D¹y häc lÊy trÎ lµm trung t©m" mét c¸ch dÔ dµng, cã thÓ øng dông c«ng nghÖ th«ng tin trong gi¸o dôc mÇm non ®· t¹o ra mét biÕn ®æi vÒ " ChÊt" trong hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y cña ngµnh gi¸o dôc mÇm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa gi¸o viªn vµ trÎ.
Lµ mét gi¸o viªn mÇm non ®ang trùc tiÕp gi¶ng d¹y trÎ ë løa tuæi mÉu gi¸o lín, t«i còng ®· nhËn thÊy ®îc viÖc øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo trong gi¶ng d¹y cã ý nghÜa vµ cã t¸c dông to lín trong gi¸o dôc nh»m gi¸o dôc trÎ ph¸t triÓn toµn diÖn nh: TrÝ tuÖ, ®¹o ®øc, thÈm mü, thÓ chÊt, mÆc kh¸c øng dông c«ng nghÖ th«ng tin cßn gióp trÎ nhËn biÕt vÒ thÕ giíi xung quanh, gióp trÎ giao tiÕp víi mäi ngêi. Bªn c¹nh ®ã th× viÖc lµm thÕ nµo ®Ó gióp trÎ høng thó trong häc tËp, vui ch¬i, vËn dông sù hiÓu biÕt kh¶ n¨ng cña trÎ vµo ho¹t ®éng hµng ngµy. §iÒu nµy lµm t«i suy nghÜ, cè g¾ng t×m ra mäi biÖn ph¸p, h×nh thøc nh: So¹n gi¸o ¸n ®iÖn tö, thiÕt kÕ trß ch¬i ®iÖn tö, su tÇm trß ch¬i vµo ho¹t ®éng hµng ngµy. Nh»m kÝch thÝch trÎ tù nguyÖn tham gia vµo ho¹t ®éng mét c¸ch tÝch cùc nhÑ nhµng vµ tho¶i m¸i ®Ó trÎ ngµy cµng høng thó t×m hiÓu, kh¸m ph¸ c¸c ho¹t ®éng häc tËp, còng nh tù in h¬n khi ®øng tríc ®¸m ®«ng cho nªn t«i ®· quyÕt ®Þnh chän ®Ò tµi " Mét sè biÖn ph¸p øng dông c«ng nghÖ th«ng tin cho trÎ mÉu gi¸o 5- 6 tuæi trường mầm non Xuân Cẩm số 1". Víi mong muèn ®a ra nh÷ng biÖn ph¸p, h×nh thøc míi l¹, hÊp dÉn tíi trÎ ®Ó trÎ tiÕp thu mét c¸ch dÔ dµng, tèt nhÊt.
II . MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Dùa trªn c¬ së lý luËn vµ thùc tiÔn, xuÊt ph¸t tõ thùc tÕ gi¶ng d¹y ë trªn líp céng víi kiÕn thøc ®· häc ®îc cña b¶n th©n, víi lßng yªu nghÒ mÕn trÎ, víi tr¸ch nhiÖm nghÒ nghiÖp t«i ®· ®i s©u nghiªn cøu ®Ò tµi nµy víi môc ®Ých nh sau:
Nghiªn cøu vµ t×m ra biÖn ph¸p, ph¬ng ph¸p h÷u hiÖu nhÊt trong viÖc øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y gióp trÎ mÉu gi¸o 5 - 6 tuæi høng thó trong häc tËp.
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
3.1. §èi tîng nghiªn cøu.
" Mét sè biÖn ph¸p øng dông c«ng nghÖ th«ng tin cho trÎ 5 - 6 tuæi trường mầm non Xuân Cẩm số 1"
3.2. Ph¹m vi nghiªn cøu: Häc sinh lớp mẫu giáo 5-6 tuæi - Trêng mÇm non Xu©n CÈm sè 1 - HiÖp Hßa - B¾c Giang .
IV: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Ứng dông c«ng nghÖ th«ng tin cho trÎ mÉu gi¸o 5-6 tuæi høng thø häc tËp, t«i ®· sö dông 1 sè ph¬ng ph¸p nghiªm cøu sau:
1. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu lý luËn.
- Su t©m, ®äc vµ hÖ thèng c¸c tµi liÖu gi¸o dôc mÇm non, c¸c t¹p trÝ gia ®×nh mÇm non.
2. Ph¬ng ph¸p nghiªm cøu thùc tiÔn.
- Ph¬ng ph¸p quan s¸t.
- Ph¬ng ph¸p ®iÒu tra.
3. Ph¬ng ph¸p thùc nghiÖm s ph¹m.
4. Ph¬ng ph¸p ph©n tÝch s¶n phÈm.
5. Ph¬ng ph¸p thèng kª to¸n häc.
PhÇn 2: Néi dung nghiªn cøu
1. C¬ së lý luËn.
øng dông c«ng nghÖ th«ng tin lµ 1 nhiÖm vô u tiªn trong chiÕn lîc ph¸t triÓn kinh tÕ - x· héi, lµ ph¬ng tiªn chñ lùc ®Ó ®i t¾t ®ãn ®Çu, t¹o kh¶ n¨ng thùc hiÖn th¾ng lîi sù nghiÖp c«ng nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i hãa ®Êt níc, ®· vµ ®ang t¹o ®µ cho nh÷ng thay ®æi c¬ b¶n trong c«ng t¸c gi¶ng d¹y ë tÊt c¶ c¸c cÊp häc.
ViÖc øng dông c«ng nghÖ th«ng tin trong nhµ trêng sÏ gãp phÇn hiÖn ®¹i hãa gi¸o dôc vµ ®µo t¹o, cã ý nghÜa rÊt lín trong ®æi míi néi dung ph¬ng ph¸p, h×nh thøc gi¶ng d¹y häc tËp.
øng dông c«ng nghÖ th«ng tin trong ch¨m sãc giáo dục trÎ mÇm non lµ 1 vÊn ®Ò cã ý nghÜa to lín. §· t¹o ra mét biÕn ®æi vÒ chÊt lîng trong hiªu qu¶ gi¶ng d¹y cña ngµnh giao dôc mÇm non, t¹o ra m«i trêng gi¸o dôc mang tÝnh t¬ng t¸c cao gi÷a gi¸o viªn vµ häc sinh. Gióp giáo viªn n©ng cao chÊt lîng d¹y häc trang bÞ cho häc sinh kiÕn thøc ban ®Çu vÒ c«ng nghÖ th«n tin, nh»m n©ng cao chÊt lîng häc tËp kÝch thích trÎ høng thó tham gia vµo ho¹t ®éng.
Víi trÎ 5 tuæi th× kh¶ n¨ng chó ý, ghi nhí ®ang ë giai ®o¹n ph¸t triÓn m·nh mÏ trÎ rÊt thÝch t×m tßi kh¸m ph¸ vµ lu«n tß mß. §Æc biÖt lµ rÊt thÝch ®îc tr¶i nghiÖm. §iÒu ®ã còng cã nghÜa lµ chØ cÇn gi¸o viªn t¹o ra nh÷ng t×nh huèng hÊp dÉn, bÊt ngê ®Ó l«i cuèn thu hót trÎ tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng qua c¸c bµi gi¶ng ®iÖn tö, trÎ cã thÓ lµm quen víi hiÖn tîng tù nhiªn - x· héi mµ trÎ khã cã thÓ b¾t gÆp trong thùc tÕ. SÏ t¸c ®éng tÝch cùc ®Õn sù ph¸t triÓn trÝ tuÖ cña trÎ vµ qu¸ tr×nh h×nh thµnh nh©n c¸ch toµn diÖn ë trÎ.
2. Thùc tr¹ng cña vÊn ®Ò nghiªn cøu.
ViÖc x©y dùng mét sè biÖn ph¸p øng dung c«ng nghÖ th«ng tin cho trÎ 5-6 tuæi sao cho phï hîp víi néi dung trong ch¬ng tr×nh gi¸o dôc mÇm non vµ kh¶ n¨ng nhËn thøc cña trÎ ®Ó cã kÕt qu¶ cao. Nãi th× ®¬n gi¶n. Nhng khi ®i vµo thùc hiÖn th× ®ã lµ vÊn ®Ò kh«ng hÒ dÔ dµng, xÐt thùc tÕ t¹i trêng líp vµ n¨ng lùc cña b¶n th©n t«i. T«i nhËn thÊy cã nh÷ng thuËn lîi vµ khã kh¨n sau:
a. ThuËn lîi:
Trêng mÇm non Xu©n CÈm số 1 lµ trêng ®ạt chuÈn quèc gia mức độ 1 đặc thù của nhà trường gồm có 3 khu : Khu trung tâm đặt tại Thôn cẩm Bào, 1 khu đặt tại thôn Xuân Biều, 1 khu đặt tại thôn Cẩm Trung. Nhà trường cã m«i trêng s ph¹m khang trang vµ s¹ch sÏ.
Ban gi¸m hiÖu nhµ trêng lu«n s¸t sao chØ ®¹o gi¸o viªn vÒ chuyªn m«n thêng xuyªn dù giê, héi gi¶ng, th¨m líp ®Ó n©ng cao chÊt lîng gi¶ng d¹y tÝch cùc khuyÕn khÝch gi¸o viªn sö dông gi¸o ¸n ®iÖn tö d¹y trÎ.
B¶n th©n t«i thêng xuyªn ®îc tham dù nh÷ng buæi thao gi¶ng, dù giê, sinh ho¹t chuyªn m«n côm, thi gi¸o viªn giái c¸c cÊp cã øng dông c«ng nghÖ th«ng tin do nhµ trêng, Phßng gi¸o dôc tæ chøc, líp häc ®îc trang bÞ ®Çy ®ñ ®å dïng, ®å ch¬i, m¸y vi tÝnh, ti vi, ®Çu ®Üa...
§îc tọa ®µm trao ®æi víi ®ång nghiÖp trong viÖc gi¸o dôc trÎ còng nh ®îc sù gióp ®ì cña chị em trong trêng ®· gióp t«i hoµn thµnh tèt vÒ viÖc thiÕt kÕ bµi d¹y trªn m¸y vi tinh phôc vô cho tiÕt häc.
b. Khã kh¨n:
§Ó x©y dùng nh÷ng gi¸o ¸n ®iÖn tö hay, nh÷ng trß ch¬i trªn ph¬ng tiÖn c«ng nghÖ th«ng tin ph¶i ®Çu t t¬ng ®èi nhiÒu vÒ thêi gian.
HiÖn nay nh÷ng kiÕn thøc vµ kü n¨ng vÒ viÖc sö dông c¸c phÇn mÒm øng dông c«ng nghÖ th«ng tin, khai th¸c t liÖu gi¸o dôc cña gi¸o viªn cßn rÊt h¹n chÕ, ®Ó øng dông c«ng nghÖ th«ng tin mét c¸ch tèt nhÊt ®ßi hái ngêi gi¸o viªn ph¶o trau råi thªm nghiÖp vô tin häc, ph¶i tèn kh¸ nhiÒu thêi gian cho viÖc học tập nghiªn cøu vµ thiÕt kÕ gi¸o ¸n trªn nh÷ng c«ng cô hiÖn ®¹i, trong khi hä ph¶i dµnh phÇn lín thêi gian trong ngµy ®Ó lµm viÖc trùc tiÕp víi trÎ ë trêng.
NÕu øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo trong gi¶ng d¹y kh«ng khoa häc vµ hîp lý, ho¹t ®éng tÜnh cña trÎ sÏ bÞ chiÕm ®a sè thêi gian.
VÒ phÝa b¶n th©n t«i thÊy viÖc triÓn khai t liÖu, thiÕt kÕ bµi gi¶ng trß ch¬i trªn m¹ng th«ng tin cßn h¹n chÕ.
VÒ phÝa häc sinh c¸c ch¸u cha høng thó, tËp trung nhiÒu trong c¸c giê häc còng nh c¸c ho¹t ®éng.
Tõ nh÷ng thuËn lîi vµ khã kh¨n trªn t«i ®· bíc ®Çu tiÕn hµnh kh¶o s¸t, trÎ ë líp t«i phô tr¸ch víi tæng sè lµ 27 trÎ.
c. KÕt qu¶ kh¶o s¸t ban ®Çu.
STT |
Néi dung |
KÕt qu¶ (trÎ) |
§¹t tû lÖ % |
1 |
TrÎ høng thó tËp chung víi ho¹t ®éng lµm quen víi to¸n |
13/27 |
48,1% |
2 |
TrÎ høng thó tËp chung vµ ho¹t ®éng LQVH |
16/27 |
59,3% |
3 |
TrÎ høng thó tËp chung víi ho¹t ®éng lµm quen ch÷ c¸i |
11/27 |
55,5% |
4 |
TrÎ høng thó, tËp trung víi ho¹t ®éng kh¸m ph¸ khoa häc. |
14/27 |
51,8% |
5 |
TrÎ høng thó tËp trung víi ho¹t ®éng t¹o h×nh |
15/27 |
55,5% |
6 |
TrÎ høng thó tËp trung ho¹t ®éng vui ch¬i |
11/27 |
40,7% |
7 |
Trẻ hứng thú với hoạt động giáo dục âm nhạc |
11/27 |
40,7% |
3. Nh÷ng gi¶i ph¸p cô thÓ.
Qua kh¶o s¸t trªn t«i thÊy hiÖu qu¶ c¸c ho¹t ®éng cña trÎ lµ cha cao. V× vËy t«i cÇn ph¶i tiÕn hµnh ngay viÖc øng dông c«ng nghÖ th«ng tin cho trÎ mÉu gi¸o 5 - 6 tuæi høng thó trong häc tËp cho nªn t«i ®· suy nghÜ vµ t×m c¸c biÖn ph¸p, h×nh thøc øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo trong gi¶ng d¹y gióp trÎ ho¹t ®éng mét c¸ch tÝch cùc, cã hiÖu qu¶.
a. BiÖn ph¸p øng dông c«ng nghÖ th«ng tin qua m¹ng th«ng tin gi¸o dôc
H»ng ngµy ®Ó chuÈn bÞ tèt cho giê häc ®¹t kÕt qu¶ cao mµ trÎ l¹i høng thó ghi nhí mét c¸ch ®Çy ®ñ ngoµi viÖc chuÈn bÞ tranh ¶nh s½n cã th× t«i ®· lªn m¹ng Intenert lÊy nh÷ng th«ng tin, h×nh ¶nh, c©u chuyÖn, bµi th¬ råi nh÷ng ®o¹n phim cã liªn quan ®Õn giê häc ®Ó thiÕt kÕ cho phï hîp khi ®a vµo bµi d¹y t¹o høng thó cho trÎ häc tËp.
VÝ dô: §Ò tµi kh¸m ph¸p khoa häc: " T«i t×m hiÓu vÒ c¸c lo¹i ®å dïng trong gia ®×nh" th«ng thêng chóng ta thêng lÊy vËt thËt hay ®å vËt tîng trng ®Ó d¹y trÎ nhng trong thùc tÕ cã nh÷ng c¸i chóng ta chuÈn bÞ ®îc nhng còng cã nh÷ng c¸i kh«ng thÓ chuÈn bÞ hoÆc kh«ng cã ®å ®Ó thay thÕ th× t«i ®· lªn m¹ng Intenet vµo trong google ®Ó lÊy nh÷ng h×nh ¶nh nh: xoong, nåi, b¸t, ®òa, ca, cèc, xuyÕn, chÐn, ti vi, tñ l¹nh, m¸y giÆt, ®iÒu hßa, giêng, tñ...
Nh chóng ta ®· biÕt hiÖn nay viÖc sö dông khai th¸c c¸c t liÖu gi¸o dôc trªn m¹ng th«ng tin gi¸o dôc rÊt ®a d¹ng, phong phó nh÷ng chóng ta kh«ng ®îc l¹m dông qu¸ vµo chóng. ViÖc l¹m dông qu¸ møc sÏ g©y ¶nh hëng trùc tiÕp ®èi víi b¶n th©n, còng nh trÎ nhá.
Qua sù t×m hiÓu tµi liÖu vÒ ch¬ng tr×nh gi¸o dôc mÇm non vµ su tÇm c¸c lo¹i t¹p chÝ gi¸o dôc mÇm non. T«i lu«n t×m ®äc nh÷ng bµi cã liªn quan ®Õn viÖc øng dông c«ng nghÖ th«ng tin trong gi¶ng d¹y t¹o høng thó cho trÎ häc tËp.
T«i thêng ¸p dông nh÷ng u ®iÓm ®ã vµo ch¬ng tr×nh d¹y häc ë líp t«i. BiÕt tÝch hîp nh÷ng néi dung hay, phï hîp víi trÎ ®Ó thiÕt kÕ gi¸o ¸n.
§èi víi b¶n th©n kh«ng ngõng t×m hiÓu nghiªn cøu c¸c tµi liÖu gi¸o dôc ®Ó tiÕp thu nh÷ng tri thøc míi cung cÊp ®Õn cho häc sÞnh vÒ nhiÒu mÆt. V× vËy viÖc øng dông c«ng nghÖ th«ng tin kh«ng chØ trªn m¸y mãc mµ cßn cã trªn s¸ch vë cho nªn chóng ta cÇn ph¶i tÝch cùc häc hái ®Ó n©ng cao tr×nh ®é chuyªn m«n.
Ngµy nay víi sù ®æi míi ph¬ng ph¸p h×nh thøc d¹y häc phï hîp sÏ gióp trÎ nhËn thøc nhanh h¬n, kÕt qu¶ giê häc ®¹t hiÖu qu¶ cao h¬n...
b. BiÖn ph¸p øng dông c«ng nghÖ th«ng tin qua c¸c ho¹t ®éng häc.
Thêi gian cña ho¹t ®éng cã chñ ®Ých ë líp mÉu gi¸o 5- 6 tuæi thêng kh«ng nhiÒu kho¶ng 30 - 35 phót. V× vËy c¸c giê ho¹t ®éng t«i sö dông rÊt nhiÒu h×nh thøc kh¸c nhau ®Ó g©y høng thó, cung cÊp kiÕn thøc míi cho trÎ, gióp trÎ nhanh chãng hiÓu, nhËn biÕt, kh¸m ph¸ mäi vËt xung quanh. Trong ho¹t ®éng nµy viÖc sö dông ®å dïng trùc quan rÊt cã hiÖu qu¶. §å dïng trùc quan cã thÓ lµ tranh ¶nh, m« h×nh, vËt thËt... ®å dïng trùc quan lµ yÕu tè kh«ng thÓ thiÕu ®îc trong viÖc d¹y trÎ, v× trÎ chØ lÜnh héi kiÕn thøc khi ®îc trùc tiÕp tri gi¸c c¸c ®èi tîng. §å dïng trùc quan cµng ®Ñp, cµng hÊp dÉn th× cµng thu hót ®îc trÎ. Nhng còng cã mét sè ho¹t ®éng häc mµ ta kh«ng thÓ trùc tiÕp cho trÎ quan s¸t b»ng vËt thËt ®îc nh: Quan s¸t mét sè con vËt sèng trong rõng, t×m hiÓu vÒ c¸c loµi chim, quan s¸t sù chuyÓn ®éng cña c¸c ph¬ng tiÖn giao th«ng...
* §èi víi ho¹t ®éng lµm quen víi to¸n.
§èi víi tiÕt lµm quen víi to¸n số 8 (tiÕt 1) cña chñ ®iÓm thÕ giíi thùc vËt.
T«i ®· thiÕt kÕ ë phÇn 1 ôn số lượng trong phạm vi 8 nh sau:
Với trò chơi « Chiếc hộp kỳ diêu » như sau : Tôi chuẩn bị 4 hộp quà trên 1 slides sau đó tạo hiệu ứng cho từng hộp quà xuất hiện
Tôi thiết kế trò chơi « hộp quà kỳ diêu » như sau : Tôi chuẩn bị 4 hộp quà trên 1 slides sau đó tạo hiệu ứng cho từng hộp quà xuất hiện
* Hộp thứ nhất khi tích chuột vào hộp 1 trên máy tính sẽ hiện ra 8 quả ổi
Tôi đặt câu hỏi cho trẻ trả lời ? đố bé biết có bao nhiêu quả ổi ? khi đó trẻ quan sát và đoán là 8 quả, cuối cùng cô kiểm tra lại trên máy, cô làm hiệu ứng cho từng quả ổi di chuyển.
*Hộp quà thứ 2 : Cho trẻ lên tích chuột vào hộp thứ 2 thì trên màn hình xuất hiện một cái cây mà có 7 quả,
Tương tự tôi đặt câu hỏi để hỏi trẻ , khi trẻ trả lời xong cô hỏi lại trẻ muốn cây có 8 quả các con làm thế nào ? Trẻ nói thêm 1 quả. Khi đó cô tạo hiệu ứng cho thêm 1 quả vào cây đủ số lượng là 8
* Hộp số 3 : Cho trẻ lên chọn tiếp họp quà thứ 3 , sau đó hiệu ứng hiện ra là 6 quả cà chua
Tương tự như trên tôi đặt câu hỏi và trẻ trả lời sau đó thêm số lượng cà chua vào giỏ cho đủ số lượng là 8
Hộp quà 4 : Tôi gọi tiếp 1 trẻ lên chọn trên màn hình hiện ra hình ảnh 8 quả dâu tây
Tôi đặt câu hỏi với trẻ có 8 quả dâu tây nếu bớt đi 2 quả thì còn mấy quả nữa ? trẻ trả lời. Cô thực hiện các thao tác thêm bớt sao cho đủ số lượng là 8.
* §èi víi ho¹t ®éng lµm quen v¨n häc.
T«i ®· øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo ho¹t ®éng lµm quen v¨n häc ®Ó thiÕt kÕ truyÖn " Chó dª ®en" chñ ®Ò thÕ giíi ®éng vËt. ë phÇn kÓ chuyÖn lÇn 2 cho trÎ nghe qua tranh. Th«ng thêng chóng ta d¹y trÎ khi kÓ chuyÖn lÇn 2 xem tranh th× sù høng thó cña trÎ cha cao, h×nh ¶nh cha sinh ®éng giê häc sÏ trë lªn trÇm l¾ng h¬n cho nªn t«i ®· vµo m¹ng t×m h×nh ¶nh hÊp dÉn vµ sinh ®éng kÕt hîp víi ©m thanh, tiÕng ®éng lµm cho néi dung c©u chuyÖn hay h¬n, g©y ®îc sù chó ý cña trÎ nhiÒu h¬n.
Khi ®µm tho¹i hái trÎ t«i còng cho trÎ xem l¹i h×nh ¶nh ®Ó trÎ høng thó tham gia tr¶ lêi vµ ghi nhí ®îc néi dung cèt chuyÖn.
* §èi víi ho¹t ®éng kh¸m ph¸ hoa häc.
Khi d¹y trÎ t×m hiÓu mét sè con vËt sèng trong rõng ë phÇn cung cÊp kiÕn thøc: TrÎ cÇn ph¶i biÕt tªn gäi, h×nh d¸ng, c¸c bé phËn, thøc ¨n, n¬i sèng, tiÕng kªu, thãi quen cña c¸c con vËt. Nếu sö dông tranh sÏ rÊt h¹n chÕ vµ kh«ng mang l¹i hiÖu qu¶ trÎ ho¹t ®éng tÝch cùc. HiÓu ®îc ®iÒu nµy t«i ®· t×m t liÖu x©y dùng tiÕt d¹y trªn Powerpoint. TrÎ rÊt høng thó khi ®îc quan s¸t c¸c con vËt ®Æc biÖt trÎ tËp trung chó ý khi ®îc xem c¸c con vËt ®ã ho¹t ®éng nh thÕ nµo?
Chóng ¨n uèng c¸i g×? chóng cã ®Æc ®iÓm g× gièng vµ kh¸c nhau... §Ó trÎ kh«ng thô ®éng trong häc tËp chØ ngåi xem vµ nghe, t«i thêng gäi trÎ, dïng nh÷ng c©u hái kÝch thÝch t duy trÎ ph¸t triÓn vµ cho trÎ lªn sö dông m¸y nh nhÊp chuét ®Ó t×m hiÓu c¸c con vËt kh¸c, hay lªn ch¬i trß ch¬i " T×m thøc ¨n cho t«i" trÎ ph¶i nhÊp chuét vµo nh÷ng thøc ¨n mµ c¸c con vËt thêng ¨n (s tö ¨n thÞt các con vËt, khỉ ¨n chuèi, voi ¨n mÝa l¸ c©y, thá ¨n cµ rèt..)
|
* §èi víi ho¹t ®éng lµm quen ch÷ c¸i
Để thiết kế một hoạt động làm quen chữ cái h ,k.chủ đề ; ‘’thế giới thực vật’’đầu tiên gây hứng thú cô cho trẻ hát bài ;Màu hoa’’ cô trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát,cho trẻ kể tên một số loại hoa mà trẻ biết sau đó cô cho trẻ quan sát màn hình có hình ảnh ‘’Hoa loa kèn ‘’ xuất hiện ,phía dưới tranh có từ ‘’hoa loa kèn’’và cô cho trẻ đọc từ dưới tranh,cho trẻ lấy chữ cái đã học và trẻ khác lên lấy chữ cái theo yêu cầu của cô.
Khi phân tích đặc điểm cấu tạo của từng chữ,tôi cho xuất hiện từng nét chữ.chữ h có một nét sổ thẳng và một nét móc xuôi,chữ k gồm một nét sổ thẳng và hai nét xiên tạo thành.Tiếp đó tôi cho xuất hiện hai chữ h,k để trẻ so sánh tìm ra điểm giống và khác nhau của hai chữ cái.
* §èi víi ho¹t ®éng t¹o h×nh.
Víi ®Ò tµi: VÏ c¶nh ®Ñp quª h¬ng " ë chñ ®Ò quª h¬ng ®Êt níc - B¸c Hå. T«i thiÕt kÕ phÇn gÊy høng thó nh sau: Tríc tiªn t«i cho trÎ quan s¸t mét sè c¶nh ®Ñp cña quª h¬ng gÇn gòi víi trÎ nh: C¸nh ®ång lóa, con ®êng lµng, cæng lµng, ®×nh lµng, lµng xãm, dßng s«ng CÇu... trß chuyÖn víi trÎ vÒ c¸c h×nh ¶nh trÎ võa quan s¸t ®îc, con thÊy c¸c h×nh ¶nh nµy cã ë ®©u? trÎ tr¶ lêi lµng xãm, quª h¬ng.
C« giíi thiÖu ®Ò tµi: VÏ c¶nh ®Ñp quª h¬ng, khi trÎ vÏ c« më nh¹c kh«ng lêi ®Ó t¹o kh«ng khÝ trong ho¹t ®éng cña trÎ.
*Đối với hoạt động giáo dục âm nhạc
Với đề tài’’ ;cho tôi đi làm mưa với’’chủ đề hiện tượng tự nhiên.
Để thiết kế bài này đầu tiên gây hứng thú tôi cho trẻ quan sát những hình ảnh về trời sắp mưa,có mây đen,sấm chớp...sau đó mới vào bài và giới thiệu bài.
Qua những ví dụ minh họa ở trên,tôi thấy hình thức ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giờ hoạt động học là hình thức rất cơ bản giup người giáo viên đạt được mục đích của giờ hoạt động.Ngoài ra theo nội dung của từng hoạt động và chủ đề mà giáo viên có thể lựa chọn hình thức tổ chức giờ hoạt động phù hợp nhằm tạo ra cho trẻ một trạng thái thật thoải mái,gần gũi với cuộc sống thực’’Học mà chơi,chơi mà học’’.
Điều này quả đã mang lại cho trẻ sức hấp dẫn mới lạ,làm trẻ hứng thú nhiều,tiếp thu được bài học tốt, nhanh hơn.Trẻ tích cực hoạt động hơn không còn nói chuyện trong giơ học,cũng như kích thích được tư duy trẻ phát triển.Với chương trình giáo dục mầm non mới và đổi mới phương pháp giáo dục thì phương pháp dạy học tích hợp nhiều nội dung cũng được lồng ghép trong hoạt động học. Việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ được tiến hành qua các bài thơ, câu chuyện mà còn được dạy thông qua các trò chơi.
c. Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin qua hoạt động vui chơi
Từ những kiến thức , kinh nghiệm bản thân đã có, tôi sáng tác nhiều bài tập, trò chơi phù hợp với đề tài, chủ đề và vận cụng triệt để cho trẻ học tập.
Tôi còn tham gia giảng dạy chương trình kidsmart của nhà trường, của lớp mình cho nên tôi đã tổ chức các hoạt động vui chơi có lồng ghép trò chơi kidsmart ở góc học tập giúp trẻ được khám phá tìm tòi.
Ví dụ : Trò chơi bạn viết gì về tôi( Sáng tạo từ hoạt động trong ngôi nhà của bailey).
Qua trò chơi làm giàu thêm vốn từ cho trẻ cụ thể là tính từ, tính từ để mổ tả đặc điểm hình dáng, kích thước và cảm xúc...
Khi chơi với các tính từ , con chữ... Trẻ được tìm hiểu về các biểu hiện của từ ngữ, tên của chúng bằng ngôn ngữ viết, trẻ được khám phá được sử dụng ngôn ngữ viết như thế nào ?
ví dụ : Con phải biết làm gì trong ngày( Sáng tạo từ hoạt động trong ngôi nhà khoa học của Sammy).
Khi chơi trò chơi trẻ biết được khoản thời gian khác nhau trong ngày, trẻ có cơ hội quan sát sự khác nhau trong một nhóm bức tranh liên kết với nhau.
Phát triển tư duy lô gic để sắp xếp các bức tranh, khám phá được một số nhóm các bức tranh không chỉ có ý nghĩa trong một cách sắp xếp . trẻ biết kiểm tra thứ tự xuôi hay ngược.
Ngoài ra tôi còn tìm hình ảnh liên quan đến chủ đề để in ra cho trẻ ở các góc học tập, góc nghệ thuật, tô màu bức tranh hoặc cắt dán bức tranh theo yêu cầu.
d. Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc sử dụng trò chơi.
Chúng ta đều biết trẻ học được thông qua chơi, phương châm giáo dục là tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu hứng thú của trẻ. Chính vì vậy không phải nội dung nào , bài học nào trẻ cũng phải học qua máy tính. Tuy các hoạt động này mang tính chất mô phỏng, kích thích sự hoạt động quan sát , tư duy, trí tuệ nhiều hơn là các kỹ năng vận động, sự khéo léo và giải quyết vấn đề gắn với cuộc sống thực hằng ngày của trẻ. Vì vậy được sử dụng các bài giảng điện tử cũng cần được phối hợp một cách hợp lý, với việc sử dụng đồ dùng đồ chơi hay vật thật. Việc sử dụng trò chơi cũng rất quan trong trong việc củng cổ kiến thức cho trẻ. Với những trò chơi thông thường chúng ta cũng đã cung cấp được kiến thức bài học , ngày nay với sự đổi mới hình thức dạy học, chúng ta có thể vận dụng những phương tiện hiện đại để thiết kế trò chơi hay hơn, sáng tạo hơn.
Trò chơi « Ô cửa bí mật » trẻ sẽ lên chọn ô của nào mình thích, ở mỗi ô cửa sẽ có một câu đố về hình dáng phương tiện giao thông , con vật, quả... của nó. Bạn nào đoán đúng câu đố thì bức tranh mới hiện ra và dưới mỗi bức tranh sẽ có hình ảnh và trẻ sẽ phải trả lời câu hỏi của cô dưới mỗi bức tranh. Khi đã mở được hết tất cả các ô cửa, thì bạn sẽ đứng lên kể lại nội dung câu chuyện dựa vào những bức tranh trên theo suy nghĩ của trẻ.
Đối với môn giáo dục âm nhạc khi dạy trẻ, dạy trẻ hát, tôi sử dụng đàn vào việc dạy trẻ hát và vận động. Khi trò chơi âm nhạc tôi sử dụng máy tính để chơi. Trò chơi những nốt nhạc vui hoặc trò chơi nhận hình đoán tên
Đối với môn khám phá khoa học tìm hiểu về ngày tết cổ truyền ở chủ đề tết và mùa xuân, dưới mỗi bông hoa sẽ có một hình ảnh, trẻ sẽ nhìn hình ảnh và nói lên hoạt động của ngày tết cổ truyền ở Việt Nam.
Hay khi cho trẻ chơi trò chơi củng cố ở tiết khám phá khoa học chủ đề : Phương tiện giao thông. Tôi có thể tổ chức cho trẻ đến với hành khách cuối cùng.
Như vậy, cho trẻ ứng dụng công nghệ thông tin qua việc sử dụng trò chơi cũng là hình thức rất cơ bản để giúp trẻ nắm được những kỹ năng cần thiết khi bước vào trường tiểu học. Bên cạnh đó thì việc tạo môi trường cho trẻ học tập cũng giúp trẻ ngày càng tự tin, mạnh dạn tìm hiểu khám phá cũng không kém phần quan trong.
Những tài liệu như : Đĩa trò chơi, Chương trình giúp trẻ phát triển tư duy được dowload từ trên mạng về tôi thường chia sẻ với đồng nghiệp và phụ huynh như mang USB đến lớp coppy để trẻ có thể tập luyện thêm.
Kết quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã giúp tôi tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho việc làm đồ dùng, đồ chơi. Vì với giáo viên mầm non hiện nay lượng công việc rất nhiều, vì vậy chúng ta phải tìm biện pháp, phương pháp để giảm bớt thời gian và lượng công việc nhưng hiệu quả và chất lượng giáo dục luôn được đảm bảo thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là rất cần thiết và hiệu quả cũng rất cao.Từ việc ứng dụng trên tôi không chỉ sử dụng cho riêng mình mà tôi còn sao chép những tư liệu cho các chị em đồng nghiệp, để các chị em có máy vi tính có thể ứng dụng trong tiết dạy và làm tư liệu về sau.
V. KÕt qu¶ vµ øng dông.
a. KÕt qu¶.
Qua thêi gian t×m hiÓu nghiªn cøu vµ ¸p dông c¸c biÖn ph¸p øng dông c«ng nghÖ th«ng tin trong gi¶ng d¹y gióp trÎ mÉu gi¸o 5- 6 tuæi høng thó trong häc tËp. T«i ®· tiÕn hµnh kh¶o s¸t kÕt qu¶ thu ®îc so víi kÕt qu¶ kh¶o s¸t ban ®Çu ®· cã tiÕn triÓn râ rÖt nh sau:
STT |
Néi dung |
KÕt qu¶ (trÎ ) |
§¹t tû lÖ (%) |
1 |
TrÎ høng thó tËp chung víi ho¹t ®éng lµm quen víi to¸n |
25/27 |
92,6 |
2 |
TrÎ høng thó tËp chung vµ ho¹t ®éng LQVH |
27/27 |
100 |
3 |
TrÎ høng thó tËp chung víi ho¹t ®éng lµm quen ch÷ c¸i |
27/27 |
100 |
4 |
TrÎ høng thó, tËp trung víi ho¹t ®éng kh¸m ph¸ khoa häc. |
26/27 |
96,3 |
5 |
TrÎ høng thó, tËp trung víi ho¹t ®éng ho¹t ®éng gi¸o dôc ©m nh¹c. |
26/27 |
96,3 |
6 |
TrÎ høng thó, tËp trung víi ho¹t ®éng t¹o h×nh |
25/27 |
92,6 |
7 |
TrÎ høng thó, tËp trung víi ho¹t ®éng vui ch¬i. |
25/27 |
92,6 |
Qua viÖc øng dông c«ng nghÖ th«ng tin, trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn t«i thÊy m×nh ®îc n©ng cao h¬n vÒ chuyªn m«n nghiÖp vô còng nh nghiÖp vô vÒ tin häc, ph¬ng ph¸p, ®Æc biÖt lµ h×nh thøc d¹y trÎ linh ho¹t, tù tin vµ s¸ng t¹o h¬n.
Gióp cho viÖc khai th¸c th viÖn tµi nguyªn gi¸o dôc ®a ph¬ng tiÖn (h×nh ¶nh, phim t liÖu, ©m thanh, thÝ nghiÖm ¶o, ho¹t ®éng ¶o…) phôc vô c«ng t¸c thiÕt kÕ bµi gi¶ng ®iÖn tö, tæ chøc ho¹t ®éng gi¸o dôc vµ ®¸nh gi¸.
Gióp cho viÖc t×m kiÕm vµ lùa chän hoÆc thiÕt kÕ gi¸o ¸n, bµi gi¶ng mét c¸ch phï hîp.
Tãm l¹i viÖc vËn dông s¸ng t¹o c«ng nghÖ th«ng tin vµo viÖc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ lµ mét trong nh÷ng xu thÕ vµ gi¶i ph¸p quan träng hç trî bËc häc ®¹t ®îc môc tiªu ®Ò ra. §©y lµ mét cè g¾ng rÊt lín cña c¸c gi¸o viªn mÇm non ®Ó tiÕp cËn víi ph¬ng tiÖn d¹y häc hiÖn ®¹i vµ c«ng nghÖ míi nh»m c¶i thiÖn chÊt lîng gi¸o dôc.
2. øng dông.
ViÖc øng dông c«ng nghÖ trong gi¶ng d¹y lµ rÊt cÇn thiÕt vµ bæ Ých nã sÏ gióp cho gi¸o viªn rÊt nhiÒu trong viÖc gi¶ng d¹y, ®em l¹i hiÖu qu¶ cao trong viÖc tiÕp thu kiÕn thøc cña häc sinh vµ gi¶m bít thêi gian cña chóng ta trong viÖc lµm ®å dïng ngoµi ra nh÷ng t liÖu Êy cßn ®îc sö dông l©u dµi vµ nh©n réng.
ViÖc øng dông c«ng nghÖ th«ng tin trong gi¶ng d¹y sÏ gióp chóng ta rÊt nhiÒu vÒ c¸c kü n¨ng sö dông m¸y tÝnh vµ kiÕn thøc cña chóng ta sÏ ®îc më réng.
V. TriÓn väng cña ®Ò tµi.
Trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu vµ tiÕn hµnh ¸p dông ®Ò tµi nµy t«i ®· thu ®îc kÕt qu¶ rÊt kh¶ quan: TrÎ rÊt høng thó häc tËp, c¸c giê häc ®¹t hiÖu qu¶ cao. ViÖc chuÈn bÞ ®å dïng ®å ch¬i ®a d¹ng, phong phó, sinh ®éng vµ hÊp dÉn h¬n.
Mæt kh¸c t«i tiÕp tôc nghiªn cøu ®Ò tµi nµy ®Ó gãp phÇn nhá bÐ cña m×nh vµo viÖc øng dông c«ng nghÖ th«ng tin trong c¸c tiÕt häc ®¹t kÕt qu¶ cao h¬n.
PhÇn III. KÕt luËn vµ kiÕn nghÞ
1. KÕt luËn.
Nh vËy øng dông c«ng nghÖ th«ng tin cho trÎ mÉu gi¸o 5 - 6 tuæi lµ rÊt cÇn thiÕt trong ch¬ng tr×nh ch¨m sãc gi¸o dôc ë trêng mÇm non, nã mang l¹i cho gi¸o viªn nh÷ng bµi gi¶ng phong phó, hÊp dÉn, sinh ®éng vµ mang tÝnh gi¸o dôc cao ®ång thêi còng mang l¹i cho trÎ sù høng thó, tËp trung cao ®é, ®Ó trÎ cã mét giê häc ®¹t hiÖu qu¶ cao.
§Ó cã ®îc kÕt qu¶ tèt nh trªn t«i ®· rót ra mét sè kÕt luËn nh sau:
Tríc hÕt b¶n th©n cÇn ph¶i kh«ng ngõng n©ng cao tr×nh ®é chuyªn m«n cña m×nh còng nh tr×nh ®é vÒ c«ng nghÖ th«ng tin. VËn dông nh÷ng kiÕn thøc ®· cã, cËp nhËt nh÷ng hÞnh thøc, ph¬ng ph¸p míi, nh÷ng phÇn mÒm míi t¹o nhiÒu trß ch¬i ®Òu kh¾p c¸c lÜnh vùc gióp trÎ lu«n høng thó ho¹t ®éng trong giê häc.
Chó ý ®Õn nhu cÇu høng thó cña trÎ, tõng ho¹t ®éng víi môc ®Ých cÇn ®¹t ®Ó vËn dông, øng dông c«ng nghÖ th«ng tin trong c¸c ho¹t ®éng cña trêng mÇm non ®¹t hiÖu qu¶ cao.
Thêng xuyªn trao ®æi dù giê häc hái ®ång nghiÖp ®Ó rót ra nh÷ng mÆt m¹nh, nh÷ng h¹n chÕ cña viÖc øng dông c«ng nghÖ th«ng tin trong c¸c giê häc ®Ó cã biÖn ph¸p ®iÒu chØnh phï hîp.
- TÝch cùc ph¸t huy ho¹t ®éng cña c¸c trang wb t¹i trêng mÇm non, thêng xuyªn häc hái kinh nghiÖm lÉn nhau ®Ó viÖc øng dông c«ng nghÖ th«ng tin trong ngµnh gi¸o dôc ®¹t hiÖu qu¶ cao nhÊt.
2. KiÕn nghÞ.
- Víi phßng gi¸o dôc:
Khi s¸ng kiÕn ®îc lùa chän lµ phï hîp, tiªu biÓu cÇn cã sù ®Þnh híng chØ ®¹o viÖc øng dông réng r·i trong toµn ngµnh cña huyÖn nhµ.
Trªn ®©y lµ s¸ng kiÕn cña t«i vÒ mét sè biÖn ph¸p øng dông c«ng nghÖ th«ng tin cho trÎ mÉu gi¸o 5 - 6 tuæi trường mầm non Xuân Cẩm số 1. Trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu kh«ng tr¸nh khái nh÷ng thiÕu sãt, rÊt mong ®îc sù ®ãng gãp cña c¸c b¹n ®ång nghiÖp vµ héi ®ång chÊm s¸ng kiÕn c¸c cÊp ®Ó s¸ng kiÕn cña t«i ®îc hoµn thiÖn h¬n.
T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n!
Xu©n CÈm, ngµy 10 th¸ng 09 n¨m 2016
Ngêi viÕt
NguyÔn ThÞ ThuËn
HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG
........................................................................................................................
........................................................................................................................
........................................................................................................................
........................................................................................................................
........................................................................................................................
........................................................................................................................
HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP HUYỆN
........................................................................................................................
........................................................................................................................
........................................................................................................................
........................................................................................................................
........................................................................................................................
........................................................................................................................
HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TỈNH
........................................................................................................................
........................................................................................................................
........................................................................................................................
........................................................................................................................
........................................................................................................................
........................................................................................................................
Môc lôc
PhÇn 1. Phần më ®Çu. |
|
1. Lý do chän ®Ò tµi. |
|
2. Môc ®Ých nghiªn cøu. |
|
3. §èi tîng vµ ph¹m vi nghiªn cøu cña ®Ò tµi |
|
4. NhiÖm vô nghiªn cøu cña ®Ò tµi |
|
5. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu cña ®Ò tµi |
|
PhÇn 2. Néi dung nghiªn cøu cña ®Ò tµi |
|
I. C¬ së lý luËn cña ®Ò tµi |
|
II. Thùc tr¹ng vµ ®Ò xuÊt mét sè gi¶i ph¸p nh»m vËn dông mét sè trß ch¬i g©y høng thó cho trÎ 5- 6 tuæi häc tèt ho¹t ®éng lµm quen ch÷ c¸i. |
|
1. §«i nÐt vÒ ®Æc ®iÓm trêng líp |
|
2. Thùc tr¹ng |
|
3. Mét sè biÖn ph¸p thùc hiÖn |
|
4. KÕt qu¶ |
|
5. øng dông cña ®Ò tµi. |
|
PhÇn 3. KÕt luËn vµ kiÕn nghÞ. |
|
1. KÕt luËn. |
|
2. KiÕn nghÞ. |
|
Tin cùng chuyên mục
Xem thêm