Tin tức Tin tức/(Trường MN Đoan Bái 2)/Báo cáo/
báo cáo
UBND HUYỆN HIỆP HÒA
TRƯỜNG MN ĐOAN BÁI SỐ 2
Số: /BC-MN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Đoan Bái, ngày tháng 11 năm 2016
BÁO CÁO
Kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016
I.Công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
11. Công tác tuyền truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) đến cơ quan:
- Phổ biến các Nghị quyết của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước và của ngành như:
Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí số 48/2005/QH 11 của Quốc hội ngày 29/11/2005.
Nghị định số 68/2006/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Nghị định số 107/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra ham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách…
2. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình hành động THTK, CLP và việc THTK, CLP của Trường MN Đoan Bái số 2:
Căn cứ vào Chương trình hành động của trường MN Đoan Bái số 2 về THTK, CLP tất cả các cá nhân trong nhà trường đã xây dựng Chương trình hành động về THTK, CLP của đơn vị mình, tham gia quán triệt, học tập cho cán bộ, công chức, viên chức về Luật THTK, CLP do nhà trường tổ chức và tổ chức thực hiện bằng nhiều việc làm cụ thể như tất cả các phòng làm việc đều có bảng, biển quy định việc sử dụng tiết kiệm điện, nước, điện thoại công và duy trì nề nếp kiểm tra, báo cáo định kỳ quý, năm với trên theo quy định.
Chỉ đạo, hướng dẫn các công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý quán triệt và thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nhiệm vụ, nội dung về THTK, CLP đã được đề ra trong cơ quan.
3. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán về THTK, CLP.
Trong năm nhà trường đã tổ chức kiểm tra, giám sát về THTK, CLP đã kịp thời phát hiện những thiếu sót, hạn chế và đã chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác tổ chức và hoạt động của đơn vị.
II. Tình hình, kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
1. Kết quả THTK, CLP cụ thể trong các lĩnh vực:
a. THTK, CLP trong việc ban hành, thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ:
Nhà trường đã xây dựng định mức, tiêu chuẩn chung, chỉ đạo và phê duyệt Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế sử dụng tài sản công cho các bộ phận, từ đó tạo quyền chủ động, tự chịu trách nhiệm trong việc quản lý và chi tiêu tài chính của đơn vị, thực hiện dân chủ công khai, minh bạch trong quản lý tài chính tài sản, trong kiểm tra giám sát của công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị, sử dụng tài sản đúng mục đích và đạt hiệu quả cao theo những định hướng của Chương trình THTK, CLP nhà trường đã đề ra đúng với Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập (nay là Nghị định số 16/2015/NĐ-CP, ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập).
b. THTK, CLP trong lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán, quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước (NSNN); trong đó tập trung vào các nội dung sau:
+ Quản lý, sử dụng kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình quốc gia:
+ Quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ:
+ Các khoản kinh phí khác chi cho nhiệm vụ giáo dục và đào tạo: nhà trường thực hiện tiết kiệm ngay từ khâu giao ngân sách, trong sử dụng và thanh quyết toán, các khoản kinh phí trên chiếm tỷ lệ thấp trong tổng kinh phí được giao nhưng đã được các cấp, các đơn vị sử dụng có hiệu quả.
+ THTK, CLP trong một số trường hợp sử dụng NSNN: Tổ chức hội nghị cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng . Sử dụng điện, nước, sử dụng văn phòng phẩm, sách báo, tạp chí; tiếp khách, khánh tiết; tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm.
c.THTK, CLP trong mua sắm, sử dụng phương tiện đi lại và phương tiện, thiết bị làm việc của cơ quan, tổ chức trong khu vực nhà nước: không có
d. THTK, CLP trong mua sắm, sử dụng thiết bị làm việc: Hàng năm nhà trường tiến hành kiểm kê, đánh giá tài sản, trang thiết bị làm việc của cơ quan và kịp thời thanh lý các tài sản hư hỏng, không cần dùng. Mở hệ thống sổ theo dõi cụ thể việc quản lý, sử dụng tài sản của nhà nước đối với từng công chức và người lao động, qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng tài sản. Việc thay thế, sửa chữa các thiết bị làm việc, các đơn vị đều thành lập Hội đồng để xác định rõ nguyên nhân hư hỏng, xác định rõ trách nhiệm của từng công chức và người lao động trong việc quản lý, sử dụng tài sản cơ quan, nếu tự gây hư hỏng sẽ phải bồi thường cho cơ quan, do vậy việc quản lý tài sản, trang thiết bị tại cơ quan chặt chẽ, kéo dài tuổi thọ tài sản trang thiết bị, tiết kiệm việc mua sắm mới để sử dụng kinh phí cho công việc cấp thiết khác.
+ THTK, CLP trong mua sắm, trang bị, sửa chữa, quản lý, sử dụng thiết bị làm việc, thông tin liên lạc:
Việc mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị làm việc; mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện thông tin, liên lạc được quy định cụ thể trong Quy chế chi tiêu nội bộ trong đó nghiêm cấm việc dùng phương tiện thông tin, liên lạc, máy tính máy in, máy phô tô của cơ quan vào việc cá nhân, đặc biệt việc sử dụng công nghệ thông tin và hệ điều hành tác nghiệp hiệu quả góp phần đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuyên môn đạt kết quả cao.
+ THTK, CLP trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp: nhà trường còn có một số lớp đi học nhờ, cơ sở vật chất còn hạn chế chưa đáp ứng được hết yêu cầu dạy và học.
+ THTK, CLP trong quản lý, sử dụng nhà ở công vụ, công trình phúc lợi công cộng: không có.
đ. THTK, CLP trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong cơ quan nhà nước: Cán bộ, công chức trong nhà trường đều chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của ngành và của đơn vị. Gắn việc bình xét thi đua hàng năm với chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của tập thể và cá nhân.
2. Hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí
Với quan điểm vừa tích cực, chủ động phòng ngừa, vừa kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí nên trong năm 2016 trường MN Đoan Bái số 2 không phát hiện hành vi tham nhũng, lãng phí, tuy nhiên các hành vi lãng phí như ra khỏi phòng không tắt điện thắp sáng, hay sử dụng giấy in, mực in vẫn chưa tiết kiệm triệt để.
- Số vụ việc lãng phí đã phát hiện: Không
- Số vụ việc đã được xử lý: Không
- Số lượng cán bộ, công chức, viên chức vi phạm và hình thức xử lý: Không
3. Phân tích, đánh giá:
a) Đánh giá kết quả đạt được:
- Trường MN Đoan Bái số 2 đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật THTK, CLP và các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về THTK, CLP gắn việc THTK, CLP với việc học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tinh thần cần, kiệm, liêm, chính và thực hành tiết kiệm.
b. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân:
Việc triển khai công tác THTK, CLP ở nhà trường đạt kết quả chưa cao do chưa thành lập Ban chỉ đạo THTK, CLP, do vậy việc tổ chức thực hiện, kiểm tra, báo cáo chưa có nề nếp, chất lượng báo cáo yếu, chưa đầy đủ các tiêu chí theo đề cương đề ra, việc THTK, CLP là góp phần thiết thực nâng cao đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong trường và cho cả nước nhưng nhiều lúc chưa được người đứng đầu đơn vị quan tâm đúng mức, còn ỷ lại cho các cơ quan chuyên môn.
II. Phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cần tập trung triển khai thực hiện trong năm 2017
1. Phương hướng, nhiệm vụ
+ Xây dựng các giải pháp tăng cường THTK, CLP khắc phục tồn tại, hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý của nhà trường trong kỳ sau, năm sau và giai đoạn tiếp theo.
+ Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến quán triệt Luật THTK, CLP và việc triển khai, kiểm tra việc thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Các giải pháp.
+ Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực chuyên môn dạy và học, tăng cường công khai, minh bạch quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan thực hiện đồng bộ các biện pháp THTK, CLP với phòng chống tham nhũng, đẩy mạnh phân cấp quản lý tài chính, tài sản cải cách hành chính, luân chuyển vị trí công tác đối với công chức, viên chức theo quy định pháp luật.
+ Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong công tác THTK, CLP gắn với đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan luôn nói không với tham nhũng, lãng phí.
+ Xây dựng và ban hành Chương trình hành động năm 2017 về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí kịp thời theo đúng Quyết định số 253/QĐ-TTg ngày 17/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
IV. Đề xuất, kiến nghị về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
1.Kiến nghị về công tác chỉ đạo điều hành
2.Kiến nghị về hoàn thiện các quy định pháp luật về THTK, CLP
3.Đề xuất các giải pháp, sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả công tác THTK, CLP
4.Các kiên nghị khác (nêu có)
Nơi nhận:
- Phòng TC-KH;
- Lưu VT. THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
Nguyễn Thị Minh Phương
Tin cùng chuyên mục
Xem thêm