line-menu
dong ke
ke-truyen
the-thao
kheo-tay
tro-choi
bai-hat
tiet-day-tham-khao

Tăng cường thực hiện nhiệm vụ dạy và học ngoại ngữ

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường triển khai

Không học thêm, cậu học trò xứ Thanh vẫn đỗ thủ khoa đại học

Chưa từng đi học thêm một ngày nào, để có kết quả cao, ngoài kiến thức

Nắm đặc điểm học sinh miền núi để làm tốt công tác giáo dục

Nắm đặc điểm học sinh miền núi để làm tốt công tác giáo dục

iPhone 6s chưa ra mắt, đã có người xếp hàng chờ mua trước Apple Store

Apple sẽ chính thức trình làng iPhone thế hệ mới tại sự kiện đặc biệt vào
Đổi mới phương pháp dạy học Cập nhật lúc : 15:19 07/08/2013 23/09/2014

Chúng ta hãy biết lắng nghe học sinh

Một số học sinh (ở một trường Trung học bán công tỉnh Bình Dương ) tâm sự: Trong quá trình giảng dạy ở trường, vẫn còn có thầy cô giữ khoảng cách với học sinh, ít gần gũi, tâm tình với người học. Có giáo viên, trong suốt thời gian đảm nhiệm giảng dạy bộ môn của mình mà không nhớ nổi tên của những học sinh tích cực phát biểu ý kiến. Khi lên lớp giáo viên đó cứ mải miết truyền đạt những kiến thức của bài học, mà không nhận ra rằng nhân tố quan trọng để học sinh nắm được bài là cần có sự quan tâm, trao đổi, đàm thoại giữa người dạy với người học.

Những tiết giảng diễn ra một cách hờ hững như thế làm mất đi tính hấp dẫn, thu hút của nội dung bài học và sự hứng thú trong học tập của học sinh. Không biết lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy dẫn đến sự dửng dưng, vô cảm – đó là những phẩm chất mà bất cứ giáo viên nào cũng phải khắc phục.

Văn hóa học đường không chỉ đòi hỏi học sinh phải biết ứng xử có văn hóa với thầy cô và với các bạn cùng trang lứa, mà còn yêu cầu giáo viên ứng xử có văn hoa, gương mẫu với học sinh, với đồng nghiệp. Biết lắng nghe những băn khoăn,  trăn trở, tâm tình của học sinh là một biểu hiện của ứng xử có văn hóa.

Qua đó, giáo viên gần gũi hiểu được tâm tư, nguyện vọng và khả năng của học sinh để lựa chọn phương pháp phù hợp, giúp người học nắm vững bài học một cách thuận lợi nhất. Khi giáo viên trò chuyện cần phải có thái độ chân thành, cởi mở, sẽ lắng nghe được những lời góp ý khách quan, thành thật từ phía học sinh.

Đó là những thông tin theo các chiều hướng khác nhau, giáo viên dựa vào đó để định hướng, điều khiển, điều chỉnh dư luận tập thể tích cực, tạo bầu không khí tâm lý lành mạnh, là môi trường thuận lợi để giáo dục nhân cách học sinh.

Tôi rất ủng hộ cách ứng xử giữa người dạy và người học là phải bình đẳng với nhau như bạn bè, trên tinh thần tôn trọng giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Song, cũng phải chống lại tư tưởng “cá mè một lứa”, xem nhẹ vai trò, vị thế của người thầy giáo ở một số học sinh.

Tháng 03/2009  Hội thảo tâm lý quốc gia được tổ chức cũng hướng tới chủ đề “Văn hóa học đường” để cùng trao đổi và làm rõ hơn các biểu hiện và biện pháp để xây dựng môi trường học đường ngày càng có văn hóa hơn, cũng có nghĩa là đưa vị thế của giáo viên, học sinh xứng đáng là chủ thể của họat động dạy học và giáo dục.

Là cương vị của người thầy, chúng ta hãy mở rộng “vòng tay tình bạn” nối liền đến trái tim học trò. Hãy coi học trò là những người bạn để sẻ chia, để đồng cảm để từ đó mới có thể phác hoạ được chân dung đời sống tâm hồn của học sinh. Dạy học phải truyền cả niềm tin chứ không phải là một khối lượng kiến thức đơn thuần.

Chúng ta hãy thực sự là một đạo diễn vừa là diễn viên trên sân khấu nhưng đồng thời cũng thể hiện là người anh, người chị, người bạn chân thành của các em, hãy vừa là nhà giáo nhưng cũng cần trở thành một nhà tư vấn tâm lí.

Admin

Tin liên quan

Giao quyền chủ động cho giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học23/09/2014

Trong việc dạy học cả ngày năm học 2014- 2015, theo Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang, có thể giao quyền chủ động cho giáo viên trong việc thực hiện chương trình, nội dung và xây dựng kế hoạch dạy học để có chất lượng.

Rộn rã ngày khai trường23/09/2014

Mùa thu – mùa khai trường – mùa đi xây những ước mơ. Những bước chân mạnh mẽ, rắn rỏi; những tràng pháo tay nồng nhiệt; những ánh mắt hân hoan; những gương mặt rạng ngời niềm tin và hi vọng… Với hành trang như thế, thầy và trò trường THCS Trung Hòa cùng nắm tay nhau chào đón năm học mới 2014 – 2015 với thật nhiều thành công

Những phát kiến trong công tác chủ nhiệm lớp23/09/2014

Công việc chủ nhiệm lớp vẫn được coi là vừa “khó”, vừa “khổ”. Thế nên, những sáng kiến để tăng hiệu quả công tác chủ nhiệm thực sự rất đáng quý và cần được phổ biến, nhân rộng.

Cùng tham gia Rhino art Vietnam 2014!23/09/2014

Trong số hơn 2000 mẫu vẽ dự thi, đã có 11 bức tranh của các bạn học sinh trường THCS Trung Hoà đạt giải. Trong đó, bạn Nguyễn Hà Chi – học sinh lớp 9A1 đã xuất sắc lọt vào vòng 20 bức tranh đẹp nhất, được gửi sang châu Phi. Lễ trao giải diễn ra vào ngày 10/8/2014 tại Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xướng tên Hà Chi với giải Nhì của cuộc thi.