tin tức-sự kiện
PHÒNG GD&ĐT HIỆP HÒA TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN THẮNG |
CỘNG HÒA XẪ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: /BC |
Thị trấn Thắng, ngày tháng 9 năm 2016 |
BÁO CÁO
Kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Hội nghị CB, CC,VC
năm học 2015 - 2016
Thực hiện Nghị quyết Hội nghị CB,CC, VC năm học 2015 - 2016, Trường THCS Thị trấn Thắng đã đạt được một số kết quả sau:
1. Quy mô phát triển các loại hình trường, lớp, học sinh.
Đơn vị |
Tổng số HS |
So với năm học 2014-2015 |
HS nữ |
Tỉ lệ % |
HS Dân tộc thiểu số |
Tỉ lệ % |
Tổng số HS bỏ học |
Tỉ lệ % |
So với năm học 2014-2015 |
THCS Thị trấn Thắng |
421 |
401 |
208 |
49,40 |
0 |
0 |
01 |
0.23 |
01/01 |
2. Tình hình và kết quả triển khai nhiệm vụ chuyên môn.
a/ Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
-Xây dựng bộ khung PPCT phù hợp tới từng lớp: Lớp giỏi, lớp khá, lớp TB và yếu làm cho học sinh tiếp thu phù hợp với năng lực của các đối tượng.
* Xây dựng các chủ đề dạy học liên môn như: Môi trường và cuộc sống, Lịch sử và văn hóa dân tộc;
* Trong giảng dạy đã lồng ghép, các nội dung kỹ năng sống, giá trị sống trong các môn học:
b. Công tác chỉ đạo, tổ chức và quản lý hoạt động chuyên môn.
* Đổi mới phương pháp dạy học.
- Ngay từ đầu năm đã tiến hành xây dựng đủ các loại kế hoạch: Kế hoạch dạy học, kế hoạch tự học tự bồi dưỡng, kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu, kế hoạch dạy thêm học thêm....
- Xây dựng quy định thực hiện trong nền nếp sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường.
* Đổi mới về hình thức dạy học: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm: Kết nối yêu thương và Hội chợ ẩm thực Tiếng Anh.
* Việc đánh giá xếp loại giờ dạy của giáo viên đã được đổi mới theo tiêu chuẩn quy định của Sở GD&ĐT, Phòng GD &ĐT yêu cầu, phát huy được tính tích cực trong việc giảng dạy của giáo viên.
* Đổi mới kiểm tra đánh giá theo dịnh hướng phát triển năng lực học sinh.
* Về hoạt động giáo dục hướng nghiệp, giáo dục nghề phổ thông.
Nhà trường đã tổ chức các buổi tư vần hướng nghiệp dạy nghề cho học sinh lớp 9 trong việc định hướng sau khi tốt nghiệp THCS giúp cho các em trong việc lựa chọn nghề nghiệp và lựa chọn trường cho phù hợp với năng lực.
* Về giảng dạy tiếng Anh.
- Nhà trường đã bố trí đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho 5 lớp học như (có đủ bàn ghế đạt chuẩn; phòng học đảm bảo diện tích; có đủ ánh sáng; quạt mát; có đủ máy chiếu projecto; máy tính;Phòng học Tiếng Anh chuyên dụnghiện đại; Đài đĩa và các dụng cụ trang thiết bị cần thiết phục vụ cho lớp học).
- Việc tạo môi trường nói tiếng Anh còn hạn chế: chưa thuê được giáo viên tiếng Anh bản ngữ. Nhà trường tổ chức ngày Hội Tiếng Anh có giáo viên nước ngoài tham dự gây hứng thú mạnh cho học sinh học tập nhưng chưa thường xuyên.
3. Triển khai mô hình trường học mới Việt Nam cấp THCS.
Nhằm tiếp cận mô hình trường học mới ở Việt Nam, nhà trường đã cử CBQL và giáo viên tham gia tập huấn, sinh hoạt chuyên môn ở các trường đã được chọn thí điểm. Hàng tháng phân công giáo viên soạn bài thảo luận theo tổ nhóm chuyên môn, chuẩn bị tốt cho việc giáo viên tham gia các cuộc sinh hoạt do Phòng GD&ĐT tổ chức.
4. Công tác kiểm định chất lượng.
* Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được thực hiện nghiêm túc: Nhà trường tự đánh giá 2 lần toàn trường đảm bảo tính khách quan, trung thực. Tham gia kiểm định do Phòng và Sở Giáo dục ra đề đạt kết quả chung đứng thứ nhất huyện có tác dụng tốt trong việc định hướng học tập của học sinh, không chạy theo bệnh thành tích, trung thực khi tham gia đánh giá.
* Việc thực hiện thông tư trong đánh giá xếp loại học sinh: Được tiến hành nghiêm túc theo thông tư 58/TT-BGD ĐT , ngày 12/12/2011 để đánh giá xếp loại học sinh theo đúng đối tượng đã có tác dụng tốt trong việc thúc đẩy học sinh rèn luyện học tập trong nhà trường.
5. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp.
- Công tác bồi dưỡng HSG đươc chú trọng đầu tư: Bố trí giáo viên đảm nhiệm, chọn lựa kiến thức phương pháp bồi dưỡng, động viên khuyến khích thầy và trò trong suốt quá trình bồi dưỡng....
* Kết quả học sinh giỏi các cấp.
- HS giỏi cấp huyện: HSG Văn hóa: 131, Thể thao:14
- HS giỏi cấp Tỉnh. HSG Văn hóa: 16, HSG Thể thao: 7
- HSG cấp Quốc gia: HSG Văn hóa: 3, HSG thể thao: 2
- Kết quả điểm TB HS đạt giải các cuộc thi: 3,29 điểm/hs đứng thứ nhất huyện thế mạnh tiếp tục được giữ vững và phát huy.
6. Công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT
- Chú trọng bố trí giáo viên có năng lực, có trách nhiệm trong việc dạy học sinh lớp 9 ôn thi vào THPT.
- Phân hóa đội tượng để dạy cho phù hợp với khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh và hiệu quả đào tạo.
- Tăng cường công tác dự giờ thăm lớp trao đổi, rút kinh nghiệm thường xuyên với các giáo viên dạy ôn thi.
- Động viên, khuyến khích giáo viên và học sinh dạy lớp 9 sau mỗi đợt kiểm định có kết quả cao.
- Kết quả điểm TB 3 môn đạt 6,94 đ/hs tăng 0,12 điểm đứng thứ nhất huyện và thứ 4 tỉnh.
7. Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia.
Thành lập Ban xây dựng trường chuẩn Quốc gia, phân công trách nhiệm và yêu cầu cho mỗi bộ phận cá nhân và tổ chức thực hiện đúng tiến độ yêu cầu.
- Tích cực tham mưu với các cấp để tăng cường cơ sở vật chất và đội ngũ đảm bảo theo quy định.
- Đoàn kiểm tra công nhận của UBND tỉnh Bắc Giang đã công nhận đơn vị đạt chuẩn giai đoạn 2015 - 2020.
8. Công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ.
- CBQL luôn trau dồi phẩm chất chính trị, nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực quản lý, chỉ đạo các hoạt động giáo dục của nhà trường, chống tiêu cực, bảo thủ, trì trệ và thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý.
- CBQL tiếp tục thực hiện “Một đổi mới” trong công tác quản lý chỉ đạo. Hiệu trưởng nghiên cứu: Triển khai thực hiện đề án xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao. Phó hiệu trưởng nghiên cứu chỉ đạo: “Điển hình về dạy học Tiếng Anh” và “Công tác đánh giá ngoài” Bồi dưỡng nguồn CBQL được 6 giáo viên:
- Đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt” trong nhà trường, tổ chức tốt đợt thi giáo viên giỏi cấp trường.
- Nhà trường có 5 giáo viên giỏi tỉnh tham gia trong đội cốt cán của tỉnh và huyện thường xuyên nghiên cứu các chuyên đề đề báo cáo cho ngành và nhà trường nhằm nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Giáo viên giỏi cấp trường có 24; giáo viên GVG cấp huyện: 17 (vòng 1).
- Công tác bố trí phân công chuyên môn được chú trọng đối với giáo viên dạy lớp 9 và giáo viên bồi dưỡng đội tuyển là những giáo viên giỏi có kinh nghiệm. Việc phân công chuyên môn đảm bảo công bằng, đúng cơ cấu bộ môn, năng lực của giáo viên không có tình trạng thừa thiếu giáo viên.
* Công tác thực hiện chế độ chính sách đối với CBQL, GV, NV và học sinh diện chính sách được thực hiện kịp thời, không bỏ sót hoặc nhầm lẫn đối tượng. Kết quả thực hiện được: 9 người nâng lương thường xuyên, 2 người nâng lương vượt khung, 1 người nâng lương trước thời hạn, 3 người được phụ cấp thâm niên lần đầu;tăng thêm 1%: 22 người; học sinh hộ nghèo được miễn: 0 em; học sinh diện cận nghèo được giảm là: em.
- Công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ trường học được tiến hành theo đúng kế hoạch đạt chỉ tiêu và yêu cầu, có tác dụng tốt trong việc thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ của giáo viên:
+ Kiểm tra toàn diện: 8 giáo viên (Tốt: 5 ; khá: 3 ; TB: 0; Yếu: 0)
+ Kiểm tra chuyên đề: 18 lượt (Tốt: 12; khá: 6; TB: 0.; Yếu: 0)
+ Dự giờ của Hiệu trưởng: Tổng số: .28.. tiết (Giỏi: 12.; khá: 13.; Đạt: 3.).
+ Dự giờ của Phó Hiệu trưởng: Tổng số: 96 tiết (Giỏi: 45 ; khá: 48.; Đạt: 3).
9. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin.
. * Kết quả ứng dụng CNTT trong dạy học và triển khai hoạt động trang Web, việc bổ sung trang thiết bị CNTTđể phục vụ dổi mới PPDH, kết quả ứng dụng CNTT trong đổi mới PPDH.
+ Nhà trường tích cực triển khai các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học và KTĐG do cấp trên tổ chức và chỉ đạo.
+ Nhận thức và trình độ của CBQL và của giáo viên được nâng cao.GV có ý thức sử dụng các phương pháp pháp dạy học tích cực, chủ động khai thác các nguồn tư liệu trong dạy học, chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động phát huy tính tích cực của học sinh.
+ Học sinh đã tích cực, chủ động hơn trong việc lĩnh hội kiến thức. Có nhiều học sinh có kỹ năng tốt trong việc sử dụng CNTT, khai thác kiến thức trên mạng..
10. Hoạt động xã hội hóa giáo dục.
- Làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến quy chế, quy định, thông tư, nghị định trong đội ngũ giáo viên nhà trường để hành động đúng và có cơ sở giải thích tuyên truyền với phụ huynh và nhân dân.
- Huy động mọi nguồn lực xã hội cho công tác giáo dục trong nhận thức và hành động của nhân dân với nhiệm vụ của nhà trường.
- Thực hiện công khai minh bạch các nguồn xã hội hóa theo quy định tạo niềm tin trong cha mẹ học sinh.
11. Hoạt động đổi mới quản lý giáo dục.
- Hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý chỉ đạo có nhiều chuyển biến tích cực, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong quản lý, điều hành và duy trì kỷ cương, nền nếp tốt.
- Thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra; phòng ngừa và phát hiện và xử lý các sai phạm, giữ vững trật tự kỷ cương nhà trường.
- Thực hiện nghiêm túc việc cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành đã làm cho công tác quản lý chỉ đạo nhanh chóng thuận lợi, giảm phiền hà và hiệu quả quản lý được nâng lên rõ rệt.
- Điểm mới trong công tác tham mưu năm học 2015 - 2016 đó là tính chủ động, cụ thể và kiên trì trong việc thuyết phục các cấp quản lý và tầng lớp nhân dân địa phương trong nhận thức và hành động vì nhà trường.
*Công tác thi đua khen thưởng:
- Kết quả: Thi đua xếp loại: Tốt: 12/29= 41,37%; Khá: 13/29=44,82 %, TB 4/29= 13,97 % .
+ Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 4
+ UBND huyện khen: 01
+ LĐ TT: 25
+ Liên đoàn Lao động huyện khen: 01
* Đánh giá chung:
1. Những kết quả nổi bật của nhà trường:
- Chất lượng mũi nhọn HSG và GVG các cấp liên tục đứng đầu huyện.
- Xếp loại chung đứng thứ nhất huyện.
2. Danh hiệu thi đua:
- Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc.
Nơi nhận: - Phòng GD&ĐT; - Tài liệu báo cáo HN; - Lưu VT |
HIỆU TRƯỞNG
Hà Văn Trị |