Ngày: 08/04/2015
Trường Tiểu học Hoàng An
BÀI VIẾT VỀ MÔ HÌNH TRƯỜNG
HỌC MỚI VNEN
Một số giải pháp để khắc phục
khó khăn trong việc dạy, học toán lớp 3
theo mô hình VNEN phần “Hoạt
động thực hành”
Toán học là
khoa học nghiên cứu một số mặt của thế giới hiện thực, có một hệ thống
kiến thức cơ bản và phương pháp nhận thức rất cần thiết cho việc học môn
khác.
Môn toán có khả năng giáo dục nhiều mặt: phát triển tư
duy lô gích, rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp giải quyết vấn đề có
căn cứ khoa học. Góp phần phát triển trí thông minh, tư duy độc lập, sáng
tạo.Giáo dục ý chí và những đức tính tốt như cần cù, nhẫn nại, ý thức tự giác .
Để chuyển tải được nội dung của từng tiết từng bài học
đến với mỗi học sinh cũng là việc giúp học sinh tiếp cận tốt những nội
dung toán học cơ bản trong chương từ dễ
đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ cụ thể đến trừu tượng. Tạo cơ hội cho tất
cả cả các đối tượng học sinh (G , K, TB,Y ) trong lớp đều tích cực tham gia vào
việc xây dựng bài.
Trong chương trình toán 3 VNEN, trong một bài: HĐ cơ
bản; HĐ thực hành (HĐTH); HĐ ứng dụng.Thường HĐCB dạy ở T1; HĐTH dạy ở T2; HĐƯD
là ở nhà.
Với quan điểm “ Lấy học sinh làm trung tâm ”, “ Trò
chủ động -Thầy chủ đạo”; Đặc biệt là dạy theo chương trình mô hình trường học
mới đã đáp ứng được quan điểm trên.
Tuy nhiên trong thực tế giảng dạy theo mô hình trường
học mới ở tiết Toán phần HĐTH còn gặp nhiều vấn đề khó khăn. Chính vì vậy mà
tôi cùng tập thể khối 3 đã bàn bạc và đưa ra: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN TRONG VIỆC DẠY HỌC MÔN TOÁN 3,
PHẦN” HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH”
II. THỰC TRẠNG:
1.Đối với GV:
a. Thuận lợi
- SGK có đầy đủ
- Trong sách đã
thể hiện:
+ Các hình thức
dạy học qua các logo cụ thể.
- Kênh hình và
kênh chữ khá rõ ràng.
- Nội dung chương
trình được nhẹ hóa so với chương trình hiện hành.
- Mỗi bài học được
xác đinh mục tiêu cụ thể.
- Thời gian dạy
không nhất thiết phải đúng như qui định mà GV có thể linh động tùy theo tình
hình lớp và bài học.
b. Khó khăn
- Do đặc thù dạy
theo mô hình trường học mới “dạy theo nhóm”,
khi phân chia nhóm GV phải chia đều các đối tượng HS chậm tiếp thu chậm
nhớ vào đều các nhóm. Vì thế trong một tiết dạy GV phải đi lại thường xuyên và giảng giải
nhiều cho từng cá nhân HS nên rất vất vả trong cả buổi dạy.
- Do HS có năng
lực trong nhóm thường là những em được làm nhóm trưởng, nhóm phó trong HĐTQ,
bản thân các em phải thường xuyên tự rèn luyện kĩ năng quản lý nhóm, bên cạnh
đó các em còn phải làm thêm nhiều việc của nhóm
nên hạn
chế việc phát huy trí tuệ đối với HSG.
- Trong lớp học có nhiều HS chưa chăm, không có ý thức tự học, phụ huynh
không quan tâm, các em không ôn bài ở nhà nên đến lớp làm bài chậm, không hoàn
thành được các BT như sách yêu cầu
2 Đối với HS
a Thuận lợi
- Đa số phụ huynh
còn trẻ quan tâm đến việc học tập của con.
- HS có sách đầy
đủ. Trong sách hướng dẫn cụ thể dễ hiểu. Ở nhà bố mẹ có thể nhìn sách HD cho
các em được.
- HS được GV quan
tâm giúp đỡ cụ thể sâu sát.
b. Khó khăn
- Không có vở BT
in sẵn nên mất nhiều thời gian chép đề sẽ có ít thời gian nháp bài dẫn đến việc
làm sai KQ nhiều.
- Đối với HS được
phân công làm nhóm trưởng nhiều em năng lực còn hạn chế nên nhiều lúc không
biết bạn mình làm như vậy đúng hay sai.
- Trong HĐTH ở
tiết Toán trong sách mới đa số các bài tập được sách chỉ định hoạt động cá
nhân. Chính vì vậy mà nhiều em chậm hiểu sẽ phải đưa thẻ “cứu trợ”. GV phải đi
đến từng nhóm để giảng giải cho từng em rất tốn thời gian và phải nói rất nhiều
lần rất vất vả.
- Vì khả năng đánh
giá đúng sai của một số em còn mơ hồ. Có
nhiều bài toán, theo suy nghĩ của các em là đúng nên các em không cần đưa thẻ
cứu trợ. Không được sự HD của GV kịp thời nên ảnh hưởng đến việc năm kiến thức
ở một số em
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP:
Từ những khó khăn phát sinh trong quá trình dạy phần
HĐTH ở tiết Toán, khối 3 chúng tôi đã bàn bạc và nêu ra một số giải pháp khắc
phục như sau:
Đối với GV:
Khi dạy phần HĐTH
thường phải thay đổi một vài hình thức dạy học.
Những KT còn nhiều
em chưa hiểu GV chọn hình thức hoạt động tập thể, giảng bài cho cả lớp trên
bảng, để GV đỡ vất vả.
Sau mỗi BT GV nên
linh hoạt tiểu kết để khắc sâu kiến thức cho HS.
VD: HĐTH trong bài
Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số tt
+ Bài 1(a) /46:
Sách yêu cầu HĐ cá nhân nhưng chúng tôi thay bằng HĐ cả lớp làm bảng con . Mục
đích chính là giúp cho GV phát hiện các em đã lĩnh hội được kiến thức nhân số
có bốn chữ số với số có một chữ số đến
đâu để có cách giải quyết kịp thời. Sau đó GV cần cho HS rút ra được cách đặt
tính nhân và cách nhân dể các em tiếp tục làm bài 1(b) tốt hơn.
- GV tăng cường
kiểm tra việc làm bài ở nhà vào đầu tiết học.
- GV thường xuyên
điện thoại liên lạc với phụ huynh để trao đổi kịp thời tình hình học tập của
các em.
- GV thường xuyên
bồi dưỡng năng lực quản lý cho các em trong HĐTQ bằng cách: dặn dò các em về
nhà xem trước các bài tập của tiết học hôm sau. Nếu không hiểu có thể hỏi bố mẹ
hoặc sớm hôm sau trực tiếp hỏi GV, - - GV hướng dẫn trước cho các em hiểu. Khi
các em hiểu các em mới điều hành nhóm tốt và tự tin hơn.
- GV tăng cường
chấm điểm, khen ngợi động viên để các em ham thích và hứng thú học tập.
2 Đối với HS:
- HS tăng cường
việc thảo luận theo nhóm “đôi bạn cùng học”
- Nhờ những HS đã
hoàn thành công việc rồi cùng giúp cô phát hiện ra những bạn chưa hoàn thành
trong nhóm để cùng giúp bạn học.
- Phiếu đánh giá
nhóm, do bạn nhóm trường đánh dấu x, xác nhận các bạn trong nhóm hoàn thành
từng BT cũng là động lực cho các em trong nhóm thi đua với nhau cùng cố gắng
hoàn thành các bài tập.
III KẾT QUẢ :
Sau một thời gian
áp dụng những giải pháp trên, tổ chúng tôi đã đạt được một số kết quả như sau:
+ GV đỡ phải nói
nhiều cho một đơn vị kiến thức mà nhiều HS chưa hiểu.
+ Nhiều HS mạnh
dạn tự tin hơn.
+ Không khí học
tập sôi nổi hơn, các em thi đua nhau làm bài cho nhanh hơn để được đánh dấu x
vào Phiếu đánh giá nhóm.
+ Đánh giá khá
chính xác lực học của các em.
+ Những em học
chậm học yếu hơn những em khác dần dần cũng đã mạnh dạn bày tỏ ý kiến mạnh dạn
hỏi bài khi không hiểu bài.
Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề chưa thể giải quyết
được như:
+ Một số phụ huynh
thờ ơ việc học tập của con em, giao phó cho GV, nên dù GV có liên hệ với họ thì
họ cũng chằng cần quan tâm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng .
+ Số HS lười học
không làm BT ứng dụng dẫn đến khả năng hiểu, nhớ kiến thức của các em chưa được
sâu.
Dưới
đây là một số hình ảnh minh họa
1. Khi nhiều HS giơ phao cứu trợ GV chọn giải pháp
giảng bài cả lớp
2. Sau khi nghe cô và các bạn hướng dẫn, học sinh làm
bài.
3. Một số HS đã hoàn thành bài của mình và chuyển sang
giúp bạn
|
NGƯỜI
VIẾT
Dương
Thị Huyền |