Ngày: 22/09/2016
Có nhiều tranh cãi về những lợi ích và nguy cơ của trò chơi điện tử ở trẻ em và thanh thiếu niên. Để phần nào làm rõ điều này, BS Jesus Pujol, Bệnh viện del Mar ở Tây Ban Nha, và các đồng nghiệp đã nghiên cứu mối liên quan hệ giữa việc sử dụng trò chơi điện tử hàng tuần với một số khả năng nhận thức và những vấn đề về hạnh kiểm.
Trong nghiên cứu gồm 2.442 trẻ tuổi từ 7 đến 11, các nhà nghiên cứu thấy rằng chơi trò chơi điện tử 1 tiếng mỗi tuần có liên quan với kỹ năng vận động tốt hơn và điểm thành tích học tập cao hơn, nhưng lợi ích không còn nữa ở những trẻ chơi nhiều hơn 2 tiếng mỗi tuần.
Nhóm nghiên cứu cũng thấy thời gian chơi game mỗi tuần có liên quan mật thiết với những vấn đề về hạnh kiểm, mâu thuẫn bạn bè, và giảm khả năng xã hội, với các hiệu ứng tiêu cực đặc biệt nổi bật ở những trẻ chơi game 9 tiếng trở lên mỗi tuần.
"Bản thân trò chơi điện tử là vô thưởng vô phạt, nhưng mức độ sử dụng nó thì có," TS. Pujol nói.
Khi xem hình ảnh chup cộng hưởng từ sọ não của một nhóm trẻ trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu nhận xét rằng chơi game có liên quan những thay đổi ở chất trắng của hạch nền và kết nối chức năng. "Chơi game có liên quan với chức năng tốt hơn ở những chu trình não quan trọng cho việc học tập dựa trên việc thu nhận những kỹ năng mới thông qua thực hành", TS Pujol giải thích.
"Trẻ em thường thu được kỹ năng vận động thông qua hành động, ví dụ liên quan đến thể thao và các trò chơi ngoài trời. Nghiên cứu hình ảnh thần kinh này gợi ý rằng tập luyện với các môi trường ảo trên máy tính để bàn cũng có thể điều chỉnh hệ thống não hỗ trợ việc học kỹ năng vận động".