Ngày: 06/02/2017
Trường tiểu học Findern đưa ra ý tưởng này sau khi một giáo viên đọc được một nghiên cứu nói rằng việc đi dép thoải mái ở lớp học có thể nâng cao kết quả học tập của học sinh.
Nghiên cứu này kéo dài một thập kỷ, do các nhà nghiên cứu Trường Đại học Bournemouth thực hiện. Nghiên cứu này phát hiện ra rằng việc cho phép học sinh bỏ giày, giống như một phong tục ở Scandinavia, giúp các em học tốt hơn ở lớp.
Kể từ khi thực hiện quy định này, các giáo viên Trường tiểu học Findern nhận thấy sự cải thiện trong hành vi của học sinh. Thậm chí một số giáo viên cũng đi dép lê trong lớp.
Thầy Michelle Hall, phó hiệu trưởng Trường Findern, cho biết: “Một giáo viên đã đề xuất quy định này sau khi đọc được nghiên cứu nói rằng đi dép lê trong lớp có thể cải thiện điểm số của học sinh. Chúng tôi chia sẻ ý tưởng này với học sinh và các em rất thích thú. Đến nay quy định này tỏ ra rất hiệu quả và thậm chí các giáo viên nhà trường cũng đi dép lê trong lớp”.
Thầy Michelle Hall nói thêm: “Học sinh trường chúng tôi cũng ngoan ngoãn hơn. Các em ít đi lại huỳnh huỵch và thư giãn hơn. Các em rất thích quy định đi dép lê”.
Học sinh 10 tuổi Maisie Futcher nghĩ rằng đây là một “ý kiến hay”. Em nói: “Ở nhà em rất thích đi dép lê, vì vậy thật là tuyệt khi được đi dép lê ở trường. Việc này khiến em thấy thoải mái hơn và giúp em học tốt hơn.”
Trong nghiên cứu của Trường Đại học Bournemouth, các nhà nghiên cứu quan sát trẻ em ở 25 nước, và nhận thấy những em đi dép lê ở trường thì sẽ tăng khả năng đọc sách, đến trường sớm và rời trường muộn.
Tác giả nghiên cứu, Stephen Heppell, giáo sư Trường Đại học Bournemouth, rất hoan nghênh quy định của Trường tiểu học Findern: “Việc bỏ giày đi dép lê không phải có thể áp dụng cho tất cả các môi trường học tập, nhưng số liệu nghiên cứu cho thấy khi đi dép lê thì chi phí dọn vệ sinh cũng thấp hơn, đồ đạc bền hơn, và khi sàn nhà sạch thì bạn cũng ít cần dùng đồ đạc hơn, như vậy cũng tiết kiệm được tiền, trong khi kết quả học tập lại tốt hơn”.
Giáo sư Stephen Heppell cho biết: “Vị trí cuối cùng mà trẻ muốn ngồi là một chiếc ghế tựa, và chúng tôi nhận thấy có tới 95% trẻ không thực sự ngồi trên ghế khi đọc sách ở nhà. Khi trẻ đi nghỉ, trẻ thường nằm đọc sách. Do vậy, việc để trẻ cảm thấy thoải mái ở lớp giống như ở nhà có nghĩa là sẽ có thêm nhiều trẻ đọc sách trên lớp.”