Ngày: 04/12/2015
PHÒNG GD&ĐT VĨNH THẠNH TRƯỜNG TH THẠNH THẮNG 1 |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
BÁO CÁO THAM LUẬN VỀ VIỆC GIẢNG DẠY
TIẾNG ANH CẤP TIỂU HỌC
THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG, SỬ DỤNG VÀ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TIỂU HỌC TẠI ĐỊA PHƯƠNG.
1. Số lượng, chất lượng, cơ cấu đội ngũ giáo viên tiếng Anh tiểu học tại địa phương
- Hiện nay, trường có 1 giáo viên phụ trách dạy tiếng Anh cho 6/11 lớp, giáo viên đã đạt trình độ chuẩn B2. Số tiết dạy tiếng Anh ở các lớp là 4 tiết /tuần.
2. Thực trạng công tác tuyển dụng, sử dụng, bỗi dưỡng đối với giáo viên tiếng Anh tiểu học thực hiện nhiệm vụ triển khai dạy tiếng Anh thí điểm từ khối 3 đến khối 5.
- Việc tuyển dụng và phân công về trường được lãnh đạo PGD thực hiện trên cơ sở nhu cầu của đơn vị và tình hình thực tế về số lớp của trường theo biên chế lớp hiện có của đơn vị.
- Nhà trường sử dụng giáo viên theo khả năng và trình độ chuyên môn được đào tạo, đồng thời luôn tạo điều kiện để giáo viên có thể giao lưu, học tập và tham gia các đợt tập huấn nhằm nâng cao vốn kiến thức, kỹ năng trong giảng dạy, nâng cao hiệu quả học tập trong nhà trường.
- Chương trình phù hợp với việc dạy học tiếng Anh bậc tiểu học. Nội dung chương trình có sự hấp dẫn ở mức cao, gắn liền với thực tế cuộc sống hàng ngày, phù hợp với hứng thú của học sinh, phù hợp với trình độ chuyên môn của giáo viên
- Cách thức tổ chức hoạt động dạy học bằng tiếng Anh phong phú, sôi nổi. phù hợp với đối tượng làm cho lớp học vui hơn. Môi trường học tập tiếng Anh thân thiện, đa dạng hơn.
- Kiểm tra đánh giá nhẹ nhàng theo hướng phát triển kỹ năng chủ yếu là nghe, nói những nội dung đã học. Các em năng động, tự tin hơn trong giao tiếp bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt.
- Giáo viên vận dụng sáng tạo, linh hoạt và có hiệu quả nội dung các chuyên đề được bồi dưỡng vào trong quá trình giảng dạy.
- Giáo viên tích cực tự bồi dưỡng, nâng cao tinh thần tự học, tự rèn, hợp tác và chia sẻ để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
3. Những thuận lợi, khó khăn để tổ chức dạy học môn tiếng Anh tiểu học đối với trường dạy học 1 buổi/ngày và các trường dạy 2 buổi/ngày và việc triển khai dạy môn tiếng Anh thí điểm 4 tiết/tuần từ khối 3 đến khối 5.
* Thuận lợi, khó khăn đối với trường dạy học 1 buổi/ngày
a/. Thuận lợi
- Giảm số buổi học: HS không phải đi học 2 buổi/ ngày, điều này giúp cho HS có nhiều thời gian tự học ở nhà nhiều hơn và các em sẽ có nhiều thời gian nghỉ ngơi..
b/. Khó khăn
- Thời gian: Thời lượng khung dạy ngoại ngữ chưa nhiều và số buổi gặp HS còn quá ít ( vì các em còn phải học các môn học khác)
- Thời khóa biểu: Học sinh còn phải học các môn khác nên việc lập thời khóa biểu vào chính khóa cho HS còn bị chồng chéo vào các môn học khác và HS phải học vượt số tiết/ buổi.
* Thuận lợi, khó khăn đối với trường dạy học 2 buổi/ngày:
a/. Thuận lợi:
- Số buổi học: GV và HS có cơ hội gặp nhau nhiều hơn do đó HS sẽ được ôn lại kiến thức, có thời gian thực hành hơn. Điều này sẽ giúp HS củng cố kiến thức cũ và trau dồi kiến thức đạt hiệu quả hơn, GV cũng dễ dàng theo dõi và đánh giá chất lượng HS được chính xác và cụ thể hơn.
- Thái độ: Giữa GV và HS sẽ có mối quan hệ tốt hơn, giúp các em hình thành thái độ, tình cảm yêu thích bộ môn học này hơn.
b/. Khó khăn:
- HS sẽ phải đi học 2 buổi/ ngày, điều này sẽ làm mất nhiều thời gian tự học ở nhà và nghỉ ngơi của các em, đặc biệt là các em HS nhà xa. Nhiều phụ huynh chưa chú trọng đến môn học Tiếng Anh; trình độ học sinh chênh lệch nên khó triển khai đồng bộ.
Triển khai dạy môn tiếng Anh thí điểm 4 tiết/tuần từ khối 3 đến khối 5.
Thuận lợi:
- Giáo trình đang được triển khai thực hiện (Family and Friends), các giáo trình này đều chú trọng hình ảnh, nghe và nói. phương pháp giảng dạy theo hướng giao tiếp. Vì vậy HS được phát triển về các kỹ năng hơn là nặng về ngữ pháp.
-Thời gian qua Sở GD-ĐT đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng cho giáo viên theo đúng yêu cầu của Bộ GD-ĐT.
Khó khăn:
- Phòng tiếng Anh chuyên dụng:
Trường chưa được trang bị những phương tiện như: Bảng tương tác, máy chiếu, màn hình… đúng yêu cầu của giáo trình (Family and Friends). Vì thế, giáo viên có cố gắng để truyền tải đến các em những nội dung cần thiết, nhưng kết quả vẫn còn hạn chế.
- Giá sách: Giáo trình được in ấn với nhiều hình ảnh và màu sắc đẹp, khổ giấy A4 và đẹp giá trọn bộ là hơn 100.000đ, điều này sẽ rất khó khăn đối với HS ở vùng thôn quê. Thậm chí có những HS vẫn chưa được trang bị đủ sách để lên lớp.
4. Tác động của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 đối với công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh tiểu học.
- Giáo viên được trang bị về năng lực ngoại ngữ và cũng có cơ hội để kiểm tra về năng lực ngoại ngữ của mình đạt ở bậc mấy trong 6 bậc của khung tham chiếu Châu Âu và khả năng sử dụng tiếng Anh của mình trên lớp.
- Bên cạnh GV được trang bị về ngoại ngữ, họ còn được trang bị về năng lực tin học. GV biết ứng dụng công nghệ thông tin, các trang web, phần mềm phục trong giảng dạy, thiết kế bài và ra đề kiểm tra.
- Đổi mới phương pháp dạy học: Kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ giảng dạy cho giáo viên toàn quốc không đi sâu vào lý thuyết mà đưa ra những kỹ thuật cụ thể để tiến hành bài dạy trên lớp. Điều này rất hữu ích vì nó giúp GV thay đổi được những thói quen không hợp lý trong giảng dạy và tiếp cận với thời hiện đại, trực tiếp tác động tích cực đến việc học tập của học sinh.
- Sử dụng sách giáo khoa. Theo Đề án mới đưa ra 1 số sách/ giáo trình cho Huyện và Trường tự lựa chọn mở đường cho việc nâng cao chất lượng dạy - học tại các nhà trường, trước kia chỉ sử dụng một giáo trình bắt buộc cho toàn quốc.
5. Đề xuất giải pháp về dạy học tiếng Anh tiểu học hướng tới đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Để khắc phục những khó khăn trên, Sở GD-ĐT cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ việc dạy và học ngoại ngữ. Tiếp tục xây dựng các phòng dạy và học ngoại ngữ, phòng nghe nhìn và phòng học đa phương tiện cho trường học.
- Tiếp tục Tổ chức các lớp nâng chuẩn cho giáo viên Tiếng Anh để đáp ứng việc thực hiện Đề án dạy ngoại ngữ ở bậc tiểu học.
- Ngoài học trực tiếp, phần mềm, trên mạng. Quan trọng là GV phải tự học và học hỏi từ đồng nghiệp.
- Đối với tiểu học khi triển khai đề Thầy HT Nguyễn Thế Hải