Ngày: 22/10/2015
Trong nhà trường, việc sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện
đại, nhất là máy vi tính là một xu hướng để nâng cao hiệu quả và chất lượng
giáo dục. Đó là việc truyền thụ kiến thức, phát huy khả năng tự học, rèn luyện
kỹ năng thực hành, ôn tập kiến thức của học sinh, góp phần thuận lợi cho việc
tổ chức hoạt động nhận thức của học sinh trong quá trình học tập. Nhiều phần
mềm mô phỏng các hiện tượng, qui luật tự nhiên, quá trình thí nghiệm phức tạp
đã được xây dựng công phú, đa dạng, phong phú và có chất lượng cao.
Trên cơ sở đó, giáo viên có thể làm cho bài giảng của mình
hay hơn, trực quan hơn, sinh động hơn bằng cách sử dụng các phần mềm vào dạy
học như các phần mềm trình diễn (Powerpoint, Flash, Violet…) các phần mềm hỗ
trợ (Maple, Mathematica, Corel…) thậm chí là các phần mềm thí nghiệm ảo
(Crocodile, Working model, Interactive physic…). Các ứng dụng này nếu được sử
dụng chọn lọc có hiệu quả thì sẽ mang lại kết quả cao trong quá trình giảng
dạy, nghiên cứu sau này.
Đối với chuyên ngành vật lý, một môn khoa học thực nghiệm thì
việc làm thí nghiệm là một khâu có vai trò rất quan trọng, nó không chỉ tăng
tính hấp dẫn của môn học mà còn giúp học sinh hiểu sâu sắc những định luật, bản
chất hiện tượng. Trong khi thí nghiệm thật không có điều kiện thực hiện thì cần
phải mô tả tiến trình bằng các thí nghiệm ảo. Tuy nhiên các giáo viên vật lý
không chuyên về lĩnh vực tin học gặp rất nhiều khó khăn để xây dựng các thí
nghiệm ảo như thế.
Từ thực trạng trên, mỗi giáo viên cần biết khai thác những
phần mềm chuyên môn đã được xây dựng ở các nước cũng như nước ta và kết hợp sử
dụng chúng với các phương tiện dạy học hiện đại như máy vi tính, projector,
bảng tương tác thông minh vào quá trình dạy và học nhằm giúp học sinh phát huy
tính tích cực học tập, sáng tạo, tự chiếm lĩnh kiến thức dưới sự tổ chức, điều
khiển của giáo viên, góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại.
Trong quá trình giảng dạy ở trường THCS&THPT Trường Xuân cùng với sự nghiên cứu của bản thân tôi thấy
rằng có rất nhiều phần mềm chuyên ngành vật lý được sử dụng để thiết kế thí
nghiệm ảo. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm riêng trong đó 4 phần mềm
Microshoft PowerPoint, Crocodile physics 605, Working model, Marcomedia Flash
8.0 đã đáp ứng được những yêu cầu trong việc thiết kế thí nghiệm ảo chính xác,
đẹp mắt và đơn giản. Có thể sử dụng chúng để thiết kế hầu hết các thí nghiệm
trong chương trình Vật lý phổ thông như cơ học, nhiệt học, điện và quang học.
Chính vì những lí do đó, tôi chọn đề tài “ Sử dụng một số
phần mềm thiết kế thí nghiệm ảo trong chương trình vật lý 10 phần cơ học” với
việc sử dụng 2 phần mềm cơ bản là: Crocodile physics 605, Working model nhằm hỗ
trợ, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy của giáo viên, nâng cao chất lượng dạy
học bộ môn Vật lý ở các trường phổ thông.
Nội dung chuyên đề quý thầy cô có thể xem trong file đính kèm.