Ngày: 15/11/2015
SỞ GD-ĐT TP. CẦN THƠ CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
TRƯỜNG THPT HÀ HUY GIÁP Độc lập
– Tự do – Hạnh phúc
Số :52/KH-THPTHHG Cờ Đỏ, ngày 15 tháng 9 năm
2015
KẾ HOẠCH
Về công tác cơ sở vật chất năm học 2015-2016
Căn cứ Kế hoạch năm hoc
2015-2016 của Trường THPT Hà Huy Giáp.
Căn cứ
vào tình hình thực tế về cơ sở vật chất của trường THPT Hà Huy Giáp. Bộ phận cơ
sở vật chất xây dựng kế hoạch về chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động
trong năm học 2015-2016 như sau:
Trường
THPT Hà Huy Giáp đặt tại Thị Trấn Cờ Đỏ, thuộc vùng xa của Thành Phố Cần Thơ. Cơ
sở vật chất nhà trường mới được xây dựng giai đoạn 1 nên còn thiếu phòng nhiều
hạng mục phục vụ hoạt động. Điều kiện kinh tế của nhân dân còn thấp, đa số sống
dựa vào nông nghiệp là chính, công tác xã hội hóa giáo dục, còn gặp nhiều khó
khăn.
1. Thuận lợi
-Được sự quan tâm của Sở Giáo dục và Đào
tạo trong việc xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị theo hướng kiên
cố và chuẩn hóa trường lớp.
-Sự hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền
địa phương trong công tác xây dựng cơ sở vật chất trường lớp.
-Sự quan tâm của các ban ngành đoàn thể,
phụ huynh học sinh trong công tác xã hội hóa giáo dục.
2. Khó khăn
-Cơ sở vật chất mới hoàn thành xây dựng giai đoạn 1
nên còn thiếu phòng học, phòng chức năng và các hạng mục phụ trợ.
-Do trường ở xa trung tâm thành phố nên việc giao
nhận, bảo hành máy móc, trang thiết bị gặp rất nhiều khó khăn.
-Một số đồ dùng, máy móc, trang thiết bị do Sở cấp
chất lượng không cao gây khó khăn trong quá trình sử dụng đặc biệt là bàn ghế
học sinh, máy vi tính.
-Ý thức giữ gìn tài sản công, giữ gìn vệ sinh môi
trường của một bộ phận học sinh chưa tốt gây khó khăn đến công tác bảo quản sử
dụng cơ sở vật chất.
II. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Tăng cường cơ sở vật chất,
trang thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động dạy và học.
-Tiếp tục kiện toàn cơ sở vật chất hiện có đảm bảo yêu cầu của hoạt
động giảng dạy, học tập và làm việc. Các phòng học, phòng chức năng cơ bản đầy
đủ các đồ dùng, trang thiết bị phục vụ hoạt động.
-Có đủ nhà vệ sinh đảm bảo hợp vệ sinh của
giáo viên và học sinh, có nước sạch cho học sinh và giáo viên sử dụng. Phòng y tế học đường có
đủ các dụng cụ chăm sóc sức khỏe và sơ cứu ban đầu.
-Tăng cường đầu tư, bổ sung trang thiết bị (máy vi tính, máy
chiếu, bảng tương tác thông minh…) sách
(sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo…), đồ dùng dạy học (đồ dùng
thiết bị do Sở cấp và đồ dung dạy học tự làm), đảm bảo yêu cầu đổi mới phương
pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin.
-Phòng thí nghiệm đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị tối
thiểu để phục vụ tốt việc thực hành thí nghiệm. Phòng vi tính đảm bảo đủ máy vi
tính, máy chiếu phục vụ giảng dạy Tin học và thực hiện các cuộc thi qua mạng.
-Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai xây dựng
cơ sở vật chất giai đoạn 2 theo kế hoạch của Ủy Ban nhân dân thành phố Cần Thơ
và Sở Giáo dục và Đào tạo.
2.Nâng cao hiệu quả công tác quản lý,
sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng chống cháy nổ.
-Quản
lý, sử dụng tài sản đúng quy định. Thường xuyên công tác kiểm tra, vệ sinh, bảo
dưởng, sữa chữa tăng cường tính hiệu quả và sử dụng lâu dài của thiết bị.
-Ứng dụng phần mềm quản
lý tài sản.
-Tăng cường công tác tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong
quản lý sử dụng tài sản, máy móc, trang thiết bị.
-Tổ chức kiểm kê, thanh lý tài sản vào cuối năm đúng
quy định.
-Tăng cường công tác phòng chống cháy nổ, đảm
bảo điều kiện trang thiết bị ứng phó kịp thời khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra.
-Tổ chức tốt công tác bảo vệ, tuần tra canh gác đảm
bảo an toàn tài sản của nhà trường.
3. Xây dựng cảnh quan trường học
phù hợp môi truờng sư phạm.
-Tạo cảnh quan trường học “sáng ,
xanh , sạch, đẹp, an toàn” , triển khai sâu rộng việc thực hiện
phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với các
hoạt động phong phú đa dạng.
-Tổ chức tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh
phòng học đảm bảo sức khỏe, tạo cảnh quan môi trường sư phạm tốt.
-Tổ chức trồng thêm cây xanh từ phong trào của học sinh, từ nguồn kinh phí
xã hội hóa đồng thời tổ chức cho học sinh tham gia chăm sóc cây xanh...từng
bước tạo cảnh quan, bóng mát trong khuôn viên trường.
-Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trong và
ngoài nhà trường.
III. NHỮNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động dạy
và học.
-Thường xuyên theo giỏi cơ sở vật chất để khắc phục
kịp thời những hư hỏng hoặc trang bị thêm các đồ dùng để đảm bảo hoạt động đồng
thời khắc phục việc xuống cấp.
-Kiện toàn một số hạng mục về cơ sở vật chất : gia
cố cữa các phòng vi tính, kho để dụng cụ bộ môn thể dục, hệ thống các khẩu
hiệu, sân bãi tập luyện thể dục thể
thao, gia cố hàng rào, cải tạo cảnh quan phía trước cổng trường...
-Rà soát, kiện toàn các trang thiết bị, đồ dùng dạy
học hiện có sửa chửa, bảo trì tiếp tục sử dụng, đồng thời tiếp nhận thiết bị
dạy học học mới (sách giáo khoa, sách tham khảo, thiết bị thí nghiệm thực
hành...) theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo cấp bổ sung hàng năm đảm bảo
hoạt động cho 03 phòng thí nghiệm thực hành bộ môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và
đồ dùng dạy học cho các bộ môn khác.
-Đề nghị Sở giáo dục và Đào tạo cấp thêm bàn ghế làm
việc, bàn ghế thư viện, máy chiếu, máy tính xách tay... Sửa chữa, bảo trì các
máy vi tính hiện có phục vụ tốt công tác giảng dạy và quản lý, đảm bảo hoạt
động giảng dạy cho 03 phòng thực hành môn Tin học với 75 máy vi tính. Kiện
tòan, nâng cấp đường truyền internet và đường truyền wifi phục vụ hoạt động
truy cập trao đổi, khai thác thông tin của học sinh và giáo viên, xây dựng
trang web của nhà trường.
-Bộ phận Thư viện đảm bảo đủ sách giáo khoa cho học
sinh mượn, lập kế hoạch cho học sinh mượn ngay đầu năm học, phòng đọc sách thư
viện đủ ánh sáng, thoáng mát, hoạt động thường xuyên, bố trí một số bộ máy vi
tính phục vụ việc truy cập của các em học sinh.
-Các tổ bộ môn có kế hoạch tu sửa máy vi tính và máy
in để tiếp tục sử dụng, nối mạng internet đến các tổ, các bộ phận. Đảm bảo về
cơ sở vật chất hỗ trợ cho hoạt động của phần mềm quản lý học sinh smass, trang
web của nhà trường. Kiện toàn các máy photocopy, máy in phục vụ tốt cho hoạt
động của bộ phận văn phòng. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng máy phát điện đảm
bảo chủ động nguồn điện của nhà trường khi mất điện.
-Chỉ đạo Bộ phận y tế lập kế hoạch hoạt động, sử
dụng kinh phí từ nguồn trích của bảo hiểm y tế trang bị các cơ số thuốc đảm bảo
hoạt động sơ cứu ban đầu đồng thời trang bị bổ sung các vật dụng phục vụ người
bệnh như chiếu, chăn màn...
2. Nâng cao hiệu
quả công tác quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng chống cháy
nổ.
-Thực hiện tốt Quy chế quản lý, sử dụng tài sản
công; quản lý tài sản của nhà trường, có hồ sơ quản lý đầy đủ, kho chứa đảm bảo
an toàn, bảo quản trang thiết bị ngăn nắp, khoa học. Thường xuyên vệ sinh, kiểm
tra để có kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời các trang thiết bị hư hỏng.
-Sử dụng
phần mềm quản lý tài sản. Việc quản lý tài sản theo hướng dẫn tại Nghị định 52/2009/NĐ-CP ngày 03/6/2009 của Chính phủ,
Thông tư số 245/2009/TT-BTC của
Bộ tài chính, Quyết định số 32/2008/QĐ-BTC của
Bộ tài chính.
-Hàng tháng tổ chức kiểm tra cơ sở vật chất, hồ sơ,
sổ sách lưu trữ để có phương án có phương án tu sửa, chống ẩm, bụi, mối mọt kịp
thời.
-Tăng cường công tác tự chủ tự chịu trách nhiệm thông qua việc bàn giao cơ
sở vật chất đến từng ban, tổ, bộ phận.
-Tăng cường công tác phòng chống cháy nổ: thành
lập tổ phòng cháy chữa cháy, tổ chức tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy;
biết sử dụng các bình chữa cháy, hệ thống phòng cháy chữa cháy để ứng phó kịp
thời khi có cháy nổ xảy ra.
-Tổ chức kiểm kê, thanh lý tài sản định kỳ làm cơ sở
để nắm tình hình cơ sở vật chất, hoàn thành hồ sơ quản lý đồng thời có kế hoạch
trang bị bổ sung.
-Thành lập tổ tự vệ về an ninh trật tự, tổ chức tổ
bảo vệ trực thường xuyên tại trường để bảo vệ an toàn tài sản của nhà trường.
3. Xây dựng cảnh quan trường học
phù hợp môi truờng sư phạm.
-Đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua “Xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với các hoạt động phong phú đa
dạng. Tổ chức học sinh tham gia các buổi lao động, tổ chức làm vệ sinh hàng
ngày thông qua việc phân chia khu vực khoán vệ sinh, trực vệ sinh nhà vệ sinh; hàng
tuần tổ chức tổng vệ sinh vào ngày cuối tuần. Tổ chức cho học sinh trồng và chăm
sóc cây xanh, thực hiện các phong trào “trường học không rác”, “lớp
học không rác”,. Bộ phận căntin có kế hoạch thu gom rác thải hàng ngày, hợp
đồng công ty vệ sinh môi trường thu gom rác thải mỗi ngày.
-Thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm , thường
xuyên kiểm tra bộ phận căntin, phối hợp với chính quyền
địa phương kiểm tra các dịch vụ ăn uống xung quanh khu vực trường, kiện
toàn hệ thống nước tiệt khuẩn phục vụ học sinh và giáo viên. Phối hợp với Trung
tâm y tế huyện tổ chức các hoạt động vệ sinh phòng dịch, đề phòng bệnh sốt xuất
huyết và các bệnh dịch truyền nhiểm khác.
-Tăng cường công tác giáo dục học sinh nâng cao ý
thức giữ gìn vệ sinh chung, ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần yêu lao động.
-Phát động các phong trào tặng cây xanh, tham gia
trồng và chăm sóc cây xanh trong học sinh đồng thực hiện công tác xã hội hóa.
4. Tăng cường tiết kiệm, thực
hiện công tác tài chính đúng quy định
-Xây dựng kế hoạch tiết kiệm chống lãng phí, quy chế
sử dụng cơ sở vật chất trang thiết bị của cơ quan, phối hợp với các bộ phận để
tổ chức đồng bộ và sâu rộng trong toàn cơ quan. Thường xuyên tổ chức kiểm tra
việc thực hiện của các thành viên để có biện pháp nhắc nhỡ, xử lý kịp thời.
-Thường xuyên công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức
tiết kiệm, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
trong nhà trường, mỗi ban tổ trong nhà trường đều phải xây dựng kế hoạch tiết
kiệm chống lãng phí.
-Lập dự trù kinh phí hoạt động của cả năm học, hàng
tháng tổng kết để cân đối kinh phí hoạt động đảm bảo kinh phí được giao của cả
năm học.
-Đối với nguồn kinh phí xã hội hóa, lập kế hoạch sửa
dụng và quyết toán theo hướng dẫn tại công văn số 1386/HD-SGDĐT-PC ngày 16
tháng 8 năm 2012 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ.
-Đối với nguồn kinh phí ngân sách nhà nước, khi có
nhu cầu sử dụng, lập kế hoạch chi tiết về nội dung và kinh phí trình lãnh đạo
nhà trường phê duyệt. Phối hợp với bộ phận kế toán trong việc làm thủ tục quyết
toán kinh phí đúng theo quy định thủ tục tài chính hiện hành.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
-Trên cơ sở kế hoạch năm học, hàng tháng bộ phận cơ sở vật chất xây dựng kế
hoạch tháng thông qua sự đóng góp ý kiến của Ban lãnh đạo, tập thể công chức,
viên chức nhà trường.
-Phối hợp chặt
chẽ với các bộ phận, cá nhân trong nhà trường.
-Phối hợp với bộ phận Công đoàn, Đoàn Thanh niên, thường xuyên tuyên truyền
vận động để toàn thể công chức, viên chức, nhân viên, học sinh phối hợp thực
hiện tốt kế hoạch.
-Báo cáo kết quả thực hiện theo hàng tháng, học kỳ
và năm học.
Nơi nhận: Người lập kế hoạch
- Lãnh đạo trường (để b/c);
- Các ban, tổ (để th/h); (Đã ký)
- Lưu : VT.
Đào Xuân Thuyên
Duyệt của Hiệu trưởng
(Đã ký)
Nguyễn Thanh Phú