QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
TRƯỜNG PTTH CỜ ĐỎ - TRƯỜNG THPT HÀ HUY
GIÁP
Nguyễn
Thanh Phú - Hiệu trưởng
I. NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG ĐÃ QUA
1. Thành lập trường
Vào đầu thập niên 80, xã Thới Đông cũ (nay thuộc huyện Cờ Đỏ) là xã
vùng sâu của tỉnh Hậu Giang (nay là TP. Cần Thơ) giao thông chính là đường
thủy, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, đời sống vật chất, tinh thần còn nhiều
khó khăn. Học sinh trong khu vực xã sau khi tốt nghiệp lớp 9 đa số phải nghỉ
học và chỉ ở nhà để phụ giúp gia đình. Nhằm tạo điều kiện để học sinh tiếp tục
học cấp III, Đảng ủy, chính quyền địa phương, cùng PHHS đã vào cuộc, vận động
thành lập trường cấp III tại địa phương. Ban vận động gồm: Ông Lê Tấn Phương
(Bí thư Đảng ủy), ông Nguyễn Văn Trị (Chủ tịch UBND xã) cùng các vị PHHS gồm:
Ông Phạm Công Sở, ông Trần Văn Phú, ông Nguyễn Quan Quận, ông Trần Văn Hoài,
ông Nguyễn Văn Tư, ông Tư Nhơn, ông Phan Quang Mâng, ông Bảy Bắc. Quyết tâm của
Ban vận động đại diện cho nhân dân địa phương đã trở thành hiện thực, Năm học
1980 – 1981, ngành giáo dục cho phép mở phân hiệu cấp III, trực thuộc trường
cấp III Ô Môn.
Buổi sáng ngày 5 tháng 9 năm 1980, vào lúc 8 giờ, gần 90 học sinh, các
thầy giáo, đại diện cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, lãnh đạo ngành
giáo dục, tập trung đầy đủ, hân hoan, phấn khởi chào đón ngày khai giảng năm
học đầu tiên của nhà trường, ngày khai sinh của trường THPT Hà Huy Giáp hiện
nay.
2. Các giai đoạn trước đổi tên trường
Năm học 1982 – 1983 là năm học đầu tiên phân hiện cấp III trực thuộc
trường cấp III Ô Môn có 01 lớp 12 đầu tiên gồm 33 học sinh. Năm học này, trường
được phép tách riêng khỏi trường cấp III Ô Môn và mang tên trường cấp III Thới
Đông. Toàn trường có 05 lớp học gồm 01 lớp 12, 02 lớp 11 và 02 lớp 10 cùng với
12 thầy cô giáo.
Năm học 1985 – 1986, trường cấp III Thới Đông được đổi tên thành trường
PTTH Cờ Đỏ.
Từ năm học 1989-1990: trường cấp II Thới Đông sáp nhập với trường PTTH
Cờ Đỏ thành lập trường cấp II – III Cờ Đỏ theo Quyết định số 88/TCCB – ngày
01/8/1989 của Giám đốc Sở Giáo dục Hậu Giang, cơ sở vật chất nhà trường lúc
nayuf có 08 phòng lớp, toàn trường có 15 lớp (11 lớp cấp II và 04 lớp cấp III),
gồm 689 học sinh và 21 thầy cô giáo.
Từ 1990 đến 1999 là giai đoạn rất khó khăn của nhà trường. Trong bối
cảnh đất nước có nhiều chuyển biến tốt sau giai đoạn bao cấp, nhiều thầy cô
giáo bỏ việc, cơ sở vật chất nhà trường chắp vá, không có sân chơi, bãi tập,
chưa có hàng rào bao quanh. Đội ngũ thầy cô giáo thiếu trầm trọng, phải sử dụng
giáo viên cấp II dạy cho cấp III. Tỷ lệ tốt nghiệp cấp II hàng năm không vượt
quá 70%, tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm cáo nhất 59%. Có lúc tưởng chừng không duy
trì được trường cấp III tại địa phương.
3. Từ khi mang tên trường THPT Hà Huy
Giáp
Năm học 1999 – 2000, trường PTTH Cờ Đỏ được đổi tên thành trường THPT
Hà Huy Giáp theo Quyết định số 1652/QĐ.UBT.TCCB ngày 28/6/1999 của UBND tỉnh
Cần Thơ. Toàn trường có 24 phòng học với 53 lớp, tổng số học sinh là 2.189,
trong đó cấp II có 42 lớp với 1.575 học sinh, cấp III có 11 lớp với 432 học
sinh. Về đội ngũ có 72 CB-GV-CNV.
Đến năm học 2004 – 2005, toàn trường có 34 phòng học với 64 lớp, gồm
2.648 học sinh. Từ năm học 2000-2001 đến 2004-2005, toàn trường đã nỗ lực phấn
đấu tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy và đạt kết quả khả quan hơn giai
đoạn trước đổi tên trường. Tỷ lệ tốt nghiệp cấp II luôn trên 90%. Tỷ lệ tốt
nghiệp THPT năm 2000-2001: 92,7%, năm 2001-2002: 68,4%, năm 2002-2003: 79,24%,
năm 2003-2004: 91,92%, năm 2004-2005: 65,22%. Số học sinh giỏi cấp thành phố,
số học sinh đỗ vào đại học cũng khả quan hơn nhưng không ổn định.
Từ năm 2005 – 2006: Bộ phận cấp II của trường THPT Hà Huy Giáp được
tách thành trường THCS Cờ Đỏ. Trường THPT Hà Huy Giáp chỉ còn cấp III. Với
quyết tâm giảm tỷ lệ học sinh yếu, tỷ lệ học sinh bỏ học thông qua việc phụ đạo
học sinh yếu vào buổi chiều, tận dụng các nguồn xã hội hóa, khuyến học để giúp
đỡ học sinh nghèo hiếu học. Bên cạnh đó, sự đồng thuận thống nhất trong hội
đồng sư phạm, sự nhiệt tình, ý thức trách nhiệm với quyết tâm cao của lực lượng
giáo viên trường đã tạo nên sức mạnh tập thể trong việc giảm tỷ lệ học sinh bỏ
học, lưu ban, học sinh yếu. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2005-2006: 100%, năm
2006-2007: 98,1%, năm 2007-2008: 94,57%, năm 2008-2009: 93,06%, năm 2009-2010:
97,4%, năm 2010-2011: 100%, năm 2011-2012: 100%, năm 2012-2013: 100%, năm
2013-2014: 100%, năm 2014-2015: 100% . Tỷ lệ học sinh giói cấp thành phố, học
sinh đỗ vào đại học và cao đẳng hàng năm đều tăng.
II. HƯỚNG PHẤN ĐẤU
Nhằm không ngừng củng cố và phát triển nhà trường trong thời gian tới
cần phấn đấu theo các mục tiêu:
1. Phát triển đội ngũ
Trong giai đoạn 2010-2015 nhà trường phải hoàn thành chuẩn đối với cán
bộ quản lý và có 15% giáo viên đào tạo sau đại học. Nâng cao trình độ, tay nghề
của giáo viên, cán bộ quản lý đã là việc khó thì việc giữ chân các giáo viên
giỏi xa nhà đến công tác tại địa phương (70%) lại là việc khó hơn, trong điều
kiện giáo viên ở tập thể còn khó khăn, địa phương thuộc vùng kinh tế phát triển
còn chậm. Việc ổn định lực lượng giáo viên cốt cán cũng là yêu cầu cấp thiết
cần có sự phối hợp với chính quyền địa phương.
2. Nâng cao chất lượng dạy và học
Tuyển sinh lớp 10 thực hiện theo hình thức xét tuyển lến đến trên 80%.
Trong đó, số học sinh giỏi được tham gia thi tuyển vào trường chuyên Lý Tự Trọng
hoặc THPT Châu Văn Liêm, nên mặc dù trúng tuyển nhưng số học sinh giỏi này
không học tại trường, từ đó số học sinh giỏi có phần hạn chế bên cạnh số học
sinh yếu kém lại rất nhiều.
a)
Giảm tỷ lệ
học sinh yếu kém
Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, số học sinh có điều kiện học thêm
không nhiều. Nhà trường cần phối hợp với hội cha mẹ học sinh trong việc phụ đạo
học sinh yếu. Việc đánh giá học tập, rèn luyện của học sinh yếu cũng không nhất
thiết bó buộc theo khung của phân phối chương trình mà cần có sự thống nhất
chung của tổ bộ môn nhằm tránh gây áp lực tâm lý, qua đó rèn luyện dần ý thức
học tập cho học sinh yếu, tạo điều kiện để các em vươn lên trung bình ở cuối
năm học.
b)
Bồi dưỡng học sinh giỏi
Với thực trạng đầu vào học sinh giỏi không nhiều, số học sinh có điều
kiện về kinh tế để đi học thêm ít. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi cũng gặp nhiều
khó khăn, tuy nhiên việc phát hiện và bồi dưỡng nhân tài phải được xem là nhiệm
vụ thường xuyên và vinh dự của nhà trường.
b)
Cải tiến hiệu
quả dạy và học
Thông qua việc tự học, tự rèn, giáo dục ý thức học tập, cải tiến sinh
hoạt tổ chuyên môn, cải tiến công tác quản lý phải được xem là hoạt động trọng
tâm thường xuyên và phải được bổ sung, cải tiến thông qua việc kiểm tra, tổ
chức tọa đàm. Bên cạnh đó, việc động viên, khen thưởng, xử lý kịp thời cũng
không kém phần quan trọng nhằm ổn định tỷ lệ lên lớp thẳng đúng thực chất, giảm
tỷ lệ lưu ban, bỏ học của học sinh yếu, ổn định tỷ lệ tốt nghiệp THPT, tỷ lệ
vào đại học, cao đẳng là những mục tiêu cần phấn đấu liên tục.
3. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị
dạy và học
Về trang thiết bị: Phấn đấu trong vòng 3 đến 5 năm trang bị tương đối
hoàn chính các thiết bị phục vụ cho việc dạy và học tất cả các môn học. Đặc
biệt, chú ý đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy và
học tập để nâng cao hiệu quả đào tạo của nhà trường.
Về thư viện trường học; chú trọng việc xây dựng theo hướng đạt chuẩn,
tăng cường đầu tư sách tham khảo, sách nghiên cứu, báo chí phục vụ mở mang kiến
thức, nâng cao trình độ của giáo viên và học sinh.
4. Phát huy dân chủ hóa, xã hội hóa trong
hoạt động nhà trường
a)
Tăng cường dân chủ
Trường THPT Hà Huy Giáp về CSVC trang thiết bị còn nhiều khó khăn, giáo
viên không ổn định, đa số đều trẻ nhưng trong các năm qua đã vượt khó vươn lên
đạt được những thành tích nhất định so với khoảng thời gian trước phần lớn là
nhờ ở sự đồng thuận trong hội đồng sư phạm, sự đoàn kết của các tổ bộ môn.
b)
Xã hội hóa các hoạt động giáo dục của nhà trường
Đẩy mạnh hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh thông qua việc
tuyên truyền, phối hợp các biện pháp, chủ trương của nhà trường trong hoạt động
giáo dục học sinh, giúp đỡ nhà trường xây dựng sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ
cho việc dạy và học. Thành lập “Hội cựu học sinh trường THPT Hà Huy Giáp” phối hợp tốt với hội khuyến học của địa
phương để tranh thủ nguồn hỗ trợ của xã hội nhằm giúp đỡ cho học sinh nghèo,
học sinh có hoàn cảnh khó khăn có tinh thần hiếu học, giúp đỡ cho đội ngũ giáo
viên góp phần xây dựng xã hội học tập.
Với truyền thống đoàn kết, với tinh thần vượt khó, năng động, từ những
thành tích ban đầu đạt được của thầy và trò trường THPT Hà Huy Giáp cùng với sự
giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, chính quyền, sự tin yêu của nhân dân địa phương,
chúng ta tin tưởng rằng nhà trường sẽ tiếp tục vững bước. đạt nhiều thành quả
hơn, xứng đáng là trung tâm văn hóa của địa phương.