Ngày: 02/10/2017
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CỦA PHÒNG MÁY VI TÍNH
NĂM HỌC 2017 – 2018
Căn cứ vào công văn số 2205/SGDĐT-GDTrH ngày 12 tháng 09 năm 2017 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2017 – 2018;
Căn cứ kế hoạch số 30/KH.PGDĐT-GDTrH ngày 21 tháng 09 năm 2017 của Phòng GD&ĐT quận Thốt Nốt về việc thực hiện nhiêm vụ giáo dục cấp THCS năm học 2017 - 2018.
Căn cứ Kế hoạch số 129/KH-THCS ngày 27 tháng 9 năm 2017 của Trường THCS Trung Nhứt về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 -2018;
Căn cứ Kế hoạch số 130/KH-THCS ngày 28 tháng 9 năm 2017 của Trường THCS Trung Nhứt về việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2017 – 2018
Để triển khai tốt nhiệm vụ quản lý CSVC và công tác thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin năm học 2017 – 2018, bộ phận phòng máy vi tính lên kế hoạch theo chỉ đạo của Nhà trường với các nội dụng và thời gian như sau:
I. Đặc điểm tình hình.
1) Đặc điểm tình hình:
- Trường có đủ cơ sở vật chất, có các phòng chức năng đưa vào sử dụng.
- Năm học 2017 – 2018 trường có tổng số lớp là 4 lớp gồm 1 lớp 6, 1 lớp 7, 1 lớp 8, 1 lớp 9. Tất cả các khối lớp đều sử dụng phòng bộ môn tin học.
- Đội ngũ giáo viên đều đạt chuẩn, trên chuẩn, nhiệt tình, tích cực đổi mới phương pháp trong dạy học nhằm đạt kết quả chất lượng giáo dục cao.
2. Trình độ tin học của cán bộ, giáo viên, nhân viên:
- Trình độ A: 30
- Trình độ B: 4
- Còn lại 41 cán bộ, giáo viên, nhân viên đều biết vả sử dụng thành thạo máy vi tính vào các ứng dụng công nghệ thông tin trong công công tác, trong dạy và học.
3. Thiết bị công nghệ thông tin:
a.Máy tính của nhà trường:
- Máy tính để bàn 33, Ttrong đó phcụ vụ công tác quản lý: 09, phục vụ giảng dạy: 25
- Máy tính xách tay: 01 phục vụ quản lý
b. Máy tính của cá nhân:
- Máy tính để bàn 74.
- Máy tính xách tay: 40
4. Các phần mềm trường sử dụng:
- Phần mềm SMAS quản lý học sinh và quản lý bảng điểm điện tử trực tuyến trên mạng.
- phần mềm quản lý cán bộ
- Phần mềm quản lý thư viện.
- Phần mềm quản lý thiết bị
- Phần mềm kế toán
- Phần mềm xếp thời khóa biểu
- Phần mềm quản lý tài sản nhà trường.
- Phần mềm quản lý thi đua khen thưởng.
- Phần mềm quản lý báo cáo.
5. Thuận lợi và khó khăn:
a. Thuận lợi:
Đội ngũ giáo viên trường hầu hết yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết thống nhất trong suy nghĩ và hành động, nhiều giáo viên luôn đem hết nhiệt tình và khả năng để hoàn thành nhiệm vụ. Số giáo viên đạt chuẩn, giáo viên tự học, tự rèn luyện để nâng cao trình độ ngày càng tăng.
Giáo viên trẻ năng động, tích cực chịu khó, có tinh thần cầu tiến được sự giúp đỡ của giáo viên có kinh nghiệm. Đội ngũ GV có trẻ, vừa, lớn tuổi có tinh thần hỗ trợ cho nhau trong các hoạt động chuyên môn, các hoạt động văn nghệ, TDTT, ngoại khóa … đã tạo môi trường lành mạnh, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu giáo dục.
Cơ cấu tổ chức trong nhà trường đầy đủ, được phân công cụ thể, có khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Công tác xã hội hóa giáo dục thúc đẩy tích cực công tác dạy học. Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo sâu sát tạo điều kiện cho nhà trường hoạt động. Được Ban đại diện cha mẹ học sinh quan tâm chăm lo trường sở.
- Được sự hỗ trợ và quan tâm sâu sắc của BGH, tập thể giáo viên nhiệt tình, đoàn kết, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh tìm hiểu, học tập và thực hành môn tin học, tin học trẻ, VIOLYMPIC toán trên Internet, OLYMPIC tiếng anh trên Internet, thi giao thông thông minh trên Internet, truy tìm thông tin trên internet…
- Cơ sở vật chất cho phòng máy vi tính có 24 máy học sinh, 01 máy tính giáo viên và 12 bộ máy tính phục vụ công tác cho các phòng chức năng và các phòng tổ chuyên môn.
- Phòng máy tính được sắp xếp ngăn nắp, thoáng mát và sạch sẽ, thuận lợi cho việc giảng dạy và học của giáo viên và học sinh.
- Có đầy đủ các dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy như: máy vi tính, máy chiếu….
- Tất cả các giáo viên đều sử dụng máy tính vào công tác quản lý soan giáo án điện tử, truy cập internet, tham gia trao đổi trên các trang mạng cộng đồng, phục vụ cho các tiết dạy trên lớp và các buổi thi toán trên internet, thi tiếng anh trên internet, thi giao thông thông minh trên internet, chinh phục vũ môn, thực hành bồi dưỡng lớp tin học trẻ…..
- Nhiều học sinh đăng ký sử dụng máy tính vào công việc học tập như: thực hành các bài thực hành trên lớp, thi giao thông thông minh, chinh phục vũ môn, giải toán trên Internet, giải tiếng anh trên Internet, thực hành tin học trẻ, tìm kiếm thông tin trên Internet, tìm tài liệu học tập, phần mềm, hình ảnh, thư điện tử,…
- Hiện nay tất cả giáo viên đều có máy tính cá nhân, máy tính xách tay,…. Đa số đều có kết nối Internet nêt rấn thuận tiện trong việc dạy và học, truy tìm thông tin, tra cứu, soạn giáo án, soạn giảng các tiết ứng dụng công nghệ thông tin bất kỳ lúc nào và mọi lúc mọi nơi khi có điều kiện.
b. Khó khăn:
Môi trường xã hội có ảnh hưởng xấu đến việc giáo dục đạo đức học sinh.
Một số bộ phận gia đình vẫn chưa thấy được tầm quan trọng của việc cho con em đi học, cũng như trong việc cho con em tiếp cận với máy vi tính. Vì đa số phụ huynh cho rằng con em của mình nghiện vào những trò chơi điện tử online trên mạng.
Chỉ có một phòng máy vi tính 24 máy học sinh chưa đủ điều kiện dạy học cho tất cả các lớp học trong trường, nên chỉ chọn thí điểm bốn lớp chọn cho bốn khối lớp 6A1, 7A1, 8A1 và 9A1. Khối 9 chỉ rèn luyện thi olimpic toán và tin học trẻ.
Trường chỉ có một phòng máy vi tính phục vụ cho việc dạy và học, truy tìm thông tin trên mạng cho học sinh và giáo viên.
Nhiều học sinh ở các lớp không được học môn tin học, các em rất lúng túng trong việc sử dụng máy vi tính để luyện thi toán trên internet, thi tiếng anh trên internet, thi giao thông thông minh trên internet, truy tìn thông tin… đòi hỏi giáo viên dạy tin học – giáo viên quản lý phòng máy vi tính phải thường xuyên trực và quản lý đồng thời hướng dẫn cho các em một số kỹ năng sử dụng máy vi tính, kỹ năng sử dụng chuột, kỹ năng soạn thảo văn bản, phần mềm gõ chữ việt, kỹ năng khai thác internet,…
Chỉ có một Giáo viên dạy tin học cho các khối lớp, quản lý phòng vi tính 25 máy học sinh và hơn 12 máy tính khác ở các phòng chức năng… công tác bảo trì, bão dưỡng cần phải thường xuyên. Bên cạnh đó, còn phải tiếp bộ phận văn phòng làm danh sách học sinh, danh sách phòng thi, in và thu nhận đề thi của các kỳ thi, làm danh sách khen thưởng, in giấy khen và còn phải quản lý rất nhiều phần mềm: quản lý cán bộ, PM quản lý học sinh SMAS, quản lý trang trường học hết nối, quản lý trang WEB,… Công việc rất nhiều đôi khi quán xuyến và quản lý còn hạn chế.
Còn một số học sinh chưa có ý thức trong việc bảo quản các thiết bị máy tính khi lên thực hành tại phòng máy vi tính. Bên cạnh đó, còn một số học sinh sử dụng máy tính để truy cập trang Web xấu và chơi game online hoặc ofline,…. Đòi hỏi người cán bộ quản lý phòng vi tính phải thường xuyên theo dõi và nhắc nhở các em trong khi thực hành cũng như trong các kỳ thi Olympic trên Internet.
- Các phần mềm trên máy tính sử dụng sau một thời gian bi lỗi thời cần phải có nhiều thời gian để nâng cấp thường xuyên.
- Hiện nay một số máy tính trong phòng máy đã xuống cấp và hư hỏng rất nhiều phần cứng ảnh hưởng đến quá trình dạy và học thực hành trên máy tính.
- Một số máy chất lượng giảm, thường xuyên lỗi nên hiệu quả sử dụng còn hạn chế.
- Một số học sinh ý thức học tập chưa cao.
- Số học sinh /1 máy nhiều nên các em được thực hành ít.