Ngày: 28/10/2015
(GDVN) - Dự thảo Báo cáo chính trị Ban
Chấp hành Trung ương khóa XI tại Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của
Đảng nói về giáo dục còn nhiều điểm cần điều chỉnh.
Bộ Giáo dục còn giữ bí mật dữ liệu điểm thi đến bao giờ?Việt Nam cần học điều gì từ các kỳ tuyển sinh trên thế giới?55 năm đứng lớp, thầy Hồ Quang Diệu muốn một lần Bộ giáo dục lắng
nghe góp ýTuyển sinh trên thế giới khác gì ở Việt Nam?
LTS: Dự thảo
Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI tại
Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Ðảng đang được xin ý kiến của toàn
dân.
Dự thảo có 15 mục lớn. Dự thảo đã có riêng Mục 5 cho giáo dục với
tiêu đề: “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân
lực”.
Không thể phủ nhận những cố gắng, những thành
tích mà ngành Giáo dục đạt được trong mấy chục năm qua, để góp ý cho báo cáo
hôm nay TS. Đặng Văn Định - Trưởng ban nghiên cứu và phân tích
chính sách, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt
Hoàn chỉnh hệ thống giáo dục
quốc dân
Dự
thảo Báo cáo viết: “Hoàn
thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt
đời và xây dựng xã hôi học tập”.
Tôi đề nghị viết lại là:“Hoàn thiện hệ thống
giáo dục quốc dân theo hướng thực hiện phân luồng từ sau trung học cơ sở, đảm
bảo sự đồng bộ hai hướng: ứng dụng-thực hành và nghiên cứu; thực hiện một hệ
thống giáo dục mở, học tập suốt đời; sớm xóa bỏ cơ quan chủ quản đối với các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học của các bộ, ủy ban nhân dân”.
Đặt vấn đề trên vì:
Thứ nhất, Nghị
quyết số 29-NQ-TW khẳng định rõ phân luồng sau THCS, định hướng nghề nghiệp ở
THPT.
Thứ hai, thực
hiện Nghị quyết Đại hội đảng XI, Bộ Chính trị có Thông báo kết luận số 37-TB/TW
ngày 26/05/2011 về Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công”.
Sơ đồ phân luồng sau THCS (dự kiến) của Hiệp hội
các trường đại học, cao đẳng Việt |
Nối
tiếp, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt. Một trong những văn bản quan trọng là
Nghị định số 16/2015/NĐ-CP về quy định về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp
công lập trong đó có lĩnh vực giáo dục đào tạo (NĐ-16).
Theo đó, đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên
và chi đầu tư được thành lập Hội đồng quản lý để quyết định những vấn đề quan
trọng trong quá trình hoạt động của đơn vị, được vận dụng cơ chế tài chính như
doanh nghiệp (công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100%
vốn điều lệ). Đây là tổ chức thay mặt Nhà nước quản lý tài sản của nhân dân,
không có cơ quan chủ quản.
Thứ ba, nó
đồng bộ với chủ trương “sớm xóa bỏ chức năng đại diện chủ sở hữu của Nhà nước
của các Bộ, UBND đối với vốn, tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp” được nêu
trong Điểm 2, Mục “Hoàn thiện thể chế, phát triển kinh tế thị trường định hướng
XHCN” của Dự thảo báo cáo chính trị của Đại hội XII.
Thứ
bốn, khắc
phục tâm lý tiểu nông đã khiến mảng giáo dục đại học bị phân chia thành những
“mảnh đất 5%” của các bộ, ngành, địa phương, thậm chí các tổ chức đoàn
thể xã hội (Phụ nữ, Thanh niên, Công đoàn…); khắc phục tình trạng nền giáo nước
nhà bị chi phối bởi nhiều đạo luật (Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Đại học, Luật
Giáo dục Nghề nghiệp), đang có sự chồng chéo, xung đột mà những đơn
vị soạn thảo đã đưa vào luật theo ý muốn chủ quan của mình; khắc phục tình
trạng xin cho.
Thứ năm, khắc
phục tình trạng "Hệ
thống giáo dục và đào tạo thiếu liên thông giữa các trình độ và giữa các phương
thức giáo dục, đào tạo” đem
đến sự thiệt hại cho người dân.
Về chủ trương xã hội hóa giáo dục
Dự
thảo Báo cáo viết: “Đẩy
mạnh xã hội hóa,trước hết đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học”.
Theo tôi nên bỏ hai từ “trước hết”, bởi vì xã hội hóa giáo
dục là chủ trương lớn, đã trải qua chặng đường hơn 20 năm. Suốt những năm qua,
việc xã hội hóa giáo dục được Đảng, Nhà nước chỉ đạo đồng bộ cho cả hệ thống:
từ giáo dục màm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp đến đại học.
Chính các trường phổ thông ngoài
công lập đã góp phần rất quan trọng trong việc giải tỏa áp lực cho trường công
lập, đặc biệt, các trường mầm non tiểu học ở hầu hết các thành phố,
thị xã, thị trấn.
Với
cách nghĩ như vậy, tôi đề nghị viết lại là: “Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, thu
hút sự đầu tư của các thành phần kinh tế ”.
Một
vài chỗ cần lưu ý
Nhận
định về khiếm khuyết của giáo dục ở Mục 5 không ăn khớp với nhận định trong
đánh giá tổng quát. Cụ thể, ở Mục I đã nhận định giáo dục có “ Nhiều hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực giáo
dục đào tạo ...chậm được khắc phục”.
Mặt khác, gần đây, Nghị quyết số 29-NQ/TW ghi rõ “Quản lý
giáo dục và đào tạo còn nhiều yếu kém”.
Thế nhưng, ở Mục 5 dự thảo báo cáo lại nhận định “Quản lý giáo dục và đào tạo có mặt còn yếu kém”. Như vậy có gì đó
không thống nhất, vả lại chỉ “có mặt còn
yếu kém” thì cần gì phải “Đổi mới căn bản và toàn diện”. Có lẽ đây là sự nhầm
lẫn. Vì thế nên rà soát lại.
Nội
dung “Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoá để sớm đưa nước ta cơ bản trở
thành nước công nghiêp theo hướng hiện đại”.
TS. Đặng Văn Định