Tin tức Tin tức/(Trường MN Hoa Phượng)/TIN NHÀ TRƯỜNG/

Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho CBQLGV

PHÒNG GD&ĐT  HIỆP HÒA

TRƯỜNG MN HOA PHƯỢNG

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                           Thị trấn  Thắng, ngày 18 tháng 7  năm 2016

 

 

KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN NĂM HỌC 2015-2016

 

 
 

 

 

 

          Căn cứ Kế hoạch số 505/KH-SGDĐT ngày 11 tháng 05 năm 2014 của Sở Giáo dụ và Đào tạo Bắc Giang về bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non năm học 2016- 2017;

           Căn cứ Kế hoạch số 13/KH-PGD&ĐT-GDMN ngày 17 tháng 6 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Hiệp Hòa về Kế hoạch Bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quán lý và giáo viên  mầm non năm học 2016-2017;

          Căn cứ nhu cầu bồi dưỡng thường xuyên của cán bộ quản lý(CBQL) và giáo viên mầm non( GVMN) trong nhà trường. Trường mầm non Hoa Phượng xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý và giáo viên Mầm non năm học 2016-2017 như sau:

I. MỤC ĐÍCH BỒI DƯỠNG

- Nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống để nâng cao tinh thần trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp CBQL và GVMN;

- Nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho CBQL và GVMN;

- Nâng cao nhận thức, kĩ năng triển khai thực hiện những nội dung, nhiệm vụ năm học 2016-2017 cho CBQL, GV mầm non;

- Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non, đặc biệt là chương trình giáo dục cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi.

   - Cung cấp cho giáo viên mầm non biết cách tư vấn về giáo dục mầm non cho các tổ chức xã hội và trang bị những kiến thức về giáo dục kỹ năng sống, kiến thức giáo dục hòa nhập .. cho trẻ mầm non nhằm phát triển năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục cho giáo viên mầm non trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non.

  II. NỘI DUNG BDTX

 1. Nội dung bồi dưỡng 1: Gồm 30 tiết/năm học/giáo viên

         a) Nội dung bồi dưỡng 1: Triển khai hướng dẫn thực hiện các văn bản mới của Trung ương và của Tỉnh đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học ngành học mầm non được áp dụng trong cả nước do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định và triển khai các chính sách về phát triển giáo dục mầm non và hướng dẫn tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2016-2017, cụ thể:

- Văn bản của Trung ương: Văn bản hợp nhất số 04/VBHN-BGDĐT ngày 24 tháng 12 năm 2015 của Bộ GD&ĐT về Quyết định ban hành Điều lệ trường mầm non; Quyết định số 2361/QĐ-TTg ngày 22/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016-2020; Công văn số 2417/TTg-KGVX ngày 31/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc kéo dài thực hiện một số chính sách đối với trẻ em và giáo viên mầm non; Công văn số 173/BGDĐT-GDMN ngày 14/01/2016 của Bộ GD&ĐT về việc triển khai thực hiện một số chính sách đối với trẻ em và giáo viên mầm non; Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 05/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em giai đoạn 2016-2020;..

- Văn bản của tỉnh: Quyết định số 420/QĐ-UBND ngày 16/9/2015 cu8ar UBND tỉnh Bắc Giang về Ban hành Quy chế phối hợp nhà trường- gia đình- xã hội trong giáo dục học sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Công văn số 85/BCĐ-ATTP ngày 18/01/2016 của Ban chỉ đạo lien ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Bắc giang về việc tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp, trường học; Công văn số 1130/SGDDT_GDMN ngày 06/10/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang về việc sử dụng Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non; Kế hoạch số 259/KH-SGDDT ngày 17/3/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang về khảo sát chất lượng đội ngũ CBQL bậc học Mầm non năm 2016; Công văn số 300/SGDDT-GDMN ngày 29/3/2016 của Sở GD&ĐT Bắc Giang về việc Tập huấn qua mạng cho CBQL và GVMN; Công văn số 424/SGDDT-VP ngày 26/4/2016 của Sở GD&ĐT Bắc Giang về việc tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền phòng, trách tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh;…

b) Nội dung bồi dưỡng 2:  

- Đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 về phát triển giáo dục mầm non của địa phương, thực hiện chương trình giáo dục mầm non, kiến thức giáo dục địa phương.

- Thời gian thực hiện: 30 tiết/năm học, gồm 20 tiết tự học, 10 tiết tập trung; Tài liệu bồi dưỡng do Sở GD&ĐT biên soạn, bao gồm:

- Tổ chức hoạt động chăm sóc dinh dưỡng và phòng chống béo phì cho trẻ lứa tuổi mầm non.

- Hướng dẫn các tổ chức hoạt động khám phá, trải nghiệm cho trẻ Nhà trẻ - Mẫu giáo.

- Hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non.

- Hướng dẫn sử dụng Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ 5 tuổi theo Bộ chuẩn nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Giáo dục các kỹ năng xã hội cần thiết để chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1.

- Nâng cao năng lực quản lý sự thay đổi của Hiệu trưởng để hỗ trợ giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học.

-Phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

- Bồi dưỡng mô đun theo Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non”

+  Đối với cán bộ quản lý: gồm 4 mô đun

            Mô đun 1: Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

            Mô đun 2: Dinh dưỡng và tổ chức bữa ăn cho trẻ

             Mô đun 3: Phương pháp chăm sóc và giáo dục trẻ dân tộc thiểu số và trẻ có hoàn cảnh khó khăn

          - Mô đun 4: Hợp tác với cha mẹ trong chăm sóc giáo dục trẻ

          +  Đối với giáo viên mầm non: Gồm 6 mô đun

            Mô đun 1: Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

             Mô đun 2: Giáo dục phát triển ngôn ngữ

             Mô đun 3: Giáo dục phát triển tình cảm - kỹ năng xã hội

              Mô đun 4: Giáo dục phát triển nhận thức

              Mô đun 5: Giáo dục Phương pháp chăm sóc và giáo dục trẻ dân tộc thiểu số và trẻ có hoàn cảnh khó khăn

     Mô đun 6: Hợp tác với cha mẹ trong chăm sóc giáo dục trẻ

- Hướng dẫn sử dụng hệ thống hồ sơ, sổ sách, học liệu, tài liệu theo sự chỉ đạo chuyên môn của Bộ GD&ĐT;

- Dự thực hành một số hoạt động

2. Nội dung bồi dưỡng 3:  Năm học 2016 – 2017 bồi dưỡng qua các modun sau: MN 14; MN 39; MN 43; MN 44

- Thời gian: 60 tiết/năm học/GV, gồm có 36 tiết tự học, 24 tiết tập trung.

 
Tên và nội dung mô đun

 
Tự học

Tập trung
 

Lý thuyết

Thực hành

MN14:  Phương pháp tư vấn về giáo dục mầm non cho các tổ chức xã hội

9

6

 

MN 39: Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non

 

9

6

 

MN 43: Giáo dục vì sự phát triển bền vững trong giáo dục mầm non

9

6

 

MN44: Giáo dục hòa nhập trong giáo dục mầm non
 

9

6

 

III. Hình thức và phương pháp bồi dưỡng.

          + Bồi dưỡng tập trung thông qua các lớp tập huấn nhằm hướng dẫn việc tự học, thực hành, hệ thống hoá kiến thức, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn những nội dung khó đối với cán bộ quản lý và giáo viên mầm non. Tạo điều kiện cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non được trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ và luyện tập kỹ năng.

          + Bồi dưỡng thông qua mạng internet (E-learning đại trà) và trực tiếp hướng dẫn cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp học mầm non toàn thành phố về phương pháp bồi dưỡng qua mạng internet (E-learning).

          +Bồi dưỡng thường xuyên bằng tự học của giáo viên, theo hình thức học tập từ xa (qua mạng Internet), qua tài liệu bồi dưỡng của Bộ, Sở…

          +Bồi dưỡng thông qua sinh hoạt chuyên môn; sinh hoạt nhóm, tổ chuyên môn;

          + Tổ chức Hội thảo theo đơn vị trường, cụm trường;

          + Dự giờ kiến tập các hoạt động giáo dục, tham quan học tập kinh nghiệm

          V. Đánh giá kết quả bồi dưỡng của giáo viên

          + Giáo viên viết bài thu hoạch, tự đánh giá kết quả bồi dưỡng của mình;

          + Cán bộ quản lý kiểm tra, đánh giá giáo viên

VI. KẾ HOẠCH CỤ THỂ:

Nội dung bồi dưỡng

Đối tượng bồi dưỡng

Thời lượng và hình thức học

Thời gian thực hiện

Đơn vị, người  chủ trì

 
 
 
 
 
 
 
Nội dung 1

1. Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017;
 

CBQL, GV

- Học tập trung 4 tiết
- Tự học 6 tiết

Tháng  7/2016

Phòng GD

2. Triển khai hướng dẫn thực hiện các văn bản mới của Trung ương

CBQL, GV

- Học tập trung 4 tiết;
-  Tự học 6 tiết.

Tháng  8/2016

3. Triển khai hướng dẫn thực hiện các văn bản mới của Tỉnh

CBQL, GV

- Học tập trung 4 tiết
-  Tự học 6 tiết.  

Tháng  8/2016

Phòng GD

 
Nội dung 2

- Tổ chức hoạt động chăm sóc dinh dưỡng và phòng chống béo phì cho trẻ lứa tuổi mầm non.

- Hướng dẫn các tổ chức hoạt động khám phá, trải nghiệm cho trẻ Nhà trẻ - Mẫu giáo.

- Hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non.

- Hướng dẫn sử dụng Bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ 5 tuổi theo Bộ chuẩn nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Giáo dục các kỹ năng xã hội cần thiết để chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1.

- Nâng cao năng lực quản lý sự thay đổi của Hiệu trưởng để hỗ trợ giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học.

-Phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

- Bồi dưỡng mô đun theo Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non”

CBQL, GV

- Học tập trung 10 tiết (4)
- Tự học 20 tiết

Tháng 8,9/2016

Phòng GD Tháng 8,9/2016

Nội dung 3

MN 14:  Phương pháp tư vấn về giáo dục mầm non cho các tổ chức xã hội

1. Vai trò của các tổ chức xã hội đối với sự phát triển của giáo dục mầm non;

2. Mục tiêu tư vấn về giáo dục mầm non cho các tổ chức xã hội;

3. Nội dung  tư vấn về giáo dục mầm non cho các tổ chức xã hội;

4. Phương pháp tư vấn về giáo dục mầm non cho các tổ chức xã hội;

5. Thực hành tư vấn về giáo dục mầm non cho các tổ chức xã hội.

CBQL, GV

- Học tập trung 6 tiết
- Tự học 9 tiết

Tháng 9,10/2016 

 
Văn phòng trường MN
Hoa Phượng

MN 39: Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non

1. Vai trò của giáo dục kĩ năng sống đối với sự phát triển nhân cách trẻ mầm non;

2. Nội dung giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non;

3. Phương pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non;

4. Điều kiện giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non.

CBQL, GV

- Học tập trung 6 tiết
- Tự học 9 tiết

 
 
 
 
tháng 10-11/2016
 
 
 
 
 

 Văn phòng trường MN
Hoa Phượng

MN 43:Giáo dục vì sự phát triển bền vững trong giáo dục mầm non:

1. Khái niệm phát triển bền vững; giáo dục vì sự phát triển bền vững.

2. Các nội dung cơ bản của giáo dục vì sự phát triển bền vững.

3.Thực hiện giáo dục bền vững ở giáo dục mầm non.

CBQL, GV

- Học tập trung 6 tiết
- Tự học 9 tiết

Tháng 12/2016
 
 
 
 
 
 

Văn phòng trường MN
Hoa Phượng

MN 44: Giáo dục hòa nhập trong giáo dục mầm non

1. Những vấn đề chung về giáo dục hòa nhập

2. Thực hiện giáo dục hòa nhập trong giáo dục mầm non

CBQL, GV

- Học tập trung 6 tiết
- Tự học 9 tiết

Tháng 1,2, 3/2016 
 
 
 
 
 
 

Văn phòng trường MN
Hoa Phượng
 
 

IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ BDTX NĂM HỌC  2016 – 2017 

TT

Họ và tên

Chức vụ

Nhiệm vụ

Ghi chú

1

Nguyễn Thanh Mai

Hiệu Trưởng

Dạy các tiết lý thuyết. Bồi dưỡng Modun 14

 

2

Nguyễn Kim Oanh

P. Hiệu Trưởng

Dạy các tiết lý thuyết. Bồi dưỡng Modun 39

 

3

Vũ Thị Thu Trang

P. Hiệu Trưởng

Dạy lý thuyết và thực hành. Bồi dưỡng Modun 43,44

 

       V. TỔ CHỨC ĐÁNH GIÁ
       1. Đánh giá và xếp loại:
      - Căn cứ đánh giá kết quả BDTX của giáo viên là kết quả việc thực hiện kế hoạch BDTX của giáo viên đã được phê duyệt và kết quả đạt được của nội dung bồi dưỡng .MN 14, 39,43,44.
      - Xếp loại kết quả BDTX giáo viên gồm 4 loại: Loại giỏi; loại khá; loại trung bình; loại không hoàn thành chương trình bồi dưỡng;
     2. Phương thức đánh giá:
     Nhà trường tổ chức đánh giá kết quả BDTX của giáo viên: Giáo viên trình bày kết quả vận dụng kiến thức BDTX của cá nhân trong quá trình dạy học, giáo dục trẻ tại tổ chuyên môn  thông qua các báo cáo chuyên đề, điểm được áp dụng và đánh giá như sau:
     - Tiếp thu kiến thức và kĩ năng quy định trong mục đích, nội dung Chương trình, tài liệu BDTX ( 5 điểm).
      - Vận dụng kiến thức BDTX vào hoạt động nghề nghiệp thông qua các hoạt động dạy học và giáo dục (5 điểm) .
     - Thang điểm đánh giá kết quả BDTX: Cho điểm theo thang điểm từ 0 đến 10 khi đánh giá kết quả BDTX đối với nội dung ........ và các mô đun gọi là điểm thành phần.
     3. Kết quả xếp loại:
    Giáo viên được coi là hoàn thành kế hoạch BDTX nếu đã học tập đầy đủ các nội dung của kế hoạch BDTX của cá nhân, có các điểm thành phần đạt từ 5 điểm trở lên.       Kết quả xếp loại như sau:
    - Loại TB: Nếu điểm trung bình BDTX đạt từ 5 đến dưới 7 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 5 điểm.
    - Loại Khá: Nếu điểm trung bình  BDTX đạt từ 7 đến dưới 9 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dướ điểm 6.
    - Loại Giỏi: Nếu điểm trung bình  BDTX đạt từ 9 đến 10 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới điểm 7.
      Các trường hợp khác được coi là không hoàn thành kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của năm học.
     - Kết quả đánh giá BDTX được lưu vào hồ sơ của giáo viên, là căn cứ để đánh giá, xếp loại giáo viên hàng năm, xét các danh hiệu thi đua, chế độ chính sách cho giáo viên hàng năm.
     4. Thời gian thực hiện:
      - Tháng 7,8/2016:
     + Hoàn thành xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năm học của trường. Kế hoạch tổ, cá nhân
    - Từ tháng 8/2016 đến tháng 3/2017:
     + Kết hợp giữa tự học của giáo viên và tổ chức học tập trung  và sau mỗi nội dung, modun học xong giáo viên viết bài thu hoạch, tự đánh giá kết quả bồi dưỡng của mình. Cán bộ quản lý các cấp kiểm tra, đánh giá giáo viên.
    - Tháng 4/2016: Tổ chức đánh giá kết quả bồi dưỡng của giáo viên theo chức năng quản lý.
   - Nộp kết quả  BDTX  về Phòng GD&ĐT vào (ngày 28/8/2017)
    VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
     1.  Trách nhiệm của hiệu trưởng:
     - Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch BDTX; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên của nhà trường và tổ chức triển khai kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên của nhà trường theo thẩm quyên và trách nhiệm được giao.
     - Tổ chức đánh giá, tổng hợp, xếp loại, báo cáo kết quả BDTX của giáo viên theo các quy định tại quy chế này.
     - Thực hiện chế độ, chính sách của nhà nước và của địa phương đối với giáo viên tham gia BDTX.
     - Đề nghị các cấp có thẩm quyền quyết định khen thưởng hoặc xử lý đối với tổ chức, cá nhân có thành tích hoặc vi phạm trong việc thực hiện quy chế này.
     2. Tổ chuyên môn: 
     - Xây dựng và hoàn thành kế hoạch BDTX của cá nhân đã được phê duyệt; nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về bồi dưỡng thường xuyên của các cơ quan quản lý giáo dục, của cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ BDTX, của nhà trường theo quy định của quy chế này.
     3. Trách nhiệm của giáo viên:
    - Xây dựng và hoàn thành kế hoạch BDTX của cá nhân đã được phê duyệt; nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về bồi dưỡng thường xuyên của các cơ quan quản lý giáo dục, của cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ BDTX, của nhà trường theo quy định của quy chế này.
    - Báo cáo tổ bộ môn, lãnh đạo nhà trường kết quả thực hiện kế hoạch BDTX của cá nhân và việc vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã học tập BDTX vào quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học.
     Trên đây là kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên nhà giáo và cán bộ quản lý trường mầm non Hoa Phượng  năm học 2016 - 2017, yêu cầu các tổ chuyên môn, giáo viên, nhân viên trường mầm non Hoa Phượng nghiêm túc thực hiên./.
     VII. KINH PHÍ BỒI DƯỠNG
      Kinh phí BDTX được dự toán trong kinh phí chi thường xuyên hằng năm và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

       Trên đây là kế hoạch BDTX cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trường mầm non Hoa Phượng năm học 2016-2017./.

         HIỆU TRƯỞNG DUYỆT

 

 

 

 

             Nguyễn Thanh Mai

                      NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH

 

 

 

 

                          Nguyễn Kim Oanh

XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GIÁO DỤC

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm