Tin tức : Tin nhà trường

KẾ HOẠCH Rèn kỹ năng sống cho học sinh năm học 2016-2017

 

PHÒNG GD&ĐT HIỆP HÒA

 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS QUANG MINH

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:     /KH-ĐĐ

Quang Minh, ngày 07  tháng 9  năm 2016

 

KẾ HOẠCH

Rèn kỹ năng sống cho học sinh năm học 2016-2017

Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016-2017, nhận thấy “Rèn kĩ năng sống cho học sinh” là một nội dung không thể thiếu trong nhà trường. Chính vì thế ngay từ đầu năm học nhà trường đã đề ra một số kế hoạch chi đạo và  xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm giúp học sinh nắm được một số kĩ năng sống cơ bản tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện

I. KẾ HOẠCH CHUNG

 - Rèn kĩ năng sống cho học sinh thông qua tất cả các môn học, thông qua các hoạt động NGLL. Rèn cho hs kĩ năng ứng xử từ đó hình thành trong các em nhân cách.

- Giáo dục hs tự rèn luyện ở mọi lúc, mọi nơi.

- GD rèn luyện theo chủ điểm tuần học, tháng học.

- Góp phần tích cực cho việc đổi mới phương pháp học tập của học sinh.

* Những kĩ năng sống cần được giáo dục và rèn luyện đối với học sinh THCS:

- Kĩ năng tự nhận thức(ta là ai là điều cực kì quan trọng)

- Kĩ năng giải quyết các tình huống đặc biệt khó khăn trong cuộc sống,

- Kĩ năng giao tiếp và thương thuyết (bao hàm tính tự kiềm chế)

- Kĩ năng lựa chọn và quyết định (bao hàm phê phán và bác bỏ)

- Kĩ năng hợp tác và tìm kiếm sự giúp đỡ (bao hàm yếu tố thân thiện, làm việc theo nhóm)

- Kĩ năng tưởng như rất đơn giản nhưng thật sự cần thiết như

+ Kĩ năng nghe, nói, đọc, viết; không chỉ cho việc học ngoại ngữ mà cho mọi môn học, cho cuộc sống sau này;

+ Kĩ năng biết nấu cơm nhanh ít tốn nhiên liệu;

          + Kĩ năng cắm trại;

+ Kĩ năng làm vườn và chăm sóc cây cảnh...

+ Kĩ năng cấp cứu khi có người gặp tai nạn hoặc bệnh tật hiểm nghèo...

II. TỔ CHỨC

Chọn một số hình thức thích hợp với điều kiện của nhà trường, năng lực và sở thích của học sinh)

1. Nguyên tắc tổ chức:

- Trên cơ sở tự nguyện,

- Bao gồm những người có cùng sở thích, năng khiếu và năng lực,

- Được quyền tự chủ  trong  hoạt động và điều hành,

- Dưới sự hướng dẫn và được sự giúp đỡ của nhà trường, phụ huynh học sinh và cộng đồng.

2. Một số hình thức câu lạc bộ:

a. Gắn với các hoạt động học tập

- Những người yêu thích văn học

- Những nhà vật lí, toán học

b. Gắn với các hoạt động giáo dục thể chất

- Thể thao vua

- Trò chơi dân gian.

c.. Gắn với các hoat động giáo dục thẩm mĩ

- Âm nhạc, trong đó có dân ca,

- Vẽ,

- Kịch...

d. Gắn với các hoạt động giáo dục nghề nghiệp

- Hướng nghiệp

- Các nghề truyền thống

e. Gắn với các hoạt động xã hội, cộng đồng

3. Giải pháp:

a. Giáo viên chủ nhiệm:

- Thực sự đổi mới phương pháp thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp;

- Tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện, coi trọng việc tự rèn luyện của học sinh, khuyến khích và động viên kịp thời, quan tâm đến học sinh thuộc diện đặc biệt (về kinh tế, về sự phát triển thể chất…)

- Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, làm cho họ nhận thức được tầm quan trọng và cùng với nhà trường giáo dục và rèn luyện cho con em về kĩ năng sống.

b. Giáo viên Tổng phụ trách Đội:

- Có nhiều hình thức trong tổ chức các hoạt động tập thể gắn với nội dung rèn luyện kĩ năng như đã nêu ở phần trên.

- Gắn việc rèn luyện kĩ năng với những nội dung cụ thể của Phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực như làm cho trường lớp xanh sạch đẹp, đổi mới phương pháp học tập, chăm sóc các di tích lịch sử, văn hoá và cách mạng, đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào trường học…

- Có sự động viên và khuyến khích kịp thời cá nhân và tập thể.

c. Học sinh:

- Nâng cao ý thức tự nguyện, tự giác, tự chủ, phát huy tính tích cực  trong mọi hoạt động rèn luyện kĩ năng sống;

- Nhận thức rằng, việc rèn luyện kĩ năng sống là việc của mình, trước hết có lợi cho việc học tập và sự tiến bộ về mọi mặt của chính  mình, cho gia đình và sau đó cho cộng đông, cho xã hội và đất nước;

- Không chỉ rèn luyện cho mình mà quan tâm đến việc rèn luyện chung của cả một tập thể tổ, lớp và rộng hơn, của trường mình.

III. KẾ HOẠCH CỤ THỂ

 

THÁNG

NỘI DUNG RÈN LUYỆN

CÁCH THỨC TỔ CHỨC

GHI CHÚ

 

 

 

Tháng 9

- Rèn kỹ năng đi đúng lề đường bên phải, phải biết đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy.

- Rèn ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe.

- Yêu gia đình,yêu quê hương đất nước …

 

- Cho HS xem tranh tuyên truyền An toàn giao thông; Triển khai chuyên hiệu ATGT.

- Lồng ghép vào bài học Khoa học

- Tổ chức lễ ra quân ATGT

 

 

 

Tháng 10

- Tiếp tục rèn kĩ năng tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

- Biết giúp đỡ ông bà cha mẹ ( như sắp xếp góc học tập gọn gàng ngăn nắp, quét nhà nấu cơm…)

- Hoàn thiện các kỹ năng đã được học

- Phát triển kỹ năng ứng xử cho học sinh

- Tiếp tục lồng ghép trong các môn học và các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là trong các hoạt động tập thể.

- Tổ chức khi học giờ công nghệ (Bài: Dụng cụ khi nấu ăn…)

 

 

- Thông qua trả lời các câu hỏi tìm hiểu và thông qua trao đổi

 

 

Tháng 11

- Rèn kĩ năng tự tin , chào hỏi

- Thăm hỏi, trao đổi tâm tư tình cảm với thầy cô giáo trong và ngoài  nhà trường.

- Rèn cho học sinh biết truyền thông “ Uống nước nhớ nguồn”…

- Lồng ghép trong các chương trình, hội thi tổ chức các ngày lễ lớn

- Giáo dục rèn luyện qua giờ học Ngoài giờ lên lớp.

 

 

 

Tháng     12

Rèn kĩ năng biết nhớ về ngày truyền thống của quân đội; luôn thể hiện ý thức, tác phong nhanh nhẹn như anh bộ đội cụ Hồ.

- Tổ chức qua việc kiểm tra tác phong, trang phục khi đến trường, không đeo khăn quàng….

 

 

Tháng 1

- Tự chăm sóc cây xanh, bồn hoa chuẩn bị đón chào một mùa xuân mới.

- Thân thiện với mọi người, với thiên nhiên.

- Tổ chức cho HS trang trí cảnh quang lớp học , chăm sóc cây xanh, bồn hoa.

- Tổ chức " Nói lời chúc tốt đẹp cho năm mới"

 

 

 

Tháng 2

- Rèn kĩ năng đọc báo, đọc truyện về Đảng , Bác Hồ trong giờ rảnh. biết tự nhận ra chủ điểm của tháng . 

- Đọc truyện cho nhau nghe về đạo đức Bác Hồ về Đảng…

 

 

 

Tháng 3

Rèn kĩ năng biết tự lên kế hoạch cho bản thân.

- Biết nói lời xin lỗi , cảm ơn, lời chúc với mẹ và cô.

- Tổ chức thi trình bày kế hoạch, việc làm trong tuần.

- HS tự trình bày những điều đã nói và làm cho mẹ và cho cho cô.

 

 

Tháng 4

- Rèn kĩ năng lịch sự khi giao tiếp với khách

Lồng ghép trong các chương trình giao lưu với các vị đại biểu, với các bác thương binh…

 

 

Tháng 5

- Rèn kĩ năng quan tâm đến em nhỏ cụ già, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

- Liệt kê những hộ nghèo trong tổ, xóm làng…

- Kể lại việc mà HS đã làm để giúp đỡ mọi người.

 

 

 

 

                                                   

HIỆU TRƯỜNG

 

 

 

 

 

 

 

Người lập kế hoạch

TPT Đội

 

 

 

 

 

                 Nguyễn Ngọc Thảo

 

 

 

 

 

 

 

PHÒNG GD&ĐT HIỆP HÒA

 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS QUANG MINH

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:     /KH-ĐĐ

Quang Minh, ngày 07  tháng 9  năm 2016

 

KẾ HOẠCH

Rèn kỹ năng sống cho học sinh năm học 2016-2017

Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016-2017, nhận thấy “Rèn kĩ năng sống cho học sinh” là một nội dung không thể thiếu trong nhà trường. Chính vì thế ngay từ đầu năm học nhà trường đã đề ra một số kế hoạch chi đạo và  xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm giúp học sinh nắm được một số kĩ năng sống cơ bản tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện

I. KẾ HOẠCH CHUNG

 - Rèn kĩ năng sống cho học sinh thông qua tất cả các môn học, thông qua các hoạt động NGLL. Rèn cho hs kĩ năng ứng xử từ đó hình thành trong các em nhân cách.

- Giáo dục hs tự rèn luyện ở mọi lúc, mọi nơi.

- GD rèn luyện theo chủ điểm tuần học, tháng học.

- Góp phần tích cực cho việc đổi mới phương pháp học tập của học sinh.

* Những kĩ năng sống cần được giáo dục và rèn luyện đối với học sinh THCS:

- Kĩ năng tự nhận thức(ta là ai là điều cực kì quan trọng)

- Kĩ năng giải quyết các tình huống đặc biệt khó khăn trong cuộc sống,

- Kĩ năng giao tiếp và thương thuyết (bao hàm tính tự kiềm chế)

- Kĩ năng lựa chọn và quyết định (bao hàm phê phán và bác bỏ)

- Kĩ năng hợp tác và tìm kiếm sự giúp đỡ (bao hàm yếu tố thân thiện, làm việc theo nhóm)

- Kĩ năng tưởng như rất đơn giản nhưng thật sự cần thiết như

+ Kĩ năng nghe, nói, đọc, viết; không chỉ cho việc học ngoại ngữ mà cho mọi môn học, cho cuộc sống sau này;

+ Kĩ năng biết nấu cơm nhanh ít tốn nhiên liệu;

          + Kĩ năng cắm trại;

+ Kĩ năng làm vườn và chăm sóc cây cảnh...

+ Kĩ năng cấp cứu khi có người gặp tai nạn hoặc bệnh tật hiểm nghèo...

II. TỔ CHỨC

Chọn một số hình thức thích hợp với điều kiện của nhà trường, năng lực và sở thích của học sinh)

1. Nguyên tắc tổ chức:

- Trên cơ sở tự nguyện,

- Bao gồm những người có cùng sở thích, năng khiếu và năng lực,

- Được quyền tự chủ  trong  hoạt động và điều hành,

- Dưới sự hướng dẫn và được sự giúp đỡ của nhà trường, phụ huynh học sinh và cộng đồng.

2. Một số hình thức câu lạc bộ:

a. Gắn với các hoạt động học tập

- Những người yêu thích văn học

- Những nhà vật lí, toán học

b. Gắn với các hoạt động giáo dục thể chất

- Thể thao vua

- Trò chơi dân gian.

c.. Gắn với các hoat động giáo dục thẩm mĩ

- Âm nhạc, trong đó có dân ca,

- Vẽ,

- Kịch...

d. Gắn với các hoạt động giáo dục nghề nghiệp

- Hướng nghiệp

- Các nghề truyền thống

e. Gắn với các hoạt động xã hội, cộng đồng

3. Giải pháp:

a. Giáo viên chủ nhiệm:

- Thực sự đổi mới phương pháp thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp;

- Tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện, coi trọng việc tự rèn luyện của học sinh, khuyến khích và động viên kịp thời, quan tâm đến học sinh thuộc diện đặc biệt (về kinh tế, về sự phát triển thể chất…)

- Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, làm cho họ nhận thức được tầm quan trọng và cùng với nhà trường giáo dục và rèn luyện cho con em về kĩ năng sống.

b. Giáo viên Tổng phụ trách Đội:

- Có nhiều hình thức trong tổ chức các hoạt động tập thể gắn với nội dung rèn luyện kĩ năng như đã nêu ở phần trên.

- Gắn việc rèn luyện kĩ năng với những nội dung cụ thể của Phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực như làm cho trường lớp xanh sạch đẹp, đổi mới phương pháp học tập, chăm sóc các di tích lịch sử, văn hoá và cách mạng, đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào trường học…

- Có sự động viên và khuyến khích kịp thời cá nhân và tập thể.

c. Học sinh:

- Nâng cao ý thức tự nguyện, tự giác, tự chủ, phát huy tính tích cực  trong mọi hoạt động rèn luyện kĩ năng sống;

- Nhận thức rằng, việc rèn luyện kĩ năng sống là việc của mình, trước hết có lợi cho việc học tập và sự tiến bộ về mọi mặt của chính  mình, cho gia đình và sau đó cho cộng đông, cho xã hội và đất nước;

- Không chỉ rèn luyện cho mình mà quan tâm đến việc rèn luyện chung của cả một tập thể tổ, lớp và rộng hơn, của trường mình.

III. KẾ HOẠCH CỤ THỂ

 

THÁNG

NỘI DUNG RÈN LUYỆN

CÁCH THỨC TỔ CHỨC

GHI CHÚ

 

 

 

Tháng 9

- Rèn kỹ năng đi đúng lề đường bên phải, phải biết đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy.

- Rèn ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe.

- Yêu gia đình,yêu quê hương đất nước …

 

- Cho HS xem tranh tuyên truyền An toàn giao thông; Triển khai chuyên hiệu ATGT.

- Lồng ghép vào bài học Khoa học

- Tổ chức lễ ra quân ATGT

 

 

 

Tháng 10

- Tiếp tục rèn kĩ năng tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

- Biết giúp đỡ ông bà cha mẹ ( như sắp xếp góc học tập gọn gàng ngăn nắp, quét nhà nấu cơm…)

- Hoàn thiện các kỹ năng đã được học

- Phát triển kỹ năng ứng xử cho học sinh

- Tiếp tục lồng ghép trong các môn học và các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là trong các hoạt động tập thể.

- Tổ chức khi học giờ công nghệ (Bài: Dụng cụ khi nấu ăn…)

 

 

- Thông qua trả lời các câu hỏi tìm hiểu và thông qua trao đổi

 

 

Tháng 11

- Rèn kĩ năng tự tin , chào hỏi

- Thăm hỏi, trao đổi tâm tư tình cảm với thầy cô giáo trong và ngoài  nhà trường.

- Rèn cho học sinh biết truyền thông “ Uống nước nhớ nguồn”…

- Lồng ghép trong các chương trình, hội thi tổ chức các ngày lễ lớn

- Giáo dục rèn luyện qua giờ học Ngoài giờ lên lớp.

 

 

 

Tháng     12

Rèn kĩ năng biết nhớ về ngày truyền thống của quân đội; luôn thể hiện ý thức, tác phong nhanh nhẹn như anh bộ đội cụ Hồ.

- Tổ chức qua việc kiểm tra tác phong, trang phục khi đến trường, không đeo khăn quàng….

 

 

Tháng 1

- Tự chăm sóc cây xanh, bồn hoa chuẩn bị đón chào một mùa xuân mới.

- Thân thiện với mọi người, với thiên nhiên.

- Tổ chức cho HS trang trí cảnh quang lớp học , chăm sóc cây xanh, bồn hoa.

- Tổ chức " Nói lời chúc tốt đẹp cho năm mới"

 

 

 

Tháng 2

- Rèn kĩ năng đọc báo, đọc truyện về Đảng , Bác Hồ trong giờ rảnh. biết tự nhận ra chủ điểm của tháng . 

- Đọc truyện cho nhau nghe về đạo đức Bác Hồ về Đảng…

 

 

 

Tháng 3

Rèn kĩ năng biết tự lên kế hoạch cho bản thân.

- Biết nói lời xin lỗi , cảm ơn, lời chúc với mẹ và cô.

- Tổ chức thi trình bày kế hoạch, việc làm trong tuần.

- HS tự trình bày những điều đã nói và làm cho mẹ và cho cho cô.

 

 

Tháng 4

- Rèn kĩ năng lịch sự khi giao tiếp với khách

Lồng ghép trong các chương trình giao lưu với các vị đại biểu, với các bác thương binh…

 

 

Tháng 5

- Rèn kĩ năng quan tâm đến em nhỏ cụ già, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

- Liệt kê những hộ nghèo trong tổ, xóm làng…

- Kể lại việc mà HS đã làm để giúp đỡ mọi người.

 

 

 

 

                                                   

HIỆU TRƯỜNG

 

 

 

 

 

 

 

Người lập kế hoạch

TPT Đội

 

 

 

 

 

                 Nguyễn Ngọc Thảo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ngọc Thảo

Các tin khác

Xem thêm...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết cổng thông tin Demo qua đâu?

Qua báo đài
Qua bạn bè
Qua Internet
Khác

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: