Ngày: 11/12/2015
LTS: Thực tế, lâu nay việc rèn luyện chữ viết cho học sinh luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng. Vậy chữ viết của thầy thì sao?
Trong phạm vi bài viết này, thầy Nguyễn Văn Khánh (từ An Giang) chỉ ra
chữ viết của giáo viên trên bảng và lời phê có ảnh hưởng quan trọng đến
học trò.
Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả bài viết.
Cách đây cũng khá lâu, có một lần tình cờ tôi đọc được một mẩu chuyện
vui, kể về một cậu học trò trong tiết trả bài kiểm tra Văn, sau khi nhận
lại bài viết của mình cậu thấy có lời phê của thầy, nhưng luận mãi chả
đọc được chữ của thầy nên lên hỏi thầy thì được thầy trả lời và đọc lại
lời phê của thầy là: “Chữ viết quá xấu, khó đọc”…
Câu chuyện vui này khiến chúng ta giật mình. Chữ của trò chỉ xấu “khó đọc” nhưng chữ của thầy thì trò không thể đọc nổi.
Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển, các loại giấy tờ, đơn thư,
giáo án của giáo viên không mấy ai còn dùng bằng viết mực nữa mà đã được
đánh máy và trình bày rất đẹp và sạch sẽ.
Tuy nhiên, trong nhà trường thì người thầy vẫn phải viết tay ở hai khâu
đó là viết bài giảng lên bảng (trừ những tiết dạy bằng giáo án điện tử)
và khâu chấm bài.
Ở cả hai khâu này thì chữ nghĩa của thầy sẽ hiện hữu trong mắt học trò.
Nếu người thầy viết sai, viết xấu (nhất là với các môn xã hội vì toàn
chữ) thì thật là một thảm họa trong mắt học trò.
![]() |
Một người thầy viết đẹp, viết đúng bao giờ cũng dễ chiếm được thiện cảm với học trò. (Ảnh: tuoitre.vn) |
Là tổ trưởng Ngữ văn nên hàng tháng tôi thường đi dự giờ khi thao
giảng Hội đồng bộ môn của một số đơn vị khác và nhất là thường xuyên dự
giờ giáo viên trong tổ, kiểm tra một số chuyên đề về chấm trả bài của
giáo viên.
Một thực tế là bên cạnh những giáo viên luôn chăm chút cho từng nét chữ
của mình, từng lời phê trong bài kiểm tra thì vẫn có nhiều giáo viên
viết rất ẩu và cẩu thả, thậm chí là sai nhiều lỗi chính tả.
Hiện tượng giáo viên viết và chấm câu một cách tùy tiện trên bảng cũng
như trong lời phê dành cho học trò nhiều khi không phù hợp, không giúp
được học sinh tiến bộ và vô tình đồng lõa với những sai sót với học
trò.
Nhiều khi chữ thầy viết trên bảng nhưng nhiều em không biết thầy viết
chữ gì mà đành phải hỏi bạn, đôi lúc phải đoán chữ của thầy, bởi chữ của
thầy…xấu quá.
Hiện nay, ngoài giáo viên Tiểu học là có những tiết rèn luyện chính tả,
cho nên phần lớn giáo viên thường viết chữ rất đẹp và đúng quy định trên
bảng cho các em nhìn và viết theo.
Nhưng ở các cấp Trung học thì không còn tiết học này nữa, giáo viên cũng
không chú trọng và rất chủ quan khi các em đã lớn nên giáo viên thường
viết ẩu, viết rất cẩu thả.
Những thầy cô viết rõ ràng, dễ đọc đã hiếm chứ chưa nói là những người
thầy viết chữ đẹp, trình bày sạch sẽ để học sinh học hỏi. Nhất là những
môn tự nhiên, những môn không đòi hỏi về hình thức thì những yêu cầu về
chữ viết lại càng bị xem nhẹ.
Ở cấp Tiểu học, nhiều Ban giám hiệu đã đưa ra những yêu cầu khắt khe như
hàng tháng giáo viên phải nộp vở rèn chữ của mình, hàng năm tổ chức cho
giáo viên thi 1- 2 lần để cọ xát, học hỏi, biểu dương và cũng từ đó tìm
ra những thầy cô có chữ đẹp, sáng tạo để đi thi cấp huyện, cấp tỉnh.
Cách làm này thực ra không tốn kém nhiều nhưng qua phong trào này tạo
cho giáo viên một đức tính cẩn thận, thường xuyên học hỏi tìm tòi để chữ
viết của thầy luôn thể hiện được vẻ mềm mại, duyên dáng và đầy tính
nghệ thuật qua từng nét chữ.
Người xưa từng nói: “Nét chữ là nết người’. Viết đẹp,
viết đúng chính tả thể hiện ý thức của công dân đối với chữ viết dân tộc
và đồng thời thể hiện lòng tự tôn dân tộc đối với Tiếng Việt - một ngôn
ngữ có sức sống mãnh liệt từ ngàn xưa mà thế hệ hôm nay cần giữ gìn và
bổ sung những vốn từ trong sáng, làm đẹp thêm cho tiếng nói, chữ viết
của mình.
Thiết nghĩ, những giáo viên, nhất là giáo viên cấp Trung học mặc dù
không có quy định phải viết đẹp, trình bày đẹp nhưng đây vẫn là một yêu
cầu thiết thực trong nghề dạy học.
Một người thầy viết đẹp, viết đúng bao giờ cũng dễ chiếm được thiện cảm với học trò.
Nhất là những lời phê của thầy trong những bài kiểm tra, bằng những nét
chữ, sự yêu thương, bao dung của người thầy sẽ cảm hóa và giúp các em
tiến bộ và đó sẽ là tấm gương để các em học tập cách cẩn thận chu đáo
của thầy.
Đây có thể chỉ là một hành động nhỏ của thầy nhưng sẽ là bài học lớn để học trò noi theo.