Giờ truy bài là thời gian để các em học sinh tự học tại lớp vào 15 phút trước buổi học . Thông thường, sau khi đã ổn định chỗ ngồi, học sinh lấy sách vở của những môn học trong buổi học hôm đó để ôn lại bài cũ, chuẩn bị cho giờ học. Bên ngoài lớp có sự “giám sát” của đội cờ đỏ, của lớp trực ban và Tổng phụ trách Đội. Năm học 2016-2017, thực hiện việc đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 22 với mục đích giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học… nhằm tạo điều kiện cho các em phát huy năng lực tự quản, phát huy được óc sáng tạo và năng lực tự học của học sinh.
Vậy để phát huy được hoạt động tự quản trong mỗi tập thể lớp chúng ta phải làm gì? Trước hết, hội đồng tự quản lớp và trưởng các ban, đặc biệt là ban học tập phải nêu cao tinh thần tự quản. Đó là những đội viên gương mẫu, học tập tốt và chấp hành nghiêm túc những quy định của nhà trường. Điều quan trọng là cần phải có tinh thần trách nhiệm cao, biết cách quản lí lớp một cách hiệu quả. Thiết nghĩ, để giờ truy bài của học sinh đạt hiệu quả cao, Học sinh cần được hiểu rõ mục đích, quy định và thực hiện đúng nền nếp giờ truy bài đầu buổi học.
Vì vậy,trong những tuần đầu của năm học giáo viên chủ nhiệm cần hướng dẫn cho hội đồng tự quản lớp tiến hành giờ truy bài đạt hiệu quả cao. Muốn tạo được hứng thú cho giờ truy bài, hội đồng tự quản và trưởng ban học tập cần tổ chức cho các bạn luyện đọc , giải các bài tập khó cho cả lớp cùng ôn, giúp các bạn học yếu giải bài tập về nhà, trao đổi về bài học mới. Giáo viên chủ nhiệm và hội đồng tự quản cần lên kế hoạch cho giờ truy bài trong cả tuần. Chính sự rèn luyện ý thức bản thân học sinh khiến hoạt động tự quản phát huy được và đó là những nấc thang để mỗi chi đội đến được với danh hiệu “chi đội vững mạnh”.