Tin tức/(Mầm Non Hương Canh)/Tin hoạt động nhà trường/
Sáng Kiến elearning

MỤC LỤC

 

Stt

Nội dung

Trang

 

Mục lục.

1

 

Chữ cái viết tắt.

2

1.

Lời giới thiệu.

3

2.

Tên sáng kiến.

3

3.

Tác giả sáng kiến.

3

4.

Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến.

4

5.

Lĩnh vực áp dụng sáng kiến.

4

6.

Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử.

4

7.

Mô tả bản chất của sáng kiến.

4

7.1.

Về nội dung sáng kiến.

4

7.1.1.

Cài đặt phần mềm Adobe Presenter 10.

6

7.1.2.

Các bước cơ bản để sử dụng Adobe Presenter 10.

8

7.1.3.

Sử dụng phần mềm Adobe Presenter.

8

7.1.4

Cài đặt kết quả hiển thị.

23

7.1.5

Cài đặt các kiểu thống kê.

24

7.1.6

Việt hóa các thông báo, nút lệnh trong bài trình chiếu.

25

7.1.7

Xuất bản bài giảng điện tử.

25

7.2

Về khả năng áp dụng của sáng kiến.

28

7.2.1

Áp dụng đối với trẻ.

28

7.2.2

Áp dụng đối với giáo viên.

28

7.2.3

Áp dụng cho phụ huynh học sinh.

28

7.2.4

Áp dụng cho cộng đồng mạng.

28

8

Những thông tin cần được bảo mật.

29

9

Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến.

29

10

Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có).

29

10.1

Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến tác giả:

29

10.2

Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân:

 

11

Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có):

 

 

 

CHỮ CÁI VIẾT TẮT

 

 

               XI                                                                     Mười một

              TW                                                                   Trung ương

              NQ                                                                    Nghị Quyết

             CNTT                                                                Công nghệ thông tin

              %                                                                       Phần trăm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÁO CÁO KẾT QUẢ

NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN

1. Lời giới thiệu:

Ngày nay với sự đổi mới căn  bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế của hội nghị lần thứ VIII, ban chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số  29 - NQ/TW). Đối với giáo dục mầm non, giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào lớp 1. Cùng với sự đổi mới của giáo dục hiện nay đòi hỏi mỗi giáo viên cần phải luôn đổi mới trong cách dạy và phương pháp để có thể  bắt kịp xu thế của thời đại công nghệ phát triển.           Thay vào việc cô là chủ của kiến thức và giảng giải truyền đạt lại cho trẻ lĩnh hội trước kia thì hiện nay với sự đổi mới của giáo dục đã “Lấy trẻ làm trung tâm”, trẻ phải là chủ kiến thức và cô chỉ là người giải đáp những thắc mắc của trẻ khi trẻ chưa trả lời được.

Chúng ta đang đứng trước nhiều thách thức lớn và cấp bách.Với tốc độ phát triển kinh tế hội nhập đang diễn ra rất mạnh mẽ, đòi hỏi có sự thay đổi nhanh chóng nhiều mặt của xã hội để thích ứng với quá trình đó. Một trong những đòi hỏi đó là đào tạo những con người có đủ năng lực tham gia vào cải tiến xã hội.

Để đào tạo ra những con người có đủ năng lực thì không thể thiếu được sự góp mặt của giáo dục vì giáo dục là chìa khóa của sự thành công trong tương lai.

Đặc biệt là giáo dục mầm non là nền tảng, nền móng đầu tiên cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Nhân tố ảnh hưởng lớn nhất chính là người giáo viên mầm non. Qua nhiều năm nghiên cứu tôi thấy giáo viên còn nhiều hạn chế trong việc ứng dụng CNTT vào bài dạy, đặc biệt là làm giáo án điện tử E-learning, khi thiết kế bài giảng diện tử giáo viên vẫn còn nhiều lúng túng và còn ngại tiếp xúc với cái mới vẫn quen dạy theo lối truyền thống. Hiện nay với  nhiều phần mền ứng dụng  để soạn bài giảng E-learning đã giúp trẻ trải nghiệm và tiếp thu bài học tốt hơn và đã đưa những hình ảnh tưởng chừng như xa lạ đối với trẻ nhưng lại rất gần gũi với trẻ và cô giáo chính là cầu nối giúp trẻ đến gần với tri thức hơn, để trẻ ham học, hiểu bài nhanh và thích tìm tòi khám phá về thế giới quan bên ngoài.

Trong quá trình thực tế và nghiên cứu tài liệu, bản than tôi đã rút ra được một số cách làm nhanh nhất và dễ hiểu nhất để giúp giáo viên có thể tiếp cận Elearning một cách nhanh chóng và hiệu quả.Vì vậy tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài “Cách làm giáo án Elearning trên phần mềm Adobe Presenter 10” ở trường mầm non Hương Canh.

2. Tên sáng kiến:

“Cách làm giáo án Elearning theo phần mềm adrobe presenter 10”

 

 

3. Tác giả sáng kiến:

- Họ và tên: Nguyễn Thị Quỳnh Thu

- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường mầm non Hương Canh

- Số điện thoại: 0986.489.125

4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:

- Giáo viên: Nguyễn Thị Quỳnh Thu

- Đơn vị: Trường mầm non Hương Canh

5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:

- Sáng kiến được áp dụng cho giáo viên mầm non thiết kế bài giảng điện tử để phục vụ cho tất cả mọi lĩnh vực trong công tác giảng dạy tại trường mầm non Hương Canh.

6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:

- Ngày 05/10/2015

7. Mô tả bản chất của sáng kiến:

7.1. Về nội dung của sáng kiến:

 Nền giáo dục nước ta ngày càng phát triển kéo theo sự phát triển của nền công nghệ thông tin hiện đại cũng phát triển và con người đã biết sáng tạo ranhiềuphần mềm ứng dụng tin học mang lại nhiều lợi ích cho con người.

   E- learing là nói đến sự phát triển của công nghệ tin học ngày nay, người học không chỉ học ở tại trường mà có thể học ở mọi lúc mọi nơi nhờ các công cụ điện tử hiện đại như máy tính, mạng internet, mạng vệ tinh…thông qua công cụ hiện đại đó người dạy và người học có thể thảo luận trực tiếp hay giao tiếp với nhau qua mạng internet, mạng LAN, qua các phần mềm…

         Các tài liệu nghiên cứu cho thấy vào những năm 2002 trở về trước giáo án E-learning ở Việt Nam không nhiều. Gần đây các hội thảo, hội nghị về công nghệ thông tin và giáo dục đều đề cập đến việc khả năng áp dụng E-learning vào môi trường đào tạo Việt Nam như: Hội thảo khoa học “Nghiên cứu và triển khai E-learning” ở viện công nghệ thông tin (HQGHN) và khoa học công nghệ thông tin (HBKHN) Phối hợp tổ chức E-learning đầu tiên ở Việt Nam.

Bài giảng E-Learning khác hoàn toàn với các khái niệm: bài trình chiếu hoặc bài giảng điện tử (powerpoint) thường gọi. Từ trước đến nay bạn soạn bài giảng bằng PowerPoint thì bạn phải trực tiếp sử dụng nó, còn bài giảng E-Learning thì là một bài giảng hoàn toàn phụ thuộc vào tác động của người học. Bài giảng E-Learning có thể dùng để học ngoại tuyến (off-line) hoặc trực tuyến (online) và có khả năng tương tác với người học, giúp người học có thể tự học mà không cần đến thầy dạy, không cần đến trường - lớp. Do đó, để soạn 1 bài giảng E-Learning bạn phải dự kiến các tình huống xảy ra khi người học tác động vào bài giảng để có phương án xử lý thích hợp.

Có thể nói E-Learning là bài giảng của giáo viên được soạn thảo trên nền web. Nếu bạn thành thạo trong việc soạn thảo, lập trình trên trang web có thể dễ dàng thiết kế một bài giảng trên mạng.

Để giúp cho người thầy tạo 1 bài giảng E-Learning được dễ dàng hơn mà không cần có kiến thức chuyên sâu về lập trình mạng, một số đơn vị làm phần mềm đã tạo ra các chương trình để tạo 1 bài giảng E-Learning.

Cụ thể một số phần mềm được Cục CNTT đã giới thiệu như sau:

1. Adobe Presenter

2. LectureMAKER

3. MS Producer

4. Articulate

5. Adobe Authorware

6. Adobe Captivate

7. Adobe Connect

 8. Adobe Director

 9. Raptivity

10. Wondershare PPT2flas

11. Camtasia

12. LMS Dokeos

13. LMS Moodle

14. Moodle

Để tiếp cận được CNTT nhanh chóng không phải người giáo viên nào cũng làm được, nó đòi hỏi mỗi giáo viên phải trang bị cho mình kiến thức về tin học và phải biết sử dụng thành thạo các thao tác trên máy tính, các máy tính phải có gắn các thiết bị Web Cam hoặc Camera và Microphone và có cài phần mềm  để soạn thảo giáo án E-Learning.

Thực tế cho thấy không phải máy nào cũng được cài sẵn phần mềm  để soạn thảo giáo án E-Learning. Vì vậy nhiều giáo viên còn lúng túng  và ngại làm giáo án E-learning, một số giáo viên trong trường chỉ thành thạo các thao tác trình chiếu powerpoint trên máy chiếu, số giáo viên còn lại có độ tuổi cao nên ngại tiếp xúc với cái mới mà vẫn giảng dạy theo lối cũ.

Trong trường số máy trong phòng máy còn ít, số máy ở các đầu lớp vẫn còn thiếu, dẫn đến tình trạng nhiều lớp chưa vận chưa có máy tính để ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Để trẻ nắm bắt được kiến thức nhanh và phát huy được tính ham học hỏi của trẻ đòi hỏi giáo viên phải luôn đổi mới phương pháp và tư duy của mình để tạo ra những hình ảnh đẹp mắt, những âm thanh thú vị và cả những cảnh quay đẹp cũng kích thích trẻ hứng thú vào bài học hơn.

Tất cả cái mới, cái lạ đó chỉ có trong giáo án điện tử E-learning. E-learning người ta có thể vận dụng ở tất cả các bộ môn học của trẻ và giáo viên chính là cầu nối đưa trẻ tiếp cận gần hơn với công nghệ hiện đại.

       Với  vai trò là người dẫn dắt và hướng dẫn các em thì toàn bộ các giáo viên phải có kiến thức cơ bản về thiết kế bài giảng E-learning. Đây chính là một bài toán khó đối với ngành giáo dục mầm non hiện nay. Từ đó tôi nhận thấy được tầm quan trọng của Elearning trong công tác giàng dạy nên tôi mạnh dạn hướng dẫn giáo viên mầm non “Cách làm giáo án Elearning trên phần mềm Adobe Presenter 10”:

Để soạn giáo án E-learning thì có rất nhiều phần mềm có thể soạn thảo được như:

1. Adobe Presenter

2. LectureMAKER

3. MS Producer

4. Articulate

5. Adobe Authorware

6. Adobe Captivate

7. Adobe Connect

8. Adobe Director

9. Raptivity

10. Wondershare PPT2flas

11. Camtasia

12. LMS Dokeos

13. LMS Moodle

14. Moodle

 Nhưng hầu hết các phần mềm đều khó cài đặt và sử dụng. Tôi nhận thấy Adobe Presenter 10 là phần mềm mới và khá thân thiện và dễ dàng cài đặt và sử dụng nên đề xuất được sử dụng công cụ này áp dụng cho giáo viên trong quá trình soạn giáo án  E-learning của Trường mầm non Hương Canh. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. (Quá thuận lợi trong việc sử dụng vì chỉ thêm phần ứng dụng Presenter nữa là hoàn thành tốt bài giảng điện tử). Đáp ứng được các tiêu chí của Cục CNTT - Bộ GD&ĐT đặt ra trong việc thiết kế bài giảng điện tử.

Để soạn giáo án E-learning trước hết chúng ta phải cài phần mềm Adobe Presenter 10

7.1.1 Cài đặt phần mềm Adobe Presenter 10:

Đây là phần mềm có bản quyền của hãng Adobe, mọi người đều có thể tải bản dùng thử 30 ngày tại địa chỉ: http://www.adobe.com/products/presenter/

Hoặc cũng có thể tìm từ những nguồn cung cấp khác bằng cách sử dụng trình tìm kiếm Google với từ khóa Adobe Presenter (có kèm theo key).

Sau khi đã download được phần mềm Adobe Presenter 10

Mở thư mục: Adobe Presenter 10

Click đúp chuột vào tệp: Presenter.msi - đây là tập tin cài đặt của phần mềm.

Giao diện cài đặt của phần mềm hiện lên, chỉ cần nhấn Next  để tiến hành cài:

Do đây là một phần mềm thương mại nên khi tiến hành cài đặt, phần mềm sẽ yêu cầu chúng ta nhập mã kích hoạt vào, ta có thể điền key bản quyền vào nếu chúng ta đã mua, hoặc có thể lựa chọn dùng thử:

Điền key để kích hoạt phần mềm Adobe Presenter 10

Sau đó ta nhấn Next để tiếp tục sang bước tiếp theo của quá trình cài đặt:

Lựa chọn đường dẫn để cài đặt Adobe Presenter 10

Hệ thống sẽ cài đặt phần mềm này theo đường dẫn như hình trên, tuy nhiên ta hoàn toàn có thể thiết lập lại đường dẫn sao cho thích hợp (click chuột vào nút Change để lựa chọn thư mục mới).

Cài đặt Adobe Presenter

Sau khi thiết lập các thông số cần thiết, ta nhấn chọn Install để cài đặt phần mềm.

Cài đặt Adobe Presenter 10

Công việc tiếp theo là chờ cho quá trình cài đặt kết thúc thôi. Đây là giao diện sau khi cài đặt thành công, ta có thể tick vào ô lựa chọn ở hình bên dưới nếu muốn mở phần mềm Adobe Presenter 10 ngay sau khi kết thúc quá việc cài đặt. Đã cài đặt xong phần mềm Adobe Presenter 10

 

Giao diện của menu Adobe Presenter trong MS PowerPoint 2010

Như vậy là tôi đã cài đặt xong, việc tiếp theo là hãy mở phần mềm MS Powerpoint 10 lên và sẽ thấy menu của Adobe Presenter 10 đã được tích hợp vào hệ thống menu. Lúc này ta có thể bắt đầu sử dụng phần mềm này để soạn thảo bài giảng điện tử rồi.

 

 

 

 

 

 

 
 

Giao diện của menu Adobe Presenter trong MS PowerPoint 2010

 

 

 

 

 

Về tính năng của chúng tương tự nhau. Tuy nhiên, do thói quen sử dụng của đại đa số giáo viên. Cho nên từ lúc này trở đi, trong khuôn khổ tài liệu này sẽ chỉ trình bày trên gói giao diện với MS PowerPoint 2010.

7.1.2. Các bước cơ bản để sử dụng Adobe Presenter 10:

Bước 1: Tạo bài trình chiếu bằng PowerPoint, có thể tận dụng bài trình

chiếu cũ để tiết kiệm thời gian trong khâu chuẩn bị, tuy nhiên cũng cần phải có

một số điều chỉnh để thích hợp như: Đưa Logo của trường vào, đưa hình ảnh tác

 giả, chỉnh lại màu sắc cho thích hợp.

(Kinh nghiệm: Nên tạo bài mới để thực hiện dễ dàng hơn nhất là đối với những giáo viên có kỹ năng tương tác với phần mềm còn hạn chế).

Bước 2: Biên tập. Đưa multimedia vào bài giảng: cụ thể là đưa video và âm thanh vào, ví dụ âm thanh thuyết minh bài giảng; đưa các tệp flash; đưa câu hỏi tương tác (quizze), câu hỏi khảo sát và có thể ghép tệp âm thanh đã ghi sẵn sao cho phù hợp với đúng hoạt hình.

(Tất cả đều sử dụng các công cụ của Adobe Presenter 10)

Bước 3: Xem lại bài giảng và công bố trên mạng.

Xem lại bài giảng hoặc công bố lên mạng bằng chức năng

Bản thân Presenter đã được tích hợp vào hệ thống phần mềm họp và học ảo Adobe Connect, với phần mềm Captivate, các tệp Flash video (FLV). Nghĩa là nếu bạn có một phòng trong Adobe Connect, ví dụ như http://thu.edu.net.vn/binhxuyen  do Cục CNTT cung cấp, bạn upload nội dung được tạo ra bằng PowerPoint 10+ Adobe Presenter 10, thế là thành bài giảng E-Learning trực tuyến.

Bạn có thể đưa bài giảng điện tử e-Learning soạn bằng Adobe Presenter 10 vào các hệ thống quản lý học tập Learning Management Systems (LMS) vì Adobe Presenter tạo ra nội dung theo chuẩn SCORM và AICC. Ở Việt Nam, hiện nay LMS nổi tiếng là Moodle, phần mềm mã nguồn mở và miễn phí. Mỗi nhà trường, mỗi giáo viên có thể có một trang web được tạo ra bằng Moodle riêng).

Bài học kinh nghiệm khi tạo Slide:

a. Trang mở đầu: Có tên bài và tên tác giả, thông báo copyright nếu thấy cần.

b. Trang kết thúc: Cám ơn.

c. Tài liệu tham khảo: có thể là tài liệu .doc, có thể là đường link tới trang web hay các hình ảnh. Thường nằm ở trang gần kết thúc.

d. Đưa logo của trường, hay của riêng bạn vào.

e. Tạo các trang phân cách chủ đề nếu bài quá dài.

f. Tạo các câu hỏi tương tác (quizze) giúp người học chủ động, hứng thú theo dõi bài giảng. 

g. Sử dụng đa phương tiện để truyền tải bài giảng: âm thanh, video, hình ảnh...

7.1.3Sử dụng phần mềm Adobe Presenter

7.1.3.1 Thiết lập ban đầu cho bài giảng điện tử

Nhấn vào nút lệnh sẽ cho màn hình sau:

Đặt title (Tiêu đề) và Themes (giao diện) phù hợp sau đó chọn sang thẻ Playback

Khi lựa chọn thích hợp các chỉ mục trên thì chuyển sang thẻ Quality để hiệu chỉnh chất lượng cho âm thanh và phim ảnh (nên để chế độ mặc định là phù hợp nhất)

 

Cuối cùng chọn Attackment để đính kèm thêm tài liệu văn bản hoặc bảng tính bằng nút lệnh . Khi này một hộp thoại sẽ xuất hiện cho phép người dùng lựa chọn tệp tin từ bất cứ nguồn tài nguyên nào (trên máy, trên website khác).

 

Click vào đây để lựa chọn đối tượng cần chèn thêm.

File: Tệp tin trên máy

Link: Tệp tin từ website khác

 

7.1.3.2. Thiết lập các thông số ban đầu của giáo viên:

Vào menu Adobe Presenter 10 chọn

Trong thẻ Presenter chọn Add. Khi đó màn hình sau xuất hiện, thì ta tiến hành điền các thông tin như hướng dẫn bên dưới.

 

7.1.3.3  Chèn hình ảnh vào bài giảng

Gíao viên có thể ghi hình video giáo viên giảng bài vào mỗi slide. Hãy dùng webcam ghi video.

Ghi hình trực tiếp

Chèn tệp video đã có sẵn

Biên tập

Chèn âm thanh

Từ menu của Adobe Presenter, nháy chọn các mục Audio với 4 công việc như sau:

Ghi âm trực tiếp

Chèn tệp âm thanh đã có sẵn

Đồng bộ âm thanh với hoạt động trên slide

Biên tập

 

Nguyên lý liên quan đến âm thanh và hình ảnh:

  1. Âm thanh và hình ảnh đều gắn bó tới từng slide một.
  2. Có thể ghi âm, ghi hình trực tiếp (Record), nhưng cũng có thể chèn vào từ một file đã có (Import)

Phần âm thanh và hình ảnh, các bạn hãy tự thao tác để cảm nhận. Tuy nhiên ưu điểm chính của âm thanh trong Adobe Presenter là đồng bộ âm thanh với các hoạt động của slide và biên tập âm thanh.

7.1.3.4. Chèn câu hỏi trắc nghiệm, tương tác, vấn đáp (Quiz)

Đây là một ưu điểm rất mạnh của Adobe Presenter 10. Giáo viên cần khai thác để thể hiện trình độ sư phạm cao khi xây dựng bài giảng điện tử. tôi đưa ra khái niệm xây dựng hệ thống tương tác thông minh. Các câu hỏi trắc nghiệm khi kiểm tra trẻ có nhiệm vụ đánh giá năng lực trẻ một cách máy móc: đúng thì được điểm, sai thì thôi. Vì vậy mẫu câu hỏi là “khô cứng”, đơn điệu. Trái lại, các câu hỏi trắc nghiệm trong Adobe Presenter được thiết kế nhằm mục đích giúp trẻ học được kiến thức, có hỗ trợ xử lý tình huống, gợi ý. Trong một số trường hợp, CNTT giúp cho mẫu câu hỏi phong phú đa dạng, thí dụ máy phát ra giọng đọc tiếng Anh để trẻ học luyện nghe, rồi phát âm theo.

Adobe Presenter giúp giáo viên thiết kế hệ thống câu hỏi tương tác thông minh, xử lý theo tình huống, có nhiều loại, nhiều dạng câu hỏi khác nhau.

Từ menu của Adobe Presenter, nháy chọn mục Quizze Manager.

 Thêm câu hỏi trắc nghiệm với nhiều loại khác nhau

 Bổ sung thêm loại câu hỏi và xử lý cách làm bài của giáo viên

 

 

Các bạn có thể khai thác nhiều tính năng khác trong phần làm câu hỏi trắc nghiệm này.

Cái hay của phần chèn câu hỏi trắc nghiệm nên tôi tách riêng phần này để phân tích cho mọi người đều có thể nắm rõ và thực hiện thành công tùy theo nhu cầu của bài giảng.

        7.1.3.4.1. Câu hỏi nhiều lựa chọn (Multiple choice)

Là loại câu hỏi có nhiều lựa chọn để trả lời, trong đó có thể chỉ có một lựa chọn được chọn là câu trả lời chính xác hoặc cũng có thể có nhiều lựa chọn chính xác.

 

Với sự minh họa bằng hình trên, chắc chắn các bạn đã có thể thực hiện việc tạo ra cho mình những câu hỏi nhiều lựa chọn hoàn toàn dễ dàng.

Như đã nói nếu chỉ là việc lựa chọn như một bài kiểm tra bình thường thì sẽ dẫn đến tính khô cứng của câu hỏi. Không phát huy được tính gợi mở cho người học. Không có tác dụng phản hồi lại thông tin giúp trẻ học tiến bộ được.

Vì vậy, Adobe Presenter cung cấp chức năng tương tác ngược lại với người học thông qua thẻ Option. Một chức năng vô cùng độc đáo tạo ra sức mạnh đặc trưng cho bài giảng điện tử. Giáo viên cần khai thác triệt để chức năng này.

 

Để thể hiện tốt tính tương tác thì ngay mỗi lựa chọn trả lời, cần bổ sung những thông tin phản hồi tương ứng. Giúp người trẻ nhận ra trẻ trả lời đúng là vì sao? Trả lời sai cũng vì sao thông qua nút lệnh  cho từng câu trả lời.

Khi click vào nút lệnh này, một bảng với chức năng tương tự được hiển thị ra để người soạn câu hỏi có thể phản hồi lại thông tin một cách đầy đủ nhất tới người học.

7.1.3.4.2. Câu hỏi dạng đúng - sai (True -False):

Là loại câu hỏi đưa ra sự giải quyết nhanh chóng, hoặc đúng

hoặc sai. Người học cần cân nhắc để có thể thực hiện chọn một trong hai đáp án.

7.1.3.4.3. Câu hỏi dạng điền khuyết:

Là loại câu hỏi mang nội dung điền vào chỗ trống. Trẻ sẽ hoàn thành bài tập này thông qua vấn đề điền được các nội dung thích hợp vào ô lựa chọn do giáo viên soạn câu hỏi đặt ra.

Phần câu hỏi này thường được thiết lập ở các bộ môn học tiếng English của trẻ.

 

Khi lựa chọn xong một từ (cụm từ), một hộp thoại sau hiện ra, hãy điều chỉnh để đạt kết quả tốt nhất.

7.1.3.4.4. Câu hỏi có trả lời ngắn với ý kiến của mình:

Là loại câu hỏi mà trẻ có thể trả lời với ý kiến của mình. Trong đó giáo viên soạn câu hỏi có thể tạo ra những câu trả lời có thể chấp nhận.

7.1.3.4.5. Câu hỏi dạng ghép đôi (Matching):

Là loại câu hỏi có sự ghép giữa hai nhóm đối tượng để cho ra kết quả đúng nhất. Trẻ sẽ ghép những yếu tố ở cột 1 với cột 2 để cho ra kết quả.

Với loại câu hỏi này thường thích hợp cho hầu hết các lĩnh vực.

7.1.3.4.6. Loại câu hỏi điều tra, thăm dò, đánh giá mức độ tiếp thu:

Là loại câu hỏi thăm dò ý kiến của trẻ.  Không có câu trả lời nào là sai trong này. Trẻ đưa ra các ý kiến của mình trong từng nội dung mà giáo viên thảo câu hỏi đưa ra.

Mức độ ý kiến mà trẻ có thể đưa ra trong trường hợp này là:

  • Không đồng ý
  • Đồng ý.

 

 

 

7.1.4. Cài đặt kết quả hiển thị:

 

7.1.5. Cài đặt các kiểu thống kê:

 

7.1.6. Việt hóa các thông báo, nút lệnh trong bài trình chiếu:

      7.1.7. Xuất bản bài giảng điện tử:

Qua các phần này, giáo viên đã tạm hoàn thành một bài giảng điện tử. Công việc còn lại là kiểm tra và công bố bài giảng lên mạng.

Trong menu Adobe Presenter 10, chọn Publish. Khi này một bảng sau hiện ra cho các chọn lựa

Lưu trên máy tính

Có thể nén nội dung bài giảng lại dưới dạng đóng gói sản phẩm lên đóng gói sản phẩm lên đĩa CD.

 

Xuất trực tiếp lên mạng thông qua một phòng họp, học ảo. Tuy nhiên, cần có tài khoản để được quyền Upload.

Do đã nói trên về tác dụng của Adobe Presenter trong vấn đề học mọi lúc, mọi nơi, phần mềm còn có chức năng xuất thành file PDF, làm giáo trình đọc cho người học.

Sau khi bấm nút Publish, máy xử lý và báo

Kết quả:

 

Như vậy là đã hoàn thành xong việc tạo ra bài giảng điện tử. Hy vọng các đồng nghiệp có thể tự thiết kế cho mình một bài giảng điện tử phù hợp.Về lâu dài, có thể sẽ là một ứng dụng được sử dụng thường xuyên.

7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến:

7.2.1. Áp dụng đối với trẻ:

-  Trẻ được tiếp cận bài giảng giúp trẻ ham học, khám phá được tất cả những hình ảnh bên ngoài tưởng chừng xa xôi đến gần với trẻ hơn. Thay vì học vẹt thì nay trẻ đã được chải nghiệm bằng hình ảnh thông qua bài giảng trực tuyến trên mạng.

7.2.1. Áp dụng đối với giáo viên:

- Giáo viên có thêm kiến thức bổ trợ về phần mềm Elearning để góp phần làm phong phú cho bài giảng của giáo viên trong công tác giảng dạy.

- Giáo viên thỏa sức thiết kế bài giảng để phù hợp với độ tuổi mình dạy.

- Giúp giáo viên học hỏi nhau phương thức thiết kế qua mạng.

7.2.3 Áp dụng cho phụ huynh học sinh:

- Giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian thay vì đi làm về mệt mỏi lại bị con quấy phiền thì nay trẻ đã được học tập qua mạng và tiếp thu được nhiều kiến thức.

7.2.3 Áp dụng cho cộng đồng mạng:

  Hiện nay cộng đồng mạng đang ngày càng phát triển như vũ bão và việc thiết kế bài giảng Elearning xuất lên các trang web học tập đang được mọi người rất hưởng ứng.

Elearning không chỉ thiết kế riêng cho mảng học tập mà nó còn dùng vào rất nhiều lợi ích khác nhau như: thiết kế các trang quảng cáo, xây dựng các mô hình làm vườn hay những nông trại… được upload lên mạng giúp cho mọi người có thêm nhiều kiến thức xã hội, làm giàu từ việc học hỏi qua mạng.

Vì vậy việc học tập và áp dụng Elearning vào cuộc sống hàng ngày là rất cần thiết cho tất cả mọi người và nó là yếu tố thiết thực mang lại nhiều lợi ích nhất cho con người.

8. Những thông tin cần được bảo mật:

Bản quyền sở hữu trí tuệ của do cục CNTT cấp.

9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:

9.1. Điều kiện về cơ sở vật chất:

- Cần trang bị thêm các máy tính xách tay cho các lớp

- Tu sửa hoặc đầu tư thêm trang bị thêm máy chiếu để phục vụ cho công tác giảng dạy cho giáo viên.Để nâng cao chất lượng học tập của trẻ và nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên giỏi về CNTT.

9.2. Điều kiện về kinh tế:

- Mua phần mềm bản quyền Adober prensenter 10 do cục CNTT cấp.

9.3. Điều kiện về xã hội:

- Cần quảng bá tầm quan trọng của Elearning trong cuộc sống hàng ngày và sự gần gũi thân thiện của phần mềm đã trực tiếp đưa giáo dục vào đối tượng học.

9.4. Điều kiện về không gian:

- Cần có khoảng không gian tĩnh và rộng, đặc biệt không gian phải đẹp, không được lẫn những hình ảnh phản cảm khi ghi hình.

9.5. Điều kiện về thời gian:

- Thời gian để thiết kế một bài giảng hoàn chỉnh mất rất nhiều thời gian vì vậy khi thiết kế tác giả cần tập trung cao độ để tránh sự sơ xuất khi thiết kế bài giảng dẫn tới làm cho bài giảng bị hỏng hoặc bị lỗi.

10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có) theo các nội dung sau:

10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến tác giả:

Qua một thời gian áp dụng biện pháp soạn giảng giáo án điện tử E-leaning nói trên tôi thấy giáo viên trong trường đã thu nhận được kết quả học tập như sau:

* Về kiến thức: Giáo viên đã trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản về giáo án E-learning.

Biết sử dụng thành thạo phần mềm PowerPoint và nắm vững các thao tác làm E-learning.

Biết vận dụng giáo án điện tử E-learning vào trong bài dạy thực tiễn của mình.

Biết sử ứng dụng CNTT trong tất cả các bộ môn học của trẻ.

* Về kỹ năng: Giáo viên đã có một số kỹ năng cơ bản về các thao tác làm giáo án phần mềm E-learning một cách hoàn chỉnh hơn.

*Về thái độ: Giáo viên  trong trường nhiệt tình hơn và hào hứng tham gia cuộc thi làm giáo án điện tử E-learning, giáo viên tự giác và tích cực hưởng ứng thi đua.

Kết quả khảo giáo viên khi thực nghiệm thiết kế bài giảng Elearning trên phần mềm Adrober prensenter 10.

Tổng số giáo viên khảo sát tham gia soạn giảng Elearning: 21.

Stt

Xếp loại

Đầu năm học:

2015 - 2016

Cuối năm học:

2015 - 2016

Tăng

Giảm

Số lượng

Tỷ lệ %

Số lượng

Tỷ lệ %

Số lượng

Tỷ lệ %

Số lượng

Tỷ lệ %

1

Loại tốt

2

9,5

12

57,1

10

47,6

 

 

2

Loại Khá

6

28,5

4

19

 

 

2

9,5

3

Trung bình

11

52,5

6

23,9

 

 

5

23,8

4

Loại yếu

2

9,5

0

 

 

 

2

9,5

Qúa trình học hỏi và những thao tác thực hành thường xuyên đã giúp Tôi thành thạo và hiểu biết về những tính năng và ứng dụng phần mềm E-learning nhiều hơn và sử dụng nó giống như công cụ đắc lực để đạt kết quả cao trong công tác giảng dạy.

Phụ huynh yên tâm và coi trọng việc học của con cái mình nhiều hơn.

10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân:

          Tôi đã áp dụng và cải tiến qua gần một năm học gần đây, được đồng nghiệp và ban giám hiệu dự giờ, các tiết dạy tôi luôn đánh giá cao. Sự tiến bộ vượt bậc của trẻ đã được mọi người thừa nhận. Trẻ tự tin, hứng thú tham gia học tập sôi nổi. Chủ động học tập dưới sự gợi mở, hướng dẫn của giáo viên. Không còn cảm thấy chán và sợ học như trước nữa mà hơn thế trẻ rất mong đợi và hứng thú khi tham gia học trên lớp cùng các bạn.

         

11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có):

Stt

Tên tổ chức/ Cá nhân

Địa chỉ

Phạm vi/ Lĩnh vực

áp dụng sáng kiến

1

Đặng Thị Nhung

Phụ trách bếp

 Trường MN Hương Canh

2

Trần Thị Thùy

Lớp 4 tuổi A

 Trường MN Hương Canh

3

Trần Thị Thành

Lớp 5 tuổi A

 Trường MN Hương Canh

 

        Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

Hương Canh, ngày …. tháng … năm 2016.

XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ

(Ký tên, đóng dấu)

 Hương Canh, ngày 22 tháng 02 năm 2016

                Tác giả sáng kiến

                 (Ký, ghi rõ họ tên)

 

 

 

             

                  Nguyễn Thị Quỳnh Thu

 

 

 

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

          1. Giáo trình tin học.

          2. Tài liệu hướng dẫn chương trình giáo dục Mầm non (NXB-ĐHSPI)

          3. Giáo trình Elearning.

    4. Giáo trình thiết lập cài đặt Adobe Presenter.

          5. Các nghị quyết đổi mới giáo dục.

MỤC LỤC

 

Stt

Nội dung

Trang

 

Mục lục.

1

 

Chữ cái viết tắt.

2

1.

Lời giới thiệu.

3

2.

Tên sáng kiến.

3

3.

Tác giả sáng kiến.

3

4.

Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến.

4

5.

Lĩnh vực áp dụng sáng kiến.

4

6.

Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử.

4

7.

Mô tả bản chất của sáng kiến.

4

7.1.

Về nội dung sáng kiến.

4

7.1.1.

Cài đặt phần mềm Adobe Presenter 10.

6

7.1.2.

Các bước cơ bản để sử dụng Adobe Presenter 10.

8

7.1.3.

Sử dụng phần mềm Adobe Presenter.

8

7.1.4

Cài đặt kết quả hiển thị.

23

7.1.5

Cài đặt các kiểu thống kê.

24

7.1.6

Việt hóa các thông báo, nút lệnh trong bài trình chiếu.

25

7.1.7

Xuất bản bài giảng điện tử.

25

7.2

Về khả năng áp dụng của sáng kiến.

28

7.2.1

Áp dụng đối với trẻ.

28

7.2.2

Áp dụng đối với giáo viên.

28

7.2.3

Áp dụng cho phụ huynh học sinh.

28

7.2.4

Áp dụng cho cộng đồng mạng.

28

8

Những thông tin cần được bảo mật.

29

9

Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến.

29

10

Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có).

29

10.1

Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến tác giả:

29

10.2

Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân:

 

11

Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có):

 

 

 

CHỮ CÁI VIẾT TẮT

 

 

               XI                                                                     Mười một

              TW                                                                   Trung ương

              NQ                                                                    Nghị Quyết

             CNTT                                                                Công nghệ thông tin

              %                                                                       Phần trăm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÁO CÁO KẾT QUẢ

NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN

1. Lời giới thiệu:

Ngày nay với sự đổi mới căn  bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế của hội nghị lần thứ VIII, ban chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số  29 - NQ/TW). Đối với giáo dục mầm non, giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào lớp 1. Cùng với sự đổi mới của giáo dục hiện nay đòi hỏi mỗi giáo viên cần phải luôn đổi mới trong cách dạy và phương pháp để có thể  bắt kịp xu thế của thời đại công nghệ phát triển.           Thay vào việc cô là chủ của kiến thức và giảng giải truyền đạt lại cho trẻ lĩnh hội trước kia thì hiện nay với sự đổi mới của giáo dục đã “Lấy trẻ làm trung tâm”, trẻ phải là chủ kiến thức và cô chỉ là người giải đáp những thắc mắc của trẻ khi trẻ chưa trả lời được.

Chúng ta đang đứng trước nhiều thách thức lớn và cấp bách.Với tốc độ phát triển kinh tế hội nhập đang diễn ra rất mạnh mẽ, đòi hỏi có sự thay đổi nhanh chóng nhiều mặt của xã hội để thích ứng với quá trình đó. Một trong những đòi hỏi đó là đào tạo những con người có đủ năng lực tham gia vào cải tiến xã hội.

Để đào tạo ra những con người có đủ năng lực thì không thể thiếu được sự góp mặt của giáo dục vì giáo dục là chìa khóa của sự thành công trong tương lai.

Đặc biệt là giáo dục mầm non là nền tảng, nền móng đầu tiên cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Nhân tố ảnh hưởng lớn nhất chính là người giáo viên mầm non. Qua nhiều năm nghiên cứu tôi thấy giáo viên còn nhiều hạn chế trong việc ứng dụng CNTT vào bài dạy, đặc biệt là làm giáo án điện tử E-learning, khi thiết kế bài giảng diện tử giáo viên vẫn còn nhiều lúng túng và còn ngại tiếp xúc với cái mới vẫn quen dạy theo lối truyền thống. Hiện nay với  nhiều phần mền ứng dụng  để soạn bài giảng E-learning đã giúp trẻ trải nghiệm và tiếp thu bài học tốt hơn và đã đưa những hình ảnh tưởng chừng như xa lạ đối với trẻ nhưng lại rất gần gũi với trẻ và cô giáo chính là cầu nối giúp trẻ đến gần với tri thức hơn, để trẻ ham học, hiểu bài nhanh và thích tìm tòi khám phá về thế giới quan bên ngoài.

Trong quá trình thực tế và nghiên cứu tài liệu, bản than tôi đã rút ra được một số cách làm nhanh nhất và dễ hiểu nhất để giúp giáo viên có thể tiếp cận Elearning một cách nhanh chóng và hiệu quả.Vì vậy tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài “Cách làm giáo án Elearning trên phần mềm Adobe Presenter 10” ở trường mầm non Hương Canh.

2. Tên sáng kiến:

“Cách làm giáo án Elearning theo phần mềm adrobe presenter 10”

 

 

3. Tác giả sáng kiến:

- Họ và tên: Nguyễn Thị Quỳnh Thu

- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường mầm non Hương Canh

- Số điện thoại: 0986.489.125

4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:

- Giáo viên: Nguyễn Thị Quỳnh Thu

- Đơn vị: Trường mầm non Hương Canh

5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:

- Sáng kiến được áp dụng cho giáo viên mầm non thiết kế bài giảng điện tử để phục vụ cho tất cả mọi lĩnh vực trong công tác giảng dạy tại trường mầm non Hương Canh.

6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:

- Ngày 05/10/2015

7. Mô tả bản chất của sáng kiến:

7.1. Về nội dung của sáng kiến:

 Nền giáo dục nước ta ngày càng phát triển kéo theo sự phát triển của nền công nghệ thông tin hiện đại cũng phát triển và con người đã biết sáng tạo ranhiềuphần mềm ứng dụng tin học mang lại nhiều lợi ích cho con người.

   E- learing là nói đến sự phát triển của công nghệ tin học ngày nay, người học không chỉ học ở tại trường mà có thể học ở mọi lúc mọi nơi nhờ các công cụ điện tử hiện đại như máy tính, mạng internet, mạng vệ tinh…thông qua công cụ hiện đại đó người dạy và người học có thể thảo luận trực tiếp hay giao tiếp với nhau qua mạng internet, mạng LAN, qua các phần mềm…

         Các tài liệu nghiên cứu cho thấy vào những năm 2002 trở về trước giáo án E-learning ở Việt Nam không nhiều. Gần đây các hội thảo, hội nghị về công nghệ thông tin và giáo dục đều đề cập đến việc khả năng áp dụng E-learning vào môi trường đào tạo Việt Nam như: Hội thảo khoa học “Nghiên cứu và triển khai E-learning” ở viện công nghệ thông tin (HQGHN) và khoa học công nghệ thông tin (HBKHN) Phối hợp tổ chức E-learning đầu tiên ở Việt Nam.

Bài giảng E-Learning khác hoàn toàn với các khái niệm: bài trình chiếu hoặc bài giảng điện tử (powerpoint) thường gọi. Từ trước đến nay bạn soạn bài giảng bằng PowerPoint thì bạn phải trực tiếp sử dụng nó, còn bài giảng E-Learning thì là một bài giảng hoàn toàn phụ thuộc vào tác động của người học. Bài giảng E-Learning có thể dùng để học ngoại tuyến (off-line) hoặc trực tuyến (online) và có khả năng tương tác với người học, giúp người học có thể tự học mà không cần đến thầy dạy, không cần đến trường - lớp. Do đó, để soạn 1 bài giảng E-Learning bạn phải dự kiến các tình huống xảy ra khi người học tác động vào bài giảng để có phương án xử lý thích hợp.

Có thể nói E-Learning là bài giảng của giáo viên được soạn thảo trên nền web. Nếu bạn thành thạo trong việc soạn thảo, lập trình trên trang web có thể dễ dàng thiết kế một bài giảng trên mạng.

Để giúp cho người thầy tạo 1 bài giảng E-Learning được dễ dàng hơn mà không cần có kiến thức chuyên sâu về lập trình mạng, một số đơn vị làm phần mềm đã tạo ra các chương trình để tạo 1 bài giảng E-Learning.

Cụ thể một số phần mềm được Cục CNTT đã giới thiệu như sau:

1. Adobe Presenter

2. LectureMAKER

3. MS Producer

4. Articulate

5. Adobe Authorware

6. Adobe Captivate

7. Adobe Connect

 8. Adobe Director

 9. Raptivity

10. Wondershare PPT2flas

11. Camtasia

12. LMS Dokeos

13. LMS Moodle

14. Moodle

Để tiếp cận được CNTT nhanh chóng không phải người giáo viên nào cũng làm được, nó đòi hỏi mỗi giáo viên phải trang bị cho mình kiến thức về tin học và phải biết sử dụng thành thạo các thao tác trên máy tính, các máy tính phải có gắn các thiết bị Web Cam hoặc Camera và Microphone và có cài phần mềm  để soạn thảo giáo án E-Learning.

Thực tế cho thấy không phải máy nào cũng được cài sẵn phần mềm  để soạn thảo giáo án E-Learning. Vì vậy nhiều giáo viên còn lúng túng  và ngại làm giáo án E-learning, một số giáo viên trong trường chỉ thành thạo các thao tác trình chiếu powerpoint trên máy chiếu, số giáo viên còn lại có độ tuổi cao nên ngại tiếp xúc với cái mới mà vẫn giảng dạy theo lối cũ.

Trong trường số máy trong phòng máy còn ít, số máy ở các đầu lớp vẫn còn thiếu, dẫn đến tình trạng nhiều lớp chưa vận chưa có máy tính để ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Để trẻ nắm bắt được kiến thức nhanh và phát huy được tính ham học hỏi của trẻ đòi hỏi giáo viên phải luôn đổi mới phương pháp và tư duy của mình để tạo ra những hình ảnh đẹp mắt, những âm thanh thú vị và cả những cảnh quay đẹp cũng kích thích trẻ hứng thú vào bài học hơn.

Tất cả cái mới, cái lạ đó chỉ có trong giáo án điện tử E-learning. E-learning người ta có thể vận dụng ở tất cả các bộ môn học của trẻ và giáo viên chính là cầu nối đưa trẻ tiếp cận gần hơn với công nghệ hiện đại.

       Với  vai trò là người dẫn dắt và hướng dẫn các em thì toàn bộ các giáo viên phải có kiến thức cơ bản về thiết kế bài giảng E-learning. Đây chính là một bài toán khó đối với ngành giáo dục mầm non hiện nay. Từ đó tôi nhận thấy được tầm quan trọng của Elearning trong công tác giàng dạy nên tôi mạnh dạn hướng dẫn giáo viên mầm non “Cách làm giáo án Elearning trên phần mềm Adobe Presenter 10”:

Để soạn giáo án E-learning thì có rất nhiều phần mềm có thể soạn thảo được như:

1. Adobe Presenter

2. LectureMAKER

3. MS Producer

4. Articulate

5. Adobe Authorware

6. Adobe Captivate

7. Adobe Connect

8. Adobe Director

9. Raptivity

10. Wondershare PPT2flas

11. Camtasia

12. LMS Dokeos

13. LMS Moodle

14. Moodle

 Nhưng hầu hết các phần mềm đều khó cài đặt và sử dụng. Tôi nhận thấy Adobe Presenter 10 là phần mềm mới và khá thân thiện và dễ dàng cài đặt và sử dụng nên đề xuất được sử dụng công cụ này áp dụng cho giáo viên trong quá trình soạn giáo án  E-learning của Trường mầm non Hương Canh. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. (Quá thuận lợi trong việc sử dụng vì chỉ thêm phần ứng dụng Presenter nữa là hoàn thành tốt bài giảng điện tử). Đáp ứng được các tiêu chí của Cục CNTT - Bộ GD&ĐT đặt ra trong việc thiết kế bài giảng điện tử.

Để soạn giáo án E-learning trước hết chúng ta phải cài phần mềm Adobe Presenter 10

7.1.1 Cài đặt phần mềm Adobe Presenter 10:

Đây là phần mềm có bản quyền của hãng Adobe, mọi người đều có thể tải bản dùng thử 30 ngày tại địa chỉ: http://www.adobe.com/products/presenter/

Hoặc cũng có thể tìm từ những nguồn cung cấp khác bằng cách sử dụng trình tìm kiếm Google với từ khóa Adobe Presenter (có kèm theo key).

Sau khi đã download được phần mềm Adobe Presenter 10

Mở thư mục: Adobe Presenter 10

Click đúp chuột vào tệp: Presenter.msi - đây là tập tin cài đặt của phần mềm.

Giao diện cài đặt của phần mềm hiện lên, chỉ cần nhấn Next  để tiến hành cài:

Do đây là một phần mềm thương mại nên khi tiến hành cài đặt, phần mềm sẽ yêu cầu chúng ta nhập mã kích hoạt vào, ta có thể điền key bản quyền vào nếu chúng ta đã mua, hoặc có thể lựa chọn dùng thử:

Điền key để kích hoạt phần mềm Adobe Presenter 10

Sau đó ta nhấn Next để tiếp tục sang bước tiếp theo của quá trình cài đặt:

Lựa chọn đường dẫn để cài đặt Adobe Presenter 10

Hệ thống sẽ cài đặt phần mềm này theo đường dẫn như hình trên, tuy nhiên ta hoàn toàn có thể thiết lập lại đường dẫn sao cho thích hợp (click chuột vào nút Change để lựa chọn thư mục mới).

Cài đặt Adobe Presenter

Sau khi thiết lập các thông số cần thiết, ta nhấn chọn Install để cài đặt phần mềm.

Cài đặt Adobe Presenter 10

Công việc tiếp theo là chờ cho quá trình cài đặt kết thúc thôi. Đây là giao diện sau khi cài đặt thành công, ta có thể tick vào ô lựa chọn ở hình bên dưới nếu muốn mở phần mềm Adobe Presenter 10 ngay sau khi kết thúc quá việc cài đặt. Đã cài đặt xong phần mềm Adobe Presenter 10

 

Giao diện của menu Adobe Presenter trong MS PowerPoint 2010

Như vậy là tôi đã cài đặt xong, việc tiếp theo là hãy mở phần mềm MS Powerpoint 10 lên và sẽ thấy menu của Adobe Presenter 10 đã được tích hợp vào hệ thống menu. Lúc này ta có thể bắt đầu sử dụng phần mềm này để soạn thảo bài giảng điện tử rồi.

 

 

 

 

 

 

 
 

Giao diện của menu Adobe Presenter trong MS PowerPoint 2010

 

 

 

 

 

Về tính năng của chúng tương tự nhau. Tuy nhiên, do thói quen sử dụng của đại đa số giáo viên. Cho nên từ lúc này trở đi, trong khuôn khổ tài liệu này sẽ chỉ trình bày trên gói giao diện với MS PowerPoint 2010.

7.1.2. Các bước cơ bản để sử dụng Adobe Presenter 10:

Bước 1: Tạo bài trình chiếu bằng PowerPoint, có thể tận dụng bài trình

chiếu cũ để tiết kiệm thời gian trong khâu chuẩn bị, tuy nhiên cũng cần phải có

một số điều chỉnh để thích hợp như: Đưa Logo của trường vào, đưa hình ảnh tác

 giả, chỉnh lại màu sắc cho thích hợp.

(Kinh nghiệm: Nên tạo bài mới để thực hiện dễ dàng hơn nhất là đối với những giáo viên có kỹ năng tương tác với phần mềm còn hạn chế).

Bước 2: Biên tập. Đưa multimedia vào bài giảng: cụ thể là đưa video và âm thanh vào, ví dụ âm thanh thuyết minh bài giảng; đưa các tệp flash; đưa câu hỏi tương tác (quizze), câu hỏi khảo sát và có thể ghép tệp âm thanh đã ghi sẵn sao cho phù hợp với đúng hoạt hình.

(Tất cả đều sử dụng các công cụ của Adobe Presenter 10)

Bước 3: Xem lại bài giảng và công bố trên mạng.

Xem lại bài giảng hoặc công bố lên mạng bằng chức năng

Bản thân Presenter đã được tích hợp vào hệ thống phần mềm họp và học ảo Adobe Connect, với phần mềm Captivate, các tệp Flash video (FLV). Nghĩa là nếu bạn có một phòng trong Adobe Connect, ví dụ như http://thu.edu.net.vn/binhxuyen  do Cục CNTT cung cấp, bạn upload nội dung được tạo ra bằng PowerPoint 10+ Adobe Presenter 10, thế là thành bài giảng E-Learning trực tuyến.

Bạn có thể đưa bài giảng điện tử e-Learning soạn bằng Adobe Presenter 10 vào các hệ thống quản lý học tập Learning Management Systems (LMS) vì Adobe Presenter tạo ra nội dung theo chuẩn SCORM và AICC. Ở Việt Nam, hiện nay LMS nổi tiếng là Moodle, phần mềm mã nguồn mở và miễn phí. Mỗi nhà trường, mỗi giáo viên có thể có một trang web được tạo ra bằng Moodle riêng).

Bài học kinh nghiệm khi tạo Slide:

a. Trang mở đầu: Có tên bài và tên tác giả, thông báo copyright nếu thấy cần.

b. Trang kết thúc: Cám ơn.

c. Tài liệu tham khảo: có thể là tài liệu .doc, có thể là đường link tới trang web hay các hình ảnh. Thường nằm ở trang gần kết thúc.

d. Đưa logo của trường, hay của riêng bạn vào.

e. Tạo các trang phân cách chủ đề nếu bài quá dài.

f. Tạo các câu hỏi tương tác (quizze) giúp người học chủ động, hứng thú theo dõi bài giảng. 

g. Sử dụng đa phương tiện để truyền tải bài giảng: âm thanh, video, hình ảnh...

7.1.3Sử dụng phần mềm Adobe Presenter

7.1.3.1 Thiết lập ban đầu cho bài giảng điện tử

Nhấn vào nút lệnh sẽ cho màn hình sau:

Đặt title (Tiêu đề) và Themes (giao diện) phù hợp sau đó chọn sang thẻ Playback

Khi lựa chọn thích hợp các chỉ mục trên thì chuyển sang thẻ Quality để hiệu chỉnh chất lượng cho âm thanh và phim ảnh (nên để chế độ mặc định là phù hợp nhất)

 

Cuối cùng chọn Attackment để đính kèm thêm tài liệu văn bản hoặc bảng tính bằng nút lệnh . Khi này một hộp thoại sẽ xuất hiện cho phép người dùng lựa chọn tệp tin từ bất cứ nguồn tài nguyên nào (trên máy, trên website khác).

 

Click vào đây để lựa chọn đối tượng cần chèn thêm.

File: Tệp tin trên máy

Link: Tệp tin từ website khác

 

7.1.3.2. Thiết lập các thông số ban đầu của giáo viên:

Vào menu Adobe Presenter 10 chọn

Trong thẻ Presenter chọn Add. Khi đó màn hình sau xuất hiện, thì ta tiến hành điền các thông tin như hướng dẫn bên dưới.

 

7.1.3.3  Chèn hình ảnh vào bài giảng

Gíao viên có thể ghi hình video giáo viên giảng bài vào mỗi slide. Hãy dùng webcam ghi video.

Ghi hình trực tiếp

Chèn tệp video đã có sẵn

Biên tập

Chèn âm thanh

Từ menu của Adobe Presenter, nháy chọn các mục Audio với 4 công việc như sau:

Ghi âm trực tiếp

Chèn tệp âm thanh đã có sẵn

Đồng bộ âm thanh với hoạt động trên slide

Biên tập

 

Nguyên lý liên quan đến âm thanh và hình ảnh:

  1. Âm thanh và hình ảnh đều gắn bó tới từng slide một.
  2. Có thể ghi âm, ghi hình trực tiếp (Record), nhưng cũng có thể chèn vào từ một file đã có (Import)

Phần âm thanh và hình ảnh, các bạn hãy tự thao tác để cảm nhận. Tuy nhiên ưu điểm chính của âm thanh trong Adobe Presenter là đồng bộ âm thanh với các hoạt động của slide và biên tập âm thanh.

7.1.3.4. Chèn câu hỏi trắc nghiệm, tương tác, vấn đáp (Quiz)

Đây là một ưu điểm rất mạnh của Adobe Presenter 10. Giáo viên cần khai thác để thể hiện trình độ sư phạm cao khi xây dựng bài giảng điện tử. tôi đưa ra khái niệm xây dựng hệ thống tương tác thông minh. Các câu hỏi trắc nghiệm khi kiểm tra trẻ có nhiệm vụ đánh giá năng lực trẻ một cách máy móc: đúng thì được điểm, sai thì thôi. Vì vậy mẫu câu hỏi là “khô cứng”, đơn điệu. Trái lại, các câu hỏi trắc nghiệm trong Adobe Presenter được thiết kế nhằm mục đích giúp trẻ học được kiến thức, có hỗ trợ xử lý tình huống, gợi ý. Trong một số trường hợp, CNTT giúp cho mẫu câu hỏi phong phú đa dạng, thí dụ máy phát ra giọng đọc tiếng Anh để trẻ học luyện nghe, rồi phát âm theo.

Adobe Presenter giúp giáo viên thiết kế hệ thống câu hỏi tương tác thông minh, xử lý theo tình huống, có nhiều loại, nhiều dạng câu hỏi khác nhau.

Từ menu của Adobe Presenter, nháy chọn mục Quizze Manager.

 Thêm câu hỏi trắc nghiệm với nhiều loại khác nhau

 Bổ sung thêm loại câu hỏi và xử lý cách làm bài của giáo viên

 

 

Các bạn có thể khai thác nhiều tính năng khác trong phần làm câu hỏi trắc nghiệm này.

Cái hay của phần chèn câu hỏi trắc nghiệm nên tôi tách riêng phần này để phân tích cho mọi người đều có thể nắm rõ và thực hiện thành công tùy theo nhu cầu của bài giảng.

        7.1.3.4.1. Câu hỏi nhiều lựa chọn (Multiple choice)

Là loại câu hỏi có nhiều lựa chọn để trả lời, trong đó có thể chỉ có một lựa chọn được chọn là câu trả lời chính xác hoặc cũng có thể có nhiều lựa chọn chính xác.

 

Với sự minh họa bằng hình trên, chắc chắn các bạn đã có thể thực hiện việc tạo ra cho mình những câu hỏi nhiều lựa chọn hoàn toàn dễ dàng.

Như đã nói nếu chỉ là việc lựa chọn như một bài kiểm tra bình thường thì sẽ dẫn đến tính khô cứng của câu hỏi. Không phát huy được tính gợi mở cho người học. Không có tác dụng phản hồi lại thông tin giúp trẻ học tiến bộ được.

Vì vậy, Adobe Presenter cung cấp chức năng tương tác ngược lại với người học thông qua thẻ Option. Một chức năng vô cùng độc đáo tạo ra sức mạnh đặc trưng cho bài giảng điện tử. Giáo viên cần khai thác triệt để chức năng này.

 

Để thể hiện tốt tính tương tác thì ngay mỗi lựa chọn trả lời, cần bổ sung những thông tin phản hồi tương ứng. Giúp người trẻ nhận ra trẻ trả lời đúng là vì sao? Trả lời sai cũng vì sao thông qua nút lệnh  cho từng câu trả lời.

Khi click vào nút lệnh này, một bảng với chức năng tương tự được hiển thị ra để người soạn câu hỏi có thể phản hồi lại thông tin một cách đầy đủ nhất tới người học.

7.1.3.4.2. Câu hỏi dạng đúng - sai (True -False):

Là loại câu hỏi đưa ra sự giải quyết nhanh chóng, hoặc đúng

hoặc sai. Người học cần cân nhắc để có thể thực hiện chọn một trong hai đáp án.

7.1.3.4.3. Câu hỏi dạng điền khuyết:

Là loại câu hỏi mang nội dung điền vào chỗ trống. Trẻ sẽ hoàn thành bài tập này thông qua vấn đề điền được các nội dung thích hợp vào ô lựa chọn do giáo viên soạn câu hỏi đặt ra.

Phần câu hỏi này thường được thiết lập ở các bộ môn học tiếng English của trẻ.

 

Khi lựa chọn xong một từ (cụm từ), một hộp thoại sau hiện ra, hãy điều chỉnh để đạt kết quả tốt nhất.

7.1.3.4.4. Câu hỏi có trả lời ngắn với ý kiến của mình:

Là loại câu hỏi mà trẻ có thể trả lời với ý kiến của mình. Trong đó giáo viên soạn câu hỏi có thể tạo ra những câu trả lời có thể chấp nhận.

7.1.3.4.5. Câu hỏi dạng ghép đôi (Matching):

Là loại câu hỏi có sự ghép giữa hai nhóm đối tượng để cho ra kết quả đúng nhất. Trẻ sẽ ghép những yếu tố ở cột 1 với cột 2 để cho ra kết quả.

Với loại câu hỏi này thường thích hợp cho hầu hết các lĩnh vực.

7.1.3.4.6. Loại câu hỏi điều tra, thăm dò, đánh giá mức độ tiếp thu:

Là loại câu hỏi thăm dò ý kiến của trẻ.  Không có câu trả lời nào là sai trong này. Trẻ đưa ra các ý kiến của mình trong từng nội dung mà giáo viên thảo câu hỏi đưa ra.

Mức độ ý kiến mà trẻ có thể đưa ra trong trường hợp này là:

  • Không đồng ý
  • Đồng ý.

 

 

 

7.1.4. Cài đặt kết quả hiển thị:

 

7.1.5. Cài đặt các kiểu thống kê:

 

7.1.6. Việt hóa các thông báo, nút lệnh trong bài trình chiếu:

      7.1.7. Xuất bản bài giảng điện tử:

Qua các phần này, giáo viên đã tạm hoàn thành một bài giảng điện tử. Công việc còn lại là kiểm tra và công bố bài giảng lên mạng.

Trong menu Adobe Presenter 10, chọn Publish. Khi này một bảng sau hiện ra cho các chọn lựa

Lưu trên máy tính

Có thể nén nội dung bài giảng lại dưới dạng đóng gói sản phẩm lên đóng gói sản phẩm lên đĩa CD.

 

Xuất trực tiếp lên mạng thông qua một phòng họp, học ảo. Tuy nhiên, cần có tài khoản để được quyền Upload.

Do đã nói trên về tác dụng của Adobe Presenter trong vấn đề học mọi lúc, mọi nơi, phần mềm còn có chức năng xuất thành file PDF, làm giáo trình đọc cho người học.

Sau khi bấm nút Publish, máy xử lý và báo

Kết quả:

 

Như vậy là đã hoàn thành xong việc tạo ra bài giảng điện tử. Hy vọng các đồng nghiệp có thể tự thiết kế cho mình một bài giảng điện tử phù hợp.Về lâu dài, có thể sẽ là một ứng dụng được sử dụng thường xuyên.

7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến:

7.2.1. Áp dụng đối với trẻ:

-  Trẻ được tiếp cận bài giảng giúp trẻ ham học, khám phá được tất cả những hình ảnh bên ngoài tưởng chừng xa xôi đến gần với trẻ hơn. Thay vì học vẹt thì nay trẻ đã được chải nghiệm bằng hình ảnh thông qua bài giảng trực tuyến trên mạng.

7.2.1. Áp dụng đối với giáo viên:

- Giáo viên có thêm kiến thức bổ trợ về phần mềm Elearning để góp phần làm phong phú cho bài giảng của giáo viên trong công tác giảng dạy.

- Giáo viên thỏa sức thiết kế bài giảng để phù hợp với độ tuổi mình dạy.

- Giúp giáo viên học hỏi nhau phương thức thiết kế qua mạng.

7.2.3 Áp dụng cho phụ huynh học sinh:

- Giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian thay vì đi làm về mệt mỏi lại bị con quấy phiền thì nay trẻ đã được học tập qua mạng và tiếp thu được nhiều kiến thức.

7.2.3 Áp dụng cho cộng đồng mạng:

  Hiện nay cộng đồng mạng đang ngày càng phát triển như vũ bão và việc thiết kế bài giảng Elearning xuất lên các trang web học tập đang được mọi người rất hưởng ứng.

Elearning không chỉ thiết kế riêng cho mảng học tập mà nó còn dùng vào rất nhiều lợi ích khác nhau như: thiết kế các trang quảng cáo, xây dựng các mô hình làm vườn hay những nông trại… được upload lên mạng giúp cho mọi người có thêm nhiều kiến thức xã hội, làm giàu từ việc học hỏi qua mạng.

Vì vậy việc học tập và áp dụng Elearning vào cuộc sống hàng ngày là rất cần thiết cho tất cả mọi người và nó là yếu tố thiết thực mang lại nhiều lợi ích nhất cho con người.

8. Những thông tin cần được bảo mật:

Bản quyền sở hữu trí tuệ của do cục CNTT cấp.

9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:

9.1. Điều kiện về cơ sở vật chất:

- Cần trang bị thêm các máy tính xách tay cho các lớp

- Tu sửa hoặc đầu tư thêm trang bị thêm máy chiếu để phục vụ cho công tác giảng dạy cho giáo viên.Để nâng cao chất lượng học tập của trẻ và nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên giỏi về CNTT.

9.2. Điều kiện về kinh tế:

- Mua phần mềm bản quyền Adober prensenter 10 do cục CNTT cấp.

9.3. Điều kiện về xã hội:

- Cần quảng bá tầm quan trọng của Elearning trong cuộc sống hàng ngày và sự gần gũi thân thiện của phần mềm đã trực tiếp đưa giáo dục vào đối tượng học.

9.4. Điều kiện về không gian:

- Cần có khoảng không gian tĩnh và rộng, đặc biệt không gian phải đẹp, không được lẫn những hình ảnh phản cảm khi ghi hình.

9.5. Điều kiện về thời gian:

- Thời gian để thiết kế một bài giảng hoàn chỉnh mất rất nhiều thời gian vì vậy khi thiết kế tác giả cần tập trung cao độ để tránh sự sơ xuất khi thiết kế bài giảng dẫn tới làm cho bài giảng bị hỏng hoặc bị lỗi.

10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có) theo các nội dung sau:

10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến tác giả:

Qua một thời gian áp dụng biện pháp soạn giảng giáo án điện tử E-leaning nói trên tôi thấy giáo viên trong trường đã thu nhận được kết quả học tập như sau:

* Về kiến thức: Giáo viên đã trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản về giáo án E-learning.

Biết sử dụng thành thạo phần mềm PowerPoint và nắm vững các thao tác làm E-learning.

Biết vận dụng giáo án điện tử E-learning vào trong bài dạy thực tiễn của mình.

Biết sử ứng dụng CNTT trong tất cả các bộ môn học của trẻ.

* Về kỹ năng: Giáo viên đã có một số kỹ năng cơ bản về các thao tác làm giáo án phần mềm E-learning một cách hoàn chỉnh hơn.

*Về thái độ: Giáo viên  trong trường nhiệt tình hơn và hào hứng tham gia cuộc thi làm giáo án điện tử E-learning, giáo viên tự giác và tích cực hưởng ứng thi đua.

Kết quả khảo giáo viên khi thực nghiệm thiết kế bài giảng Elearning trên phần mềm Adrober prensenter 10.

Tổng số giáo viên khảo sát tham gia soạn giảng Elearning: 21.

Stt

Xếp loại

Đầu năm học:

2015 - 2016

Cuối năm học:

2015 - 2016

Tăng

Giảm

Số lượng

Tỷ lệ %

Số lượng

Tỷ lệ %

Số lượng

Tỷ lệ %

Số lượng

Tỷ lệ %

1

Loại tốt

2

9,5

12

57,1

10

47,6

 

 

2

Loại Khá

6

28,5

4

19

 

 

2

9,5

3

Trung bình

11

52,5

6

23,9

 

 

5

23,8

4

Loại yếu

2

9,5

0

 

 

 

2

9,5

Qúa trình học hỏi và những thao tác thực hành thường xuyên đã giúp Tôi thành thạo và hiểu biết về những tính năng và ứng dụng phần mềm E-learning nhiều hơn và sử dụng nó giống như công cụ đắc lực để đạt kết quả cao trong công tác giảng dạy.

Phụ huynh yên tâm và coi trọng việc học của con cái mình nhiều hơn.

10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân:

          Tôi đã áp dụng và cải tiến qua gần một năm học gần đây, được đồng nghiệp và ban giám hiệu dự giờ, các tiết dạy tôi luôn đánh giá cao. Sự tiến bộ vượt bậc của trẻ đã được mọi người thừa nhận. Trẻ tự tin, hứng thú tham gia học tập sôi nổi. Chủ động học tập dưới sự gợi mở, hướng dẫn của giáo viên. Không còn cảm thấy chán và sợ học như trước nữa mà hơn thế trẻ rất mong đợi và hứng thú khi tham gia học trên lớp cùng các bạn.

         

11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có):

Stt

Tên tổ chức/ Cá nhân

Địa chỉ

Phạm vi/ Lĩnh vực

áp dụng sáng kiến

1

Đặng Thị Nhung

Phụ trách bếp

 Trường MN Hương Canh

2

Trần Thị Thùy

Lớp 4 tuổi A

 Trường MN Hương Canh

3

Trần Thị Thành

Lớp 5 tuổi A

 Trường MN Hương Canh

 

        Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

Hương Canh, ngày …. tháng … năm 2016.

XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ

(Ký tên, đóng dấu)

 Hương Canh, ngày 22 tháng 02 năm 2016

                Tác giả sáng kiến

                 (Ký, ghi rõ họ tên)

 

 

 

             

                  Nguyễn Thị Quỳnh Thu

 

 

 

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

          1. Giáo trình tin học.

          2. Tài liệu hướng dẫn chương trình giáo dục Mầm non (NXB-ĐHSPI)

          3. Giáo trình Elearning.

    4. Giáo trình thiết lập cài đặt Adobe Presenter.

          5. Các nghị quyết đổi mới giáo dục.

 

Tác giả: Nguyễn Thị Quỳnh Thu

Văn bản mới

  • Ba công khai
  • Thông báo

Lộ diện iPhone 6 mạ vàng 24K ở Việt Nam

Tổng chi phí bỏ ra cho một chiếc iphone 6 mạ vàng 24K có trị giá lên tới gần

Hàng nghìn sinh viên Hồng Kông nghỉ học để

Hàng nghìn sinh viên tại Hồng Kông hôm nay đã bắt đầu tẩy chay các lớp học

Chú rể nửa năm trốn trong rừng vì sợ hãi cô

Đôi bạn cùng xóm, bén hơi nhau đến mức có bầu 6 tháng mới biết. Sau cơi

Lại xuất hiện 'luống cày' trên cây

Tại cầu Thanh Trì, mặt đường hai làn xe gồ lên, lõm xuống và bị cày thành

Mới 5 tuổi đã cao 1,73 m

Mới chỉ 5 tuổi nhưng sở hữu chiều cao lên đến 1,73m, cậu bé Karan Singh, sống
Xem thêm...