Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

tin tức-sự kiện

THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH LÃNG B

THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA

 “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”

 Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH LÃNG B

    Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã trải qua chặng đường nhiều năm với những tác động tích cực tới toàn bộ hệ thống các trường từ mầm non tới phổ thông trong toàn quốc.Cùng với sự chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Phúc, Phòng Giáo dục & Đào tạo Bình Xuyên, trong những năm qua, trường Tiểu học Thanh Lãng B  chúng tôi đã vượt qua rất nhiều khó khăn để thay đổi diện mạo của một ngôi trường, một tập thể sư phạm từ hiệu quả của 5 nội dung của phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” (THTT-HSTC). Năm nội dung của phong trào thi đua xây dựng “ THTT-HSTC” chính là 5 dòng kẻ trong khuông nhạc, và những nốt nhạc vui ấy đã tạo nên bản hòa ca của bài ca THTT-HSTC.  

Trong môi trường trường học thân thiện, thầy trò trường Tiểu họcThanh Lãng B  chúng tôi đã cảm nhận được sự thoải mái khi việc học của mình vừa gắn với kiến thức trong sách vở, vừa thông qua sự thâm nhập, trải nghiệm của chính bản thân trong các hoạt động ngoại khóa, trong các trò chơi dân gian, các hoạt động tập thể vui mà học. Và vì thế, chúng tôi đã giúp cho các em học sinh thân yêu của mình cảm nhận được: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

  Sau 5 năm thực hiện phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” hiệu quả của phong trào đã thực sự  tác động sâu sắc tới từng HS-CB-GV-NV nhà trường dưới sự chỉ đạo của hiệu trưởng nhà trường và Ban chỉ đạo phong trào thi đua.  Việc xây dựng kế hoạch  thi đua của phong trào đã được chúng tôi đề ra mục tiêu cụ thể từng giai đoạn của từng nội dung cho từng điểm trường theo hình thức cuốn chiếu. Đầu tư nguồn lực cho từng nội dung theo từng năm học và học kỳ. Song song với kế hoạch của nhà trường, kế hoạch của phong trào thi đua xây dựng THTT-HSTC cũng được chúng tôi đề ra cụ thể cho từng tháng, từng thành viên trong Ban chỉ đạo có trách nhiệm triển khai, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra giám sát.

   THTT-HSTC chính là dạy học có chất lượng. Thầy cô phát huy tính chủ động, sáng tạo để đổi mới phương pháp dạy - học trong điều kiện hội nhập quốc tế; học sinh tích cực, chủ động trong học tập, vui chơi, chăm sóc các di tích lịch sử văn hóa và tham gia các hoạt động xã hội; tăng cường giáo dục và thực hành kỹ năng sống. Năm nội dung xây dựng THTT-HSTC chính là sự cụ thể hóa yêu cầu “Dạy tốt - Học tốt”  trong giai đoạn hiện nay.

Nhờ sự tác động của phong trào thi đua “ THTT-HSTC” Tập thể giáo viên của trường Tiểu học Thanh Lãng B đã đổi mới phương pháp giảng dạy, mà người đi đầu, tiên phong là hiệu trưởng. Áp dụng các phương pháp đã được tập huấn vào giảng dạy.  Giáo viên nhiệt tình hơn trong giảng dạy đối với học sinh.  Hằng năm, trường đã tổ chức các chương trình: “Đố vui học tập”, “Rung chuông vàng”... để giúp HS tự tin, chủ động, các em được động viên, khích lệ khi tiến bộ nên ham thích, tích cực học tập, thích đến trường hơn. Liên tục nhiều năm liền, trường đạt Giáo dục thể chất Tiên tiến xuất sắc cấp Huyện. 5 năm liền 100% HS lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học. Nhiều học sinh đạt giải trong các cuộc thi giao lưu học sinh giỏi cấp Huyện, cấp Tỉnh. Tỉ lệ học sinh giỏi của trường tăng lên hàng năn rất rõ rệt. Chất lượng học tập của các học sinh ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, trường đã được sự hỗ trợ của thư viện tỉnh, hằng tháng thư viện tỉnh đã luân chuyển trên 300 đầu sách để giúp giáo viên và học sinh trường mở rộng, tham khảo kiến thức. Nhà trường luôn dành một khoản kinh phí đáng kể để bổ sung sách tham khảo, thiết bị dạy học nhằm phục vụ cho công tác dạy và học của đơn vị mình hằng năm.

 Từ sáng kiến “ Thi lớp học đẹp, thân thiện” đã giúp học sinh chăm chỉ học tập hơn. Không khí lớp học luôn nhẹ nhàng, thân thiện. Bốn bức tường của lớp đã được khai thác để học sinh chơi các trò chơi học tập. Nhà trường tích cực áp dụng đổi mới phương pháp dạy học dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng. Tăng cường công tác phụ đạo,  kèm cặp học sinh yêu kém thường xuyên,  tất cả các thầy cô giáo đều rất nhiệt tình giúp các em vươn lên trong học tập. Mỗi thầy, cô giáo chủ nhiệm tích cực gần gũi giúp đỡ các em tạo cho các em niềm tin và được giãi bày những khó khăn trong cuộc sống. Tập thể giáo viên nhà trường đã xác định:  “Hoạt động dạy chân chính là dạy được cho học sinh tinh thần tự học và phương pháp tự học tốt nhất trong nhà trường là học cách tự học.”  Chỉ qua một năm thực hiện phong trào, chúng tôi đều đã tâm niệm:  Trường học thân thiện phải kích thích niềm yêu thích ở các em vào tri thức, đánh thức những khả năng tiềm tàng trong mỗi học sinh, tạo tình huống cho các em khám phá tri thức. Thầy cô giáo đừng làm cây cổ thụ toả bóng râm che mát các em mà hãy làm một người hướng đạo đầy bản lĩnh cùng các em làm khách bộ hành trên con đường khám phá thế giới.
          Trường học thân thiện là trường học mà các thầy cô biết nghiêm khắc với bản thân mình và biết thông cảm,  yêu thương, dìu dắt trẻ thơ . Chúng ta cần bằng tình yêu thương, thông cảm và cả sự nhạy cảm nữa để hiểu biết các em, động viên các em.

          Phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực  được đã nhận được sự đồng thuận cao của cộng đồng xã hội. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi cảm nhận  phong trào đã đi đúng hướng, sức lan tỏa rộng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục học sinh. Hôm nay,  không chỉ là dịp để nhìn lại những chặng đường đã qua, rút kinh nghiệm cho bước đường sắp tới, sau 5 năm nhiệt tình tham gia, thúc đẩy, góp phần vào thành công của một phong trào lớn. Đây là mô hình nhiều nước đã áp dụng. Học sinh đến trường học được sống trong môi trường sạch đẹp, an bình, vui vẻ, tràn ngập tình thương, được học tập tốt. Mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ý nghĩa của phong trào rộng lớn, bao quát cả mọi hoạt động của nhà trường, cả nội, ngoại khóa,  thầy và trò,  sự phối hợp của gia đình và cộng đồng. Chúng tôi luôn tự nhắc nhở mình sự “thân thiện” của nhà trường phải bắt đầu từ người hiệu trưởng. Sự tích cực của học sinh phải bắt đầu từ sự tận tâm, tận tụy của giáo viên. Để làm sao cho học sinh của chúng ta, và ngay cả bản thân chúng ta, là những người thầy, đều cảm nhận được : “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

 

Tác giả: Nguyễn Thị Hương

Xem thêm

VIDEO PHIM
VIDEO BAI HAT
NHA GIAO VIEN NAM