Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể lần 2. Là một giáo viên tiểu học, tôi xin được nêu một số ý kiến về nội dung liên quan đến cấp tiểu học trong dự thảo này.
1. Về việc tích hợp, chia tách và tên gọi các môn học
Dự thảo nêu các môn học bắt buộc gồm: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu xã hội, Tìm hiểu tự nhiên, Tìm hiểu công nghệ.
Về tên gọi, môn Giáo dục lối sống nên gọi là môn Đạo đức - Lối sống; môn Tìm hiểu xã hội nên chia thành 2 môn Lịch sử, Địa lý; môn Tìm hiểu tự nhiên nên gọi là môn Khoa học; môn Tìm hiểu công nghệ nên gọi là môn Công nghệ.
![]() |
Chương trình bậc tiểu học vẫn còn nhiều điểm cần điều chỉnh. (Ảnh: TTXVN) |
Dự thảo nêu các môn học bắt buộc có phân hóa là: Thế giới công nghệ, Tìm hiểu tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Trong dự thảo có 02 môn liên quan đến công nghệ (Tìm hiểu công nghệ, Thế giới công nghệ) nên chăng chỉ cần có 1 môn gọi chung là Công nghệ; môn Tìm hiểu Tin học nên gọi là môn Tin học, môn Giáo dục thể chất gọi là môn Thể chất cho ngắn gọn.
Còn môn học Hoạt động trải nghiệm sáng tạo nên tích hợp trong các môn học khác vì học môn nào thì có các bài về hoạt động sáng tạo của môn học đó xem ra hợp lí hơn là tách ra thành một môn học riêng biệt.
Ngoài ra, hoạt động trải nghiệm sáng tạo còn có thể thực hiện được thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động Đội, sinh hoạt Nhi đồng,... như chương trình hiện hành.
2. Về thời lượng giáo dục
Về thời lượng dạy học cấp tiểu học, dự thảo viết: “Mỗi tiết học cho lớp 1 và lớp 2 từ 30 phút đến 35 phút; cho lớp 3, lớp 4 và lớp 5 từ 35 phút đến 40 phút; giữa các tiết học có thời gian nghỉ.
Các trường dạy học 2 buổi/ngày bố trí không quá 7 tiết học/ngày; 31 tiết học/tuần đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 3; 32 tiết học/tuần đối với lớp 4 và lớp 5”.
Mỗi trường học đều có quy định khung giờ học và giờ ra chơi chung cho cả trường nên cần thống nhất cho cả cấp tiểu học, mỗi tiết học từ 35 đến 40 phút.
Với những trường chưa có điều kiện dạy 2 buổi/ngày thì việc dạy học 32 tiết/tuần là quá tải (vì nếu chỉ học 5 buổi/ tuần thì mỗi buổi học sinh phải học từ 6 đến 7 tiết).
Trong dự thảo, số tiết của môn Giáo dục lối sống của các lớp 1, 2, 3 chỉ có 2 tiết/tuần và lớp 4,5 chỉ có 1 tiết/tuần.
Như vậy là hơi ít vì giáo dục kiến thức phải đi đôi và cân bằng với giáo dục đạo đức, có như thế thì mới tạo ra được con người phát triển hài hòa về nhân cách, vừa có đức, vừa có tài.
Nên chăng cần tăng số tiết môn này lên 3 tiết/tuần cho tất cả các lớp trong cấp học.
3. Về biểu hiện phẩm chất của học sinh tiểu học
Mục 2. Yêu đất nước trong dự thảo nên bổ sung cụm từ “Yêu Tổ quốc Việt Nam”.
Trong mục 2.1. Yêu quý mọi người, dự thảo viết: “Yêu thương, tôn trọng bạn bè, thầy cô và những người xung quanh,...”.
Cụm từ này lẽ ra chỉ cần viết là “Yêu thương, tôn trọng người xung quanh” hoặc “Yêu thương, tôn trọng mọi người” là được, vừa ngắn gọn, lại đủ ý.
Trong mục 2.2. Tôn trọng khác biệt giữa mọi người, dự thảo viết: “Tôn trọng sự khác biệt của bạn bè trong lớp về cách ăn mặc, tính nết và hoàn cảnh gia đình”, “Không phân biệt đối xử, chia rẽ các bạn”, “Sẵn sàng tha thứ cho những hành vi có lỗi của các bạn”.