Giáo viên Tiểu học và câu chuyện vượt 20 km tới trường chỉ dạy 1 tiết rồi về (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn) |
Trong khi đó, giáo viên bậc THCS và bậc THPT chỉ dạy 1 buổi/ngày, thời gian còn lại tập trung soạn bài và nghiên cứu chuyên môn.
Ấy vậy mà các thầy cô giáo Tiểu học lại phải đi dạy 9-10 buổi/tuần. Điều
này vừa gây lãng phí thời gian, vừa hạn chế việc đầu tư bài giảng, thời
gian làm đồ dùng dạy học để phục vụ cho tiết dạy của từng giáo viên.
Nếu theo quy định tiết dạy chuẩn, ở trường đủ giáo viên thì một giáo viên chủ nhiệm chỉ cần dạy 5-6 buổi/tuần là đủ.
Tuy nhiên, hầu hết Ban giám hiệu các Nhà trường khi phân công chuyên môn
đều tìm mọi cách dàn trải số tiết dạy/tuần để buộc các thầy cô phải đi
cả tuần trong tình trạng cứ đều đều 2 buổi/ngày.
Vì Ban giám hiệu cho rằng, học sinh Tiểu học nên thầy cô giáo chủ nhiệm
phải thường xuyên có mặt nên thời khóa biểu phân cho từng giáo viên rất
kỳ quặc.
Nhiều thầy cô đi từ nhà tới trường khoảng 20 km đến chỉ dạy 1 tiết rồi
về hay tình trạng dạy tiết 1 nhưng nghỉ tiết 2, tiếp tục dạy tiết 3 và
nghỉ tiết 4 vẫn thường xuyên diễn ra.
Rõ ràng, giáo viên chủ nhiệm không có mặt trên lớp nhưng đã có những
giáo viên bộ môn khác mà mỗi giáo viên đều phải tự ý thức trách nhiệm
vừa dạy học vừa uốn nắn học sinh.
Vì kể cả giáo viên chủ nhiệm có mặt ở trường nhưng không có tiết dạy thì
cũng chỉ ngồi dưới văn phòng đợi đến tiết mới được vào lớp.
Mà mỗi ngày, thầy cô giáo Tiểu học phải đi cả ngày, tối về lo xong việc
nhà thì phải ghi hồ sơ sổ sách, soạn giáo án, khi làm xong cũng đã quá
nửa đêm, chẳng còn thời gian mà làm đồ dùng dạy học cần thiết nhất như
phiếu học tập.
Thời gian không có thì làm sao nói đến việc học để nâng cao trình độ nhận thức, trình độ chuyên môn?
Tìm kẽ hở để “lách”
Với việc phân công chuyên môn cứng nhắc như vậy, nhiều giáo viên phải đi
xe hơn chục cây số tới trường chỉ để dạy 1 tiết khoảng 35 phút rồi đi
về.
Chính vì lẽ đó, không ít thầy cô giáo đã “qua mặt” ban giám hiệu Nhà
trường bằng cách lén lút nhờ đồng nghiệp nào vắng tiết thì dạy giúp theo
kiểu “có đi có lại”.
Cũng có trường hợp không nhờ được ai thì đành liều bỏ tiết hoặc nhờ giáo
viên dạy gần lớp mình dạy “chạy qua chạy lại” trông giúp.
Quá đặt nặng vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp nên phần lớn các giáo
viên không chủ nhiệm, giáo viên dạy lớp chuyên không ít người nghĩ việc
rèn học sinh vào nề nếp, giáo dục, răn dạy các em không phải là trách
nhiệm của mình.
Do đó, nhiều thầy cô chỉ vào lớp dạy cho xong tiết rồi bước ra mà không
quan tâm nhiều đến việc các em có vi phạm nội quy, có chểnh mảng trong
giờ học mà chỉ nhắc nhở theo kiểu “cô sẽ nói với thầy, cô chủ nhiệm của
em…”
Với việc phân công tiết dạy dàn trải như hiện nay để buộc giáo viên Tiểu học phải đi dạy hết tuần đã và đang làm lãng phí nhiều thời gian lao động của các thầy cô giáo.
Dự thảo Điều lệ trường Tiểu học mới - Góp ý từ một giáo viên |
Thay vì quản lý giáo viên chủ nhiệm chỉ là để quản lý thời gian thì hãy
nhìn nhận đến chất lượng của từng giờ lên lớp cũng như nề nếp của học
sinh.
Bởi hiện đang là giai đoạn đầu thực hiện Thông tư 30,
áp dụng các phương pháp dạy học mới, tiên tiến vào giảng dạy thì các
thầy cô giáo cũng cần phải có một thời gian nhất định mới chuyên tâm để
chuẩn bị cho những bài giảng tốt.