Khoa học
¢m thanh
I.Mục tiêu:
-Nhận biết âm thanh do vật
rung động phát ra. Biết phân biệt những
âm thanh có lợi và những âm thanh gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
- Hình thành một số năng lực như: Hợp tác chia sẻ trong
nhóm, Trình bày to rõ ràng, phỏng đoán, ra quyết định.
- GDHS ý thức bảo vệ môi trường xung quanh bằng việc gây
những âm thanh vừa phải khi hoạt động.
II.Đồ
dùng:
- Ống bơ, chai, sỏi, thanh tre, chuông gió, xúc xắc( HĐ
2)
- Trống, hạt gạo,
phiếu học tập cá nhân, phiếu nhóm ( HĐ 3)
II. Các hoạt động dạy học :
Hoạt
động hỗ trợ của GV |
T/g |
Hoạt
động của HS |
A, Kiểm tra bài cũ: ? Nêu một số cách chống ô nhiễm không khí? B, Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2.Hoạt động1:Các âm thanh xung quanh. * Mục tiêu: Nhận biết được những âm thanh xung quanh. * Cách tiến hành: - Hằng ngày em nghe được những âm thanh nào? -Những âm thanh
nào do con người gây ra? Âm thanh nào nghe vào sáng sớm, ngày, tối? 3. Hoạt động 2: Thực hành cách phát ra âm thanh. * Mục tiêu: Hs biết và thực hiện được các cách khác nhau
để làm cho vật phát ra âm thanh. * Cách tiến hành: - Thực hành theo nhóm: 4.
Hoạt động 3: Tìm hiểu
khi nào vật phát ra âm thanh. * Mục tiêu: Hs nêu
được VD hoặc làm thí nghiệm đơn giản chứng minh về sự liên hệ giữa rung động
và sự phát ra âm thanh của một số vật. * Cách tiến hành sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột |
5
1
5
7
17 |
2, 3 Hs trả lời, lớp nx bổ sung.
- Trao đổi N2, nêu trước lớp... Xe chạy, nước chảy, gió thổi, gõ, gà gáy, chim kêu,... Hs phân loại âm thanh.
- Hs tạo ra âm thanh với các vật đã chuẩn bị. - Các nhóm cử đại diện lên thực hành. - Lớp thảo luận về các cách làm phát ra âm thanh.
|
Các
bước |
Hoạt động hỗ trợ của thầy |
Hoạt động của trò |
Bước 1: Tình huống xuất phát
và câu hỏi nêu vấn đề
|
Âm thanh được phát ra từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng chúng đều có chung một
điểm đó là nhờ vào yếu tố nào mà âm thanh được phát ra ? |
Hs nghe và suy nghĩ |
Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh
|
|
-
Nhờ tác động của con người. - Khi vật rung |
Bước 3: Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết
kế phương án thực nghiệm
|
Trước những nhận định của các
bạn thì các em có những câu hỏi băn khoăn gì không ?
- GV giúp đỡ HS gặp khó khăn |
-HS
viết ra phiếu đề xuất câu hỏi( cá nhân) + Có
phải trống phát ra âm thanh khi mặt trống rung không ? +Có phải khi ta nói( phát ra
âm thanh) thì thanh quản ở cổ rung không ? + Có phải mặt trống càng rung
mạnh thì âm thanh phát ra càng mạnh hơn không ? -Thống kê câu hỏi vào phiếu
lớn, gắn lên bảng -HS thống kê những câu hỏi
giống và khác nhau của các nhóm |
Bước 4: Tiến hành thí nghiệm tìm tòi - nghiên cứu
|
- Nêu rõ yêu cầu, mục đích
thí nghiệm sau đó mới phát các dụng cụ và vật liệu thí nghiệm - GV bao quát và nhắc nhở các nhóm chưa thực hiện, hoặc thực hiện sai…
|
*HS Thực hành theo nhóm - Thí
nghiệm 1 : Có một cái
trống, một ít gạo rắc trên mặt trống, điều gì sẽ sảy ra khi : + Gõ lên mặt trống + Gõ mạnh hơn +Đặt tay lên mặt trống khi đang gõ trống. -
Thí nghiệm 2 :
Đặt tay nhẹ lên cổ, khi nói tay ta cảm thấy như thế nào ? - Lần lượt từng nhóm hs nêu kết quả thí nghiệm.
|
Bước 5: Kết luận và hợp thức hoá kiến thức
|
- GV cho HS đối chiếu với giả
thuyết mà HS đưa ra, nếu đúng thì động viên khen ngợi. - GV tóm tắt và hệ thống lại |
HS kiểm tra lại tính hợp lý
của các giả thuyết mà mình đưa ra Kết luận: Âm thanh do các vật rung động
phát ra.
|
6. Củng cố, dặn dò:Đọc
mục bạn cần biết.
- Nx tiết học. Chuẩn bị theo nhóm cho tiết học sau: 2 ống
bơ, giấy vụn, ni lông, dây chun, sợi dây mềm, trống, đồng hồ, chậu nước.