Thứ tư, 24/09/2025 12:58:47
Soạn bài theo phương pháp bàn tay nặn bột

Khoa học

¢m thanh

I.Mục tiêu:

-Nhận biết âm thanh do vật rung động phát ra.  Biết phân biệt những âm thanh có lợi và những âm thanh gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

- Hình thành một số năng lực như: Hợp tác chia sẻ trong nhóm, Trình bày to rõ ràng, phỏng đoán, ra quyết định.

- GDHS ý thức bảo vệ môi trường xung quanh bằng việc gây những âm thanh vừa phải khi hoạt động.

II.Đồ dùng:

- Ống bơ, chai, sỏi, thanh tre, chuông gió, xúc xắc( HĐ 2)

-  Trống, hạt gạo, phiếu học tập cá nhân, phiếu nhóm ( HĐ 3)

II. Các hoạt động dạy học :

 

Hoạt động hỗ trợ của GV

T/g

Hoạt động của HS

A, Kiểm tra bài cũ:

? Nêu một số cách chống ô nhiễm không khí?

B, Bài mới:

1. Giới thiệu bài.

2.Hoạt động1:Các âm thanh xung  quanh.

* Mục tiêu: Nhận biết được những âm thanh xung quanh.

* Cách tiến hành:

- Hằng ngày em nghe được những  âm thanh nào?

 -Những âm thanh nào do con người gây ra? Âm thanh nào nghe vào sáng sớm, ngày, tối?

3. Hoạt động 2: Thực hành cách phát ra âm thanh.

* Mục tiêu: Hs biết và thực hiện được các cách khác nhau để làm cho vật phát ra âm thanh.

* Cách tiến hành:

- Thực hành theo nhóm:

4. Hoạt động 3: Tìm hiểu khi nào vật phát ra âm thanh.

* Mục tiêu: Hs nêu được VD hoặc làm thí nghiệm đơn giản chứng minh về sự liên hệ giữa rung động và sự phát ra âm thanh của một số vật.

* Cách tiến hành sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột

5

 

 

1

 

5

 

 

 

 

 

 

 

 

 

7

 

 

 

 

 

 

17

2, 3 Hs trả lời, lớp nx bổ sung.

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trao đổi N2, nêu trước lớp...

Xe chạy, nước chảy, gió thổi, gõ, gà gáy, chim kêu,...

Hs phân loại âm thanh.

 

 

 

- Hs tạo ra âm thanh với các vật đã chuẩn bị.

- Các nhóm cử đại diện lên thực hành.

- Lớp thảo luận về các cách làm phát ra âm thanh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bước

Hoạt động hỗ trợ của thầy

Hoạt động của trò

Bước 1:

Tình huống xuất phátcâu hỏi nêu vấn đề

 

Âm thanh được phát ra từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng chúng đều có chung một điểm đó là nhờ vào yếu tố nào mà âm thanh được phát ra ?

Hs nghe và suy nghĩ

Bước 2: Bc l quan nim ban đầu ca hc sinh

 

 

- Nhờ tác động của con người.

- Khi vật rung

Bước 3: Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm

 

 

 

 

Trước những nhận định của các bạn thì các em có những câu hỏi băn khoăn gì không ?

 

 

 

 

 

 

 

- GV giúp đỡ HS gặp khó khăn

-HS viết ra phiếu đề xuất câu hỏi( cá nhân)

+ Có phải trống phát ra âm thanh khi mặt trống rung không ?

+Có phải khi ta nói( phát ra âm thanh) thì thanh quản ở cổ rung không ?

+ Có phải mặt trống càng rung mạnh thì âm thanh phát ra càng mạnh hơn không ?

-Thống kê câu hỏi vào phiếu lớn, gắn lên bảng

-HS thống kê những câu hỏi giống và khác nhau của các nhóm

Bước 4: Tiến hành thí nghiệm tìm tòi - nghiên cứu

 

- Nêu rõ yêu cầu, mục đích thí nghiệm sau đó mới phát các dụng cụ và vật liệu thí nghiệm

- GV bao quát và nhắc  nhở các nhóm chưa thực hiện, hoặc  thực hiện sai…

 

*HS  Thực hành theo nhóm

- Thí nghiệm 1 : Có một cái trống, một ít gạo rắc trên mặt trống, điều gì sẽ sảy ra khi :

+ Gõ lên mặt trống

+ Gõ mạnh hơn

+Đặt tay lên mặt trống khi đang gõ trống.

- Thí nghiệm 2 : Đặt tay nhẹ lên cổ, khi nói tay ta cảm thấy như thế nào ?

- Lần lượt từng nhóm hs nêu kết quả thí nghiệm.

 

Bước 5: Kết luận và hợp thức hoá kiến thức

 

- GV cho HS đối chiếu với giả thuyết mà HS đưa ra, nếu đúng thì động viên khen ngợi.

- GV tóm tắt và hệ thống lại

HS kiểm tra lại tính hợp lý của các giả thuyết mà mình đưa ra

Kết luận:  Âm thanh do các vật rung động phát ra.

 

 

 

 

6. Củng cố, dặn dò:Đọc mục bạn cần biết.

- Nx tiết học. Chuẩn bị theo nhóm cho tiết học sau: 2 ống bơ, giấy vụn, ni lông, dây chun, sợi dây mềm, trống, đồng hồ, chậu nước.

 

Tác giả: Ngô Hiền

Xem thêm