Mấy năm gần đây, chúng ta phê phán nội dung giáo dục nói chung của nước nhà nặng lí thuyết, nhẹ thực tiễn, ôm đồm nhiều môn.
Nay đọc dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới, nhìn vào nội dung giáo dục Tiểu học, tôi thấy về bản chất, chúng ta vẫn giáo dục cấp học nền tảng này theo cách "vỗ gà công nghiệp" như người ta vẫn nói.
Nhận xét về chương trình giáo dục hiện hành ở Tiểu học
Chương trình giáo dục Tiểu học hiện hành được thực hiện theo Quyết định 16/2006.
Nói ngắn gọn là hiện nay học sinh Tiểu học đang học 11 môn bắt buộc với cụ thể là: Lớp 4,5 có 25 tiết/tuần trong đó có 2 tiết giáo dục tập thể (thường là dành cho chào cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp cuối tuần).
Các lớp 1,2,3 giảm đi so với lớp 4,5 từ 2 đến 3 tiết mỗi tuần.
Với các trường đang thực hiện học 2 buổi/ngày thì mỗi tuần có thêm 10 tiết buổi 2 và 10 tiết học này thì mỗi địa phương thực hiện một kiểu nhưng cơ bản là: một số tiết dành cho các môn tự chọn: Tiếng Anh, Tiếng dân tộc, Tin học; một số tiết dành cho các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như giáo dục kĩ năng sống, hoạt động tập thể theo chủ điểm, truyền thông giáo dục sức khỏe,…
Như vậy, chương trình 2 buổi/ngày hiện nay tương đối ổn về mặt nội dung, nhưng thực tế, về hình thức thì các em vẫn bị “nhốt” trong lớp là chủ yếu và có nhà giáo đã nói hài hước là chúng ta đang dạy học sinh Tiểu học kiểu nhốt gà công nghiệp.
Tại sao lại nói vậy? Mục đích việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là nhằm giúp học sinh hoàn thành nội dung các môn học ngay tại lớp, đồng thời tạo điều kiện cho các em tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo và hoạt động trải nghiệm xã hội,… tạo hứng thú cho học sinh và bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước…