![]() |
Học sinh ngồi nhầm lớp, sĩ số quá đông không học được phương pháp VNEN (Ảnh: vnexpress.net) |
Mặc dù, một số nước trên thế giới họ áp dụng thành công bởi giáo dục
của họ không để học sinh ngồi nhầm lớp như ở ta, sĩ số chỉ dao động từ
15-20 học sinh/lớp vì thế VNEN đem đến thành công cho họ là điều phù
hợp.
Nước họ làm tốt không có nghĩa là mình cũng sẽ làm tốt, phải đứng lớp
trực tiếp giảng dạy mới thấy hết được mặt trái của giáo dục mà không có
bất kỳ bản báo cáo tổng kết nào đề cập tới.
Ví như, nhiều học sinh học đến lớp 5 nhưng trình độ kiến thức chỉ bằng
các em lớp 1, lớp 2 khi đọc thì không lưu loát mà rặn ra từng tiếng, làm
Toán thì chỉ có thể cộng trừ các số đơn giản, còn phép nhân chia thì mù
tịt…
Những học sinh kiểu này khi học trên lớp, thầy cô phải ngồi bên cạnh để
giảng giải cho từng tí từng tí một thậm chí đọc cho mà vẫn không đường
chép nói gì đến tự học theo kiểu VNEN.
Mặc dù số lượng học sinh yếu kém nhiều nhưng tỷ lệ học sinh Khá, Giỏi mà các trường tổng kết luôn cao, thậm chí đạt trên 90%.
Ở ta, trình độ học sinh trong một lớp quá chênh lệch. Sĩ số mỗi lớp gần
60 học sinh, chia thành 10 nhóm học tập có nghĩa là mỗi nhóm có từ 5-6
em.
Ví như, nhiều học sinh học đến lớp 5 nhưng trình độ kiến thức chỉ bằng
các em lớp 1, lớp 2 khi đọc thì không lưu loát mà rặn ra từng tiếng, làm
Toán thì chỉ có thể cộng trừ các số đơn giản, còn phép nhân chia thì mù
tịt…
Những học sinh kiểu này khi học trên lớp, thầy cô phải ngồi bên cạnh để
giảng giải cho từng tí từng tí một thậm chí đọc cho mà vẫn không đường
chép nói gì đến tự học theo kiểu VNEN.
Công bằng mà nói, dạy theo phương pháp VNEN giúp cho một số học sinh
mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, các em biết nói lời yêu cầu, đề
nghị với các thầy cô, biết giao lưu hợp tác cùng các bạn, biết tư duy
độc lập để tìm ra kiến thức trước khi có sự giúp đỡ của giáo viên.
Nếu sĩ số khoảng 20 học sinh/lớp và các em có học lực Khá trở lên thì việc áp dụng VNEN sẽ vô cùng hiệu quả.
Tuy nhiên, đặt trong điều kiện giáo dục của nước ta thì việc triển khai
mô hình trường học mới VNEN muốn đạt hiệu quả thì trước tiên cần phải
chấn chỉnh kịp thời căn bệnh thành tích để tránh tình trạng ngồi nhầm
lớp như hiện nay. Đồng thời, sĩ số lớp cần được giảm xuống mức để có thể
áp dụng VNEN.
Ngành giáo dục hãy để cho giáo viên được quyền quyết định lựa chọn
phương pháp dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, phù hợp với
nội dung từng bài.
Đừng nên áp đặt một phương pháp dạy học nào mà buộc các thầy cô phải áp
dụng trong khi nó chưa thực sự phù hợp với điều kiện và trình độ học
sinh của mình.