Thời gian qua, giáo dục tiểu học đã tích cực thực hiện giải pháp đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế, từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục tiểu học trên cả ba mặt: quản lý, tổ chức lớp học, nội dung và phương pháp dạy học. Từ năm 2011 đến nay, giáo dục tiểu học đã triển khai thí điểm thành công nhiều thành tựu giáo dục tiên tiến vào hệ thống các trường tiểu học trên cả nước như: Mô hình trường học mới Việt Nam, dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục, phương pháp “Bàn tay nặn bột”
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao những nỗ lực đổi mới của giáo dục tiểu học, cho rằng giáo dục phổ thông đang thực hiện nhiệm vụ đổi mới chuyển từ trang bị kiến thức là chủ yếu sang phát triển phẩm chất, năng lực của người học, coi trọng việc vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn. Hệ thống giáo dục cũng đang được đổi mới theo hướng “mở”, tạo cơ hội học tập cho mọi người, đồng thời huy động mọi nguồn lực xã hội để phát triển giáo dục, xây dựng xã hội học tập… Mô hình trường học mới ở tiểu học đang tiếp cận khá tốt các yêu cầu đổi mới giáo dục và bước đầu khắc phục được những hạn chế của mô hình giáo dục truyền thống. Đó là không dạy học đồng loạt mà hướng đến mục tiêu phát triển năng lực của từng học sinh (HS); có giải pháp kỹ thuật và vật chất để đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học chứ không hô hào chung chung như trước. Đặc biệt, mô hình trường học mới đã tiếp cận cách đánh giá HS theo hướng coi trọng đánh giá thường xuyên, đánh giá quá trình, đánh giá vì sự tiến bộ.