Thứ tư, 24/09/2025 05:38:05
Cô giáo kể chuyện hài đi thi chứng chỉ Ngoại ngữ

LTS: Câu chuyện về việc giáo viên học và thi chứng chỉ Ngoại ngữ thời gian qua trở nên dở khóc dở cười khi Bộ GD&ĐT có quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên. 

Nay cô giáo Tiểu học Đỗ Quyên mạnh dạn kể câu chuyện đi thi tiếng Anh của chính cô để chỉ ra rằng Thông tư của Bộ không sát với thực tế. 

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 


Trước Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV của Bộ GD&ĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học công lập. 

Thời gian gần đây, trong ngành giáo dục, một số đồng nghiệp của tôi ở nhiều nơi đang phải cuống cuồng tìm chỗ học tiếng Anh để thi lấy chứng chỉ. 

Từ kinh nghiệm của mình, tôi nghĩ, việc giáo viên tiểu học đi học tiếng Anh cũng chỉ là hình thức học đối phó để có chứng chỉ hợp thức hóa theo đúng yêu cầu, chứ tuyệt nhiên trình độ ngoại ngữ cũng chẳng được nâng lên là bao. 

Cách đây vài năm, một số người quen rủ tôi đi thi lấy chứng chỉ Anh văn, tôi cười mà nói với họ rằng: “Một chữ tiếng Anh cắn đôi cũng không biết, thi làm sao được?”. 

Thi chứng chỉ tiếng Anh dễ ợt, chỉ cần học thuộc mấy câu hỏi thông thường là được. (Ảnh: Đỗ Quyên)

Người bạn cười: “Cần gì biết mới thi được. Thi dễ ợt, chỉ cần học thuộc mấy câu hỏi thông thường là được. Họ cũng chỉ hỏi mình tên gì? Ở đâu? Bao nhiêu tuổi?...là được. Yên tâm đi, nhiều người thi về nói thế”. 

Nghe thấy cũng bùi tai, tôi nghĩ: “Đi một lần cho biết, chỉ mất khoảng gần 2 triệu lại lấy được chứng chỉ ngoại ngữ, biết đâu sau này sẽ có lúc dùng đến thì sao”. Nghĩ vậy, tôi đã đồng ý đi theo rất nhiều người.

2 giờ sáng ngày hôm đó, xe qua nhà đón chúng tôi đi vào thành phố Hồ Chí Minh. Đến nơi, sau khi ăn sáng xong, chúng tôi được vào ngồi trong một phòng học vô cùng rộng rãi. Nơi ấy, cũng đã chật kín người. 

Nhìn qua, tôi biết họ cũng là giáo viên từ nơi khác đến như mình. Vài phút sau, chúng tôi được phát mỗi người một tập tài liệu photo bằng tiếng Anh dày cộm. 

Tác giả: Tổ 1

Xem thêm