BÀI SOẠN
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
Tên hoạt
động: KHÉO
I. Mục
tiêu:
- Thông qua hoạt động giúp các em hiểu những giá
trị của sản phẩm lao động. Phát hiện những học sinh có năng khiếu thể hiện sự
khéo tay, óc quan sát và tư duy sáng tạo để bồi dưỡng cho những năng khiếu đó
ngày càng phát triển.Giúp các em hiểu những sản phẩm các em làm ra sẽ dùng
trong việc trang trí lớp học.
- Rèn cho học sinh những kĩ năng như: quan sát,
gấp cắt, vẽ, sắp xếp hợp lí và khoa học. Hình thành một số năng lực như: chia
sẻ hợp tác, ra quyết định.
- Giáo dục và hình thành cho học sinh một số
phẩm chất như: Chăm chỉ, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, yêu quý chia
sẻ với bạn bè, yêu quý thiên nhiên, yêu quý trường lớp.
II.Xây
dựng nội dung và xác định hình thức tổ chức:
1. Nội
dung:
- Thông qua việc học sinh thể hiện sự khéo tay
hay làm để tạo ra những sản phẩm góp phần vào trang trí lớp học.
2. Hình
thức tổ chức:
- Tổ chức theo quy mô lớp học
III.
Chuẩn bị hoạt động
1.Địa
điểm:
Lớp 4D
2. Thời gian
- Thời gian chuẩn bị: 1 tuần
- Thời gian tiến hành: Sáng ngày:Thứ bảy ngày
12/9/2015
3. Thành
phần
- Cô giáo chủ nhiệm: Ngô Thị Hiền.
- Học sinh lớp 4D: 31 bạn.
- Hội trưởng phụ huynh: Dương Thị Phương.
- Hội phó phụ huynh: Nguyễn Thị Lương.
4.Cơ sở vật
chất.
- Khung bạt trắng ( Hội trưởng phụ huynh làm
hộ).
- Giấy mầu thủ công, giấy xốp, keo dán, đĩa CD
hỏng, dây thừng, nan tre, kéo cắt, băng dính hai mặt( học sinh mang đến)
5. Tuyên
truyền phát động.
- HS tìm hiểu cách trang trí lớp học kiểu mới
trên mạng.
- Phụ huynh học sinh tham gia góp ý đưa ra những
ý tưởng sáng tạo, hướng dẫn con làm thử và tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho
các em mang đủ đồ dùng để làm.
6.Phân
công.
- CTHĐTQ điều khiển buổi họp chuẩn bị ( Bàn về
kế hoạch, cách thức thực hiện).Vào ngày thứ sáu 4/9/2015
- Mỗi nhóm thực hiện trang trí một góc trang
trí.
- CTHĐTQ nhận xét đánh giá hoạt động.
7.Huy động
lực lượng tham gia:
- Tất cả các bạn học sinh trong lớp đều tham gia
vào hoạt động.
- Phụ huynh và cô giáo định hướng và giúp đỡ về
cơ sở vật chất.
8.Tập
huấn, hướng dẫn, tìm hiểu
- Hs tìm hiểu trên mạng và hỏi người thân về
cách làm những bông hoa, con giống, cắt những hình em yêu thích...
- Thông qua giờ Kĩ thuật GV hướng dẫn Hs cách
làm.
IV.
Tiến hành hoạt động.
Ngày
4/9/2015: Chuẩn bị
Hoạt động hỗ trợ của
thầy |
T/g |
Hoạt động của học sinh |
-
Gv nêu tên hoạt động và mục đích của hoạt động. -
GV cho bầu người điều khiển. -
Gv chú ý lắng nghe và cho định hướng để HS thảo luận theo hướng tích cực. |
5
35 |
-
HS lắng nghe
-
Hs bình bầu ( CTHĐTQ) -
CTHĐTQ điều khiển -
HS đưa ra nội dung cần trang trí và ý tưởng. -
Cách trang trí từng nội dung cụ thể ( Có thể HS sẽ có hình ảnh minh họa bởi
sự chuẩn bị từ trước). Nêu nguyên liệu cần chuẩn bị. -
Chia hoạt động trang trí từng góc cho từng nhóm. -
Nhóm trưởng thống nhất và phân công cụ thể các thành viên trong nhóm. |
Ngày
12/9/2015: Tiến hành hoạt động
Hoạt động hỗ trợ của
thầy |
T/g (ph) |
Hoạt động của học sinh |
Hoạt động 1: Chuẩn bị
đồ dùng -
GV có thể bổ sung đồ dùng cho các nhóm. Hoạt động 2: Thực hành
làm. -
GV quan sát và giúp đỡ nhóm gặp khó khăn.
+
HTHPH hướng dẫn cách viết.
+GV
giúp đỡ nếu HS vẽ gặp khó khăn.
3. Hoạt động 3: Trưng
bày sản phẩm. |
5
120
25
|
-
HS trưng bày nguyên liệu và đồ dùng đặt trên bàn. -
Các nhóm kiểm tra và báo cáo kết quả.
-
Các bạn trong nhóm tiến hành làm và trang trí như đã được phân công trong
buổi họp chuẩn bị. - Nhóm 1: Trang trí sơ đồ cộng
đồng +
Cắt ngôi nhà +
Dán tên các bạn lên ngôi nhà +
Dán ngôi nhà vào vị trí từng học sinh. - Nhóm 2: Trang trí nội quy +
Chia khoảng cách từng cánh quạt và đo cho phù hợp với khung bạt. +
Cắt cánh quạt bằng nhiều màu ( giấy xốp màu). +
Viết nội dung +
Dán cánh quạt. - Nhóm 3: Trang trí góc sinh
nhật. +
Vẽ bánh ga tô vào giấy xốp. +
Dán giấy màu vào đĩa CD và ghi tháng. +
Dán tên của từng bạn vào tháng sinh nhật. - Nhóm 4: Thu phong bì thư của
cá nhân ( cá nhân tự làm) dán vào nhịp cầu bè bạn. - Nhóm 5: Trang trí hình nền của
óc học tập: chúng em cùng đua tài để các bạn dán bài. +
Cắt hình +
Trang trí theo sở thích. - Nhóm 6: Cắt, gấp và tạo một số
con vật, bông hoa để trang trí. - Nhóm 7: Vẽ theo chủ đề những
bức tranh để trang trí góc họa sĩ tí hon. Chú
ý: Nhóm nào xong trước sẽ hỗ trợ các nhóm còn lại. -
Các nhóm treo sản phẩm vào từng vị trí của các góc đã được chọn trước. |
V. Đánh giá, rút kinh
nghiệm sau khi tiến hành.( 30 phút)
-
CTHĐTQ lên điều khiển.
-
Các nhóm tự đánh giá: Sự chuẩn bị, cách thức thực hiện, tình huống phát sinh,
kết quả có như mong muốn không?
-
Nêu kinh nghiệm hoặc hướng khắc phục(
nếu có).
-
Nêu cảm nghĩ của bản thân sau khi làm xong sản phẩm trang trí lớp.
Ban giám hiệu duyệt |
Giáo viên thực hiện |
|
Ngô Thị Hiền |