Thứ tư, 24/09/2025 12:58:46
Thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo

BÀI SOẠN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO

Tên hoạt động: KHÉO TAY HAY LÀM

I. Mục tiêu:

- Thông qua hoạt động giúp các em hiểu những giá trị của sản phẩm lao động. Phát hiện những học sinh có năng khiếu thể hiện sự khéo tay, óc quan sát và tư duy sáng tạo để bồi dưỡng cho những năng khiếu đó ngày càng phát triển.Giúp các em hiểu những sản phẩm các em làm ra sẽ dùng trong việc trang trí lớp học.

- Rèn cho học sinh những kĩ năng như: quan sát, gấp cắt, vẽ, sắp xếp hợp lí và khoa học. Hình thành một số năng lực như: chia sẻ hợp tác, ra quyết định.

- Giáo dục và hình thành cho học sinh một số phẩm chất như: Chăm chỉ, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, yêu quý chia sẻ với bạn bè, yêu quý thiên nhiên, yêu quý trường lớp.

II.Xây dựng nội dung và xác định hình thức tổ chức:

1. Nội dung:

- Thông qua việc học sinh thể hiện sự khéo tay hay làm để tạo ra những sản phẩm góp phần vào trang trí lớp học.

2. Hình thức tổ chức:

- Tổ chức theo quy mô lớp học

III. Chuẩn bị hoạt động

1.Địa điểm: Lớp 4D

2. Thời gian

- Thời gian chuẩn bị: 1 tuần

- Thời gian tiến hành: Sáng ngày:Thứ bảy ngày 12/9/2015

3. Thành phần

- Cô giáo chủ nhiệm: Ngô Thị Hiền.

- Học sinh lớp 4D: 31 bạn.

- Hội trưởng phụ huynh: Dương Thị Phương.

- Hội phó phụ huynh: Nguyễn Thị Lương.

4.Cơ sở vật chất.

- Khung bạt trắng ( Hội trưởng phụ huynh làm hộ).

- Giấy mầu thủ công, giấy xốp, keo dán, đĩa CD hỏng, dây thừng, nan tre, kéo cắt, băng dính hai mặt( học sinh mang đến)

5. Tuyên truyền phát động.

- HS tìm hiểu cách trang trí lớp học kiểu mới trên mạng.

- Phụ huynh học sinh tham gia góp ý đưa ra những ý tưởng sáng tạo, hướng dẫn con làm thử và tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho các em mang đủ đồ dùng để làm.

6.Phân công.

- CTHĐTQ điều khiển buổi họp chuẩn bị ( Bàn về kế hoạch, cách thức thực hiện).Vào ngày thứ sáu 4/9/2015

- Mỗi nhóm thực hiện trang trí một góc trang trí.

- CTHĐTQ nhận xét đánh giá hoạt động.

7.Huy động lực lượng tham gia:

- Tất cả các bạn học sinh trong lớp đều tham gia vào hoạt động.

- Phụ huynh và cô giáo định hướng và giúp đỡ về cơ sở vật chất.

8.Tập huấn, hướng dẫn, tìm hiểu

- Hs tìm hiểu trên mạng và hỏi người thân về cách làm những bông hoa, con giống, cắt những hình em yêu thích...

- Thông qua giờ Kĩ thuật GV hướng dẫn Hs cách làm.

IV. Tiến hành hoạt động.

Ngày 4/9/2015: Chuẩn bị

 

Hoạt động hỗ trợ của thầy

T/g

Hoạt động của học sinh

- Gv nêu tên hoạt động và mục đích của hoạt động.

- GV cho bầu người điều khiển.

- Gv chú ý lắng nghe và cho định hướng để HS thảo luận theo hướng tích cực.

5

 

 

35

- HS lắng nghe

 

 

- Hs bình bầu ( CTHĐTQ)

- CTHĐTQ điều khiển

- HS đưa ra nội dung cần trang trí và ý tưởng.

- Cách trang trí từng nội dung cụ thể ( Có thể HS sẽ có hình ảnh minh họa bởi sự chuẩn bị từ trước). Nêu nguyên liệu cần chuẩn bị.

- Chia hoạt động trang trí từng góc cho từng nhóm.

- Nhóm trưởng thống nhất và phân công cụ thể các thành viên trong nhóm.

 

Ngày 12/9/2015: Tiến hành hoạt động

 

Hoạt động hỗ trợ của thầy

T/g

(ph)

Hoạt động của học sinh

Hoạt động 1: Chuẩn bị đồ dùng

- GV có thể bổ sung đồ dùng cho các nhóm.

Hoạt động 2: Thực hành làm.

- GV quan sát và giúp đỡ nhóm gặp khó khăn.

 

 

 

 

 

 

 

 

+ HTHPH hướng dẫn cách viết.

 

+GV giúp đỡ nếu HS vẽ gặp khó khăn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3. Hoạt động 3: Trưng bày sản phẩm.

5

 

 

 

120

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

25

 

- HS trưng bày nguyên liệu và đồ dùng đặt trên bàn.

- Các nhóm kiểm tra và báo cáo kết quả.

 

- Các bạn trong nhóm tiến hành làm và trang trí như đã được phân công trong buổi họp chuẩn bị.

- Nhóm 1: Trang trí sơ đồ cộng đồng

+ Cắt ngôi nhà

+ Dán tên các bạn lên ngôi nhà

+ Dán ngôi nhà vào vị trí từng học sinh.

- Nhóm 2: Trang trí nội quy

+ Chia khoảng cách từng cánh quạt và đo cho phù hợp với khung bạt.

+ Cắt cánh quạt bằng nhiều màu ( giấy xốp màu).

+ Viết nội dung

+ Dán cánh quạt.

- Nhóm 3: Trang trí góc sinh nhật.

+ Vẽ bánh ga tô vào giấy xốp.

+ Dán giấy màu vào đĩa CD và ghi tháng.

+ Dán tên của từng bạn vào tháng sinh nhật.

- Nhóm 4: Thu phong bì thư của cá nhân ( cá nhân tự làm) dán vào nhịp cầu bè bạn.

- Nhóm 5: Trang trí hình nền của óc học tập: chúng em cùng đua tài để các bạn dán bài.

+ Cắt hình

+ Trang trí theo sở thích.

- Nhóm 6: Cắt, gấp và tạo một số con vật, bông hoa để trang trí.

- Nhóm 7: Vẽ theo chủ đề những bức tranh để trang trí góc họa sĩ tí hon.

Chú ý: Nhóm nào xong trước sẽ hỗ trợ các nhóm còn lại.

- Các nhóm treo sản phẩm vào từng vị trí của các góc đã được chọn trước.

 

V. Đánh giá, rút kinh nghiệm sau khi tiến hành.( 30 phút)

- CTHĐTQ lên điều khiển.

- Các nhóm tự đánh giá: Sự chuẩn bị, cách thức thực hiện, tình huống phát sinh, kết quả có như mong muốn không?

- Nêu kinh nghiệm  hoặc hướng khắc phục( nếu có).

- Nêu cảm nghĩ của bản thân sau khi làm xong sản phẩm trang trí lớp.

 

Ban giám hiệu duyệt

               Giáo viên thực hiện

 

 

 

 

 

 

                         Ngô Thị Hiền

 

 

Tác giả: Ngô Hiền

Xem thêm