![]() |
Giáo dục đang bội thực với nhiều phương pháp dạy học mới (Ảnh: giaoducthoidai.vn) |
Thử hỏi, chỉ trong một vài tiếng để nói về một phương pháp dạy học
mới, một cách làm hoàn toàn mới thì sẽ đi tới đâu? Thế là các giáo viên
lại tự “bơi” với cách làm mới này, vừa dạy vừa hỏi.
Những điều giải đáp được ban giám hiệu trực tiếp trả lời, những thắc mắc
khó hơn lại điện đi trao đổi với chuyên viên, với trường bạn...Vì thế
không tránh khỏi mỗi nơi làm mỗi kiểu đôi khi chẳng giống ai.
Giáo viên là người trực tiếp giảng dạy học sinh nên nắm rất rõ lực học
của các em để từ đó sẽ sử dụng phương pháp dạy học nào phù hợp, sử dụng
hình thức dạy học nào là hiệu quả.
Nhưng hiện nay lại yêu cầu phải dạy theo phương pháp mà cấp trên cho là
tiên tiến mà hoàn toàn không phù hợp với điều kiện cũng như trình độ của
các em khiến thầy cô rơi vào thế dạy mà không hiệu quả và học sinh là
người chịu thiệt thòi nhiều nhất.
Phương pháp dạy học VNEN
Có thể nói đến thời điểm này, hầu hết các trường tiểu học đều đang triển khai mô hình trường học mới VNEN.
Ngoài một số trường nằm trong dự án được trang bị sách giáo khoa, đồ
dùng dạy học, thiết bị phục vụ, cơ sở vật chất...Những trường học còn
lại dù mọi cái vẫn cũ nhưng buộc phải giảng dạy theo phương pháp này.
Học sinh được xếp ngồi theo “mâm” quây
thành nhóm từ 4-6 em/nhóm. Bài học được học sinh tự tìm hiểu, trao đổi
với bạn, kiểm tra cùng nhau...nếu gặp điều gì vướng mắc, thầy cô mới
được giúp đỡ, hỗ trợ.
Ưu điểm của phương pháp VNEN là các em sẽ tự tin, chủ động, tự tìm kiến
thức...Nhưng một lớp học của ta quá đông, nơi ít nhất cũng 35 em/lớp,
nơi nhiều có khi lên đến gần 60 em/lớp. Trình độ học sinh trong một lớp
lại không đồng đều.
Vì chỉ tiêu phổ cập nên học sinh ít bị lưu ban dù học yếu nên áp dụng
phương pháp tự học sẽ không mang lại kết quả gì cho các em.
Với những học sinh có lực học trung bình hoặc yếu kém hoàn toàn không có
khả năng tự học nên áp dụng dạy theo VNEN khiến các em mỗi ngày mỗi
đuối dần.
Hơn nữa, việc ngồi học theo nhóm có sự hỗ trợ của bạn, kết quả từng cá
nhân đôi khi cũng ảnh hưởng đến kết quả chung của cả nhóm, nên không
tránh khỏi chuyện cho bạn yếu chép bài để nhóm của mình hoàn thành trước
nhóm bạn. Vì thế, kết quả học tập của nhiều em không thực chất.
Phương pháp bàn tay nặn bột
Theo đánh giá của hầu hết giáo viên, đây là phương pháp dạy học khó áp
dụng đối với học sinh của mình bởi khả năng tự học, tự tìm tòi kiến
thức, cũng như khả năng tư duy của các em không cao.
Theo phương pháp dạy học này, dưới sự giúp đỡ của giáo viên, chính học
sinh có thể đặt ra các câu hỏi, các giả thuyết từ những hiểu biết ban
đầu để tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống
thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát nghiên cứu tài liệu hay điều
tra để từ đó hình thành kiến thức cho mình.
Trong thực tế dạy học ở trường và qua trao đổi với nhiều đồng nghiệp, những tiết học sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột chỉ được giáo viên áp dụng trong các tiết dự giờ thao giảng hay tiết đi thi giáo viên dạy giỏi.
Bởi để dạy được bài học theo phương pháp này, giáo viên phải chuẩn bị đồ
dùng dạy học rất công phu. Ngoài ra, còn nghĩ ra câu hỏi để “mớm” cho
các em, phải có sự tập dượt vài ba lần thì khi lên dạy các em mới biết
đặt câu hỏi.
Nếu để dạy trên lớp, các em sẽ chẳng bao giờ đặt nỗi câu hỏi kiểu: “Có
phải không khí ở xung quanh ta không? Có chắc chắn là không khí có ở
trong lỗ rỗng của viên gạch không?...(Tiết khoa học lớp 4 “Làm thế nào
để biết có không khí?” )
Phương pháp vẽ theo nhạc
Dù không phải chuyên môn dạy Mỹ thuật nhưng được dự giờ vài tiết dạy Mỹ
thuật theo phương pháp vẽ theo nhạc của Đan Mạch thấy nhiều điều đáng
phải bàn.
Chỉ là vẽ chiếc lá thôi, nếu như trước đây, các em chỉ cần quan sát vật
mẫu, giáo viên hướng dẫn cách vẽ theo hình khối...thì nay, khi tiếng
nhạc bật lên, mỗi em cầm cả nắm bút đủ màu xanh, đỏ, tím, vàng...
Từng nhóm đi quanh chiếc bàn trên đặt tờ giấy A0 chân nhún nhảy theo
nhạc, miệng hát, đưa tay gạch những gạch ngoằn nghèo lên trang giấy.
Tiếng nhạc càng nhanh, nét gạch càng nhiều, chỉ vài phút sau thì tờ giấy
A0 chằng chịt những gạch đủ màu sắc loằng ngoằng... Sau vài công đoạn
cắt xé nữa mới ra được cái lá.
Chỉ vẽ một cái lá nhưng cần tới gần chục tờ giấy A0 cho các nhóm và hàng trăm cây chì màu quả là một sự lãng quá phí lớn.
Một giáo viên dạy Mỹ thuật bật mí: “Học sinh rất thích học theo kiểu này bởi sẽ được dùng một nắm bút màu gạch phá tùy thích”.
Việc bắt buộc giáo viên phải dạy theo những phương pháp được cho là tân
tiến của các nước đang làm cho Giáo dục của ta lạc vào một “mê hồn trận” gây nên sự mệt mỏi, áp lực cho giáo viên và chất lượng học tập của các em lại ngày càng tụt dốc.
Dù sử dụng phương pháp dạy học nào, dù áp dụng hình thức dạy học ra sao mục đích cuối cùng cũng chỉ là sự tiến bộ của học sinh.
Đổi mới phương pháp dạy học là điều nên làm nhưng phải phù hợp với điều
kiện thực tế của mình mới hiệu quả. Không nhất thiết họ áp dụng thành
công mà mình cũng như thế.