Mỗi ngày đến trường là một ngày vui!

Tin từ đơn vị khác

Vai trò của trò chơi dân gian trong giáo dục trẻ em

“Mừng Đảng, mừng xuân , mừng đất nước đổi mới;

Thầy và trò trường Tiểu học Bá Hiến B nhộn nhịp với các hoạt động  giảng dạy - văn hóa, văn nghệ - thể dục thể thao”

( ảnh minh họa theo phai đính kèm)

 

 

Vai trò của trò chơi dân gian trong giáo dục trẻ em

 

   Vai trò của trò chơi dân gian trong giáo dục trẻ em
Trong xã hội xưa, trò chơi dân gian chiếm vị trí quan trọng trong không gian giải trí của cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Thông qua hoạt động của nguời lớn, trẻ nhỏ thường học bằng cách bắt chước, và cứ như vậy, các trò chơi dân gian được lưu truyền qua các thế hệ. Chính nhờ những trò chơi đơn giản nhưng thú vị đó mà trẻ em xưa được giáo dục tính cách và phát triển thể chất .
   Dưới góc độ giáo dục, các trò chơi dân gian có thể được chia thành bốn nhóm chính: nhóm trò chơi vận động giúp phát triển sức khỏe thể chất như bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây, ...; nhóm trò chơi học tập tập cho trẻ em cách quan sát, tính toán như các loại cờ, ô ăn quan, giải đố, ...; nhóm trò chơi sáng tạo giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, sự khéo léo và khiếu thẩm mĩ như làm con vật từ lá cây, nặn đất, ...; và nhóm trò chơi mô phỏng hành động của người lớn như xây nhà, mua bán, ... Sự thi đua trong khi chơi giúp trẻ thực sự nhập vai thành những người lớn mà nhờ đó dần học được cách ứng xử trong quá trình phát triển nhân cách.
   Xét về không gian vui chơi, đa số các trò chơi dân gian diễn ra ngoài trời .Dụng cụ để chơi cũng rất dễ tìm và chủ yếu từ các vật liệu tự nhiên. Đây là điều kiện để trẻ gắn bó môi trường tự nhiên, giúp các em sớm làm quen với các mối quan hệ tương tác giữa các thành tố thiên nhiên và khi hiểu hơn, các em sẽ yêu quý và dễ hình thành trách nhiệm với môi trường sau này 
Bên cạnh đó, các trò chơi dân gian cũng là môi trường rèn luyện kỹ năng sống của trẻ. Chỉ khi chơi các trò chơi tập thể, tính đoàn kết của các em mới được thích nghi hay khi thêm bạn thêm bè bất chợt của một cuộc chơi sẽ giúp các em biết cách sẻ chia, linh hoạt.
   Như vậy, trò chơi dân gian có khả năng giúp trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tâm hồn, trong học tập lẫn cuộc sống. Có được khoảng thời gian vui chơi thoải mái sẽ giúp các em học tập thêm hào hứng. Sân chơi lành mạnh còn có vai trò phát huy những năng khiếu tự nhiên hay những phẩm cách tốt ở trẻ, và hạn chế được những tính cách không tốt.
   Nhận thức được vai trò trong giáo dục trẻ, các trò chơi dân gian đang được tái hiện trong cuộc sống hiện đại. Trong những năm gần đây, Bảo tàng dân tộc học Việt Nam cũng thường xuyên tổ chức đan xen các trò chơi dân gian trong các lễ hội kỷ niệm. Nhiều trường tiểu học, mẫu giáo cũng bắt đầu hướng dẫn học sinh chơi các trò chơi truyền thống như một phần trong giáo trình giảng dạy. Các trò chơi dân gian nhìn chung khá đơn giản, các bậc cha mẹ có thể dễ chuẩn bị để hướng dẫn và chơi cùng con, như một cách giáo dục con trẻ và làm gần hơn các mối quan hệ trong gia đình.

 

 

 

                                                            

Hát dân ca và các trò chơi dân gian trong trường học góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa Dân tộc

 

       Dân ca là một thể loại ca hát dân gian, chủ yếu xuất phát từ cuộc sống, lao động, rất có thể bắt đầu từ một cá nhân có năng khiếu đưa vào  một bài ca dao (thơ dân gian), rồi được truyền miệng và nhào luyện, uốn nắn, gọt giũa qua nhiều người trong cộng đồng từ nơi này đến nơi khác, từ thời này qua thời khác, có thể sinh ra nhiều dị bản khác nhau, thường khó xác định được gốc xuất phát bắt đầu từ đâu. Vượt qua mọi thử thách của thời gian, Dân ca là loại nhạc dân gian, nhạc của đại chúng dựa trên ngôn ngữ Việt Nam được coi là loại nhạc còn giữ được tính dân tộc Việt trọn vẹn nhất. Dân ca là một kho tàng vô giá về văn chương và nhất là về âm nhạc cho bất cứ người Việt Nam nào yêu thích và mong muốn phát triển tài năng. Dân ca có vị trí quan trọng đối với các nhà trường  hiện nay, khi mà phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực đã và đang triển khai sâu rộng trong các nhà trường. Chỉ có xuất phát từ Dân ca, chúng ta mới hy vọng xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.  
   Cùng với việc đưa các bài Dân ca vào trường học, các trò chơi dân gian cũng được Bộ GD&ĐT chủ trương đưa vào nhà trường trong nhiều năm qua. Trò chơi dân gian có vị trí rất quan trọng trong đời sống vui chơi của tuổi thơ. Trong thời buổi tràn ngập game online, những trò chơi dân gian như nhảy dây, ô ăn quan, đá cầu, cướp cờ, trồng nụ trồng hoa…dường  như đã bị quên lãng. Kể từ khi phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được  triển khai sâu rộng trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thì các trò chơi dân gian bắt đầu sống lại và được sử dụng thường xuyên sau mỗi giờ học căng thẳng và đặc biệt được sử dụng trong phần Hội của các buổi Lễ. 
Trong nhiều  năm qua, Sở GD&ĐT đã tích cực chỉ đạo các nhà trường đưa các trò dân gian vào các trường học. Ngoài những nội dung được các trường đang triển khai để nâng cao chất lượng dạy, học, tạo môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, một nội dung được coi là điểm nhấn của phong trào trong năm học này là đưa trò chơi dân gian, hát dân ca và các loại hình sinh hoạt văn hoá dân gian vào trường học, xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá trong trường học. Hướng đến mục tiêu “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, việc đưa trò chơi dân gian vào trường học mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Nó không chỉ góp phần rèn luyện sức khoẻ, kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm mà còn giúp học sinh rèn khả năng ứng xử văn hoá, không sa vào những trò chơi bạo lực vô bổ đang tràn lan và các tệ nạn xã hội. Đặc điểm chung của trò chơi dân gian được triển khai trong trường học là đơn giản, dễ chơi, dễ hoà nhập. Nhiều trường học trong tỉnh đã cho học sinh làm quen với trò chơi dân gian. Trường thì tổ chức trong các giờ ra chơi, giờ thể dục, giờ ngoại khoá, có trường học sinh chỉ được làm quen vào các dịp liên hoan, tổ chức các ngày kỷ niệm, khai giảng năm học mới...

       Cuộc sống hiện đại, người ta có thể tìm hiểu đời sống văn hoá, trang phục... truyền thống trên báo, viện bảo tàng... Nhưng, trò chơi dân gian thì rất hiếm. Phần đông trẻ em và thanh thiếu niên bây giờ chỉ biết một số trò chơi dân gian qua tranh ảnh hoặc do người lớn kể lại. Và còn rất nhiều trò chơi dân gian khác đã bị rơi vào quên lãng bởi thời buổi công nghệ điện tử, internet hiện đại lan tràn khắp nông thôn, thành thị. Trong khi trò chơi dân gian được đánh giá chứa đựng một nền văn hoá truyền thống và góp phần không nhỏ trong việc tạo dựng nên nhân cách, tâm hồn thế hệ trẻ, thì việc đưa trò chơi dân gian vào trường học là điều đáng quý và trân trọng. Nhưng vấn đề đặt ra là các trường học cần phải nghiên cứu, tìm tòi biện pháp nhằm khơi gợi sự hứng thú cho học sinh. Nhiệm vụ của các nhà giáo dục, của các thầy cô không chỉ sưu tầm, mà quan trọng hơn là phải biết cách tổ chức sao cho các em thật sự hứng thú và tích cực hưởng ứng và đạt kết quả cao.

                                                                                                                               

Tác giả: Nguyễn Văn Tuyên

Xem thêm

Mô hình VNEN của lớp 2C
Phim thiếu nhi
Video hướng dẫn cài đặt Adobe Presenter 10
Mô hình VNEN Trường TH Quất Lưu
Hướng dẫn cài đặt và giới thiệu về Presenter 11