PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO THỊ XÃ GIÁ RAI

TRƯỜNG TIỂU HỌC PHONG THẠNH B

KH UDCNTT

Ngày: 23/11/2015

PHÒNG GD-ĐT GIÁ RAI

TRƯỜNG TH PHONG THẠNH B

 

Số: 53/QĐ-THPTB

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 


Phong Thạnh, ngày 27 tháng 9 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

Thành lập Ban chỉ đạo ứng dụng Công nghệ thông tin trong trường học 

Căn cứ công văn 292 /PGD&ĐT-CNTT ngày 26/10/2015 Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT) năm học  2015–2016.

Căn cứ nhiệm vụ năm học 2015 – 2015 của Phòng Giáo dục - Đào tạo Giá Rai.

Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học của trường TH Phong Thạnh B.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Thành lập Ban chỉ đạo ứng dụng Công nghệ thông tin trong trường học

Trưởng ban: Đ/c Nguyễn Thanh Tâm -  Hiệu trưởng

Phó ban:     - Đ/c Trần Thị Tròn  – Phó Hiệu trưởng

- Đ/c Đinh Lê Vinh – Chủ tịch Công đoàn

Các thành viên:          

-         Đ/c Nguyễn Thanh Vũ     – Tổ trưởng tổ 1.

-         Đ/c Nguyễn Văn Lai        – Tổ trưởng tổ 2.

-         Đ/c Huỳnh Minh Luân     – Tổ trưởng tổ 3.

-         Đ/c Nguyễn Thanh Thúy – Tổ trưởng tổ 4.

-         Đ/c Bùi Thnah Trọng       – Tổ trưởng tổ 5.

Điều 2:  Ban chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường có nhiệm vụ chỉ đạo có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, thực hiện theo Kế hoạch ứng dụng CNTT của nhà trường năm học 2015 – 2016.

Điều 3: Tổ Văn phòng và các Ông, Bà có tên ở Điều 1 căn cứ quyết định thi hành.

Nơi nhận

- Thành viên BCĐ

- Lưu

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Nguyễn Thanh Tâm

 

 

PHÒNG GD&ĐT GIÁ RAI       CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG TH PHONG THẠNH B                           Độc lập - Tự do- Hạnh phúc

           Số: 38/KH-THPTB                                          Phong Thạnh, ngày 27 tháng 9  năm 2015

 

KẾ HOẠCH

Ứng dụng công nghệ thông tin năm học 2015-2016

Căn cứ công văn 292 /PGD&ĐT-CNTT ngày 26/10/2015 Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT) năm học  2015–2016.

Căn cứ vào kế hoạch năm học và tình hình thực tế của nhà trường. Trường tiểu học Phong Thạnh B xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ CNTT năm học 2015-2016 như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

1. Cơ sở vật chất:

          Trường học có tường rào, sân chơi, đủ phòng học, phòng học thoáng mát, đủ ánh sáng, có phòng làm việc của các bộ phận, bàn ghế đủ chỗ ngồi cho học sinh, có nhà vệ sinh, sách, thiết bị và đồ dùng dạy học khá đầy đủ  đáp ứng được nhu cầu dạy và học.

2. Trình độ tin học của cán bộ, giáo viên, nhân viên:

          - Trình độ A-B: 36

          - Cán bộ, giáo viên, nhân viên đều biết vả sử dụng máy vi tính vào các ứng dụng công nghệ thông tin trong công công tác, trong dạy và học.

3. Thiết bị công nghệ thông tin:

-Máy tính của nhà trường:

          - Máy tính để bàn 5, trong đó phục vụ công tác quản lý: 4, phục vụ giảng dạy: 1

          - Máy tính xách tay: 02 phục vụ quản lý và giảng dạy. Còn lại đa số GV đều có máy tính xách tay cá nhân.

4. Các phần mềm trường sử dụng:

          - Phần mềm quản lý cán bộ PEMIS

- Phần mềm quản lý học sinh VEMIS

          - Phần mềm quản lý thư viện.

          - Phần mềm quản lý thiết bị.

- Phần mềm kế toán Mi Sa.

          - Phần mềm quản lý tài sản nhà trường.

          - Phần mềm quản lý công văn.

-Phần mềm soạn giảng và ra đề thi.

II. Các nhiệm vụ trọng tâm

- Quán triệt Nghị quyết số 29/ NQ Hội nghị trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT, Nghị quyết số 44/NQ-CP ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29/NQTW 8 khóa XI ngày 4/11/2013.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.

- Phát huy vai trò của công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học – công nghệ hiện đại trong quản lý GD và ĐT.

- Từng bước hiện đại hóa CSVC kỹ thuật và đặt biệt là hạ tầng công nghệ thông tin.

- Phần mềm PCGD.

Website nhà trường.

III. Nhiệm vụ cụ thể

1. Quán triệt văn bản quy phạm pháp luật về CNTT

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường về tinh thần và nội dung của các văn bản quan trọng sau:

- Thông s 53/2012/TT-BGDĐT  ngày 20/12/2012 của B trưng Bộ Giáo dục Đào tạo quy đnh v t chc hot động, s dụng thư đin tử cổng thông tin đin t tại Sở giáo dc đào tạo, Phòng giáo dục đào to các s GDMN, GDPT GDTX (là Thông trng tâm trong trin khai nhim vnăm hc 2013 - 2014);

- Nghị đnh số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính ph v qun lý, cung cấp, s dụng dch v internet thông tin trên mng (thay thế Nghị đnh s97/2008/NĐ-CP ngày 28/8/2008);

- Quyết đnh s 698/QĐ-TTg ngày 1/6/2009 của Thủ ng Chính phủ vvic phê duyt Kế hoạch tng thphát trin ngun nhân lc công ngh thông tin đến năm 2015 đnh ng đến năm 2020;

- Chỉ th s 15/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tưng Chính phủ v vic tăng cưng s dng văn bn đin tử trong hot động của quan nhà nưc;

- Nghị đnh số 102/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 ca Chính phủ v qun lý đu ng dng CNTT sử dụng nguồn vn ngân sách nhà nước;

- Thông s 08/2010/TT-BGDĐT  ngày 01/03/2010 của B trưng Bộ Giáo dục Đào to quy đnh v s dụng phn mm t do mã nguồn m trong các s giáo dc.

Quán triệt Nghị quyết số 29/ NQ Hội nghị trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT, Nghị quyết số 44/NQ-CP ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29/NQTW 8 khóa XI ngày 4/11/2013.

2. Đẩy mạnh  ng dng CNTT trong điều hành qun giáo dục

Thường xuyên công khai trên trang thông tin đin t ca trường các th tc hành chính: đăng ti tt cả các th tc hành chính (các bưc thc hin, mu đơn …) lên trang thông tin điện t (website) để nhân dân tra cu, tìm hiu và thc hin.

Đy mnh ng dụng CNTT trong công tác điu hành quản lý hành chính trong trường hc, c th:

- Tiếp tục thực hiện chương trình EMIS

- Tiếp tục hoàn thiện, cập nhật bổ sung đầy đủ thông tin nhân sự trong chương trình PMIS, thực hiện định kỳ hàng tháng cập nhật thông tin bổ sung, thay đổi về nhân sự. Các báo cáo này sẽ được tích hợp trong chương trình SMAS 2.0.

- Cập nhật đầy đủ các thông tin dữ liệu cho chương trình SMAS để đưa vào sử dụng trong năm học này, với mục tiêu xây dựng một nguồn dữ liệu thống nhất trong toàn ngành.

- Sử dụng hiệu quả phần mềm phổ cập giáo dục (Hệ thống thông tin quản lý phổ cập và chống mù chữ- Sẽ đưc B Giáo dc và Đào to cung cp). Tiếp tục sử dụng các chương tnh, phn mm hin đ cp nht thông tin phục v công tác qun lý.

- c đu trin khai hệ thng qun lý thông tin kim đnh cht lượng.

3. Xây dng website của trường.

          - Tiếp tục đầu tư website http://thphongthanhb.giarai.edu.vn/  của nhà trường về cả hình thức lẫn nội dung. Khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên đưa bài, tư liệu, các nội dung cần công khai lên website của nhà trường.

           - Triển khai chương trình SMAS do Chi nhánh Viettel thực hiện và tiến hành cập nhật các thông tin cần thiết của trường theo yêu cầu của Chương trình để kết nối thông tin từ Trường đến Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo thông qua hệ thống EMIS, PMIS (sau này sẽ là VEMIS).

Thưng xuyên hướng dn, ph biến cho cán bộ, giáo viên, hc sinh khai thác, s dụng thông tin trên h thống website của B, S theo đa ch: www.moet.gov.vn, www.edu.net.vn; Sở   theo đa ch: sgddt.baclieu.gov.vn và của Phòng theo địa chỉ: pdgguarai.edu.vn và một số đa chỉ tham kho khác như:

- http://vanban.moet.gov.vn: s dữ liu văn bn quy phm pháp lut văn bn điu hành quản giáo dục.

- http://cchc.moet.gov.vn: Các th tục hành chính của ngành giáo dục (bao gồm các thủ tục cp B, cấp S).

- http://edu.net.vn: Ngun tài nguyên giáo dục, học liu đin t.

4. Triển khai chương trình công ngh giáo dc e-Learning

Ch đo ng dng CNTT trong hc tp ging dạy theo hướng ngưi hc có th học qua nhiều ngun học liu; hưng dn cho người học biết t khai thác và ng dng CNTT vào quá trình học tp của bn thân, thay vì chỉ tập trung vào vic ch đo giáo viên ng dng CNTT trong ging dy, trong tiết ging.

Mỗi CB-GV có 1 địa chỉ Email riêng và thường xuyên sử dụng.

Đy mạnh  hơn  na việc tham gia cuc thi  Thiết  kế hồ bài ging e-Learning do B Giáo dc và Đào tạo QuLaurence S. Ting t chức, vi khẩu hiu Trong mỗi học k, mỗi giáo viên xây dng ít nht một bài giảng đin t. Chủ đề mi v xây dng ni dung e-Learning đa chí” và Website cuộc thi:   http://thi-baigiang.moet.gov.vn

To thư viện hc liu mở: Vận đng giáo viên tham gia đóng góp các bài trình chiếu, bài ging e-Learning. Sau đó, tuyn chn, tng hp gi về Phòng Giáo dục và Đào to đ Phòng gi về Sở Giáo dc Đào tạo t chc đánh giá, trao gii thưng toàn quốc và đưa lên mạng chia sẻ dùng chung.

Trin khai hệ thng thư vin dùng chung cho toàn ngành trên trang website ca S: Sau mỗi học k gi đề kiểm tra đnh k, kim tra học k, đề thi lên lp dùng chung v S để cp nhật trên h thng thư viện ng chung.

Tổ chức các hot đng v ng dng CNTT trong dy và hc như:

- Son giáo án, bài trình chiếu và bài giảng đin t.

- Tích cc áp dụng các phn mm h tr dy học thí nghiệm o.

Tích cc trin khai son bài ging đin t bng các phn mm công cụ e-Learning.

5.ng dng CNTT trong đổi mới phương  pháp  dạy học

Đy mạnh vic ng dng CNTT nhằm đổi mi phương pháp dy hc theo ng giáo viên tự tích hp CNTT vào tng môn hc.

Giáo viên ch đng t son t chọn tài liu phn mm (mã nguồn m) để son ging đồng thời trin khai vic tích hp, lồng ghép việc s dng các công cụ CNTT vào quá trình dy hc ca mình nhm tăng cường hiu qu dy hc qua các phương tin nghe nhìn, kích thích s sáng to và độc lp suy nghĩ, tăng cưng kh năng tự học, t tìm tòi ca học sinh.

Giáo viên cn tích cc, ch động tham kho s dng các phn mm ng dng tích hp vào các môn học trên website http://edu.net.vn/media để cùng chia skinh nghim, trao đổi hc tp; Không  dùng  thut ng “giáo án đin tử”  cho các bài trình chiếu son bng PowerPoint (Tham kho mẫu giáo án đã đưc đưa lên mng giáo dục).

Cn xác đnh CNTT công c h trợ, nhằm ng cao chất lưng dy hc nên hiu quả của nó ph thuộc chủ yếu vào cách thc sử dụng của giáo viên. Do đó giáo viên cn cn thn khi s dụng CNTT trong ging dy, đng để xy ra tình trng phn cm, phản tác dụng.

6. Khai thác, s dng và dạy học bng mã ngun m

Quán triệt trin khai Thông 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 quy đnh về s dụng phn mm t do mã nguồn m trong nhà trường. Đng thi t chc tp huấn cho cán bộ, giáo viên về cài đt và s dng các phn mm mã ngun mở như:

- B phần mm văn phòng ngun m: Apache OpenOffice (AOO thay cho OOO đa ch: http://www.openoffice.org) hoặc Libre Office đa ch http://www.libreoffice.org/download

- Trình duyệt web: Cờ rôm +, Google Chrome, Firefox.

Khai thác sử dụng hện thống Google Driver đễ lưu trữ dữ liệu và báo cáo nhập liệu trực tuyến.

- B tiếng Vit min phí Unikey.

Tăng cưng hơn na việc đưa các phn mm ngun mnói trên vào s dụng ging dy (nhất đi vi chương trình dy môn tin học chính khoá).

7. Tp hun, bi dưỡng v CNTT cho giáo viên, cán b qun

y dng kế hoch đào to, bồi dưỡng cho cán b, giáo vn, nhân viên các phn mm, chương trình phc v cho ng tác qun lý ging dy.

Tăng cường t chc đào to, bồi dưng giáo viên theo phương thức mi qua mng giáo dc.

Cán b, giáo viên, nhân viên tham kho tài liu đào to, bi dưỡng trên website của Sở, B Giáo dục và Đào to và Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Kim tra kiến thức và kĩ năng tối thiểu v CNTT bng khả năng đáp ng được yêu cu công vic thc tế cùa giáo viên, nhân viên ch không phi thông qua bng cp.

8. Tiếp tục trin khai dạy tin hc trong nhà trường

Tiếp tục thực hiện dạy môn tin học đối với học sinh lớp 3, 4 và 5 (Nếu có điều kiện). Giáo viên cn triển khai dy ng dụng CNTT theo cách tích hp trc tiếp vào trong các môn học như đã hướng dn ở trên, không nht thiết theo chương trình sách tự chọn. Tiếp tục ch đạo giáo viên hc sinh tăng cường s dụng các phn mm mã ngun m trong ngoài các giờ học tin học.

Cp nht chương trình, nội dung ging dy theo hướng mô đun kiến thc hin đại, thiết thc mm do.

Ưu tiên đm bo hc sinh s dụng tho các phn mm văn phòng mã nguồn m, e-mail và khai thác Internet phục vụ cho hc tp.

9. Tăng cưng đu h tng s CNTT trong trường học các cơ quan  quản giáo dc

Khai thác hiệu quả các máy tính máy in đã được kết nối Internet tốc đ cao để phc v cho công tác qun điu hành giáo dục, phục v cho việc tìm kiếm thông tin của cán bộ, giáo viên trong trưng; tiếp tục đầu tư đu thêm máy tính cho phục vụ cho công việc và để học sinh tham gia các hội thi trên mạng như: ViOlympic toán, Olympic tiếng Anh, Giao thông thông minh.

Bảo quản, khai thác tốt các laptop, máy in, máy chiếu phục v công tác qun ging dy.

10. ng cấp kết nối mạng giáo dục tích cực triển khai cáp quang

Tiếp tục sử dụng kết nối Internet ng thông rộng. Đầu tư thêm đường truyền Internet và phát Wifi.

12. Thiết lập s dụng h thng e-mail

Tăng cưng sử dng hệ thng thư điện t e-mail theo tên miền <tên đơn v>@moet.edu.vn để phục v cho công tác qun lý. Cung cấp đầy đủ địa chỉ Email cá nhân cho CBGV nhận hoặc gửi các văn bản.

Duy trì việc quản lí, chỉ đạo, cung cấp thông tin, văn bản qua hệ thống e-mail của cán b, giáo viên trong trường như những năm qua.

IV. Công tác thi đua

Nhà trường st chc đánh giá, xếp hng và khen thưng các cá nhân thành tích xut sắc trong vic ng dụng CNTT đề xuất Phòng Giáo dục và Đào tạo công nhn danh hiu Giáo viên gii ng dụng CNTT”.

 Nội dung ứng dụng công nghệ thông tin sẽ là một trong những nội dung để làm căn cứ xét chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, chuẩn nghề nghiệp hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và xét danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sỹ thi đua cơ sở…

V. Tổ chức thực hiện

Ban Chỉ đạo Ứng dụng công nghệ thông tin và các tổ trưởng tổ Chuyên môn, tổ Văn phòng thường xuyên theo dõi, đôn đốc giáo viên, nhân viên tích cực thực hiện tốt nội dung kế hoạch này.

Định kì cuối học kì I và cuối năm học Ban Chỉ đạo Ứng dụng công nghệ thông tin phải có cáo báo cáo sơ kết, tổng kết công tác ứng dụng công nghệ thông tin và tham mưu cho Ban Giám hiệu làm báo cáo gửi về Phòng Giáo dục & Đào tạo.

                                                                                                                                                HIỆU TRƯỞNG

Nơi nhận:                                                                                                                                                                                           (Đã ký)

- Phòng GD&ĐT;

- Website trường;

- Lưu VT.

                                                                                                                        Nguyễn Thanh Tâm

thphongthanhb
Tin liên quan