Điểm báo
BÀI TUYÊN TRUYỀN
TĂNG CƯƠNG
ĐỒ CHƠI PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ MẦM NON
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ chuyên
đề phát triển vận động về
“Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non
giai đoạn 2013 – 2016” Trường MN Thanh Vân đã bắt tay vào thực hiện từng bước
khắc phục khó khăn để triển khai tốt công tác nâng cao chất lượng giáo dục phát
triển vận động.
Khi nhà trường
triển khai chuyên đề, có một số thuận lợi và khó khăn
* Thuận lợi
Nhà trường tạo
điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn. Vào các
dịp hè được tham gia học bồi dưỡng chuyên môn của Sở GD&ĐT, phòng giáo dục
và đào tạo và của trường mở. Dự và dạy các buổi chuyên đề của phòng, chuyên đề
của trường, dự giờ đồng nghiệp tạo điều kiện cho giáo viên được học tập nâng
cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ. Giáo viên đã được bồi dưỡng về nội dung
giáo dục phát triển vận động cho trẻ nên đã cơ bản có kiến thức về Phát triển
vận động.
Nhiều phụ huynh quan tâm đến việc tổ
chức hoạt động phát triển vận động của cô và trẻ. Đã có nhiều phụ huynh nhiệt
tình ủng hộ nguyên vật liệu để cô giáo cùng trẻ làm đồ dùng phục vụ cho bộ môn
phát triển vận động.
Giáo viên yêu thích, say mê bộ môn phát
triển vận động, có khả năng tổ chức hoạt động phát triển vận động cho trẻ, chủ
động xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình ngay từ đầu năm học và có điều
chỉnh phù hợp với khả năng vận động của trẻ.
* Khó khăn
Tuy đã nắm chắc về
phương pháp giảng dạy song còn một số giáo viên đôi khi chưa nắm bắt kỹ được đặc điểm tâm sinh
lý của trẻ, hình thức tổ chức chưa phong phú sáng tạo…nên hiệu quả dạy trẻ phát
triển vận động chưa cao.
Đồ dùng
phục vụ cho các giờ hoạt động học còn thiếu thốn và hạn chế. Không có phòng tập
chức năng, phòng tập chuyên biệt, trẻ và cô gặp khó khăn trong những ngày thời
tiết sấu (mưa, nắng to) không có nơi đẻ trẻ hoạt động.
Một số phụ huynh còn mải làm kinh tế nên không có nhiều thời gian quan tâm đến con
và chưa hiểu tầm quan trọng của việc phát triển vận động đối với trẻ.
Khả năng nhận thức của trẻ chưa đồng
đều, hầu hết trẻ là con em nông thôn nên việc được tiếp cận với phát triển vận
động qua nhiều hình thức là hạn chế.
Từ những
thuận lơi và khó khăn trên trường mầm non Thanh Vân đã triển khai, tổ chức Hội
thảo chuyên đề phát triển vận động tại trường.
I. Quá trình triển khai chuyên đề
Đến dự Hội thảo có mặt đầy đủ ban giám hiệu nhà trường và toàn thể
cán bộ giáo viên trong trường.
Hội
thảo được dự giờ các hoạt động giáo dục phát triển vận động, nghe báo cáo tham
luận về “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong
trường mầm non giai đoạn 2013-2016”.
Sau khi dự các hoạt động, hội thảo góp ý rút
kinh nghiệm, đánh giá thực hiện môi trường phát triển vận động, sáng tạo về nội
dung và hình thức, đa dạng các hoạt động trẻ tham gia, phát triển cả vận động
thô và vận động tinh.
Để đạt được điều đó nhà trường chia sẻ một
số giải pháp về “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ
trong trường mầm non Thanh Vân” như sau:
Trước hết nhà trường xác định rõ muốn nâng
cao chất lượng GDPTVĐ cần phải chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị
đồ dùng chơi, bồi dưỡng đội ngũ về xây dựng kế hoạch, phương pháp tổ chức hoạt động
phát triển vận động, phối kết hợp với phụ huynh học sinh...
1. Công tác tổ chức
Nhà trường đã ra Quyết định
phân công cán bộ phụ trách chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ của trường Mầm non Thanh Vân giai đoạn 2013-2016”, cán bộ phụ trách chuyên đề chỉ đạo, phân công
nhiệm vụ cụ thể cho giáo viên. Chọn và phân công lớp điểm chuyên đề phát
triển vận động của nhà trường (xây dựng góc
phát triển vận động tại lớp 4 tuổi B, lớp 5 tuổi A khu trung tân và ở các lớp
khu lẻ).
Xây dựng kế
hoạch chi
tiết cho từng nội dung cần triển khai trong mỗi tháng. Nội dung kế hoạch xác
định rõ mục tiêu thực hiện chuyên đề, nhiệm vụ cụ thể, tiến độ thời gian, kinh
phí thực hiện.
Kiểm tra, khảo sát thực trạng về
trang thiết bị: Đồ dùng đồ chơi phát triển vận động (PTVĐ) tại các lớp và
của nhà trường: Số lượng, chất lượng từ đó có kế hoạch bổ sung thêm đồ
chơi gì? Vào thời gian nào? Sau đó góp ý, phân tích về điều kiện thực tế của
từng lớp, từng khu vực sân để có phương án cải tạo, đầu tư cho phù hợp.
2. Xây dựng môi trường, bổ sung đồ dùng đồ chơi khuyến khích trẻ
vận động phù hợp và tích cực
Thông qua hội thi làm đồ dùng đồ chơi
cấp trường, hội thi trưng bày làm đồ dùng đồ chơi cấp huyện, nhà trường đã tổ
chức cho giáo viên trong trường có cơ hội thể hiện sự sáng tạo, làm các loại đồ
dùng đồ chơi bổ sung dành riêng cho góc phát triển vận động như: túi
cát được tận dụng từ nguyên liệu sẵn có (vải ), gậy, vòng thể dục được trang
trí đẹp mắt tạo sự thích thú khi tham gia các hoạt động học tại trường, làm ống
chui từ lốp xe đạp phối hợp các màu sơn…
Xây dựng phòng giáo dục âm nhạc: Hoạt động
âm nhạc là một dạng vận động đặc biệt, để giúp trẻ phát triển vận động nhưng
tập trung là vận động tinh, khéo léo, mềm dẻo. Trước đây nhà trường mới chỉ
quan tâm đến các đồ dùng âm nhạc thông thường như mũ múa, trang phục hóa
trang... thì nay phát động giáo viên làm thêm các bộ gõ có sự phối hợp tay,
chân để vừa phát triển tai nghe, vừa phát triển các cơ, sự nhanh nhẹn của trẻ.
Ngoài ra các hoạt động uốn dẻo, vận động thăng bằng trên mũi bàn chân... cũng
được khai thác thường xuyên hơn giúp trẻ mềm dẻo, vận động linh hoạt khéo léo.
Với thuận lợi về diện tích sân vườn, trước đây nhà trường cũng đã
quan tâm đến việc sắp xếp các đồ chơi phát triển vận động cho trẻ nhưng chưa
được đồng bộ, còn hạn chế trong phạm vi một số
bộ đồ chơi liên hoàn mua sẵn.
Đến nay các khu vui chơi đều đảm bảo sạch sẽ, có bóng mát, có
nhiều chủng loại đồ chơi phong phú, đa dạng đáp ứng được yêu cầu cho trẻ vận
động ngoài trời theo các độ tuổi.
Khu vui chơi với các trò chơi dân gian trước kia chủ yếu tổ chức
cho trẻ chơi các trò chơi phản ánh sinh hoạt, nay được lồng ghép vào một số nội
dung chơi giúp trẻ rèn luyện các kĩ năng vận động tinh, khéo léo như: ô ăn
quan, chơi đá cầu, cắm hoa, bó rau, nhảy ba bố ... Việc cô giáo sử dụng những
sản phẩm trẻ làm ra phục vụ cho các hoạt động.
Các khu vực khác trên sân cũng được bố trí hợp lý, tăng cường đủ
các nội dung chơi, tận dụng các bao tải, tàu lá khô để chơi trò chơi dân gian
như nhảy ba bố, lướt ván… Chú trọng phát triển cả vận động thô và vận động tinh
gây hứng thú và khuyến khích trẻ tham gia để phát triển toàn diện. Các đồ chơi
tự tạo cũng được quan tâm, bố trí xem kẽ với đồ chơi hiện đại để trẻ được luyện
tập các kỹ năng vận động cơ bản : Đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, tung,
ném….
Trong
các lớp học được trang bị đầy đủ theo danh mục ĐDĐC tối thiểu về nội dung
GDPTVĐ. Mỗi lớp đều có góc vận động sắp xếp nhiều đồ chơi sáng tạo, tạo cơ hội
cho trẻ được vận động mọi lúc, mọi nơi theo hướng mở. Các đồ chơi sáng tạo do
GV tự làm đều là những đồ chơi đạt giải các cấp được nhân rộng và làm
thêm mới ống chui làm từ lốp xe đạp, 2 khung đá bóng, 30 vòng thể dục, 30 bộ
kéo tay, 3 bộ chơi đánh cầu lông, 15 cổng chui, 5 bộ ném bóng… từ các nguyên
vật liệu sẵn có được phụ huynh ủng hộ như: dây chun, ống nước, bìa cát tông,
lốp xe.
Để việc khai thác, sử dụng hiệu quả thiết bị, đồ chơi cho trẻ
PTVĐ, trường đã bố trí cho các lớp luân chuyển khu vực chơi theo lịch để mọi
trẻ có cơ hội tham gia chơi những đồ chơi khác nhau trong khuôn viên trường.
Với độ tuổi nhà trẻ do đặc thù trẻ nhỏ nên việc tham gia vận động
ngoài trời khó khăn hơn, nhà trường bố trí riêng 1 góc vận động ngay trong lớp.
Khi hoạt động, trẻ vẫn đón được ánh nắng và hít thở không khí trong lành. Tại
đây các cô giáo cùng phụ huynh làm đu tự tạo, các loại xe đẩy để trẻ được vận
động thường xuyên trong các giờ đón, trả trẻ, giờ nghỉ giải lao, giờ chơi rất
hiệu quả.
Nhà trường quan tâm thường xuyên đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham
gia vận động. Đồ dùng, đồ chơi được kiểm tra theo định kì và sửa chữa ngay khi
có dấu hiệu mất an toàn, các khu vực vui chơi có hướng dẫn cách chơi, đu quay,
cầu trượt được lót đế xốp.
3. Đổi mới phương pháp, tăng cường giáo dục phát triển vận động
cho trẻ
Việc lập kế hoạch GDPTVĐ đảm bảo lồng ghép,
tích hợp trong các hoạt động khác, trong mọi lúc mọi nơi, đảm bảo tính đồng tâm
phát triển, vừa sức, phù hợp với từng độ tuổi. Các góc có liên quan đến việc
phát triển vận động tinh và vận động thô như: Góc âm nhạc, góc đóng vai, góc
tạo hình, góc khám phá khoa học, văn học…cũng được bổ sung thêm các đồ chơi và
nội dung chơi để PTTC.
Trong phong trào phát động sáng tác trò chơi vận động đã vận dụng
một số trò chơi vào PTVĐ cho trẻ như: Nhảy ba bố, lướt ván, di chuyển theo đôi,
lăn bóng bằng tay, đá bóng trong khung…
Trường tổ chức thi giáo án sáng tạo về chuyên đề PTVĐ để kích
thích giáo viên đưa ra những ý tưởng tổ chức giờ dạy theo hướng mới. Những giáo
án sau khi kiểm tra thấy có chất lượng ban giám hiệu cho dạy thực tế, góp ý
nhân rộng toàn trường. Để giáo viên bám sát vào hoạt động và lựa chọn hình
thức, ĐDĐC phù hợp, nhà trường xây dựng các tiêu chí, biểu điểm đánh giá các
hoạt động, chú trọng vào sự sáng tạo, công khai cách đánh giá, thời gian…
Cụ thể: Tháng 11 thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, tháng 12 thi giáo
viên dạy giỏi cấp huyện.
Để phát triển thể chất, GV không chỉ quan tâm tới các tiết vận
động, hoạt động ngoài trời mà còn chú ý rèn cho trẻ thói quen lao động tự phục
vụ như: tự rửa tay, rửa mặt, vệ sinh góc chơi, tự cởi quần áo, đeo ba lô, cất
ba lô, giúp cô trực nhật làm những việc vừa sức.
Tham
quan dã ngoại cũng là một hoạt động giúp trẻ phát triển thể chất. Do điều kiện
xa trung tâm, nhà trường đã phối hợp với Hội cha mẹ trẻ em tổ chức cho trẻ đi
dã ngoại tại sân vận động, nhà luyện tập thể dục thể thao. Tại đây trẻ được
luyện tập, chạy nhảy, chơi các trò chơi vận động vui vẻ, trong
không gian rộng, thoáng mát.
Thể dục sáng được thay đổi phần nhạc kết hợp những bài tập dân vũ
mới lạ giúp trẻ hứng thú hơn song vẫn đảm bảo phát triển các nhóm cơ theo yêu
cầu của chương trình. Các giờ học phát triển vận động không còn là những mệnh
lệnh khô cứng mà thay vào đó là các bản nhạc sôi động, trò chơi hấp dẫn, giúp
trẻ vận động vui và tích cực hơn.
Với tư duy phát triển vận động không chỉ trên tiết học, trò chơi
vận động… mà phát triển vận động phải được tiến hành lồng ghép trong mọi hoạt
động khác trong trường như: Dạy trẻ các kĩ năng tự phục vụ, phút thể dục giữa
giờ học, vận động nhẹ nhàng sau giờ ngủ dậy... để giúp trẻ thay đổi tư thế,
trạng thái chuẩn bị cho các hoạt động tiếp theo một cách tích cực nhất.
Việc tổ chức giao lưu thể thao giữa các lớp thường xuyên tạo
ra môi trường thân thiện trong nhà trường. Các nội dung giao lưu cùng độ tuổi
hoặc giữa các độ tuổi luôn đảm bảo tính vừ sức, đồng tâm phát triển. Trong khi
chơi huy động được tối đa các giác quan, thời gian luyện tập đủ để trẻ được
trải nghiệm tạo kỹ năng vận động. Các buổi giao lưu ở độ tuổi khác nhau còn
mang một sắc thái riêng, sự quan tâm giúp đỡ của các anh chị lớp lớn đối với
các em lớp bé, tinh thần đồng đội... Những buổi giao lưu như vậy cần có sự tập
trung cao về trí tuệ của tập thể để thiết kế nội dung vận động phù hợp cho các
độ tuổi và khuyến khích phụ huynh cùng tham gia để trẻ vừa phát triển vận
động lại vừa gắn kết tình cảm.
Trò chơi
dân gian trước đây chỉ dành cho trẻ chơi giao lưu mua bán thông thường nay kết
hợp các hoạt động phát triển vận động cho trẻ như tô tượng, đan tết, ô ăn quan,
bó rau, tập cân, đóng gói….
Tổ chức
hội thảo chyên đề PTVĐ - Tuần lễ sức khỏe - Ngày hội thể dục thể thao
Hội thảo
chuyên đề là cơ hội giúp các giáo viên có hội được trao đổi học hỏi kinh nghiệm
trong việc tổ chức các nội dung giáo dục phát triển vận động cho trẻ
Tuần lễ
sức khỏe là hình thức nghỉ ngơi tích cực dành cho trẻ trong suốt 1 tuần tổ chức
tuần lễ sức khỏe nhằm mục đích:
Tạo điều
kiện cho trẻ được vui chơi thoải mái ngoài trời, bổ xung thêm nhiều trò chơi,
bài tập vận động khác nhau trong các hoạt động của trẻ
Hình thành
cho trẻ những hiểu biết cơ bản về đặc điểm cấu tạo và chức năng của cơ thể
mình, từ đó, có sự chuẩn bị tâm lí cần thiết cho hoạt động bảo vệ sức khỏe.
Ngày hội
thể dục thể thao chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng trong trường mầm non nói
chung và trong lĩnh vực phát triển vận động nói riêng. Tổ chức ngày hội thể dục
thể thao nhằm rèn luyện cơ thể trẻ, khích lệ lòng yêu thích thể dục thể thao,
góp phần củng cố và hoàn thiện kỹ năng vận động của trẻ. Nó xác định kết quả
giáo dục của cô giáo và sự tập luyện của trẻ, tạo ra không khí thi đua, rèn
luyện thể dục giữ các trẻ trong một lớp.
Để có thể
tổ chức các hình thức trên, không chỉ áp dụng theo một khuân mẫu mà có thay đổi
hình thức thông qua các hội thi, hội
khỏe như hội thi Giáo viên dạy giỏi, hội khỏe măng non…
4. Bồi
dưỡng đội ngũ
Công tác bồi dưỡng đội ngũ luôn được nhà
trường quan tâm. Nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên đề cho giáo viên
theo mỗi giai đoạn: Xây dựng kế hoạch GDPTVĐ; thiết kế môi trường; khai thác sử
dụng thiết bị, đồ chơi; cách tổ chức các hoạt động GDPTVĐ…
Xây dựng các tiêu chí đánh giá từng nội dung
của chuyên đề: Tạo môi trường, tổ chức hoạt động, đồ dùng đồ chơi.
Tổ chức cho giáo viên đi học tập tại một số trường trong huyện và
tỉnh, thành khác như: Trường mầm non Đạo Tú, Hợp Thịnh…
5. Tuyên truyền và phối kết hợp với cha mẹ và cộng đồng
Tuyên truyền các nội dung về sự phát triển toàn diện của trẻ, sức
khỏe thể chất và tinh thần, vai trò và nội dung của phát triển thể chất, nhu
cầu dinh dưỡng, thói quen vệ sinh, mốc phát triển thể chất, các bài tập cần dạy
trẻ hàng ngày. Trong đó tập trung vào nội dung phát triển vận động cho trẻ như
các trò chơi vận động, một số môn thể thao phù hợp, các trò chơi dân gian. Tại
các khu vực có hình ảnh minh họa, chỉ dẫn cách chơi trò chơi vận động để phụ
huynh có thể hướng dẫn và chơi cùng con.
Hình thức tuyên truyền
Tổ chức hội thảo về dinh dưỡng tại đây phụ huynh được y tế trường
kết hợp với trạm y tế xã hướng dẫn cách chăm sóc trẻ theo khoa học để có thể
lực tốt tham gia được các trò chơi vận động. Ngoài ra bác sỹ còn tư vấn, khuyên
cha mẹ nên cho trẻ tham gia một số trò chơi vận động, một số môn thể thao phù
hợp với từng độ tuổi để giúp trẻ tăng chiều cao và phát triển thể chất.
Tại bảng tin: Tuyên truyền các nội dung về dinh dưỡng, vệ sinh,
thói quen tốt cho sức khỏe, mốc phát triển thể chất…
Tài liệu phát tay: Phát tại các giờ đón, trả, tại cuộc họp phụ
huynh.
Mời tham dự trực tiếp tại các buổi giao lưu thể thao, tham gia các
trò chơi trong ngày hội ngày lễ.
II. Kết quả trước và sau khi triển khai chuyên đề
1. Cơ sở vật chất
Trước khi triển khai: Chỉ có các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo danh mục
quy định.
Sau khi triển khai:
Bổ sung nhiều trang thiết bị, đồ chơi chủ yếu là đồ chơi tự làm từ
nguyên vật liệu có sẵn
Đồ chơi sáng tạo: Sử dụng từ lốp xe đạp cũ làm 2 ống chui, thang
dây leo cổng chui, xích đu, ném; Quả cù làm từ ni lon, mũ hoa làm từ xốp, túi
cát làm từ vải , 50 que múa dải lụa, 30 bộ kéo tay, 3 bộ chơi cầu lông…
Môi trường trong lớp được giáo viên sắp xếp theo hướng mở, làm
thêm nhiều đồ chơi kích thích trẻ hoạt động và phát triển toàn diện các nhóm
cơ.
Môi trường bên ngoài, sân vườn được quy hoạch lại bố trí khoa học,
có các khu chuyên biệt cho từng vận động như khu vực ném, khu vực bò, khu vực
phát triển vận động tinh khéo léo, có khu vực chơi liên hoàn kết hợp các vận
động bố trí từ dễ đến khó tăng dần yêu cầu chơi.
2 Chất lượng tổ chức giáo dục phát
triển vận động
* Trước khi triển khai
Thể dục sáng: Tập các động tác trong chương trình với bài hát quen
thuộc theo chủ đề.
Giờ phát triển vận động cơ bản: Hình thức tổ chức của giáo viên
cứng nhắc, chưa linh hoạt, đồ dùng không sáng tạo, phong phú.
Các hoạt động tự phục vụ, tham quan dã ngoại, ngày hội ngày lễ
cũng chưa thực sự hấp dẫn.
Hoạt động giao lưu thể thao
chưa được thực hiện.
* Sau khi triển khai chuyên đề
Thể dục sáng: Sưu tầm các bài dân vũ, bài hát thiếu nhi vui nhộn,
lựa chọn động tác phát triển các nhóm cơ phù hợp tạo hứng thú cho trẻ
trong giờ thể dục sáng.
Giờ dạy phát triển vận động: Hàng năm tổ chức các hội thảo, kiến
tập giờ dạy
Trong các hoạt động hàng ngày, trẻ có ý thức tự giác trong lao
động tự phục vụ, cùng cô vệ sinh lớp, thu dọn đồ dùng sau khi chơi….
Hoạt động tham quan dã ngoại, ngày hội ngày lễ được tổ chức đổi
mới cả nội dung và hình thức, các trò chơi vận động trẻ được tham gia cùng bố
mẹ đã tạo mối gắn kết giữa nhà trường và gia đình.
* Về nhận thức
Giáo viên: Nhận thức được nâng lên, giáo viên không còn lúng túng khi
lựa chọn bài tập, biện pháp tác động, hình thức tổ chức hoạt động phát triển
thể chất cho trẻ sáng tạo, chủ động khai thác các khu vực vui chơi của nhà
trường vào tổ chức vui chơi cho trẻ hiệu quả hơn.
Phụ huynh: Có sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, không chỉ hiểu hơn về
việc cần thiết tổ chức cho trẻ PTVĐ, nhiều phụ huynh tích cực ủng hộ các nguyên
vật liệu, ngày công để cùng giáo viên làm đồ chơi vận động cho trẻ. Trong các
ngày hội ngày lễ khi được mời tham gia chơi cùng trẻ phụ huynh rất hào hứng
không còn e ngại như trước. Các cháu được
thỏa sức vận động theo các hình thức đổ mới sáng tạo, được hoạt động vui vẻ
thoải mái dưới nhiều hình thức trò chơi.
* Kết quả trên trẻ: Qua ba năm thực hiện chuyên đề, tố
chất của trẻ phát triển tốt hơn, trẻ mạnh
dạn, tự tin, nhanh nhẹn hoạt bát và phát triển khỏe mạnh cân đối hài hòa. Kênh sức khỏe chuyển biến rõ rệt, tỉ lệ trẻ nghỉ ốm mỗi khi
thời tiết thay đổi giảm hẳn. Các cháu tự tin khi hoạt động nhóm, có tinh thần
đoàn kết, tự lập cao. Trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát trong tất cả hoạt động, kỹ
năng chơi được nâng lên, hình thành kĩ năng làm một số việc từ dễ đến khó,
từ đơn giản đến phức tạp theo từng lứa tuổi, giúp trẻ có kĩ năng tự bảo vệ và
chăm sóc bản thân, hiểu biết ích lợi của việc luyện tập vận động đối với sự
phát triển toàn diện của trẻ.
-
Chú rể nửa năm trốn trong rừng vì sợ hãi cô dâu có 3 giấy khai sinh
-
Hàng nghìn sinh viên Hồng Kông nghỉ học để phản đối Trung Quốc
-
Bộ trưởng ăn bánh mì tiếp dân mãi được không?
-
Lại xuất hiện 'luống cày' trên cây cầu nghìn tỷ
-
'Tôi sợ sự giả dối truyền đến đời con cháu'
-
Lộ diện iPhone 6 mạ vàng 24K ở Việt Nam
-
Mới 5 tuổi đã cao 1,73 m
-
Giả danh Ban tổ chức Hoa hậu để lừa đảo
-
Bé trai thủng mắt, đứt lìa ngón tay vì đồ chơi Trung Quốc phát nổ
-
Chủ tịch Quốc hội 'truy' án oan từ Nguyễn Thanh Chấn tới Huỳnh Văn Nén