Tin tức : Văn bản chỉ đạo

Tổ chức kiểm tra, đánh giá và sơ kết học kỳ I năm học 2015-2016

02/12/2015

UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

 


Số:          /CV - PGD&ĐT

V/v tổ chức kiểm tra, đánh giá

và sơ kết học kỳ I năm học 2015-2016

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 


                Bình Xuyên, ngày       tháng 11 năm 2015

 

Kính gửi:

Hiệu trưởng các trường THCS.

Thực hiện văn bản số 1491/SGDĐT-GDTrH ngày 13/11/2015 của Sở GD&ĐT về việc tổ chức kiểm tra, đánh giá và sơ kết học kỳ I năm học 2015 – 2016; Phòng GD&ĐT hướng dẫn các nhà trường THCS tổ chức kiểm tra, đánh giá học kỳ I năm học 2015-2016 như sau:

A. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ:

I. Mục đích, yêu cầu:

Tổ chức kiểm tra học kỳ một số môn theo đề chung đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng bộ môn do Bộ GD&ĐT qui định; nội dung kiểm tra - đánh giá nhằm hướng tới phát triển năng lực học sinh, vận dụng kiến thức các môn học, gắn với thực tiễn,...

Qua kết quả kiểm tra, đánh giá phân loại được chất lượng học sinh, từ đó mỗi đơn vị nhà trường có kế hoạch giúp đỡ đối với các học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của lớp học trong học kỳ II.

Yêu cầu các đơn vị, nhà trường tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học kỳ I đảm bảo an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng.

II. Tổ chức thực hiện:

1. Ra đề và tổ chức kiểm tra:

a) Đối với lớp 9

- Sở GD&ĐT ra đề chung cho 08 môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý. Môn tiếng Anh kiểm tra đủ 04 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết và Kiến thức ngôn ngữ; kiểm tra phần nói: Giao các nhà trường chủ động bố trí thời gian thực hiện.

- Phòng GD&ĐT tổ chức sao in đề, đảm bảo đề phát đến từng học sinh, sao in đĩa nghe môn tiếng Anh cho các phòng thi.

+ Nhận đề: 14h ngày 12/12/2015: các trường THCS nhận đề tại phòng GD&ĐT.

+ Từ ngày 14/12 đến 17/12/2015: kiểm tra theo lịch đính kèm.

b) Đối với các khối lớp còn lại:

Phòng GD&ĐT yêu cầu các nhà trường tổ chức ra đề kiểm tra chung các môn: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí và Tiếng Anh cho tất cả các khối lớp; trong đó, đề kiểm tra học kỳ môn Tiếng Anh thực hiện theo văn bản số 1460/SGDĐT- GDTrH ngày 02/10/2014 của Sở GD&ĐT.

c) Xếp phòng, coi và chấm kiểm tra: Áp dụng quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia ban hành kèm theo thông tư số 02/2015/TT-BGDĐT ngày 26/02/2015 của Bộ GD&ĐT.

- Lập danh sách tất cả học sinh dự kiểm tra theo thứ tự a, b, c,... của tên học sinh để đánh số báo danh; xếp phòng thi. Mỗi học sinh có một số báo danh duy nhất, đảm bảo trong Hội đồng kiểm tra không có học sinh trùng số báo danh. Mỗi phòng kiểm tra có tối đa 24 học sinh; trong phòng kiểm tra phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 02 học sinh sinh ngồi cạnh nhau là 1,2 mét theo hàng ngang; 2 học sinh /(bàn 4 chỗ ngồi), 3 học sinh 2 bàn (2 chỗ ngồi).

- Phân công coi, chấm kiểm tra học kỳ đảm bảo nghiêm túc, khách quan. Khuyến khích các trường thực hiện phân công giáo viên coi, chấm học sinh không do mình dạy.

d) Các yêu cầu khác:

- Hiệu trưởng các nhà trường chịu trách nhiệm về tính bảo mật của đề kiểm tra học kỳ I đối với các môn ra đề chung (đề chung của Sở GD&ĐT, đề chung của trường).

- Thời gian làm bài kiểm tra học kỳ I của từng môn do trường ra đề thực hiện theo qui định trong phân phối chương trình; theo lịch kiểm tra chung của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT

         - Nội dung kiến thức kiểm tra: Căn cứ phân phối chương trình và chuẩn kiến thức, kỹ năng do Bộ GD&ĐT ban hành kèm theo Quyết định số 491/QĐ-BGD&ĐT ngày 09/9/2011 và văn bản số 1793/SGDĐT-GDTrH ngày 13/11/2014 nhằm thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

- Tỷ lệ điểm tự luận, điểm trắc nghiệm trong từng đề kiểm tra thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về đổi mới kiểm tra đánh giá đối với từng môn học.

- Việc coi, chấm kiểm tra đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng đánh giá đúng chất lượng học sinh.

- Kinh phí tổ chức thực hiện theo qui định hiện hành.

Lưu ý: Chuẩn bị đầy đủ đài cassette, tối thiểu bằng số phòng thi có kiểm tra kiến thức nghe hiểu môn Ngoại ngữ và nguồn điện dự phòng. Đài cassette đảm bảo sử dụng được đĩa CD Audio file định dạng wav hoặc mp3.

2. Đánh giá, xếp loại:

Thực hiện đúng Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, trong đó chú ý đánh giá, phân loại chính xác các đối tượng học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức để tiếp tục có kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng trong học kỳ II.

B. TỔ CHỨC SƠ KẾT HỌC KỲ I:

Các trường tổ chức nghiêm túc việc rút kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ giáo dục bậc Trung học trong học kỳ I năm học 2015-2016 được hướng dẫn tại văn bản số 1209/HD-SGDĐT ngày 22/9/2015 của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, Hướng dẫn số 14/HD-PGDĐT ngày 24/9/2015 của Phòng GD&ĐT Bình Xuyên. Cần chú ý đi sâu rút kinh nghiệm về các nội dung:

- Công tác xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch của cán bộ quản lí trong các đơn vị, nhà trường; công tác kiểm tra nội bộ (thường xuyên, định kỳ, đột xuất); công tác xây dựng nhà trường đồng bộ đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục,…

- Việc thực hiện công tác chuyên môn:  đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh; các giải pháp tăng cường chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đại trà; công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu; tổng hợp số lượng và đánh giá kết quả triển khai thực hiện một đổi mới PPDH của giáo viên và cán bộ quản lý; thống kê số giờ dạy CBQL theo quy định của Bộ và việc thực hiện bù giờ đối với các giáo viên thiếu mặt bằng lao động; Việc tổ chức đổi mới các hoạt động chuyên môn của các tổ, nhóm chuyên môn, tham gia "Trường học kết nối" (theo văn bản số 1793/SGDĐT - GDTrH),…

- Công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học, xây dựng trường chuẩn quốc gia và công tác phổ cập giáo dục trung học.

- Công tác tổ chức triển khai bồi dưỡng học sinh đối với các cuộc thi: Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh Trung học; Thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh Trung học; Thi học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội dành cho học sinh THCS; Thi học sinh giỏi lớp 8 và lớp 9; Thi máy tính cầm tay; Thi HSG giải Toán qua mạng (ViOlimpic) và tiếng Anh qua mạng Internet (IOE);…

- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa và thực hiện dạy học tích hợp ở các nội dung: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và tự sáng tạo”; Giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống; Tăng cường phương pháp kỷ luật tích cực; Tư vấn tâm lý học đường; Phổ biến giáo dục pháp luật,…

- Công tác bồi dưỡng đội ngũ cho cán bộ quản lý và giáo viên: bồi dưỡng năng lực đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG; phương pháp bàn tay nặn bột, năng lực giáo dục kỹ năng sống; quản lý và sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học; xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên cốt cán, tăng cường vai trò và hiệu quả hoạt động của các tổ, nhóm chuyên môn; bồi dưỡng về công tác hướng nghiệp cho giáo viên chủ nhiệm,…

C. BÁO CÁO:

- Ngày 31/12/2015 các trường THCS  gửi báo cáo về  Phòng GD&ĐT (qua  Nghiệp vụ GDTrH, địa chỉ Email: sonpgdbx@gmail.com) gồm: Báo cáo Sơ kết học kỳ I (bản in và file dữ liệu).

- Ngày 05/01/2016: Gửi  bộ đề kiểm tra học kỳ các môn do đơn vị ra đề chung (chỉ gửi file dữ liệu qua email: quocthegdbx@gmail.com).

 Các biểu mẫu tổng hợp số liệu được gửi vào email của các đơn vị qua đường link để nhập trực tiếp.

Yêu cầu Hiệu trưởng các nhà trường nghiêm túc triển khai thực hiện, nếu cần trao đổi liên hệ Phòng GD&ĐT để được hướng dẫn./.

Nơi nhận:

- Lãnh đạo PGD;

- Như trên (để t/h);

- Nghiệp vụ THCS ;

- Lưu VT.

TRƯỞNG PHÒNG

 

 

 

 

 

Nguyễn Quốc Bảo

admin

Xem thêm...

Ba công khai

Thư viện ảnh


  • 2016-04-12

  • 2015-12-02

  • 2015-12-02

  • 2015-12-02

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: