Ngày: 09/10/2015
Tuần:
7 |
Ngày
soạn: 02/10/2015 |
|
|
Tiết:
13 |
Ngày
giảng: 08/10/2015 |
|
|
BÀI 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH
I. Mục tiêu:
a. Về kiến thức:
- Biết cách
nhập công thức vào ô tính.
- Viết đúng
được các công thức tính toán theo các kí hiệu phép toán của bảng tính.
- Biết cách
sử dụng địa chỉ của ô tính trong công thức.
b. Về kĩ năng:
- Rèn luyện
kĩ năng nhập công thức vào ô tính để tính toán.
c. Về thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị
của GV và HS
a.
Chuẩn bị của GV
– Giáo án, Sgk, thiết bị dạy
học
b.
Chuẩn bị của HS
– Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc
bài trước.
III. Phương
pháp: Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp
IV.Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức lớp.
- Ổn định lớp
-
kiểm tra sĩ số
Lớp
7A:
|
Lớp
7B:
|
2. Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp trong giờ học
· Đặt vấn đề:
Trong bài
học hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu cách Thực hiện tính toán trên trang tính như
thế nào?
3.
Giảng nội dung bài mới
Hoạt động của GV |
Hoạt
động của HS |
Nội
dung ghi bảng |
+ Hoạt động 1: Tìm hiểu cách sử dụng công thức để tính
toán. -
Giới thiệu công thức toán học: Trong toán học ta thường tính các biểu thức,
vd: (5+3)/12, 2 x 5 + 9,…Các công thức cũng được dùng trong bảng tính. -
Giới thiệu kí hiệu được sử dụng để kí hiệu các phép toán trong công thức. -
Giải thích thứ tự ưu tiên các phép toán.
+ Hoạt động 2: Cách nhập công thức. -
Giới thiệu công thức ở bảng tính phải có dấu (=)ở phía trước.
-
Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK và đưa ra các bước thực hiện nhập công thức?
?
Chọn một ô không có công thức và quan sát thanh công thức => so sánh nội
dung trên thanh công thức với dữ liệu trong ô.
?
Chọn một ô có công thức => So sánh nội dung trên thanh công thức với dữ
liệu trong ô.
GV:
Đưa ra Lưu ý
|
+ Học sinh chú ý lắng nghe
=> ghi nhớ kiến thức.
+ Chú ý lắng nghe => ghi
nhớ kiến thức.
+ Các bước thực hiện nhập
công thức: - Chọn ô cần nhập công thức. - Gõ dấu = - Nhập công thức. - Nhấn Enter hoặc nháy chuột
vào nút này để kết thức.
Học sinh quan sát => rút
ra nhận xét: Nội dung trên thanh công thức
giống dữ liệu trong ô.
Học sinh quan sát màn hình => rút ra nhận xét:
Công thức trên thanh công thức còn trong ô là kết quả tính toán bằng công
thức.
HS: Nghe và ghi bài |
1. Sử dụng công thức để tính toán: +
: Kí hiệu phép cộng - : Kí hiệu phép trừ * : Kí hiệu phép nhân / : Kí hiệu phép chia ^ : Phép lấy luỹ thừa % : Phép lấy phần trăm
Quy
tắc thực hiện tính toán: +
Các phép toán trong ngoặc thì được thực hiện trước +
Các nâng lũy thừa, phép nhân, phép chia thì được thực hiện trước +
Phép cộng và phép trừ thì được thực hiện từ trái sang phải
2. Nhập công thức:
Các
bước thực hiện nhập công thức: B1: Chọn ô cần nhập công
thức. B2: Gõ dấu = B3: Nhập công thức. B4: Nhấn Enter hoặc nháy
chuột vào nút này để kết thức.
Lưu
ý: -
Nếu chọn 1 ô chứa dữ liệu ta thấy, nội dung của ô giống với thanh công thức -
Nếu chọn ô chứa công thức của phép tính thì ô tính chứa kết quả, còn thanh
công thức thì chứa công thức. |
4/ Hoạt động
củng cố
Trong bài học hôm
nay các em cần nắm vững một số điểm sau
-
Biết cách viết công thức để tính toán
-
Biết sử dụng địa chỉ trong công thức
5/ Hướng dẫn
về nhà
-
Ôn lại bài học và đọc trước phần 3 còn lại, giờ sau học
tiếp
-
Làm bài tập 1, 2, 3, 4_ SGK trang 24, làm BT trong SBT.
-------------------------------- & ----------------------------------
Tuần:
8 |
Ngày
soạn: 02/10/2015 |
|
|
Tiết:
14 |
Ngày
giảng: 14/10/2015 |
|
|
BÀI 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH
(tiếp theo)
I. Mục tiêu
a. Về kiến thức:
- Biết cách
nhập công thức vào ô tính.
- Viết đúng
được các công thức tính toán theo các kí hiệu phép toán của bảng tính.
- Biết cách
sử dụng địa chỉ của ô tính trong công thức.
b. Về kĩ năng:
- Rèn luyện
kĩ năng nhập công thức vào ô tính để tính toán.
c. Về thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích vận dụng môn học
trong thực tiễn
II. Chuẩn bị
của GV và HS
a.
Chuẩn bị của GV
– Giáo án, Sgk, thiết bị dạy
học
b.
Chuẩn bị của HS
– Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc
bài trước.
III. Phương
pháp: Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp
IV. Tiến
trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức lớp.
- Ổn định lớp, kiểm
tra sĩ số
Lớp 7A:
|
Lớp
7B:
|
2.Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Sử dụng các công thức nào để tính toán? Cho biết các bước nhập công
thức?
3.
Giảng nội dung bài mới
Hoạt
động của GV |
Hoạt
động của HS |
Nội
dung ghi bảng |
+ Hoạt động 1: Cách sử dụng địa chỉ trong công thức. ?
Thế nào là địa chỉ ô, cho ví dụ
Ta
có thể tính toán với dữ liệu có trong các ô thông qua địa chỉ các ô, khối,
cột, hàng.
-
Đưa ra ví dụ cách tính có địa chỉ và cách tính không dùng địa chỉ => thay
đổi số trong ô dữ liệu => nhận xét kết quả. Kết luận ?
GV: Sử dụng
địa chỉ trong công thức để tính toán.
-Giáo
viên đưa ra một bảng tính gồm các cột STT, Tên sách, Đơn giá, Số lượng=> Yêu
cầu học sinh tính cột “thành tiền”
|
+ Địa chỉ ô là một cặp tên
cột và tên hàng mà ô đó nằm trên. Ví dụ: A1, B2, C5…
Chú ý quan sát cách thực hiện
của giáo viên => Nhận xét kết quả
Kết luận: Các phép tính mà
không dùng đến địa chỉ thì mỗi lần tính toán ta phải gõ lại công thức và
ngược lại nếu dùng công thức có địa chỉ, khi ta thay đổi giá trị => kết
quả tự động thay đổi theo.
Học sinh thức hiện tính toán
theo yêu cầu của giáo viên.
Thành tiền = đơn giá * số
lượng
|
3. Sử dụng địa chỉ trong công thức
Trong các công thức tính toán
với dữ liệu có trong các ô, dữ liệu đó thường được cho thông qua địa chỉ của
các ô
*Chú ý: Sử dụng địa chỉ trong công
thức, thì kết quả sẽ được tự động cập nhật khi dữ liệu trong công thức thay
đổi mà ta không cần phải tính toán lại.
|
4. Củng cố luyện tập
-
Hãy nêu lợi ích của việc sử dụng địa chỉ ô tính trong
công thức ?
5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà
- Học
bài kết hợp SGK
- Làm bài tập 4/24 SGK