Thứ tư, 18/06/2025 05:51:06
BÀI 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH

Ngày: 09/10/2015

Tuần: 7

Ngày soạn:  02/10/2015

 

 

Tiết: 13

Ngày giảng:  08/10/2015

 

 

 

BÀI 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH

 

I. Mục tiêu:

     a. Về kiến thức:

- Biết cách nhập công thức vào ô tính.

- Viết đúng được các công thức tính toán theo các kí hiệu phép toán của bảng tính.

- Biết cách sử dụng địa chỉ của ô tính trong công thức.

     b. Về kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng nhập công thức vào ô tính để tính toán.

c. Về thái độ:

- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị của GV và HS

a. Chuẩn bị của GV

– Giáo án, Sgk, thiết bị dạy học

b. Chuẩn bị của HS

– Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước.

III. Phương pháp: Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp

IV.Tiến trình dy hc

1. n định t chc lp.

        - Ổn định lớp

        -  kiểm tra sĩ số

Lớp 7A:                             

 

Lớp 7B:                

 

2. Kiểm tra bài cũ:

Kết hợp trong giờ học

· Đặt vấn đề:

Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu cách Thực hiện tính toán trên trang tính như thế nào?

3. Giảng nội dung bài mới

     Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung ghi bảng

 

+ Hoạt động 1:

 Tìm hiểu cách sử dụng công thức để tính toán.

- Giới thiệu công thức toán học: Trong toán học ta thường tính các biểu thức, vd: (5+3)/12, 2 x 5 + 9,…Các công thức cũng được dùng trong bảng tính.

- Giới thiệu kí hiệu được sử dụng để kí hiệu các phép toán trong công thức.

- Giải thích thứ tự ưu tiên các phép toán.

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Hoạt động 2:

 Cách nhập công thức.

- Giới thiệu công thức ở bảng tính phải có dấu (=)ở phía trước.

 

 

 

- Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK và đưa ra các bước thực hiện nhập công thức?

 

 

 

 

? Chọn một ô không có công thức và quan sát thanh công thức => so sánh nội dung trên thanh công thức với dữ liệu trong ô.

 

 

? Chọn một ô có công thức => So sánh nội dung trên thanh công thức với dữ liệu trong ô.

 

 

 

GV: Đưa ra Lưu ý

 

 

 

  

 

 

+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.

 

+ Các bước thực hiện nhập công thức:

- Chọn ô cần nhập công thức.

- Gõ dấu =

- Nhập công thức.

- Nhấn Enter hoặc nháy chuột vào nút này để kết thức.

 

 

Học sinh quan sát => rút ra nhận xét:

Nội dung trên thanh công thức giống dữ liệu trong ô.

 

 

 

Học sinh quan sát  màn hình => rút ra nhận xét: Công thức trên thanh công thức còn trong ô là kết quả tính toán bằng công thức.

 

HS: Nghe và ghi bài

1. Sử dụng công thức để tính toán:

+ : Kí hiệu phép cộng

-  : Kí hiệu phép trừ

*  : Kí hiệu phép nhân

/   : Kí hiệu phép chia

^   : Phép lấy luỹ thừa

%  : Phép lấy phần trăm

 

 

Quy tắc thực hiện tính toán:

+ Các phép toán trong ngoặc thì được thực hiện trước

+ Các nâng lũy thừa, phép nhân, phép chia thì được thực hiện trước

+ Phép cộng và phép trừ thì được thực hiện từ trái sang phải

 

 

 

2. Nhập công thức:

 

Các bước thực hiện nhập công thức:

B1: Chọn ô cần nhập công thức.

B2: Gõ dấu =

B3: Nhập công thức.

B4: Nhấn Enter hoặc nháy chuột vào nút này để kết thức.

 

 

 

 

 

 

Lưu ý:

- Nếu chọn 1 ô chứa dữ liệu ta thấy, nội dung của ô giống với thanh công thức

- Nếu chọn ô chứa công thức của phép tính thì ô tính chứa kết quả, còn thanh công thức thì chứa công thức.

4/ Hoạt động củng cố

          Trong bài học  hôm nay các em cần nắm vững một số điểm sau

-         Biết cách viết công thức để tính toán

-         Biết sử dụng địa chỉ trong công thức

5/ Hướng dẫn về nhà

-         Ôn lại bài học và đọc trước phần 3 còn lại, giờ sau học tiếp

-         Làm bài tập 1, 2, 3, 4_ SGK trang 24, làm BT trong SBT.

-------------------------------- & ----------------------------------

 

 

Tuần: 8

Ngày soạn:  02/10/2015

 

 

Tiết: 14

Ngày giảng:  14/10/2015

 

 

 

 

BÀI 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH

(tiếp theo)

I. Mục tiêu

     a. Về kiến thức:

- Biết cách nhập công thức vào ô tính.

- Viết đúng được các công thức tính toán theo các kí hiệu phép toán của bảng tính.

- Biết cách sử dụng địa chỉ của ô tính trong công thức.

     b. Về kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng nhập công thức vào ô tính để tính toán.

c. Về thái độ:

- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích vận dụng môn học trong thực tiễn

II. Chuẩn bị của GV và HS

a. Chuẩn bị của GV

– Giáo án, Sgk, thiết bị dạy học

b. Chuẩn bị của HS

– Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước.

III. Phương pháp: Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp

 

IV. Tiến trình lên lớp:

 

1. n định t chc lp.

        - Ổn định lớp,   kiểm tra sĩ số

          Lớp 7A:                             

 

 

Lớp 7B:                

 

 

2.Kiểm tra bài cũ:

 Câu 1: Sử dụng các công thức nào để tính toán? Cho biết các bước nhập công thức?

3. Giảng nội dung bài mới

    

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung ghi bảng

 

+ Hoạt động 1:

 Cách sử dụng địa chỉ trong công thức.

? Thế nào là địa chỉ ô, cho ví dụ

 

 

Ta có thể tính toán với dữ liệu có trong các ô thông qua địa chỉ các ô, khối, cột, hàng.

 

 

 

- Đưa ra ví dụ cách tính có địa chỉ và cách tính không dùng địa chỉ => thay đổi số trong ô dữ liệu => nhận xét kết quả.

 Kết luận ?

 

 

 

 

GV: Sử dụng địa chỉ trong công thức để tính toán.

 

-Giáo viên đưa ra mt bng tính gm các ct STT, Tên sách, Đơn giá, S lượng=> Yêu cầu học sinh tính cột “thành tiền”

 

 

 

+ Địa chỉ ô là một cặp tên cột và tên hàng mà ô đó nằm trên.

Ví dụ: A1, B2, C5…

 

 

 

 

Chú ý quan sát cách thực hiện của giáo viên => Nhận xét kết quả

 

 

Kết luận: Các phép tính mà không dùng đến địa chỉ thì mỗi lần tính toán ta phải gõ lại công thức và ngược lại nếu dùng công thức có địa chỉ, khi ta thay đổi giá trị => kết quả tự động thay đổi theo.

 

 

Học sinh thức hiện tính toán theo yêu cầu của giáo viên.

 

 

Thành tiền = đơn giá * số lượng

 

 

 

3. Sử dụng địa chỉ trong công thức

 

Trong các công thức tính toán với dữ liệu có trong các ô, dữ liệu đó thường được cho thông qua địa chỉ của các ô

 

 

 

Untitled

 

 

 

 

 

 

 

 

*Chú  ý:

Sử dụng địa chỉ trong công thức, thì kết quả sẽ được tự động cập nhật khi dữ liệu trong công thức thay đổi mà ta không cần phải tính toán lại.

 

 

 

4. Củng cố luyện tập

-   Hãy nêu lợi ích của việc sử dụng địa chỉ ô tính trong công thức ?

5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà

       - Học bài kết hợp SGK

       - Làm bài tập 4/24 SGK

 

thcshuongson
Tin liên quan